[Funland] Tâm sự tuổi 40 và khoảng trống việc làm, làm việc

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,759
Động cơ
180,064 Mã lực
Em quan tâm tới cái công ty bé ấy. Vì em đang là một cá nhân kiêm gần như tất cả các công việc của một cty bé. Nhưng em thiên về marketing, bán hàng hơn vì em phải lo việc cho đối tác của em.
Mô hình kinh doanh của em khác cùa cụ, em ko cần quá nhiều KH. Em chỉ cần một số lượng KH nhỏ và ổn định.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,251
Động cơ
480,672 Mã lực
up lên cho cụ , cụ cũng sàn tuổi e, e cũng hơn 40, giờ cũng có cv full time mà nhiều áp lực, chán quá ,mà ko dám nghỉ, vì biết ra ngoài tầm tuổi mình giờ khó xin , khó cạnh tranh với tụi trẻ, mặc dù được cái ngành e là ngành tuổi già vẫn có lợi thế cạnh tranh nhất định, thôi cố gằng kiếm tí vốn tầm 55 nghỉ hưu vậy
Nghe cụ nói e cũng hơi hốt, 3 năm nữa là 55t rồi, thôi cố 3 năm nữa rồi hưu :(
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,522 Mã lực
Mô hình kinh doanh của em khác cùa cụ, em ko cần quá nhiều KH. Em chỉ cần một số lượng KH nhỏ và ổn định.
Dạ em cũng chỉ cần thế nhưng hiện đang phải quăng chài chọn lọc mợ ạ. 100 bó đuốc bắt được con ếch là may rồi mợ.
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,230
Động cơ
703,784 Mã lực
Em làm cty công nghệ lớn nên chiến lược sản phẩm sẽ do ông Product Owner quyết, ông này ko nằm ở marketing.
Nghề của mợ nó đặc thù và Product Owner là từ chuyên biệt chỉ dành cho lĩnh vực CNTT nếu e k nhầm. Các lĩnh vực khác ví dụ như dược phẩm người ta sẽ dùng từ Product Manager. Về bản chất những người này k phải là người làm ra sản phẩm mà họ là những người chịu trách nhiệm đưa sản phẩm đó ra thị trường & giải quyết các vấn đề liên quan tới sản phẩm từ khâu Pre-sales đến khâu Post-sales. So sánh ra thì nó tương tự như Marketing Manager của các lĩnh vực khác vd như FMCG. Tuy nhiên người làm PO or PM thì nhất định phải có bằng chuyên môn của lĩnh vực này. PO cần có bằng cấp liên quan đến CNTT còn PM cần có bằng Dược sĩ (e ví dụ thế). Chứ mấy người tốt nghiệp lĩnh vực Kinh tế với bằng QTKD hay MKT mà ném vào đây thì khác nào đưa đàn cho trâu gẩy 😂.
 

ngxchinhs

Xe tải
Biển số
OF-408855
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
444
Động cơ
236,711 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Em ngoài lề chút.
Hnay em cà phê với bạn giám đốc mà em thuê về quản lý cty.
Bạn ý bảo em cty đang có mấy bạn key bằng giỏi BK, GT. Phần còn lại bạn ấy quan sát thấy với quy mô như cty em đội mà bạn ấy thấy phù hợp nhất lại là FPT polytechnic (cao đẳng FPT) chứ ko phải đội học đại học. Những bạn này ra trường làm dc luôn, cũng có những bạn rất khá (1 bạn vừa đc đề xuất lên team lead), ko kiêu căng, ko đòi hỏi lương cao lại rất chăm chỉ làm việc và gắn bó với tổ chức. Có một số bạn giỏi BK vào thực tập chỉ vài tuần là xin nghỉ.
Vậy nên giờ chiến lược của bạn ấy là với nhân viên bạn ấy có thể cân nhắc tuyển cao đẳng chứ ko cần đại học.
Em nghe mà cũng giật mình. Các cụ đang định hướng cho con nên thực sụ nghiêm túc cân nhắc hướng học nghề trường tốt chứ ko cần chăm chăm vào ĐH nữa.
Em cũng hỏi thêm là các bạn ấy liệu có tầm nhìn và nền tảng đủ vững để phát triển ko thì bạn ấy bảo có, tất nhiên tùy cá nhân nhưng thực sự có những bạn rất khá.
Em thì với tư cách làm thuê toàn đc làm môi trường ai cũng có thể giỏi hơn mình nên hnay em cũng thấy hơi hốt hoảng khi mình xa rời cuộc sống quá, các bạn trẻ giờ nhiều bạn rất sắc sảo và thực tế hơn em rất nhiều.
Đồng ý với cụ, tuyển người phù hợp với vị trí và định hướng của công ty. Người giỏi quá lại về ko chắc đã phù hợp nhỉ
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,721
Động cơ
523,505 Mã lực
Nghe cụ nói e cũng hơi hốt, 3 năm nữa là 55t rồi, thôi cố 3 năm nữa rồi hưu :(
Vì các cụ cứ mơ tưởng cty, tập đoàn lớn nên cảm thấy mình vô dụng. Chứ cty vừa và nhỏ vẫn cần nhân sự như các cụ để đào tạo, xây dựng quy trình, thậm chí là cần cái danh của các cụ trong profile cty.
 

