[Funland] Tâm sự tuổi 40 và khoảng trống việc làm, làm việc

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,819
Động cơ
180,146 Mã lực
Cái này em khẳng định nhiều công ty nhỏ ở VN sẽ trộn lẫn M và S. Các phòng khám nha khoa, thẩm mỹ em tham gia tư vấn đa số chả có đội sales offline hay sales thực, họ biến đội digital marketing và telesales kiêm nhiệm vụ của sales, trích % doanh thu cho. Doanh số vẫn ổn nhiều năm trước và chỉ cần chạy FB Ads, Tiktok ra đơn cực kỳ tốt, thuần online. Cuối 2022 là thời kỳ khủng hoảng cho mảng này, Online Ads tụt thê thảm, đơn giá tăng, tỷ lệ chuyển đổi te tua.

Với các công ty lớn, có tính nước ngoài, tập đoàn thì thậm chí tách biệt: Ban Truyền thông, Ban Marketing, Phòng Kinh doanh, Phòng Chăm sóc Khách hàng riêng. Nhiều nơi gộp truyền thông-marketing làm một coi là khối Mar-com. Như tập đoàn giáo dục em làm thì Ban Truyền thông Tập đoàn đã 15 người. Đội Marketing tách riêng hoàn toàn. Đội sales tất nhiên là riêng, thậm chí telesales cũng là team riêng nhưng lúc do đội mar quản lý, lúc do đội sales quản lý. Lý do: Sếp mảng nào mạnh hơn thì ôm telesales :D

Cấu trúc mô hình nhiều khi còn do quyền lực người đứng đầu mảng đó. Đấu đá nội bộ cũng là vấn đề.

Mô hình chỉ để tham khảo, mình phải tự điều chỉnh dựa trên nguồn lực sẵn có của mình, thay đổi dần dần để hoàn thiện.
Về mô hình thì khẳng định luôn là chả thằng nào giống thằng nào, mọi thử đều là tham khảo, chỉ có các Typical Architype chung thôi, kiểu product centric, customer centric, data centric..
Nhưng chuẩn hóa hoạt động của doanh nghiệp theo kiểu business process framework thì có nhiều referance framework rất nổi tiếng như của APQC hay ETOM chả hạn. Các cụ mợ nếu phải điều hành doanh nghiệp chịu khó đọc để nắm đc cái view tổng thể cũng rất tốt :D
 

Over40

Xe tải
Biển số
OF-863425
Ngày cấp bằng
12/7/24
Số km
257
Động cơ
3,228 Mã lực
Chỉ vì chưa xin đc việc hợp ý trong thời gian ngắn mà cụ tự khẳng định là mình thất bại em thấy nó rất sai ạ :D
Em đc cái giờ mọi thứ cảm giác rất "vô thường" và sẵn sàng đối mặt với mọi chuyện. Trc đây khi đi làm toàn plan vài năm, giờ thì kệ thôi tới đâu tính tới đó, tìm đc việc tốt cũng mừng ko thì làm việc tàm tạm, hay cùng lắm ngồi chơi xơi nc một thời gian hay luôn cũng ko sao nếu kte ko là vde.
Giờ em đang tính cứ làm hết năm nay coi sao, cũng túc tắc làm thôi chứ cũng chả cố quá.
À làm với bọn Mỹ, cty như kiểu cty em học đc mấy cái.
1. Oh hóa ra mình cũng chỉ là cái đinh rỉ thôi, cả cty đứa nào cũng giỏi hơn mình.
2. Mình chỉ là hạt cát đóng góp tí tẹo vào tổ chức đúng kiểu vắng cô thì chợ vẫn đông, cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui.
3. Layoff chả phải vấn đề to.tát cũng chả phải tại mình kém, chỉ là thị trường thay đổi và cty thay đổi thôi.
4. Việc hnay còn xênh xang mai ra đường là chuyện thường ngày ở huyện. Hôm trc vẫn kéo nhau đi training ầm ầm, hnay đã giải tán cả.
5. Ko nói xấu đối thủ vì biết đâu ngày mai mình đã sang đó làm :D
Cám ơn chia sẻ tâm huyết của cụ. Em thì coi "thất bại" mang tính thời điểm và lúc này em không thành công thì em gọi nó là thất bại nhưng em không đầu hàng. Em nhìn nhận mình thất bại để tiếp tục, kể cả CV tiếp tục bị vứt vào thùng rác như nhiều cụ ý kiến em vẫn làm, thà làm để có kinh nghiệm thực tế còn hơn không làm.

