[Funland] Tâm sự tuổi 40 và khoảng trống việc làm, làm việc

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,608
Động cơ
178,105 Mã lực
À vâng mợ, doanh nghiệp Việt thì họ ghi rõ độ tuổi luôn. Còn doanh nghiệp tây, hoặc lớn tí họ vẫn muốn giữ tiếng nên họ không ghi nhưng luật ngầm là thế, em gặp nhiều rồi. Em là nạn nhân và có bạn bè làm HR.
Bên em nó cấm luôn ấy cụ, khi tuyển dụng ko được phép hỏi tuổi, giới tính.. túm lại các thông tin cá nhân ko liên quan công việc. Và cấm ko đc thể hiện hay quyết định tuyển dụng có phân biệt các yếu tố này.
Mấy cái này đc ghi trong policy và đc training cho tất cả các nvieen trong cty, còn trong đầu ng tuyển dụng nghĩ gì thì khó nói. Nhưng cty vụ tuyển dụng này rất khó và chặt chẽ để giảm yếu tố cảm tính và nhân sự ko có tiếng nói quyết định nhiều trong việc tuyển dụng.

Cty tuyển dụng dựa trên đánh giá năng lực và phù hợp văn hóa.
 

couto_hung

Xe tăng
Biển số
OF-28831
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
1,709
Động cơ
496,239 Mã lực
Cái đó đúng cụ ạ, đó là xu thế, nhất là lĩnh vực em thì càng ưu tiên giới trẻ. Mấy năm trước khi tuyển dụng em cũng ưu tiên các bạn trẻ hơn, giờ đến lượt mình "gặp quả" nên đang tự thích nghi dần và tiếp tục học hỏi để thích nghi, tìm kiếm các cơ hội mới

e cũng khó khăn
thất nghiệp
xách con xe ra làm grab cũng qua ngày đoạn tháng
sirius.jpg
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,230
Động cơ
703,750 Mã lực

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Bên em nó cấm luôn ấy cụ, khi tuyển dụng ko được phép hỏi tuổi, giới tính.. túm lại các thông tin cá nhân ko liên quan công việc. Và cấm ko đc thể hiện hay quyết định tuyển dụng có phân biệt các yếu tố này.
Mấy cái này đc ghi trong policy và đc training cho tất cả các nvieen trong cty, còn trong đầu ng tuyển dụng nghĩ gì thì khó nói. Nhưng cty vụ tuyển dụng này rất khó và chặt chẽ để giảm yếu tố cảm tính và nhân sự ko có tiếng nói quyết định nhiều trong việc tuyển dụng.

Cty tuyển dụng dựa trên đánh giá năng lực và phù hợp văn hóa.
Không biết khi nào mới hết cái văn hoá ốm tha già thải này, chắc vài thế hệ nữa, mạnh như anh tàu còn dính. Em đang cố cho con cái thiên di để khỏi bị cái này ảnh hưởng.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,106
Động cơ
284,231 Mã lực
Việc cụ nói ở UNDP, châu Âu, Mỹ họ chú trọng 1 mảng gọi là quản trị tri thức (knowlege management - KM). Việt Nam thì em biết một số tập đoàn lớn cũng có để tâm và đầu tư nhưng không nhiều. Em thì lại đi học về món này ở châu Âu và về VN vứt xó chả dùng đến.

