[Funland] Tâm sự tuổi 40 và khoảng trống việc làm, làm việc

Over40

Xe tải
Biển số
OF-863425
Ngày cấp bằng
12/7/24
Số km
257
Động cơ
3,259 Mã lực
Nhìn ảnh này, thì em hiểu rồi. Cụ chủ đi dạy người ta làm thế nào để không thất bại, để thành công, nhưng giờ lại phải đi tìm việc, nên ngại.
Em U60 rồi, chắc làm nốt việc đang làm chục năm nữa là hiu. Em mong ngày đó quá.
Em không dạy, đây chỉ là buổi offline của một group thân quen nhiều năm, chia sẻ cho nhau để cùng tìm giải pháp. Buổi này bọn em chỉ nói về thất bại mà các doanh nghiệp đang gặp, tối có thời gian em sẽ trình bày các thất bại phổ biến hiện nay, biết đâu có ích cho các cụ các mợ tham khảo. Vấn nạn shopee tăng thuế, truy thu thuế, lệ thuộc shopee, lệ thuộc digital ads gây hậu quả lớn do các nền tảng làm chủ cuộc chơi, vấn nạn data rác, phonefarm tạo hàng đống tài khoản ảo, vấn nạn lendingpage ngày càng tệ, chất lượng lead kém…
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,829
Động cơ
180,182 Mã lực
Đọc chuyện của các cụ mợ em rút ra một điều là ở VN mình lãng phí nhân lực kinh khủng, chắc là do đang còn ở thời kỳ dân số vàng, lực lượng lao động trẻ dồi dào.
Ở chỗ em đang sống thì những người sinh sau 1964 bất kể gái trai đều phải đủ 67 tuổi mới được về hưu, sinh trước đó thì là 63 đến 65 tùy năm sinh. Về hưu trước tuổi sẽ bị trừ phần trăm lương hưu kha khá. Ở đây đi làm thuê ai cũng phải đóng bảo hiểm hưu trí tính bằng phần trăm trên lương thực lĩnh chứ không có kiểu thoả thuận được mức lương đóng bảo hiểm như ở ta.
Chỗ em là bộ phận IT của một cơ quan cấp liên bang, tuổi trung bình của nhân viên là 51. Cụ trưởng phòng của em (22 nhân viên) đã đủ tuổi về hưu nhưng vẫn ký hợp đồng ở lại làm thêm mấy năm nữa. Có ông đồng nghiệp đã về hưu 2 năm rồi lại quay trở lại làm việc. Thông báo tuyển người mà ghi giới hạn độ tuổi như ở VN là vi phạm pháp luật. Đợt này em còn thấy có nhiều quảng cáo tuyển người không chuyên môn hoặc chuyên môn khác để đào tạo lại có ghi rõ là 50+ cũng được chào đón nhiệt liệt. Cá biệt thấy hôm rồi ti vi có phóng sự về một cụ đã 60 tuổi được nhận vào học nghề điều dưỡng để làm cho một công ty chăm sóc người già.
Ở đây em thấy người ta đánh giá cao năng lực và kinh nghiệm của người lớn tuổi nên nhân viên không hay nhảy việc. Người lao động cũng yên tâm với tương lai ở doanh nghiệp hay cơ quan nên yên tâm gắn bó lâu dài.
Cty em cũng cấm phân biệt độ tuổi như cty cụ. Cấm phân biệt giới tính, màu da, độ tuổi... Nếu apply mà trình độ và văn hóa phù hợp thì vào làm thôi.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,543 Mã lực
Cty em cũng cấm phân biệt độ tuổi như cty cụ. Cấm phân biệt giới tính, màu da, độ tuổi... Nếu apply mà trình độ và văn hóa phù hợp thì vào làm thôi.
Doanh nghiệp mợ văn minh đấy. Đa số doanh nghiệp FDI sang đây đều thấm nhuần văn hoá ốm tha già thải để tăng sức cạnh tranh. Tư bản mà.
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
264
Động cơ
3,021 Mã lực
Tuổi
28
Hôm qua em cũng nằm nghĩ thiếu 1 điều em muốn gửi gắm đến cụ chủ và 1 số cụ mợ khác đang khủng hoảng tuổi trung niên như sau ạ:
Già thì chưa hẳn, nhưng ở cái tuổi này thì chúng ta cũng qua vô vàn cái va đập của cuộc sống rồi. Cụ nào thuận lắm thì lại thấy nhàm, thấy chán rồi sức xuống rồi lục đục hôn nhân sau 15 năm, cụ nào trắc trở thì mệt mỏi, gối mỏi chân chùn mà cái bờ để neo lại nó vẫn tít ở đâu ấy. Có cụ thì đỉnh cao đã chinh phục rồi, cũng chán rồi mà xuống ko đành, ko được. Đời nó thật như cái tời mà, ko một ai vừa ý với hoàn cảnh của mình cả, trừ người biết bằng lòng.
Em thấy nhiều cụ giỏi, rất giỏi trong chuyên môn, trong nhìn nhận, đánh giá... Nhưng đời này ý các cụ ạ, học ngu khó hơn học khôn đấy, học nhường học nhịn khó hơn học tranh giành đấy. Chỉ khi nào chịu lùi lại thì mới nhìn thấy bản thân, làm việc j cũng phải biết mình như thế nào đã thì mới thành công được. Nhiều cụ hay cái là chỉ thấy mình ưu, thấy người và thời cuộc dở để rồi cả 1 đời làm nạn nhân, bất đắc chí. Cái đó là cái hành hạ nôi tâm mình ghê gớm nhất.

