[Funland] Tâm sự tuổi 40 và khoảng trống việc làm, làm việc

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,608
Động cơ
178,105 Mã lực
Cụ đừng mơ mộng nữa 😂. Trên TG này chỉ có 1 Google thôi và nó là chính sách toàn cầu. Nhìn chung về mặt lý thuyết là không phân biệt này nọ nhưng khi HR sàng lọc CV họ có tips cả đấy. Còn nv đang đi làm thì nó là câu chuyện khác rồi, ở ta cho nv nghỉ việc còn khoai hơn nhiều. Cơ bản do dân mình ít để ý đến luật lá nên thường ấm ức chấp nhận hoặc bỏ qua cho nhanh chứ làm tới là DN cũng mệt mỏi luôn. Trên OF có thớt tên Nhật ký Raven kể về 1 trường hợp bị công ty ép nghỉ việc đó cụ.
Cty em chú trọng văn hóa và chính sách ko phân biệt nó cũng đc coi là văn hóa. Như bên em tầm 4x, hay 5x vẫn tuyển mới bình thường. Em 4x với x quá bán vẫn vào bthuong nên em ko nghĩ có phân biệt tuổi tác. Mà cũng ko phải vì em có năng lực gì vượt trội đâu ạ, như em đã nói cty đứa nào cũng giỏi cả nên mình cũng chả có gì đặc biệt.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
tại nc mình dân số trẻ chứ sau này dân số già như mấy nc châu Âu thì ko cho về hưu luôn ấy chứ.
Em cũng hy vọng thế. Nhưng con em sắp phải tự lập đến nơi rồi. Không đợi được sau này dân số già, đợi đến lúc đó chắc đời chút chít của em. Vì em cứ dự anh tàu đi trước mình vài chục niên, đẻ một con mấy chục niên rồi mà vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi dân số già, vẫn thất nghiệp trung niên ác liệt ạ. Trong khi dân mình ham đẻ thế, cả xã hội giục đẻ nên em nghĩ dân số già là cái gì đó xa vời lắm ạ.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,143
Động cơ
-181,215 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
thế xh ai làm việc hả cụ?
Doanh nghiệp không tuyển người qua 35 tuổi nữa thì về bán hàng shopee hay chạy Grab chứ biết làm gì bây giờ
Nước tư bản mới nổi là Hàn Quốc thì khi dân bị thất nghiệp vào đội tuổi gần 40 thì toàn chọn mở quán gà rán, thường là cả 2 vợ chồng ra làm đầu bếp, bồi bàn, thu ngân với nhau. Không thuê thêm ai
 
Chỉnh sửa cuối:

kopok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
246
Động cơ
2,827 Mã lực
Tuổi
28
Ôi trời cụ kể chuẩn luôn, nhà em cũng vậy. Chán chả thèm nói, ông cọc thì đã làm gia đình vợ chạy nợ lên chạy xuống nhưng vì chơi liều lại khéo mồm, vay mua oto nhà cửa cao rộng nên vợ em ngưỡng mộ, em nói cho bao lần rồi chán thôi kệ.
Đúng ra là kệ mịa bọn ngu, nhưng éo le là liên quan khăng khít đến mình 😂😂😂
 

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,558
Động cơ
398,431 Mã lực
Đọc chuyện của các cụ mợ em rút ra một điều là ở VN mình lãng phí nhân lực kinh khủng, chắc là do đang còn ở thời kỳ dân số vàng, lực lượng lao động trẻ dồi dào.
Ở chỗ em đang sống thì những người sinh sau 1964 bất kể gái trai đều phải đủ 67 tuổi mới được về hưu, sinh trước đó thì là 63 đến 65 tùy năm sinh. Về hưu trước tuổi sẽ bị trừ phần trăm lương hưu kha khá. Ở đây đi làm thuê ai cũng phải đóng bảo hiểm hưu trí tính bằng phần trăm trên lương thực lĩnh chứ không có kiểu thoả thuận được mức lương đóng bảo hiểm như ở ta.
Chỗ em là bộ phận IT của một cơ quan cấp liên bang, tuổi trung bình của nhân viên là 51. Cụ trưởng phòng của em (22 nhân viên) đã đủ tuổi về hưu nhưng vẫn ký hợp đồng ở lại làm thêm mấy năm nữa. Có ông đồng nghiệp đã về hưu 2 năm rồi lại quay trở lại làm việc. Thông báo tuyển người mà ghi giới hạn độ tuổi như ở VN là vi phạm pháp luật. Đợt này em còn thấy có nhiều quảng cáo tuyển người không chuyên môn hoặc chuyên môn khác để đào tạo lại có ghi rõ là 50+ cũng được chào đón nhiệt liệt. Cá biệt thấy hôm rồi ti vi có phóng sự về một cụ đã 60 tuổi được nhận vào học nghề điều dưỡng để làm cho một công ty chăm sóc người già.
Ở đây em thấy người ta đánh giá cao năng lực và kinh nghiệm của người lớn tuổi nên nhân viên không hay nhảy việc. Người lao động cũng yên tâm với tương lai ở doanh nghiệp hay cơ quan nên yên tâm gắn bó lâu dài.
(Không phải em bắt bẻ gì bác mà là muốn bóng bàn thêm chỗ này).