Over40

Xe tải
Biển số
OF-863425
Ngày cấp bằng
12/7/24
Số km
255
Động cơ
3,228 Mã lực
Thớt hay quá.
Cụ thớt tự trọng (tự ái) hơi cao nhưng khiêm tốn và cầu thị.
Các cụ mợ khác thì rất chân tình, thẳng thắn, góp ý rất xây dựng.
Chúc các cụ mợ luôn mạnh khỏe và mãi giữ được sự đam mê trong sự nghiệp.
Em học được rất nhiều điều (để truyền đạt lại cho f1), vì bản thân 5 xịch rồi, cũng có khả năng ra đường bất kỳ lúc nào và chắc grab thẳng tiến, nhưng graber mà có học vấn chắc vẫn hơn thất học.
Cám ơn cụ đã góp ý, em có cái khó nên không tiện để bạn bè đối tác biết. Còn ai ở độ tuổi này sẽ thấy có thể có mình trong đó và "cảm" được cái em nói. Thị trường hiện tại khiến nhiều cụ over40 không còn tự tin vị trí của mình an toàn tới khi nào.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,759
Động cơ
180,064 Mã lực
Nghề của mợ nó đặc thù và Product Owner là từ chuyên biệt chỉ dành cho lĩnh vực CNTT nếu e k nhầm. Các lĩnh vực khác ví dụ như dược phẩm người ta sẽ dùng từ Product Manager. Về bản chất những người này k phải là người làm ra sản phẩm mà họ là những người chịu trách nhiệm đưa sản phẩm đó ra thị trường & giải quyết các vấn đề liên quan tới sản phẩm từ khâu Pre-sales đến khâu Post-sales. So sánh ra thì nó tương tự như Marketing Manager của các lĩnh vực khác vd như FMCG. Tuy nhiên người làm PO or PM thì nhất định phải có bằng chuyên môn của lĩnh vực này. PO cần có bằng cấp liên quan đến CNTT còn PM cần có bằng Dược sĩ (e ví dụ thế). Chứ mấy người tốt nghiệp lĩnh vực Kinh tế với bằng QTKD hay MKT mà ném vào đây thì khác nào đưa đàn cho trâu gẩy 😂.
PO là mới thôi, và tùy cty có dùng ko vì ng ta muốn làm đậm vai trò cùa ông đấy trong việc chịu trách nhiệm về SP, còn chủ yếu hay dùng là PM hay PD, nhìn chung là chuyên quản lý sản phẩm.
Thông thường các cty sẽ có hội đồng để ra quyết định các vde liên quan tới danh mục và chiến lược sản phẩm. Nhưng ng đề xuất là ông PM hay PD, PO đó, trong hội đồng chắc chắn ko thiếu ông Marketing và Sales là những ng đóng vai trò đại diện KH để phản ánh nhu cầu và kỳ vọng của thị trường.
Về các hoạt động quản trị, vận hành và vai trò các bên trong một doanh nghiệp kiểu "tiêu chuẩn" thì em nắm rất rõ vì em cũng khá khá năm chuyên tư vấn và thiết kế mô hình và quy trình cho tổ chức, bao gồm tất cả các bộ phận liên quan.
Ps: à nhưng em ko làm FMCG bao giờ.
 

Over40

Xe tải
Biển số
OF-863425
Ngày cấp bằng
12/7/24
Số km
255
Động cơ
3,228 Mã lực
Em cũng mày mò dùng Gemini để làm content, zoho Campaigns để chạy email marketing automation. Cái marketing automation cho thị trường nước ngoài có ổn không cụ, em mới gia nhập ngành nên hơi bỡ ngỡ.
Gemini, Copilot, GPT... là công cụ. Công cụ chỉ có giá trị khi cụ hiểu chân dung khách hàng, soạn đúng thông điệp cho nhóm khách hàng mục tiêu thì mới tới kênh truyền tải, công cụ ở vị trí thứ 3.