Biết người là trí, biết mình mới là minh các cụ ạ. Đến Gia Cát Lượng như vậy mà còn ko giúp được gì cho nhà Thục thì cái giỏi của chúng ta ko được ai đó nhìn nhận, trọng dụng có là j đâu, ko khai thác hết cũng có sao đâu. Đến đây em lại nhớ bác Trần Đăng Tuấn. Nếu ko vì mất danh mất lợi, mất chức mất quyền - thật ra là ko được như kỳ vọng chứ ko mất - thì bác ý đâu thể thấy cuộc đời có ý nghĩa như bây giờ, nhàn đầu như bây giờ, nếu bác ý lên cao nữa làm j có những pha đổ đèo, băng đồng trên con ngựa sắt thong dong như bây giờ.
Cho nên, em ko dám khuyên, chỉ là có đôi lời gửi gắm đến các cụ: trong họa có phúc, trong nghịch có thuận... và ngược lại. Cho nên đang ở khúc hẫng của cuộc đời này hãy khéo léo lùi lại, tìm niềm vui cho mình, cống hiến cho XH, GĐ ở một góc độ khác, ko nhất thiết là phải bằng chuyên môn mình giỏi. Chỉ cần hết lòng hết dạ, ko cần phải ai ghi nhận, hiểu rõ mình. Đời quẳng cho mình quả chanh thì đi pha thêm đường mà uống. Ấy là tùy duyên. Ấy là nhìn lại mình, nó thong thả, tự tại từ bên trong cccm ạ.

