[Funland] Tâm sự tuổi 40 và khoảng trống việc làm, làm việc

Nowherelands

Xe buýt
Biển số
OF-837143
Ngày cấp bằng
16/7/23
Số km
975
Động cơ
13,663 Mã lực
Tuổi
25
Không biết cụ thớt có chia sẻ thật hết không nhưng rất mâu thuẫn. Cụ thể: có điều kiện và chuyên môn thì thừa sức tạo ra công việc mà mình muốn làm. Có quan hệ và network ở lĩnh vực mình làm việc thì cũng không khó để tìm việc. Ngại các mối quan hệ biết thân phận nhưng lại up hồ sơ tìm việc, không lẽ bạn bè, đối tác quan tâm cùng lĩnh vực của cụ họ không đọc không biết?
Tóm lại em không tin ai đó không cần tiền, chỉ đi làm đúng chuyên môn cho vui mà không tìm được việc, thậm chí phải than thở cả. Thậm chí là U70 chứ đừng nói U40.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,106
Động cơ
284,231 Mã lực
Kể cả là bắt bẻ thì em cũng thấy vui và cảm ơn vì có người quan tâm, trao đổi ý kiến với mình. Theo em trao đổi trên diễn đàn miễn là lời lẽ lịch sự, tập trung vào nội dung trao đổi, không đả kích cá nhân thì đều được hoan nghênh.

Đúng là hoàn cảnh ở ta hiện nay dư thừa lao động nhưng theo em là chỉ ở đối tượng lao động phổ thông, lao động thiếu trình độ hoặc không được và tự đào tạo trong quá trình làm việc dẫn đến bị lạc hậu, trình độ không đáp ứng được với sự phát triển.
Theo em, việc người lao động và doanh nghiệp không gắn bó lâu dài với nhau là sự lãng phí rất lớn. Tình trạng phổ biến bây giờ là doanh nghiệp không quan tâm lắm đến chuyện nâng cao năng lực cho nhân viên vì nghĩ rằng sẽ thải lứa lớn tuổi lương cao để đổi lấy nhân viên trẻ lương thấp hơn nhưng sẵn sàng cày hùng hục. Người làm thuê thì thấy chả có gì phải đắn đo khi bỏ công ty để sang nơi mới có thu nhập cao hơn. Hai bên đều xác định là chỉ nhăm nhe lấy được cho mình lợi ích nhiều nhất từ bên kia. Về ngắn hạn và tính kinh tế thì có thể cái này sẽ mang lại lợi nhuận tối đa nhưng về lâu dài những biến động nhân sự liên tục chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp.

