- Biển số
- OF-863425
- Ngày cấp bằng
- 12/7/24
- Số km
- 224
- Động cơ
- 3,053 Mã lực
Cái này em khẳng định nhiều công ty nhỏ ở VN sẽ trộn lẫn M và S. Các phòng khám nha khoa, thẩm mỹ em tham gia tư vấn đa số chả có đội sales offline hay sales thực, họ biến đội digital marketing và telesales kiêm nhiệm vụ của sales, trích % doanh thu cho. Doanh số vẫn ổn nhiều năm trước và chỉ cần chạy FB Ads, Tiktok ra đơn cực kỳ tốt, thuần online. Cuối 2022 là thời kỳ khủng hoảng cho mảng này, Online Ads tụt thê thảm, đơn giá tăng, tỷ lệ chuyển đổi te tua.Mô hình B2B cũng tuỳ quy mô của DN mợ ạ nên còm trên e mới nói có DN M&S được gộp chung vào 1 đó, vừa lên chiến lược vừa bán sản phẩm/dịch vụ. Nv MKT nếu có ở những DN này thường chỉ là để thực hiện cv theo yêu cầu từ cấp trên thôi nên k đóng vai trò lead được.
Với các công ty lớn, có tính nước ngoài, tập đoàn thì thậm chí tách biệt: Ban Truyền thông, Ban Marketing, Phòng Kinh doanh, Phòng Chăm sóc Khách hàng riêng. Nhiều nơi gộp truyền thông-marketing làm một coi là khối Mar-com. Như tập đoàn giáo dục em làm thì Ban Truyền thông Tập đoàn đã 15 người. Đội Marketing tách riêng hoàn toàn. Đội sales tất nhiên là riêng, thậm chí telesales cũng là team riêng nhưng lúc do đội mar quản lý, lúc do đội sales quản lý. Lý do: Sếp mảng nào mạnh hơn thì ôm telesales
Cấu trúc mô hình nhiều khi còn do quyền lực người đứng đầu mảng đó. Đấu đá nội bộ cũng là vấn đề.
Mô hình chỉ để tham khảo, mình phải tự điều chỉnh dựa trên nguồn lực sẵn có của mình, thay đổi dần dần để hoàn thiện.