Chọn đúng chân dung khách hàng <= đúng thông điệp <= đúng kênh. Nhìn thì ai cũng bảo đơn giản nhưng em thấy các doanh nghiệp sai rất nhiều ở khâu xác định chuẩn chân dung khách hàng và các tham số. Do dó, các thứ khác sau đó không hiệu quả nhiều, lãng phí nguồn lực.

Nước ngoài hay trong nước vẫn theo logic trên, em nghĩ vậy.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,036
Động cơ
317,242 Mã lực
Cố lên các ông chẻ. Tôi sang năm hiu rồi:P, bó gối ôm cần thoai
B27F2C5F-95D5-4A62-B7EB-A2299326359D.png
 

traxoay

Xe buýt
Biển số
OF-14260
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
710
Động cơ
525,241 Mã lực
E cũng 40 đây. Vưỡn đi làm thuê, cơ mà nếu cty đẩy đi thì chắc chỉ tư làm tự ăn thôi, xin việc gì nữa
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,759
Động cơ
180,064 Mã lực
Gemini, Copilot, GPT... là công cụ. Công cụ chỉ có giá trị khi cụ hiểu chân dung khách hàng, thông điệp cho nhóm khách hàng mục tiêu thì mới tới kênh truyền tải, công cụ ở vị trí thứ 3.

Nước ngoài hay trong nước vẫn theo logic trên, em nghĩ vậy.
Giờ mấy công cụ Phân tích dữ liệu và AI, GenAI mạnh, có khi công cụ nó làm chính, mình chỉ có make decision thôi ý cụ.
 

MyMac

Xe điện
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,989
Động cơ
468,059 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Tuổi 40 sức khoẻ đã bắt đầu ngưỡng đi xuống. Não ỳ ra và đã bị lập trình bởi thói quen, rất khó sửa chữa và tiếp nhận cái mới. Tuổi 40 để làm chuyên gia, cố vấn, quản lý thì được chứ để làm nhân viên thì tuyệt đối không nên. Vì vậy tuổi 40 rất khó đi xin việc trở lại.
 

Over40

Xe tải
Biển số
OF-863425
Ngày cấp bằng
12/7/24
Số km
255
Động cơ
3,228 Mã lực
Hôm qua em cũng nằm nghĩ thiếu 1 điều em muốn gửi gắm đến cụ chủ và 1 số cụ mợ khác đang khủng hoảng tuổi trung niên như sau ạ:
Già thì chưa hẳn, nhưng ở cái tuổi này thì chúng ta cũng qua vô vàn cái va đập của cuộc sống rồi. Cụ nào thuận lắm thì lại thấy nhàm, thấy chán rồi sức xuống rồi lục đục hôn nhân sau 15 năm, cụ nào trắc trở thì mệt mỏi, gối mỏi chân chùn mà cái bờ để neo lại nó vẫn tít ở đâu ấy. Có cụ thì đỉnh cao đã chinh phục rồi, cũng chán rồi mà xuống ko đành, ko được. Đời nó thật như cái tời mà, ko một ai vừa ý với hoàn cảnh của mình cả, trừ người biết bằng lòng.
Em thấy nhiều cụ giỏi, rất giỏi trong chuyên môn, trong nhìn nhận, đánh giá... Nhưng đời này ý các cụ ạ, học ngu khó hơn học khôn đấy, học nhường học nhịn khó hơn học tranh giành đấy. Chỉ khi nào chịu lùi lại thì mới nhìn thấy bản thân, làm việc j cũng phải biết mình như thế nào đã thì mới thành công được. Nhiều cụ hay cái là chỉ thấy mình ưu, thấy người và thời cuộc dở để rồi cả 1 đời làm nạn nhân, bất đắc chí. Cái đó là cái hành hạ nôi tâm mình ghê gớm nhất.

Biết người là trí, biết mình mới là minh các cụ ạ. Đến Gia Cát Lượng như vậy mà còn ko giúp được gì cho nhà Thục thì cái giỏi của chúng ta ko được ai đó nhìn nhận, trọng dụng có là j đâu, ko khai thác hết cũng có sao đâu. Đến đây em lại nhớ bác Trần Đăng Tuấn. Nếu ko vì mất danh mất lợi, mất chức mất quyền - thật ra là ko được như kỳ vọng chứ ko mất - thì bác ý đâu thể thấy cuộc đời có ý nghĩa như bây giờ, nhàn đầu như bây giờ, nếu bác ý lên cao nữa làm j có những pha đổ đèo, băng đồng trên con ngựa sắt thong dong như bây giờ.
Cho nên, em ko dám khuyên, chỉ là có đôi lời gửi gắm đến các cụ: trong họa có phúc, trong nghịch có thuận... và ngược lại. Cho nên đang ở khúc hẫng của cuộc đời này hãy khéo léo lùi lại, tìm niềm vui cho mình, cống hiến cho XH, GĐ ở một góc độ khác, ko nhất thiết là phải bằng chuyên môn mình giỏi. Chỉ cần hết lòng hết dạ, ko cần phải ai ghi nhận, hiểu rõ mình. Đời quẳng cho mình quả chanh thì đi pha thêm đường mà uống. Ấy là tùy duyên. Ấy là nhìn lại mình, nó thong thả, tự tại từ bên trong cccm ạ.