Ngoài vụ thử độ bền thùng rác các công ty em vẫn cố gắng thử thêm các cách khác.
 

YarisVerso

Xe tải
Biển số
OF-353921
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
487
Động cơ
299,400 Mã lực
Đọc chuyện của các cụ mợ em rút ra một điều là ở VN mình lãng phí nhân lực kinh khủng, chắc là do đang còn ở thời kỳ dân số vàng, lực lượng lao động trẻ dồi dào.
Ở chỗ em đang sống thì những người sinh sau 1964 bất kể gái trai đều phải đủ 67 tuổi mới được về hưu, sinh trước đó thì là 63 đến 65 tùy năm sinh. Về hưu trước tuổi sẽ bị trừ phần trăm lương hưu kha khá. Ở đây đi làm thuê ai cũng phải đóng bảo hiểm hưu trí tính bằng phần trăm trên lương thực lĩnh chứ không có kiểu thoả thuận được mức lương đóng bảo hiểm như ở ta.
Chỗ em là bộ phận IT của một cơ quan cấp liên bang, tuổi trung bình của nhân viên là 51. Cụ trưởng phòng của em (22 nhân viên) đã đủ tuổi về hưu nhưng vẫn ký hợp đồng ở lại làm thêm mấy năm nữa. Có ông đồng nghiệp đã về hưu 2 năm rồi lại quay trở lại làm việc. Thông báo tuyển người mà ghi giới hạn độ tuổi như ở VN là vi phạm pháp luật. Đợt này em còn thấy có nhiều quảng cáo tuyển người không chuyên môn hoặc chuyên môn khác để đào tạo lại có ghi rõ là 50+ cũng được chào đón nhiệt liệt. Cá biệt thấy hôm rồi ti vi có phóng sự về một cụ đã 60 tuổi được nhận vào học nghề điều dưỡng để làm cho một công ty chăm sóc người già.
Ở đây em thấy người ta đánh giá cao năng lực và kinh nghiệm của người lớn tuổi nên nhân viên không hay nhảy việc. Người lao động cũng yên tâm với tương lai ở doanh nghiệp hay cơ quan nên yên tâm gắn bó lâu dài.
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,228
Động cơ
703,808 Mã lực
PO là mới thôi, và tùy cty có dùng ko vì ng ta muốn làm đậm vai trò cùa ông đấy trong việc chịu trách nhiệm về SP, còn chủ yếu hay dùng là PM hay PD, nhìn chung là chuyên quản lý sản phẩm.
Thông thường các cty sẽ có hội đồng để ra quyết định các vde liên quan tới danh mục và chiến lược sản phẩm. Nhưng ng đề xuất là ông PM hay PD, PO đó, trong hội đồng chắc chắn ko thiếu ông Marketing và Sales là những ng đóng vai trò đại diện KH để phản ánh nhu cầu và kỳ vọng của thị trường.
Về các hoạt động quản trị, vận hành và vai trò các bên trong một doanh nghiệp kiểu "tiêu chuẩn" thì em nắm rất rõ vì em cũng khá khá năm chuyên tư vấn và thiết kế mô hình và quy trình cho tổ chức, bao gồm tất cả các bộ phận liên quan.
Ps: à nhưng em ko làm FMCG bao giờ.
Mợ làm bên Oracle Corp. phải k?
Có vẻ e và mợ đang đi xa với chủ đề của thớt rồi, hẹn dịp khác ta bàn tiếp nhé 😂 .
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,543 Mã lực
Gemini, Copilot, GPT... là công cụ. Công cụ chỉ có giá trị khi cụ hiểu chân dung khách hàng, soạn đúng thông điệp cho nhóm khách hàng mục tiêu thì mới tới kênh truyền tải, công cụ ở vị trí thứ 3.