Tri thiên mệnh đừng đợi đến 50-60 vì chẳng ai biết ngày mai mình thế nào đâu phải không các cụ.
Sáng t7 cafe hơi dông dài, cũng ko rõ ý lắm, các cụ nhấm nháp tạm tạm!
Chính xác cụ ạ
Mình biết đủ là đủ, biết lùi 1 bước là trời cao biển rộng
2 vc em chả thiếu thốn gì, nhưng vợ cũng suốt ngày "ông này kiếm tiền dễ, tay kia vừa trúng tiền tỷ" hehe. Thấy pn không bao giờ biết đủ
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,543 Mã lực
Chính xác cụ ạ
Mình biết đủ là đủ, biết lùi 1 bước là trời cao biển rộng
2 vc em chả thiếu thốn gì, nhưng vợ cũng suốt ngày "ông này kiếm tiền dễ, tay kia vừa trúng tiền tỷ" hehe. Thấy pn không bao giờ biết đủ
Đúng thế cụ, phụ nữ giờ bị tictok, fb đầu độc tổng tài nên ảo tưởng lắm.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,543 Mã lực
Đọc chuyện của các cụ mợ em rút ra một điều là ở VN mình lãng phí nhân lực kinh khủng, chắc là do đang còn ở thời kỳ dân số vàng, lực lượng lao động trẻ dồi dào.
Ở chỗ em đang sống thì những người sinh sau 1964 bất kể gái trai đều phải đủ 67 tuổi mới được về hưu, sinh trước đó thì là 63 đến 65 tùy năm sinh. Về hưu trước tuổi sẽ bị trừ phần trăm lương hưu kha khá. Ở đây đi làm thuê ai cũng phải đóng bảo hiểm hưu trí tính bằng phần trăm trên lương thực lĩnh chứ không có kiểu thoả thuận được mức lương đóng bảo hiểm như ở ta.
Chỗ em là bộ phận IT của một cơ quan cấp liên bang, tuổi trung bình của nhân viên là 51. Cụ trưởng phòng của em (22 nhân viên) đã đủ tuổi về hưu nhưng vẫn ký hợp đồng ở lại làm thêm mấy năm nữa. Có ông đồng nghiệp đã về hưu 2 năm rồi lại quay trở lại làm việc. Thông báo tuyển người mà ghi giới hạn độ tuổi như ở VN là vi phạm pháp luật. Đợt này em còn thấy có nhiều quảng cáo tuyển người không chuyên môn hoặc chuyên môn khác để đào tạo lại có ghi rõ là 50+ cũng được chào đón nhiệt liệt. Cá biệt thấy hôm rồi ti vi có phóng sự về một cụ đã 60 tuổi được nhận vào học nghề điều dưỡng để làm cho một công ty chăm sóc người già.
Ở đây em thấy người ta đánh giá cao năng lực và kinh nghiệm của người lớn tuổi nên nhân viên không hay nhảy việc. Người lao động cũng yên tâm với tương lai ở doanh nghiệp hay cơ quan nên yên tâm gắn bó lâu dài.
Em đang cố gắng cũng vì một phần muốn cho các cháu được sang môi trường của cụ sống đơi, cho đỡ mệt mỏi như bố mẹ chúng.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,829
Động cơ
180,182 Mã lực
Doanh nghiệp mợ văn minh đấy. Đa số doanh nghiệp FDI sang đây đều thấm nhuần văn hoá ốm tha già thải để tăng sức cạnh tranh. Tư bản mà.
Mấy cái corporate lớn đứng đầu TG thì policy này nó áp dụng toàn cầu cụ ạ. Chỉ thấy localize mỗi lương thôi. Với bản chất cviec của bọn em đòi hỏi kinh nghiệm nhất định.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,543 Mã lực
Mấy cái corporate lớn đứng đầu TG thì policy này nó áp dụng toàn cầu cụ ạ. Chỉ thấy localize mỗi lương thôi. Với bản chất cviec của bọn em đòi hỏi kinh nghiệm nhất định.
Em thấy bên ngân hàng lớn như Standard chatter họ cũng ngầm không tuyển nhân viên trên 35. Samsung... Này nọ thì cũng thế
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
264
Động cơ
3,021 Mã lực
Tuổi
28
Đúng thế cụ, phụ nữ giờ bị tictok, fb đầu độc tổng tài nên ảo tưởng lắm.
Nhìn thấu sự đời nên chán chả muốn giải thích 😂😂😂😂
Nhà c4 nhưng đi xe tiền tỷ để làm hình ảnh, chục anh thì 8 anh nợ đầm đìa. Suốt ngày đăng ảnh vợ con như yêu thương lắm nhưng có tiền thì cặp với đủ các thể loại.
May em vẫn kiếm ra tiền dù không nhiều như xưa, nhưng đủ đất đai nhà cửa cho bọn trẻ sau này không phải vất vả. Các chị em không hiểu nhiều người long lanh như vậy nhưng chủ nợ (lãi ngày chăm sóc kỹ càng). Hoặc bà chị vợ em 38 tuổi, con cái lớn rồi vẫn không mua nổi căn nhà- nhà thuê. Chị cả vợ dù có nhà đẹp ở quê cũng phải tha phương không được ở, mà vợ em cũng vẫn "2 chị ấy được thỏa chí làm những gì mình thích", trong khi 2 ông cọc chèo thì nhìn em cũng chỉ biết ước.
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
264
Động cơ
3,021 Mã lực
Tuổi
28
Em thấy bên ngân hàng lớn như Standard chatter họ cũng ngầm không tuyển nhân viên trên 35. Samsung... Này nọ thì cũng thế
Đội kinh doanh hay đội tiếp xúc nhiều với khách hàng thì luôn cần các bạn trẻ trung, xông xáo, sẵn sàng hết lòng(mề) với khách hàng. Đội 35 tủi thì cáo hơn, biết nhiều mánh mung để qua mặt quản lý hơn nên dần bị loại khỏi cuộc chơi
Làm chủ thì từ 35 tủi là lý tưởng
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,543 Mã lực
Nhìn thấu sự đời nên chán chả muốn giải thích 😂😂😂😂
Nhà c4 nhưng đi xe tiền tỷ để làm hình ảnh, chục anh thì 8 anh nợ đầm đìa. Suốt ngày đăng ảnh vợ con như yêu thương lắm nhưng có tiền thì cặp với đủ các thể loại.
May em vẫn kiếm ra tiền dù không nhiều như xưa, nhưng đủ đất đai nhà cửa cho bọn trẻ sau này không phải vất vả. Các chị em không hiểu nhiều người long lanh như vậy nhưng chủ nợ (lãi ngày chăm sóc kỹ càng). Hoặc bà chị vợ em 38 tuổi, con cái lớn rồi vẫn không mua nổi căn nhà- nhà thuê. Chị cả vợ dù có nhà đẹp ở quê cũng phải tha phương không được ở, mà vợ em cũng vẫn "2 chị ấy được thỏa chí làm những gì mình thích", trong khi 2 ông cọc chèo thì nhìn em cũng chỉ biết ước.
Ôi trời cụ kể chuẩn luôn, nhà em cũng vậy. Chán chả thèm nói, ông cọc thì đã làm gia đình vợ chạy nợ lên chạy xuống nhưng vì chơi liều lại khéo mồm, vay mua oto nhà cửa cao rộng nên vợ em ngưỡng mộ, em nói cho bao lần rồi chán thôi kệ.
 