Tri thiên mệnh đừng đợi đến 50-60 vì chẳng ai biết ngày mai mình thế nào đâu phải không các cụ.
Sáng t7 cafe hơi dông dài, cũng ko rõ ý lắm, các cụ nhấm nháp tạm tạm!
Em cám ơn cụ, cái hành hạ nhất đúng là nội tâm mình. Em chọn giải tỏa ở đây, ít nhất em có thể thoải mái nói và cho nội tâm em xả ra.

Còn giờ em vẫn khẳng định em đang thất bại, đang chông chênh và đến job full-time còn chưa có, đang phải điều chỉnh để thích nghi nhưng em cũng đã vượt qua bản thân là dám nói câu chuyện của em thay vì cứ giữ trong đầu.
 

Over40

Xe tải
Biển số
OF-863425
Ngày cấp bằng
12/7/24
Số km
255
Động cơ
3,228 Mã lực
Giờ mấy công cụ Phân tích dữ liệu và AI, GenAI mạnh, có khi công cụ nó làm chính, mình chỉ có make decision thôi ý cụ.
Haizz, bản thân dự án gia đình nhà em thì em cho "bay màu" hết đội content, quay dựng, người nhà em tự làm hết content, SEO, quay dựng được rồi cụ ah. Em cũng góp phần cho "đội trẻ" bay màu vì các tool kia có thể làm và người nhà em cũng làm được rồi, tiết kiệm chi phí. Phải tối ưu mà.

Còn em cũng phải đối mặt với việc không có job full-time thôi và phải học hỏi thêm, trao đổi để hiểu rõ hơn mình yếu kém ở đâu để thích nghi.

Việc nào ra việc nấy, em nêu vấn đề của em hy vọng các cụ HR, các cụ CEO và các cụ độ tuổi over40 như em có góc nhìn thực tế và chia sẻ với nhau.
 

Over40

Xe tải
Biển số
OF-863425
Ngày cấp bằng
12/7/24
Số km
255
Động cơ
3,228 Mã lực
Tuổi 40 sức khoẻ đã bắt đầu ngưỡng đi xuống. Não ỳ ra và đã bị lập trình bởi thói quen, rất khó sửa chữa và tiếp nhận cái mới. Tuổi 40 để làm chuyên gia, cố vấn, quản lý thì được chứ để làm nhân viên thì tuyệt đối không nên. Vì vậy tuổi 40 rất khó đi xin việc trở lại.
Em đang ngấm dần, rất khó xin việc nếu làm theo cách rải CV, gửi cover letter.

Mong các cụ giữ job thật tốt, đừng như em!
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,759
Động cơ
180,064 Mã lực
Haizz, bản thân dự án gia đình nhà em thì em cho "bay màu" hết đội content, quay dựng, người nhà em tự làm hết content, SEO, quay dựng được rồi cụ ah. Em cũng góp phần cho "đội trẻ" bay màu vì các tool kia có thể làm và người nhà em cũng làm được rồi, tiết kiệm chi phí. Phải tối ưu mà.

Còn em cũng phải đối mặt với việc không có job full-time thôi và phải học hỏi thêm, trao đổi để hiểu rõ hơn mình yếu kém ở đâu để thích nghi.

Việc nào ra việc nấy, em nêu vấn đề của em hy vọng các cụ HR, các cụ CEO và các cụ độ tuổi over40 như em có góc nhìn thực tế và chia sẻ với nhau.
Ôh cái này là em bàn ra ngoài lề thôi.
Còn việc của cụ thì em đã bình luận xong từ lâu rồi 😂
 

Over40

Xe tải
Biển số
OF-863425
Ngày cấp bằng
12/7/24
Số km
255
Động cơ
3,228 Mã lực
Em đã từng làm chuyên môn trong ngành này, về cơ bản càng chơi càng thua vì thị trường nó không xuất phát từ win win
ha ha, về chứng em vẫn "yêu" anh Quyết và KLF, vẫn còn ủng hộ anh ý số cổ trên app, em xóa app chứng khoán luôn, biết đâu có ngày đẹp trời tải lại thấy điều kì diệu xảy ra :D
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,759
Động cơ
180,064 Mã lực
Em cám ơn cụ, cái hành hạ nhất đúng là nội tâm mình. Em chọn giải tỏa ở đây, ít nhất em có thể thoải mái nói và cho nội tâm em xả ra.