Bác dùng từ lãng phí vừa đúng vừa sai. Đúng vì một con người được ăn học, đào tạo, cứ cho là hết đại học năm 22 tuổi, tốn bao nhiêu là tiền của của gia đình và nguồn lực của xã hội. Đi làm tích lũy bao kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp trong 18 năm, thế mà đến 40 tuổi tài trí ấy không được sử dụng nữa thì thật lãng phí.

Sai vì ta chỉ nói lãng phí khi đối tượng đang nói đến vẫn còn có thể được sử dụng một cách có ích, thậm chí là tốt hơn: tài năng như cậu ấy mà làm việc cho cái công ty gia đình bé tẹo ấy nó phí; quả táo này chỉ bị sâu một góc, xẻo nó đi là ăn được chứ đừng vứt cả quả đi nó lãng phí... Ở Việt Nam người ta việc gì phải tuyển người 35-40 tuổi trong khi người 25-30 đầy ra. Nhà máy, hãng xưởng sẽ không dám cho công nhân 35 tuổi thôi việc nếu rất khó tuyển lứa mới 22-25 tuổi. Không còn tý giá trị sử dụng nào thì không gọi là lãng phí.

Nguồn gốc của vấn đề này là quá nhiều người, hơn số chỗ làm sẵn có. Mỗi năm thêm 1 triệu người vào lực lượng lao động, nhiều hơn số chỗ làm mới được tạo ra.
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,358
Động cơ
640,390 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Em tàu ngầm cũng đang trong hoàn cảnh hơi giống cụ nhưng em không xác định tìm việc fulltime vì tiếc cái kiến thức kinh nghiệm đang có như cụ. Em muốn rẽ sang hướng mới, hướng của nền kinh tế đầu bạc, freelancer, remote, tự do. Tranh thủ hỏi cụ chút vì đang rất cần kinh nghiệm marketing của cụ. Em đánh thị trường nước ngoài món diễn hoạ 3D kiến trúc, nội thất. Em tốn hơn hai năm để tìm được gần 2000 xưởng kiến trúc, công ty nội thất, công ty đầu tư bất động sản, môi giới bđs trên thị trường Âu, Mỹ, Úc để gửi quảng cáo gia công diễn hoạ 3D cho họ. Em mới chỉ dùng mạng xã hội và email để gửi quảng cáo đến họ. Cụ có cao kiến gì về chiến thuật, chuyển đổi Leads sang khách hàng không cho em ít. Nhân sự em dự định hợp tác sẽ là các bạn trên 35 bị thị trường mình ghẻ lạnh. Nghề vẽ 3D ở vn bị đào thải nhanh lắm. Nhưng kết hợp với nhau để thuê nhân sự trẻ rẻ trong nước có khi có cơ hội kiếm được lương hưu ổn định. Ý tưởng cơ bản là xuất khẩu lao động tại chỗ.
Sang tháng 8/2024 là Việt Kiều được đứng tên sổ đổ sở hữu chung cư ở Việt Nam đó cụ.

Hay cụ làm thêm mảng bất động sản đi, hoa hồng cao lắm.Ví dụ mỗi tháng bán được 1 căn là cũng có vài chục triệu đồng tiền hoa hồn, chưa kể nếu bán được shophouse.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,638
Động cơ
520,702 Mã lực
(Không phải em bắt bẻ gì bác mà là muốn bóng bàn thêm chỗ này).