bingo3991

Xe đạp
Biển số
OF-552134
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
15
Động cơ
156,034 Mã lực
Cạnh tranh công việc với thế hệ trẻ. Phải thích nghi thôi ạ. Em năm nay 32t , bạn em làm bên tuyển dụng cũng nói cách cty ko muốn tuyển ng trên 30 , trừ những vị trí yêu cầu kinh nghiệm cao
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,543 Mã lực
Đội kinh doanh hay đội tiếp xúc nhiều với khách hàng thì luôn cần các bạn trẻ trung, xông xáo, sẵn sàng hết lòng(mề) với khách hàng. Đội 35 tủi thì cáo hơn, biết nhiều mánh mung để qua mặt quản lý hơn nên dần bị loại khỏi cuộc chơi
Làm chủ thì từ 35 tủi là lý tưởng
Làm chủ cũng khó cụ. Không phải ai cũng thành công. Em chỉ ước làm chủ bản thân với nghề nghiệp chuyên môn sẵn có và bổ sung thêm của mình thôi.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,829
Động cơ
180,182 Mã lực
Em thấy bên ngân hàng lớn như Standard chatter họ cũng ngầm không tuyển nhân viên trên 35. Samsung... Này nọ thì cũng thế
Cty em ghi rõ trong chính sách và hướng dẫn tuyển dụng luôn, đội hightech thì môi trường thường ngon hơn các lĩnh vực khác. Bọn em thì phần lớn nvien là 4x luôn, có đội kỹ thuật thì có một số bạn trẻ thôi.
Vụ ngầm ko tuyển thì ko có gì chứng minh nên khó nói.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,543 Mã lực
Em không dạy, đây chỉ là buổi offline của một group thân quen nhiều năm, chia sẻ cho nhau để cùng tìm giải pháp. Buổi này bọn em chỉ nói về thất bại mà các doanh nghiệp đang gặp, tối có thời gian em sẽ trình bày các thất bại phổ biến hiện nay, biết đâu có ích cho các cụ các mợ tham khảo. Vấn nạn shopee tăng thuế, truy thu thuế, lệ thuộc shopee, lệ thuộc digital ads gây hậu quả lớn do các nền tảng làm chủ cuộc chơi, vấn nạn data rác, phonefarm tạo hàng đống tài khoản ảo, vấn nạn lendingpage ngày càng tệ, chất lượng lead kém…
Cụ chia sẻ đi, cái này tương lai em và nhiều người cần, hiện em làm B2B.
 

Over40

Xe tải
Biển số
OF-863425
Ngày cấp bằng
12/7/24
Số km
257
Động cơ
3,259 Mã lực
Em vừa lướt LinkedIn thấy một người quen cũng… nhưng tuổi 35, âu cũng phải thích nghi chứ tuổi tác gái trai ai cũng sẽ có lúc.