Còn giờ em vẫn khẳng định em đang thất bại, đang chông chênh và đến job full-time còn chưa có, đang phải điều chỉnh để thích nghi nhưng em cũng đã vượt qua bản thân là dám nói câu chuyện của em thay vì cứ giữ trong đầu.
Chỉ vì chưa xin đc việc hợp ý trong thời gian ngắn mà cụ tự khẳng định là mình thất bại em thấy nó rất sai ạ :D
Em đc cái giờ mọi thứ cảm giác rất "vô thường" và sẵn sàng đối mặt với mọi chuyện. Trc đây khi đi làm toàn plan vài năm, giờ thì kệ thôi tới đâu tính tới đó, tìm đc việc tốt cũng mừng ko thì làm việc tàm tạm, hay cùng lắm ngồi chơi xơi nc một thời gian hay luôn cũng ko sao nếu kte ko là vde.
Giờ em đang tính cứ làm hết năm nay coi sao, cũng túc tắc làm thôi chứ cũng chả cố quá.
À làm với bọn Mỹ, cty như kiểu cty em học đc mấy cái.
1. Oh hóa ra mình cũng chỉ là cái đinh rỉ thôi, cả cty đứa nào cũng giỏi hơn mình.
2. Mình chỉ là hạt cát đóng góp tí tẹo vào tổ chức đúng kiểu vắng cô thì chợ vẫn đông, cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui.
3. Layoff chả phải vấn đề to.tát cũng chả phải tại mình kém, chỉ là thị trường thay đổi và cty thay đổi thôi.
4. Việc hnay còn xênh xang mai ra đường là chuyện thường ngày ở huyện. Hôm trc vẫn kéo nhau đi training ầm ầm, hnay đã giải tán cả.
5. Ko nói xấu đối thủ vì biết đâu ngày mai mình đã sang đó làm :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Over40

Xe tải
Biển số
OF-863425
Ngày cấp bằng
12/7/24
Số km
255
Động cơ
3,228 Mã lực
Mô hình B2B cũng tuỳ quy mô của DN mợ ạ nên còm trên e mới nói có DN M&S được gộp chung vào 1 đó, vừa lên chiến lược vừa bán sản phẩm/dịch vụ. Nv MKT nếu có ở những DN này thường chỉ là để thực hiện cv theo yêu cầu từ cấp trên thôi nên k đóng vai trò lead được.
Cái này em khẳng định nhiều công ty nhỏ ở VN sẽ trộn lẫn M và S. Các phòng khám nha khoa, thẩm mỹ em tham gia tư vấn đa số chả có đội sales offline hay sales thực, họ biến đội digital marketing và telesales kiêm nhiệm vụ của sales, trích % doanh thu cho. Doanh số vẫn ổn nhiều năm trước và chỉ cần chạy FB Ads, Tiktok ra đơn cực kỳ tốt, thuần online. Cuối 2022 là thời kỳ khủng hoảng cho mảng này, Online Ads tụt thê thảm, đơn giá tăng, tỷ lệ chuyển đổi te tua.

Với các công ty lớn, có tính nước ngoài, tập đoàn thì thậm chí tách biệt: Ban Truyền thông, Ban Marketing, Phòng Kinh doanh, Phòng Chăm sóc Khách hàng riêng. Nhiều nơi gộp truyền thông-marketing làm một coi là khối Mar-com. Như tập đoàn giáo dục em làm thì Ban Truyền thông Tập đoàn đã 15 người. Đội Marketing tách riêng hoàn toàn. Đội sales tất nhiên là riêng, thậm chí telesales cũng là team riêng nhưng lúc do đội mar quản lý, lúc do đội sales quản lý. Lý do: Sếp mảng nào mạnh hơn thì ôm telesales :D

Cấu trúc mô hình nhiều khi còn do quyền lực người đứng đầu mảng đó. Đấu đá nội bộ cũng là vấn đề.

Mô hình chỉ để tham khảo, mình phải tự điều chỉnh dựa trên nguồn lực sẵn có của mình, thay đổi dần dần để hoàn thiện.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top