Chọn đúng chân dung khách hàng <= đúng thông điệp <= đúng kênh. Nhìn thì ai cũng bảo đơn giản nhưng em thấy các doanh nghiệp sai rất nhiều ở khâu xác định chuẩn chân dung khách hàng và các tham số. Do dó, các thứ khác sau đó không hiệu quả nhiều, lãng phí nguồn lực.

Nước ngoài hay trong nước vẫn theo logic trên, em nghĩ vậy.
Dạ em thì nghĩ là em chọn đúng chân dung rồi, tỷ lệ mở mail từ 10-20%, click CTA khoảng 0.1% đến 6%. Thấy bảo tỷ lệ này oke. Vấn đề là em vướng phương pháp chuyển đổi từ open sang thành khách hàng, điều kiện về giá cả, chất lượng sản phẩm thì em tham khảo ở các thị trường freelancer, thị trường doanh nghiệp đầy đủ , em setup ở mức giá theo nhiều vị tây bảo là fair.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,543 Mã lực
ha ha, về chứng em vẫn "yêu" anh Quyết và KLF, vẫn còn ủng hộ anh ý số cổ trên app, em xóa app chứng khoán luôn, biết đâu có ngày đẹp trời tải lại thấy điều kì diệu xảy ra :D
Em nghĩ cụ nên chơi Bluetooth trên thị trường Âu Mỹ oke hơn với độ tuổi giảm thiểu rủi ro này.
 

Over40

Xe tải
Biển số
OF-863425
Ngày cấp bằng
12/7/24
Số km
257
Động cơ
3,228 Mã lực
Dạ em thì nghĩ là em chọn đúng chân dung rồi, tỷ lệ mở mail từ 10-20%, click CTA khoảng 0.1% đến 6%. Thấy bảo tỷ lệ này oke. Vấn đề là em vướng phương pháp chuyển đổi từ open sang thành khách hàng, điều kiện về giá cả, chất lượng sản phẩm thì em tham khảo ở các thị trường freelancer, thị trường doanh nghiệp đầy đủ , em setup ở mức giá theo nhiều vị tây bảo là fair.
Tỷ lệ mở mail, CTA... ok hay không tùy ngành hàng, em không dám nói hiệu quả hay chưa. Chuyển đổi từ nhóm khách đó => paying user chưa cao thì cần có thêm số liệu vệ tinh đối tượng để phân tích.

Tây bảo là fair nhưng chân dung của cụ là người Việt thì cái fair đó dễ thành "phe phẩy". Ngay bọn em trong quá khứ nghĩ đơn giản bê chân dung khách hàng HN vào ốp cho HCM là toang luôn. Phải chuyển đổi toàn bộ nhận diện thương hiệu, thông điệp, slogan cho phù hợp chân dung trong HCM, tốn kém ra trò.
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,228
Động cơ
703,808 Mã lực
Cái này em khẳng định nhiều công ty nhỏ ở VN sẽ trộn lẫn M và S. Các phòng khám nha khoa, thẩm mỹ em tham gia tư vấn đa số chả có đội sales offline hay sales thực, họ biến đội digital marketing và telesales kiêm nhiệm vụ của sales, trích % doanh thu cho. Doanh số vẫn ổn nhiều năm trước và chỉ cần chạy FB Ads, Tiktok ra đơn cực kỳ tốt, thuần online. Cuối 2022 là thời kỳ khủng hoảng cho mảng này, Online Ads tụt thê thảm, đơn giá tăng, tỷ lệ chuyển đổi te tua.