Nôm na nước ngoài họ tính toán kỹ lắm, từ tacit knowledge đến explicit knowledge là phải tối ưu, Hiểu đơn giản là làm sao tối ưu "tận dụng" chất xám của các nhân sự đến tuổi hưu, về già, nghỉ việc, giảm thiểu chảy máu chất xám, xây dựng hạ tầng, cơ chế đo đếm, lượng hóa bằng con số khi nhân sự nghỉ việc, mời người hưu làm tiếp kết hợp đào tạo đội trẻ. Quan trọng hơn đừng để đội già chết, kinh nghiệm, tri thức của họ chết theo mà phải lưu trữ, "bóc lột" tối đa trước khi... về với Chúa.
Một mảng nữa nhiều nơi làm nhưng không gọi rõ ràng thuộc KM chính là tạo ra văn hóa learning environment, đào tạo, tích lũy kinh nghiệm liên tục chính là cách các doanh nghiệp bảo vệ thành quả chất xám của mình, chất xám của nhân sự đang làm nó là chất xám doanh nghiệp cần "quản trị".
Cái đó doanh nghiệp VN sẽ ngại đầu tư và không quan trọng hóa. Nhân sự nghỉ thì tao sẽ...
UNDP ko phải là một nước mà là tổ chức cụ ạ. Và cũng ko phải KM như cụ nghĩ.
Nói chung mỗi người từ một góc nhìn, đi từ kinh nghiệm nên cũng ảnh hưởng đến quan điểm, cá nhân em ko thấy như cụ nghĩ. Đào tạo nội bộ và quản trị của các tập đoàn và công ty lớn của VN (trong doanh nghiệp thì thật ra ko hẳn dùng từ KM đâu) cũng có, cụ có vẻ thường làm với các doanh nghiệp size trung và nhỏ (từ kinh nghiệm mà cụ post lên ở trang đầu, và nhìn mức độ cẩu thả của sự kiện nhận diện thất bại cụ đăng ở post sau) mới thành lập, thay đổi liên tục để đáp ứng với thị trường thì đương nhiên sẽ đào thải nhanh, chiến lược phải xoay liên tục để tồn tại. Chứ cụ nhìn vào VN100 xem.
Em lại ko nghĩ người lao động và quản lý trung cấp, cấp độ specialist tại Vn bây h không khó tìm việc, nếu nghiêm túc vì h mình vẫn đang phát triển nóng, dư địa còn dài, nhiều ngành như tài chính, bảo hiểm, sản xuất công nghiệp hiện nay mức độ penetration còn thấp lắm đó với khu vực. Năm nay kinh tế hơi khó khăn nên mọi việc hơi chậm nhưng chắc đáy cũng đâu đây rồi.
Bạn em, 7x-8x mà nhảy thì h chỉ là nhảy sang chỗ tốt hơn, chứ bảo khó khăn quá ko có việc gì làm thì ko đến nỗi.
 
Chỉnh sửa cuối:

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,230
Động cơ
703,750 Mã lực
Không biết khi nào mới hết cái văn hoá ốm tha già thải này, chắc vài thế hệ nữa, mạnh như anh tàu còn dính. Em đang cố cho con cái thiên di để khỏi bị cái này ảnh hưởng.
Cụ đừng mơ mộng nữa 😂. Trên TG này chỉ có 1 Google thôi và nó là chính sách toàn cầu. Nhìn chung về mặt lý thuyết là không phân biệt này nọ nhưng khi HR sàng lọc CV họ có tips cả đấy. Còn nv đang đi làm thì nó là câu chuyện khác rồi, ở ta cho nv nghỉ việc còn khoai hơn nhiều. Cơ bản do dân mình ít để ý đến luật lá nên thường ấm ức chấp nhận hoặc bỏ qua cho nhanh chứ làm tới là DN cũng mệt mỏi luôn. Trên OF có thớt tên Nhật ký Raven kể về 1 trường hợp bị công ty ép nghỉ việc đó cụ.
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,230
Động cơ
703,750 Mã lực
UNDP ko phải là một nước mà là tổ chức cụ ạ. Và cũng ko phải KM như cụ nghĩ.
Nói chung mỗi người từ một góc nhìn, đi từ kinh nghiệm nên cũng ảnh hưởng đến quan điểm, cá nhân em ko thấy như cụ nghĩ. Đào tạo nội bộ và quản trị của các tập đoàn và công ty lớn của VN (trong doanh nghiệp thì thật ra ko hẳn dùng từ KM đâu) cũng có, cụ có vẻ thường làm với các doanh nghiệp size trung và nhỏ (từ kinh nghiệm mà cụ post lên ở trang đầu, mới thành lập, thay đổi liên tục để đáp ứng với thị trường thì đương nhiên sẽ đào thải nhanh.
Chuẩn ạ. Nhiều doanh nghiệp FDI lớn vào VN cũng k coi trọng KM, còn DN Việt Nam thì em không rõ lắm. Vài DN FDI em biết rõ vd như BAT, Nestle thì họ làm khá bài bản, đặc biệt là BAT.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,106
Động cơ
284,231 Mã lực
Chuẩn ạ. Nhiều doanh nghiệp FDI lớn vào VN cũng k coi trọng KM, còn DN Việt Nam thì em không rõ lắm. Vài DN FDI em biết rõ vd như BAT, Nestle thì họ làm khá bài bản, đặc biệt là BAT.
Em chỉ buồn cười cụ ý bảo ở UNDP, Châu Âu và Mỹ thôi, khái quát quá.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Cụ đừng mơ mộng nữa 😂. Trên TG này chỉ có 1 Google thôi và nó là chính sách toàn cầu. Nhìn chung về mặt lý thuyết là không phân biệt này nọ nhưng khi HR sàng lọc CV họ có tips cả đấy. Còn nv đang đi làm thì nó là câu chuyện khác rồi, ở ta cho nv nghỉ việc còn khoai hơn nhiều. Cơ bản do dân mình ít để ý đến luật lá nên thường ấm ức chấp nhận hoặc bỏ qua cho nhanh chứ làm tới là DN cũng mệt mỏi luôn. Trên OF có thớt tên Nhật ký Raven kể về 1 trường hợp bị công ty ép nghỉ việc đó cụ.
Ít ra họ có luật rõ ràng về cái này và thiếu lao động nên doanh nghiệp không thể tự tung tự tác được.
 