Bác dùng từ lãng phí vừa đúng vừa sai. Đúng vì một con người được ăn học, đào tạo, cứ cho là hết đại học năm 22 tuổi, tốn bao nhiêu là tiền của của gia đình và nguồn lực của xã hội. Đi làm tích lũy bao kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp trong 18 năm, thế mà đến 40 tuổi tài trí ấy không được sử dụng nữa thì thật lãng phí.

Sai vì ta chỉ nói lãng phí khi đối tượng đang nói đến vẫn còn có thể được sử dụng một cách có ích, thậm chí là tốt hơn: tài năng như cậu ấy mà làm việc cho cái công ty gia đình bé tẹo ấy nó phí; quả táo này chỉ bị sâu một góc, xẻo nó đi là ăn được chứ đừng vứt cả quả đi nó lãng phí... Ở Việt Nam người ta việc gì phải tuyển người 35-40 tuổi trong khi người 25-30 đầy ra. Nhà máy, hãng xưởng sẽ không dám cho công nhân 35 tuổi thôi việc nếu rất khó tuyển lứa mới 22-25 tuổi. Không còn tý giá trị sử dụng nào thì không gọi là lãng phí.

Nguồn gốc của vấn đề này là quá nhiều người, hơn số chỗ làm sẵn có. Mỗi năm thêm 1 triệu người vào lực lượng lao động, nhiều hơn số chỗ làm mới được tạo ra.
lao động tay chân thì hiển bị đào thải chứ những công việc chuyên môn đòi hỏi nhiều chất xám đội trẻ mà ko có hội 40-50 kèm cặp thì công ty chỉ có quanh năm đi sửa lỗi. Hội trẻ ưu điểm là học nhanh, thích ứng nhanh nhưng quen làm ào ào, tự tin nhiều lúc đến mức tự mãn. Một cái thư tư vấn cho khách hàng mấy ông 40-50 ngồi gõ tỉ mẩn, nâng lên đặt xuống, xem xét câu chữ chán chê mói trình ký. Trong khi mấy cậu trẻ làm có hơn nủa ngày đã trình, báo hại sửa lên sửa xuống, bung bét mãi mới xong, chẳng may ko kiểm soát kỹ mà gửi khách hàng thì có mà vỡ mặt.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,143
Động cơ
-181,215 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Ông Sếp cũ em bảo xem CV thấy 7x,8x là ông ý vứt luôn vào sọt rác...ạ
Từ hồi năm 2009, có 1 ông tuổi 33 nộp đơn vào công ty khi đó cháu làm thì xếp bảo éo tin thằng này còn có thể gõ code. Tất nhiên là người đó cũng từng nghỉ 2 năm để làm quản lý
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,230
Động cơ
703,750 Mã lực
Cty em chú trọng văn hóa và chính sách ko phân biệt nó cũng đc coi là văn hóa. Như bên em tầm 4x, hay 5x vẫn tuyển mới bình thường. Em 4x với x quá bán vẫn vào bthuong nên em ko nghĩ có phân biệt tuổi tác. Mà cũng ko phải vì em có năng lực gì vượt trội đâu ạ, như em đã nói cty đứa nào cũng giỏi cả nên mình cũng chả có gì đặc biệt.
E nói mặt bằng chung chứ không nói công ty mợ.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Sang tháng 8/2024 là Việt Kiều được đứng tên sổ đổ sở hữu chung cư ở Việt Nam đó cụ.

Hay cụ làm thêm mảng bất động sản đi, hoa hồng cao lắm.Ví dụ mỗi tháng bán được 1 căn là cũng có vài chục triệu đồng tiền hoa hồn, chưa kể nếu bán được shophouse.
Em không có duyên với môi giới lắm. Em làm phân tích đầu tư được thôi.
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,230
Động cơ
703,750 Mã lực
Ít ra họ có luật rõ ràng về cái này và thiếu lao động nên doanh nghiệp không thể tự tung tự tác được.
Cụ đang nói luật nào thế ạ? Luật lao động hay quy định của công ty?
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,222
Động cơ
330,206 Mã lực
Cụ chủ này vừa kinh nghiệm kiến thức vừa quan hệ rộng, cái mà nhiều người ao ước phỏng cụ, ai dám khuyên cụ ấy tầm này
Tự nhận thôi, nếu đúng như vậy đã không lên bán than. Tiêu chí kinh nghiệm, kiến thức, quan hệ rộng nó tùy thuộc tầm nhìn của từng cá nhân.
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,230
Động cơ
703,750 Mã lực
Em cũng đang thấy trẻ con h h quá thừa mứa vật chất, đặc biệt là với bố mẹ trung lưu h có điều kiện quay lại mua sắm và đầu tư cho con (thì kiếm đc ko cho con thì cho ai).