Với các công ty lớn, có tính nước ngoài, tập đoàn thì thậm chí tách biệt: Ban Truyền thông, Ban Marketing, Phòng Kinh doanh, Phòng Chăm sóc Khách hàng riêng. Nhiều nơi gộp truyền thông-marketing làm một coi là khối Mar-com. Như tập đoàn giáo dục em làm thì Ban Truyền thông Tập đoàn đã 15 người. Đội Marketing tách riêng hoàn toàn. Đội sales tất nhiên là riêng, thậm chí telesales cũng là team riêng nhưng lúc do đội mar quản lý, lúc do đội sales quản lý. Lý do: Sếp mảng nào mạnh hơn thì ôm telesales :D

Cấu trúc mô hình nhiều khi còn do quyền lực người đứng đầu mảng đó. Đấu đá nội bộ cũng là vấn đề.

Mô hình chỉ để tham khảo, mình phải tự điều chỉnh dựa trên nguồn lực sẵn có của mình, thay đổi dần dần để hoàn thiện.
Vâng cụ. Nên em mới nói phải tuỳ theo mô hình, quy mô và tư duy người chủ DN thì mới biết đc vai trò của mkt. Có boss chỉ muốn thu k muốn chi, có boss chi lung tung phèng, lại có boss chỉ coi trọng sales, và ngược lại 😂. Thế mới có chuyện 100 DN mới cùng lĩnh vực mới đkkd thì chỉ 1 vài DN tồn tại & phát triển 😂.
Quay lại chuyện xin việc tuổi 4x, thực tế e thấy bây giờ khó hơn 5 năm trước nhiều. Tuổi tác chỉ là 1 nguyên nhân còn theo quan sát của e thì phần lớn là do thị hiếu, thói quen, tư duy, điều kiện đã hoàn toàn thay đổi rồi. Thương mại đt, CN Ai... tạo ra nhiều tỷ phú, nhiều việc làm nhưng đồng thời cũng lấy đi nhiều việc làm đặc biệt là người lao động ở tầm trung bình khá.
 

Over40

Xe tải
Biển số
OF-863425
Ngày cấp bằng
12/7/24
Số km
257
Động cơ
3,228 Mã lực
Đọc chuyện của các cụ mợ em rút ra một điều là ở VN mình lãng phí nhân lực kinh khủng, chắc là do đang còn ở thời kỳ dân số vàng, lực lượng lao động trẻ dồi dào.
Ở chỗ em đang sống thì những người sinh sau 1964 bất kể gái trai đều phải đủ 67 tuổi mới được về hưu, sinh trước đó thì là 63 đến 65 tùy năm sinh. Về hưu trước tuổi sẽ bị trừ phần trăm lương hưu kha khá. Ở đây đi làm thuê ai cũng phải đóng bảo hiểm hưu trí tính bằng phần trăm trên lương thực lĩnh chứ không có kiểu thoả thuận được mức lương đóng bảo hiểm như ở ta.
Chỗ em là bộ phận IT của một cơ quan cấp liên bang, tuổi trung bình của nhân viên là 51. Cụ trưởng phòng của em (22 nhân viên) đã đủ tuổi về hưu nhưng vẫn ký hợp đồng ở lại làm thêm mấy năm nữa. Có ông đồng nghiệp đã về hưu 2 năm rồi lại quay trở lại làm việc. Thông báo tuyển người mà ghi giới hạn độ tuổi như ở VN là vi phạm pháp luật. Đợt này em còn thấy có nhiều quảng cáo tuyển người không chuyên môn hoặc chuyên môn khác để đào tạo lại có ghi rõ là 50+ cũng được chào đón nhiệt liệt. Cá biệt thấy hôm rồi ti vi có phóng sự về một cụ đã 60 tuổi được nhận vào học nghề điều dưỡng để làm cho một công ty chăm sóc người già.
Ở đây em thấy người ta đánh giá cao năng lực và kinh nghiệm của người lớn tuổi nên nhân viên không hay nhảy việc. Người lao động cũng yên tâm với tương lai ở doanh nghiệp hay cơ quan nên yên tâm gắn bó lâu dài.
Việc cụ nói ở UNDP, châu Âu, Mỹ họ chú trọng 1 mảng gọi là quản trị tri thức (knowlege management - KM). Việt Nam thì em biết một số tập đoàn lớn cũng có để tâm và đầu tư nhưng không nhiều. Em thì lại đi học về món này ở châu Âu và về VN vứt xó chả dùng đến.