thuyhtt

Xe tăng
Biển số
OF-142575
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
1,594
Động cơ
346,377 Mã lực
Nơi ở
Hanoi, Vietnam
Thế hệ sau chúng ta và những người dễ bị hào nhoáng vật chất, danh lợi cám dỗ đều vậy cả cụ ạ. Kể cả mình, ko biết phúc ông bà đời nào để mình biết đủ thôi chứ ko ngon đâu ạ. Ngồi trên đống cát ai cũng là quân tử, ngồi trên đống vàng mới biết ai tiểu nhân. Ăn nhau cơ hội thôi cụ ạ.
Tụi trẻ giờ nhìn sướng vì có nhiều cái để hưởng thụ chứ sức nhẫn chịu ko bằng thế hệ mình đâu, ít ra tuổi thơ mình còn dữ dội, còn có ít nhiều thiếu thốn để từng muốn vươn lên xong rồi mới biết bằng lòng, chứ giờ nhiều bạn trẻ nó buông xuôi, đầu hàng luôn ấy, đứa nào thành công tý thì lại ngông nghênh kiêu ngạo ko biết mình là ai. Nghĩ cũng tội. Thời thế!!!
em đau đầu nhất với mấy đứa trẻ kiểu này, nhiều lúc ko biết làm sao để chúng có ý chí, khát khao vươn lên. Hoàn cảnh nào sẽ tạo ra những đứa trẻ như vậy, chả lẽ lại giả vờ đói kém thiếu nợ để tạo hoàn cảnh?
Em 40, nhưng chả qua tâm nghề hay tiền, cũng ko càm ràm so sánh chồng nhà người ta, chỉ đau đáu mấy đứa con để mấy năm nữa nó ko phiền mình :D. Em thấy thế là khỏe.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
em đau đầu nhất với mấy đứa trẻ kiểu này, nhiều lúc ko biết làm sao để chúng có ý chí, khát khao vươn lên. Hoàn cảnh nào sẽ tạo ra những đứa trẻ như vậy, chả lẽ lại giả vờ đói kém thiếu nợ để tạo hoàn cảnh?
Em 40, nhưng chả qua tâm nghề hay tiền, cũng ko càm ràm so sánh chồng nhà người ta, chỉ đau đáu mấy đứa con để mấy năm nữa nó ko phiền mình :D. Em thấy thế là khỏe.
Đây chính là vấn nạn thất nghiệp tuổi trung niên mà con mợ sẽ phải đối mặt. Nếu không xử lý được vấn nạn này cho con mợ, nó sẽ phiền mợ một nửa cuộc đời đấy.
 