Con em h đồ chơi với gấu bông 1 nhà, vẫn đòi nhưng chỉ là đòi lúc đó, về đen nhà hoặc mấy hôm sau là quên luôn, rất nhanh chán, ko biết trân trọng.
Quần áo ko thiếu, giày dép cũng thế, nó khác hẳn mình thời xưa là phải khát khao, phần thưởng, phải cố gắng thi tốt rồi có cái nọ cái kia. Mà nó la con gái nên đúng kiểu chơi búp bê y, đè nó ra chải đầu buộc tóc mặc quần áo rất thích nên em cũng mua nhiều hơn cần thiết.
H nó chưa phát sinh nhu cầu bố mẹ đã đáp ứng, như trẻ con nhà em nó coi chuyện có vật chất trước mặt là đương nhiên, cũng đau đầu ko biết phải làm gì để nó có khát khao, lý tưởng sống, nó quan niệm đúng đắn về cuộc sống, đồng tiền, lòng trắc ẩn, biết mình biết người, sau này còn ra đời còn vấp ngã nữa =((
Vậy là do bố mẹ tạo thói quen cho con cái chứ có phải tự dưng nó thế đâu mợ 😂. 7x, 8x lớn lên trong khó khăn, thiếu thốn nên tâm lý muốn bù đắp cho con cái khi có điều kiện. Em có cảm giác khi xưa con nhà giàu thường hay hư, giờ con nhà giàu rèn rũa bài bản còn con nhà kha khá lại hay mắc chứng tiểu thư, công tử 😂.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
(Không phải em bắt bẻ gì bác mà là muốn bóng bàn thêm chỗ này).

Bác dùng từ lãng phí vừa đúng vừa sai. Đúng vì một con người được ăn học, đào tạo, cứ cho là hết đại học năm 22 tuổi, tốn bao nhiêu là tiền của của gia đình và nguồn lực của xã hội. Đi làm tích lũy bao kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp trong 18 năm, thế mà đến 40 tuổi tài trí ấy không được sử dụng nữa thì thật lãng phí.

Sai vì ta chỉ nói lãng phí khi đối tượng đang nói đến vẫn còn có thể được sử dụng một cách có ích, thậm chí là tốt hơn: tài năng như cậu ấy mà làm việc cho cái công ty gia đình bé tẹo ấy nó phí; quả táo này chỉ bị sâu một góc, xẻo nó đi là ăn được chứ đừng vứt cả quả đi nó lãng phí... Ở Việt Nam người ta việc gì phải tuyển người 35-40 tuổi trong khi người 25-30 đầy ra. Nhà máy, hãng xưởng sẽ không dám cho công nhân 35 tuổi thôi việc nếu rất khó tuyển lứa mới 22-25 tuổi. Không còn tý giá trị sử dụng nào thì không gọi là lãng phí.

Nguồn gốc của vấn đề này là quá nhiều người, hơn số chỗ làm sẵn có. Mỗi năm thêm 1 triệu người vào lực lượng lao động, nhiều hơn số chỗ làm mới được tạo ra.
Tỷ lệ sinh vẫn 2%. Nghĩa là tăng 2 triệu người cụ ơi.
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,230
Động cơ
703,750 Mã lực
Cả luật cả thông lệ, cả tình hình cung cầu.
Em không hiểu ý cụ. Luật cả thông lệ là như nào ạ? E thấy chỉ có hai vấn đề:
1. Luật lao động tại từng quốc gia
2. Quy định & quy ước của từng công ty
Riêng về luật lđ tại VN e thấy có lợi cho người lao động chỉ là người lao động VN lại chẳng thèm để ý đến luật => thiệt thòi.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Em không hiểu ý cụ. Luật cả thông lệ là như nào ạ? E thấy chỉ có hai vấn đề:
1. Luật lao động tại từng quốc gia
2. Quy định & quy ước của từng công ty
Riêng về luật lđ tại VN e thấy có lợi cho người lao động chỉ là người lao động VN lại chẳng thèm để ý đến luật => thiệt thòi.
Cái này em quan tâm đến kết quả thôi. Thực tế thế nghĩa là nó thế và em xin phép không tranh luận thêm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top