Nôm na nước ngoài họ tính toán kỹ lắm, từ tacit knowledge đến explicit knowledge là phải tối ưu, Hiểu đơn giản là làm sao tối ưu "tận dụng" chất xám của các nhân sự đến tuổi hưu, về già, nghỉ việc, giảm thiểu chảy máu chất xám, xây dựng hạ tầng, cơ chế đo đếm, lượng hóa bằng con số khi nhân sự nghỉ việc, mời người hưu làm tiếp kết hợp đào tạo đội trẻ. Quan trọng hơn đừng để đội già chết, kinh nghiệm, tri thức của họ chết theo mà phải lưu trữ, "bóc lột" tối đa trước khi... về với Chúa.
Một mảng nữa nhiều nơi làm nhưng không gọi rõ ràng thuộc KM chính là tạo ra văn hóa learning environment, đào tạo, tích lũy kinh nghiệm liên tục chính là cách các doanh nghiệp bảo vệ thành quả chất xám của mình, chất xám của nhân sự đang làm nó là chất xám doanh nghiệp cần "quản trị".
Cái đó doanh nghiệp VN sẽ ngại đầu tư và không quan trọng hóa. Nhân sự nghỉ thì tao sẽ...
 
Chỉnh sửa cuối:

bubu08

Xe tăng
Biển số
OF-88401
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
1,615
Động cơ
405,080 Mã lực
Kinh nghiệm kỹ năng như vậy cụ thành lập doanh nghiệp đi còn chần chừ gì nữa.
Chủ động mọi thứ.
E cũng nghĩ vậy.
Các cụ trình cao, kinh nghiệm nhiều, quan hệ rộng thì nên nghĩ đến đứng ra làm chủ, tạo việc làm cho giới trẻ và người yếu thế, và đóng góp cho XH, chứ không nên chỉ canh vào việc cạnh tranh việc làm với bọn trẻ con, rồi có những suy nghĩ tiêu cực.
E ngay tuổi 3x cũng đã xác định đến tuổi 40 nếu hết duyên công việc đang làm thì e sẽ bắt đầu 1 hành trình mới chứ không phỏng vấn tìm việc khác, và do đó đã chuẩn bị CSHT từ những năm 3x.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,543 Mã lực
Tỷ lệ mở mail, CTA... ok hay không tùy ngành hàng, em không dám nói hiệu quả hay chưa. Chuyển đổi từ nhóm khách đó => paying user chưa cao thì cần có thêm số liệu vệ tinh đối tượng để phân tích.

Tây bảo là fair nhưng chân dung của cụ là người Việt thì cái fair đó dễ thành "phe phẩy". Ngay bọn em trong quá khứ nghĩ đơn giản bê chân dung khách hàng HN vào ốp cho HCM là toang luôn. Phải chuyển đổi toàn bộ nhận diện thương hiệu, thông điệp, slogan cho phù hợp chân dung trong HCM, tốn kém ra trò.
Giá thì em lấy từ thị trường thế giới thứ ba đó cụ chứ em không so với giá của doanh nghiệp sở tại. Cái số liệu vệ tinh đối tượng em không hiểu để em tra Google, chân dung bọn em là gia công da đen từ thế giới thứ ba thì nó cơ bản giống nhau hết, chỉ là có thể em hình dung sai chân dung khách hàng.
 