Harry.pt

Xe máy
Biển số
OF-743727
Ngày cấp bằng
21/9/20
Số km
67
Động cơ
59,301 Mã lực
Tuổi
31
Cái đó đúng cụ ạ, đó là xu thế, nhất là lĩnh vực em thì càng ưu tiên giới trẻ. Mấy năm trước khi tuyển dụng em cũng ưu tiên các bạn trẻ hơn, giờ đến lượt mình "gặp quả" nên đang tự thích nghi dần và tiếp tục học hỏi để thích nghi, tìm kiếm các cơ hội mới
sẽ tới lúc CV 9x như tụi e cũng bị vứt vào sọt rác.
 

thuyhtt

Xe tăng
Biển số
OF-142575
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
1,594
Động cơ
346,377 Mã lực
Nơi ở
Hanoi, Vietnam
Đây chính là vấn nạn thất nghiệp tuổi trung niên mà con mợ sẽ phải đối mặt. Nếu không xử lý được vấn nạn này cho con mợ, nó sẽ phiền mợ một nửa cuộc đời đấy.
cụ thấy nó là vấn nạn thì nó là vấn nạn thôi, chứ em ko thấy thế :D.
Vấn nạn của em là con ko có ý chí ước mơ hoài bão như thế hệ bọn em ngày trc, vậy thôi cụ ạ. Tuổi 40 người ta phân vân sự nghiệp, còn em chỉ đau đáu mấy cục con :D.
 

pig_dragon_83

Xe tải
Biển số
OF-322053
Ngày cấp bằng
3/6/14
Số km
252
Động cơ
295,135 Mã lực
Mình cũng 41, năm nay cũng nếm trải cảm giác rải CV, hồi xưa thì pv lần nào đậu lần đó. Mà đợt này PV mấy chỗ đều tạch, toàn pv online, có lúc cảm thấy chẵng nhẽ hết thời rồi. Hay lấy ô tô chạy grab cho đỡ nhàm chán.
Hỏi mấy thằng bạn thành công, cũng ko giúp được gì. Có thằng bạn làm BIDV có kêu ko tuyển dev >35. Cảm thấy hơi nản.

May tự nhiên có bank mời pv trực tiếp tại văn phòng (Do vk mình rải CV, mình còn ko biết bank này thế nào luôn, trước khi pv mới đọc thông tin về bank này), đến gặp thì lại gặp đúng anh đồng nghiệp ko gặp 10 năm trước. pass ngay trong chiều. Vào làm thì đúng là hổ xuống đồng bằng, ngay ngày đầu đã được giao 1 task treo cả năm nay (ko phải vi ko ai làm, mà nhiều người vào làm đều chịu, ko tìm ra lỗi tại sao...), thế mà ngày thứ 3 mình đã tìm ra lỗi, may vẫn còn log của năm ngoái, sửa đúng 1 dòng. Sau đó được giao toàn task khó treo từ 6 tháng đến 1 năm, mà chỉ 1 tuần là xong. Có cảm giác bank quá hời khi tuyển được mình. (Vì khi pv mình nói luôn lương ko quan trọng, cứ theo range, và thực tế là lương thấp hơn công việc trước đây khá nhiều, nhưng do nghỉ lâu nên chỉ thèm có việc làm thôi)
Hiện giờ dù chưa hết thử việc, nhưng đã được giao Lead 2 dự án quan trọng nhất của trung tâm sắp tới.

Tất nhiên là có may mắn, khi có người hiểu khả năng của mình, và cho mình cơ hội khẳng định bản thân. Nhưng cũng phải vào môi trường mà mình phát huy được kinh nghiệm, kĩ năng, giao tiếp... (Ví dụ như nếu mình vào các bank big 4, thì sẽ ko có cơ hội để thể hiện như vậy, có khi đi học đào tạo nhân viên mới cả tháng trời). Cho nên theo mình cụ chủ nên dựa vào mối quan hệ của mình, để họ giới thiệu cho 1 môi trường phù hợp, do đã hiểu khả năng của mình, chứ còn vào 1 nơi mới tinh sẽ rất khó phát huy được.
 
Chỉnh sửa cuối:

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
cụ thấy nó là vấn nạn thì nó là vấn nạn thôi, chứ em ko thấy thế :D.
Vấn nạn của em là con ko có ý chí ước mơ hoài bão như thế hệ bọn em ngày trc, vậy thôi cụ ạ. Tuổi 40 người ta phân vân sự nghiệp, còn em chỉ đau đáu mấy cục con :D.
Chúc mừng mợ. Nhưng hình như mợ nhầm thớt hay sao ấy.
 