IMG_6712.jpeg
 

ME KEANU

Xe tải
Biển số
OF-108935
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
256
Động cơ
392,539 Mã lực
Chính xác cụ ạ
Mình biết đủ là đủ, biết lùi 1 bước là trời cao biển rộng
2 vc em chả thiếu thốn gì, nhưng vợ cũng suốt ngày "ông này kiếm tiền dễ, tay kia vừa trúng tiền tỷ" hehe. Thấy pn không bao giờ biết đủ
Thế hệ sau chúng ta và những người dễ bị hào nhoáng vật chất, danh lợi cám dỗ đều vậy cả cụ ạ. Kể cả mình, ko biết phúc ông bà đời nào để mình biết đủ thôi chứ ko ngon đâu ạ. Ngồi trên đống cát ai cũng là quân tử, ngồi trên đống vàng mới biết ai tiểu nhân. Ăn nhau cơ hội thôi cụ ạ.
Tụi trẻ giờ nhìn sướng vì có nhiều cái để hưởng thụ chứ sức nhẫn chịu ko bằng thế hệ mình đâu, ít ra tuổi thơ mình còn dữ dội, còn có ít nhiều thiếu thốn để từng muốn vươn lên xong rồi mới biết bằng lòng, chứ giờ nhiều bạn trẻ nó buông xuôi, đầu hàng luôn ấy, đứa nào thành công tý thì lại ngông nghênh kiêu ngạo ko biết mình là ai. Nghĩ cũng tội. Thời thế!!!
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,543 Mã lực
Cty em ghi rõ trong chính sách và hướng dẫn tuyển dụng luôn, đội hightech thì môi trường thường ngon hơn các lĩnh vực khác. Bọn em thì phần lớn nvien là 4x luôn, có đội kỹ thuật thì có một số bạn trẻ thôi.
Vụ ngầm ko tuyển thì ko có gì chứng minh nên khó nói.
À vâng mợ, doanh nghiệp Việt thì họ ghi rõ độ tuổi luôn. Còn doanh nghiệp tây, hoặc lớn tí họ vẫn muốn giữ tiếng nên họ không ghi nhưng luật ngầm là thế, em gặp nhiều rồi. Em là nạn nhân và có bạn bè làm HR.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,543 Mã lực
Thế hệ sau chúng ta và những người dễ bị hào nhoáng vật chất, danh lợi cám dỗ đều vậy cả cụ ạ. Kể cả mình, ko biết phúc ông bà đời nào để mình biết đủ thôi chứ ko ngon đâu ạ. Ngồi trên đống cát ai cũng là quân tử, ngồi trên đống vàng mới biết ai tiểu nhân. Ăn nhau cơ hội thôi cụ ạ.
Tụi trẻ giờ nhìn sướng vì có nhiều cái để hưởng thụ chứ sức nhẫn chịu ko bằng thế hệ mình đâu, ít ra tuổi thơ mình còn dữ dội, còn có ít nhiều thiếu thốn để từng muốn vươn lên xong rồi mới biết bằng lòng, chứ giờ nhiều bạn trẻ nó buông xuôi, đầu hàng luôn ấy, đứa nào thành công tý thì lại ngông nghênh kiêu ngạo ko biết mình là ai. Nghĩ cũng tội. Thời thế!!!
Chúng ta đều được dạy về vật chất quyết định ý thức, duy vật vô thần nên trước đó, hiện nay và mãi mãi sau này thì vật chất luôn luôn là thứ được đặt lên vị trí thứ nhất để đánh giá mọi thứ cụ ạ.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,829
Động cơ
180,182 Mã lực
À vâng mợ, doanh nghiệp Việt thì họ ghi rõ độ tuổi luôn. Còn doanh nghiệp tây, hoặc lớn tí họ vẫn muốn giữ tiếng nên họ không ghi nhưng luật ngầm là thế, em gặp nhiều rồi. Em là nạn nhân và có bạn bè làm HR.
Bên em nó cấm luôn ấy cụ, khi tuyển dụng ko được phép hỏi tuổi, giới tính.. túm lại các thông tin cá nhân ko liên quan công việc. Và cấm ko đc thể hiện hay quyết định tuyển dụng có phân biệt các yếu tố này.
Mấy cái này đc ghi trong policy và đc training cho tất cả các nvieen trong cty, còn trong đầu ng tuyển dụng nghĩ gì thì khó nói. Nhưng cty vụ tuyển dụng này rất khó và chặt chẽ để giảm yếu tố cảm tính và nhân sự ko có tiếng nói quyết định nhiều trong việc tuyển dụng.

Cty tuyển dụng dựa trên đánh giá năng lực và phù hợp văn hóa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top