Xe Bao Hong

Xe tăng
Biển số
OF-348207
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
1,857
Động cơ
283,556 Mã lực
C.ty mình đg cần 1 người tư vấn freelancer SEO, mai hoặc sang tuần bạn có t.gian có thể a e ngồi cafe nhé, mình loanh quanh N.Trãi, T.phú HĐ
 

Over40

Xe tải
Biển số
OF-863425
Ngày cấp bằng
12/7/24
Số km
257
Động cơ
3,228 Mã lực
Giá thì em lấy từ thị trường thế giới thứ ba đó cụ chứ em không so với giá của doanh nghiệp sở tại. Cái số liệu vệ tinh đối tượng em không hiểu để em tra Google, chân dung bọn em là gia công da đen từ thế giới thứ ba thì nó cơ bản giống nhau hết, chỉ là có thể em hình dung sai chân dung khách hàng.
Vâng, cụ thử xác định lại cho đúng thị trường, khu vực, thói quen, tham số nhân khẩu học... Như em nói, ai cũng nghĩ xác định chân dung khách hàng dễ nhưng đúng là dễ chủ quan. Kinh nghiệm của em thì tỷ lệ các cụ xác định chưa chuẩn chân dung khách hàng lên tới 60-70%, đáng quan ngại.

Chân dung khách hàng không hiện lên như mình nghĩ trong đầu.

Bình tĩnh làm chuẩn, khảo sát nghiên cứu kỹ sẽ tạo ra khác biệt.
 

Mss AN TÂM

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
3,416
Động cơ
119,016 Mã lực

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,589
Động cơ
461,186 Mã lực
Sáng nay em và anh em đang tổ chức sự kiện offline nhỏ chia sẻ các đơn vị kinh doanh nhỏ. Bọn em hôm nay ngồi với nhau để nhìn nhận chia sẻ về THẤT BẠI và hướng đi.

Việc kết nối, mở rộng quan hệ, tổ chức em vẫn làm và các job freelancer của em từ đây ra khá tốt.

Nhu cầu tìm job phù hợp fulltime của em, em vẫn tìm nếu phù hợp.
IMG_6706.jpeg
IMG_6707.jpeg

IMG_6708.jpeg

THẤT BẠI là vấn đề nhiều anh em đang gặp và phải đối mặt, chia sẻ.
Nhìn ảnh này, thì em hiểu rồi. Cụ chủ đi dạy người ta làm thế nào để không thất bại, để thành công, nhưng giờ lại phải đi tìm việc, nên ngại.
Em U60 rồi, chắc làm nốt việc đang làm chục năm nữa là hiu. Em mong ngày đó quá.
 

QMintech

Xe tăng
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
1,826
Động cơ
203,506 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Cầu Giấy
Đúng là có tuổi xin việc ít cơ hội hơn nhứng không phải không có( năm em 43 tuổi có chuyển 1 việc :) ). Tuy vậy cần bình tĩnh và lựa chọn Job phù hợp để aplly cho chính xác cho mình và nhà tuyển dụng. Cảm giác thất bại thì chắc cũng có, nếu có kinh tế thì sẽ ổn hơn nhưng thôi thì cứ cho là duyên chưa đến và mỉm cười :).
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,543 Mã lực
Vâng, cụ thử xác định lại cho đúng thị trường, khu vực, thói quen, tham số nhân khẩu học... Như em nói, ai cũng nghĩ xác định chân dung khách hàng dễ nhưng đúng là dễ chủ quan. Kinh nghiệm của em thì tỷ lệ các cụ xác định chưa chuẩn chân dung khách hàng lên tới 60-70%, đáng quan ngại.

Chân dung khách hàng không hiện lên như mình nghĩ trong đầu.

Bình tĩnh làm chuẩn, khảo sát nghiên cứu kỹ sẽ tạo ra khác biệt.
Dạ vâng, để em nghiên cứu lại, cái này em backup bằng cách tìm hết địa chỉ liên hệ của những ai có thể là khách hàng của đối thủ cạnh tranh rồi mà vẫn chưa oke. À em mới chạy email marketing tầm 2 tháng thôi. Content cũng chưa có gì đặc sắc để thu hút khách hàng vì ngành của em không có gì mới cả, chủ yếu cạnh tranh bằng niềm tin và giá. Content thì chủ yếu em tìm những bài hay nhất rồi nhờ Gemini biên soạn, tóm tắt lại cho tây nó đọc thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top