Về mô hình thì khẳng định luôn là chả thằng nào giống thằng nào, mọi thử đều là tham khảo, chỉ có các Typical Architype chung thôi, kiểu product centric, customer centric, data centric..Cái này em khẳng định nhiều công ty nhỏ ở VN sẽ trộn lẫn M và S. Các phòng khám nha khoa, thẩm mỹ em tham gia tư vấn đa số chả có đội sales offline hay sales thực, họ biến đội digital marketing và telesales kiêm nhiệm vụ của sales, trích % doanh thu cho. Doanh số vẫn ổn nhiều năm trước và chỉ cần chạy FB Ads, Tiktok ra đơn cực kỳ tốt, thuần online. Cuối 2022 là thời kỳ khủng hoảng cho mảng này, Online Ads tụt thê thảm, đơn giá tăng, tỷ lệ chuyển đổi te tua.
Với các công ty lớn, có tính nước ngoài, tập đoàn thì thậm chí tách biệt: Ban Truyền thông, Ban Marketing, Phòng Kinh doanh, Phòng Chăm sóc Khách hàng riêng. Nhiều nơi gộp truyền thông-marketing làm một coi là khối Mar-com. Như tập đoàn giáo dục em làm thì Ban Truyền thông Tập đoàn đã 15 người. Đội Marketing tách riêng hoàn toàn. Đội sales tất nhiên là riêng, thậm chí telesales cũng là team riêng nhưng lúc do đội mar quản lý, lúc do đội sales quản lý. Lý do: Sếp mảng nào mạnh hơn thì ôm telesales
Cấu trúc mô hình nhiều khi còn do quyền lực người đứng đầu mảng đó. Đấu đá nội bộ cũng là vấn đề.
Mô hình chỉ để tham khảo, mình phải tự điều chỉnh dựa trên nguồn lực sẵn có của mình, thay đổi dần dần để hoàn thiện.
Nhưng chuẩn hóa hoạt động của doanh nghiệp theo kiểu business process framework thì có nhiều referance framework rất nổi tiếng như của APQC hay ETOM chả hạn. Các cụ mợ nếu phải điều hành doanh nghiệp chịu khó đọc để nắm đc cái view tổng thể cũng rất tốt