Có lẽ ở VN chịu ảnh hưởng nhiều của cách quản trị kiểu USA nên chuyện nhảy việc hay sa thải nó rất bình thường, giống như ở các nước Đông nam Á khác. Còn kiểu châu Âu, cụ thể là Đức thì luôn coi trọng việc nhân viên gắn bó lâu dài với công ty. Luật lệ đứng về phía người lao động nên phải nói là doanh nghiệp ở Đức "chiều" nhân viên hết mình.
Em có người nhà từng làm việc ở Singapore, đủ 5 năm làm việc đã được thưởng rồi, trong khi em làm ở doanh nghiệp tư nhân thì đủ 10 năm mới nhận giấy khen và một ít tiền động viên, bây giờ sang cơ quan nhà nước thì phải đủ 25 năm mới có bó hoa và giấy khen, đủ 40 năm công tác thì nhận thưởng 1/2 tháng lương và 1 ngày phép. 😜
Doanh nghiệp VN cũng thế mà cụ, nhất là các doanh nghiệp đang làm ăn tốt và đang phát triển, chính sách cho lao động lâu năm, đặc biệt là lao động có đóng góp vào sự phát triển của công ty rất tốt luôn, thưởng cổ phiếu cổ phần rồi ưu đãi lương thưởng. Riêng đoạn cổ phiếu rất nhiều người em biết thì quản lý cấp trung ưu đãi những cái đó thừa sức mua mấy cái nhà. Rồi còn mua sản phẩm ưu đãi, mua nhà chẳng hạn, có khi doanh nghiệp có hẳn chính sách giảm 20+30=50% giá bán căn hộ với nhân sự nằm trong chương trình cất cánh nhân tài (nhân sự thường đã giảm 20%) rồi đấy cụ ạ.
MSME thì thường chính sách sẽ kém hơn, vì còn đang chật vật tồn tại và phát triển.
Các cụ y kêu vậy thôi chứ ngoài đời nhân sự gắn bó với một doanh nghiệp, công ty 10-15-20 năm hay hơn nhiều lắm cụ ạ. Chẳng qua 10-20 năm vừa rồi kinh tế bùng nổ, có những thời điểm khát nhân sự, nen nhiều cơ hội nhảy việc hơn.
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,484
Động cơ
464,760 Mã lực
Không biết cụ thớt có chia sẻ thật hết không nhưng rất mâu thuẫn. Cụ thể: có điều kiện và chuyên môn thì thừa sức tạo ra công việc mà mình muốn làm. Có quan hệ và network ở lĩnh vực mình làm việc thì cũng không khó để tìm việc. Ngại các mối quan hệ biết thân phận nhưng lại up hồ sơ tìm việc, không lẽ bạn bè, đối tác quan tâm cùng lĩnh vực của cụ họ không đọc không biết?
Tóm lại em không tin ai đó không cần tiền, chỉ đi làm đúng chuyên môn cho vui mà không tìm được việc, thậm chí phải than thở cả. Thậm chí là U70 chứ đừng nói U40.
Người giỏi thì không bao giờ phải lo hết việc, cụ nhỉ.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Em nghĩ chính xác phải là tuổi này đang ở level nào rồi cơ và xin việc ở level nào. Chứ tuổi này vẫn xin việc vị trí nhân viên hoặc lãnh đạo cấp thấp là bất lợi chứ profile ngon xin lãnh đạo cấp cao ko khó đâu
Các cụ off toàn level cao ngất trời nên thớt mở cho vui cụ ơi
 

Thành Thị 1

Xe điện
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
2,865
Động cơ
95,395 Mã lực
Trình cao thì ko hết việc, nhưng trình lùn thì lại chả có đâu ạ!
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Doanh nghiệp VN cũng thế mà cụ, nhất là các doanh nghiệp đang làm ăn tốt và đang phát triển, chính sách cho lao động lâu năm, đặc biệt là lao động có đóng góp vào sự phát triển của công ty rất tốt luôn, thưởng cổ phiếu cổ phần rồi ưu đãi lương thưởng. Riêng đoạn cổ phiếu rất nhiều người em biết thì quản lý cấp trung ưu đãi những cái đó thừa sức mua mấy cái nhà. Rồi còn mua sản phẩm ưu đãi, mua nhà chẳng hạn, có khi doanh nghiệp có hẳn chính sách giảm 20+30=50% giá bán căn hộ với nhân sự nằm trong chương trình cất cánh nhân tài (nhân sự thường đã giảm 20%) rồi đấy cụ ạ.
MSME thì thường chính sách sẽ kém hơn, vì còn đang chật vật tồn tại và phát triển.
Các cụ y kêu vậy thôi chứ ngoài đời nhân sự gắn bó với một doanh nghiệp, công ty 10-15-20 năm hay hơn nhiều lắm cụ ạ. Chẳng qua 10-20 năm vừa rồi kinh tế bùng nổ, có những thời điểm khát nhân sự, nen nhiều cơ hội nhảy việc hơn.
Tại sao em phải làm thế khi nhân sự trẻ và giỏi nhiều như là mùa thu, xuất khẩu đi không hết
 
Chỉnh sửa cuối:

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Trình cao thì ko hết việc, nhưng trình lùn thì lại chả có đâu ạ!
Em tưởng hệ thống họ có phân công việc đầy đủ từ thấp đến cao rồi chứ. Nếu trình lùn không có việc thì chắc chắn có vấn đề về đào tạo và phân công công việc rồi ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Không biết cụ thớt có chia sẻ thật hết không nhưng rất mâu thuẫn. Cụ thể: có điều kiện và chuyên môn thì thừa sức tạo ra công việc mà mình muốn làm. Có quan hệ và network ở lĩnh vực mình làm việc thì cũng không khó để tìm việc. Ngại các mối quan hệ biết thân phận nhưng lại up hồ sơ tìm việc, không lẽ bạn bè, đối tác quan tâm cùng lĩnh vực của cụ họ không đọc không biết?
Tóm lại em không tin ai đó không cần tiền, chỉ đi làm đúng chuyên môn cho vui mà không tìm được việc, thậm chí phải than thở cả. Thậm chí là U70 chứ đừng nói U40.
Em cũng nhờ nhưng khó cụ ạ. May mắn mới trúng thôi. Thời buổi việc ít người nhiều, có chỗ tốt thì đó là của người nhà doanh nghiệp đã rồi mới ra ngoài, xương xẩu nhất mới đến được tay mình. Cách tốt nhất tự tìm đường mà đi thôi.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Em cảm ơn các cụ các mợ đã chia sẻ thật lòng trong thớt này. Cuối tuần em bận lũ trẻ nên chỉ được trên di động nên không viết được nhiều nhưng em đọc thấy quá thấm vì em đứng ở cả hai vai là HR đi tuyển người cũng như applicant đi rải CV chờ interview, tuổi lại chênh vênh dưới 50 một tẹo. Cảm giác chênh vênh là có thật, cảm giác có việc nhưng sức ỳ quá lớn, sếp thì có cả kém tuổi lẫn lớn tuổi hơn nhưng ý chừng muốn thay máu :( Em sợ cảm giác vô dụng, cảm giác kiến thức có, kinh nghiệm đó nhưng không có tác dụng, không có nơi để mình áp dụng :(
Em nghĩ với văn hoá chung thì ai cũng sẽ trải qua thôi, chuẩn bị sớm cho đỡ sốc.
 

red_dragon88

Xe tăng
Biển số
OF-710484
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
1,007
Động cơ
128,462 Mã lực
Trước kia em nghĩ cứ phải lên lãnh đạo thì mới giữ được việc và ko bị đào thải khi bước vào U40 nhưng giờ em nghĩ khác.
Vị trí nào cũng có thể bị đào thải và cạnh tranh kể cả lãnh đạo, sếp cạnh tranh đường sếp và nhân viên cạnh tranh đường nhân viên. Nếu nhân viên làm tốt việc của mình và giữ tư duy cầu tiến thì sẽ ít lo bị đào thải, việc vẫn đến tay ầm ầm, giữ được ưu thế cạnh tranh của mình. Quan trọng là giữ tư duy mở và thích ứng với cái mới, chứ các cụ khi bước vào ngưỡng 40 hay kiểu lối mòn, ì ạch nhưng không ý thức được mình ì ạch, nhắc đến lớp trẻ hay cười khẩy hoặc nếu dưới quyền sếp trẻ hơn hay thể hiện ta biết hơn thì dễ bị cho đi lắm.
 

Gerben

Xe buýt
Biển số
OF-114101
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
643
Động cơ
393,958 Mã lực
Làm trong nhà nước thì mới bớt lo tuổi tác. Các cụ mới 40 làm ngoài mà lo thế thì nhà nước bonus cho quả 65 tuổi mới được về hưu thì ở đâu nó cho mình làm đến 60 hả các cụ?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,953 Mã lực
Tuổi
44
Trước kia em nghĩ cứ phải lên lãnh đạo thì mới giữ được việc và ko bị đào thải khi bước vào U40 nhưng giờ em nghĩ khác.
Vị trí nào cũng có thể bị đào thải và cạnh tranh kể cả lãnh đạo, sếp cạnh tranh đường sếp và nhân viên cạnh tranh đường nhân viên. Nếu nhân viên làm tốt việc của mình và giữ tư duy cầu tiến thì sẽ ít lo bị đào thải, việc vẫn đến tay ầm ầm, giữ được ưu thế cạnh tranh của mình. Quan trọng là giữ tư duy mở và thích ứng với cái mới, chứ các cụ khi bước vào ngưỡng 40 hay kiểu lối mòn, ì ạch nhưng không ý thức được mình ì ạch, nhắc đến lớp trẻ hay cười khẩy hoặc nếu dưới quyền sếp trẻ hơn hay thể hiện ta biết hơn thì dễ bị cho đi lắm.
Trong công việc thì thái độ hơn trình độ. Thực tế khi được tuyển vào làm việc thì trình độ ko khác nhau nhiều nên nhân viên nào hoặc lãnh đạo tầm vừa vừa có thái độ làm việc tốt, cầu tiến vẫn nhiều cơ hội hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top