Sunny2011

Xe hơi
Biển số
OF-760888
Ngày cấp bằng
24/2/21
Số km
114
Động cơ
44,535 Mã lực
Tuổi
42
Tuổi 40- 50 rất khó xin việc, ngành nào cũng thế. Nên tốt nhất là phải liên tục học hỏi và làm mới chính mình thôi.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,608
Động cơ
178,105 Mã lực
Không biết khi nào mới hết cái văn hoá ốm tha già thải này, chắc vài thế hệ nữa, mạnh như anh tàu còn dính. Em đang cố cho con cái thiên di để khỏi bị cái này ảnh hưởng.
tại nc mình dân số trẻ chứ sau này dân số già như mấy nc châu Âu thì ko cho về hưu luôn ấy chứ.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,106
Động cơ
284,231 Mã lực
Em cũng đang thấy trẻ con h h quá thừa mứa vật chất, đặc biệt là với bố mẹ trung lưu h có điều kiện quay lại mua sắm và đầu tư cho con (thì kiếm đc ko cho con thì cho ai).

Con em h đồ chơi với gấu bông 1 nhà, vẫn đòi nhưng chỉ là đòi lúc đó, về đen nhà hoặc mấy hôm sau là quên luôn, rất nhanh chán, ko biết trân trọng.
Quần áo ko thiếu, giày dép cũng thế, nó khác hẳn mình thời xưa là phải khát khao, phần thưởng, phải cố gắng thi tốt rồi có cái nọ cái kia. Mà nó la con gái nên đúng kiểu chơi búp bê y, đè nó ra chải đầu buộc tóc mặc quần áo rất thích nên em cũng mua nhiều hơn cần thiết.
H nó chưa phát sinh nhu cầu bố mẹ đã đáp ứng, như trẻ con nhà em nó coi chuyện có vật chất trước mặt là đương nhiên, cũng đau đầu ko biết phải làm gì để nó có khát khao, lý tưởng sống, nó quan niệm đúng đắn về cuộc sống, đồng tiền, lòng trắc ẩn, biết mình biết người, sau này còn ra đời còn vấp ngã nữa =((

em đau đầu nhất với mấy đứa trẻ kiểu này, nhiều lúc ko biết làm sao để chúng có ý chí, khát khao vươn lên. Hoàn cảnh nào sẽ tạo ra những đứa trẻ như vậy, chả lẽ lại giả vờ đói kém thiếu nợ để tạo hoàn cảnh?
Em 40, nhưng chả qua tâm nghề hay tiền, cũng ko càm ràm so sánh chồng nhà người ta, chỉ đau đáu mấy đứa con để mấy năm nữa nó ko phiền mình :D. Em thấy thế là khỏe.
 

ME KEANU

Xe tải
Biển số
OF-108935
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
252
Động cơ
392,413 Mã lực
em đau đầu nhất với mấy đứa trẻ kiểu này, nhiều lúc ko biết làm sao để chúng có ý chí, khát khao vươn lên. Hoàn cảnh nào sẽ tạo ra những đứa trẻ như vậy, chả lẽ lại giả vờ đói kém thiếu nợ để tạo hoàn cảnh?
Em 40, nhưng chả qua tâm nghề hay tiền, cũng ko càm ràm so sánh chồng nhà người ta, chỉ đau đáu mấy đứa con để mấy năm nữa nó ko phiền mình :D. Em thấy thế là khỏe.
Ôi, thời này nó thế cụ ơi, em nhiều lúc cũng phải giả nghèo giả khổ để dạy con đấy, may nhà em 2vc đồng lòng chứ ở gần ob là ko làm nổi. Công trình dạy con nó siêu vĩ đại và tỉ mỉ ấy cụ ạ. Được chừng nào hay chừng ấy thôi vì ở với mình còn được tý chứ sau này ra XH nó sống vs bạn bè nó nhiều chứ, gặp duyên xấu nó adua ngay cụ ơi. Thôi cứ bổn phận mình làm cố gắng cho trọn, còn đâu cũng phúc phận tụi nó nữa ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top