Trước tiên cần khẳng định rằng xe Mer hay xe châu Âu nói chung có độ tin cậy kém xe Nhật nói chung (nghĩa là xe Mer phải vào xưởng sửa chữa nhiều hơn xe Nhật). Điều này đúng cả ở Âu Mỹ, nơi đường xá tốt hơn nhiều. Điều này đã được Consumer Reports – một tổ chức đánh giá chất lượng xe độc lập có tiếng khẳng định dựa trên các bài test cũng như dựa trên trưng cầu ý kiến của hàng triệu người đọc. Điều này đánh đổ lập luận rằng xe Mer chỉ kém bền hơn tại VN do chưa được nhiệt đới hóa, hay do chất lượng đường xá kém.
Vậy tại sao nền công nghiệp Đức nổi tiếng vậy, kỹ sư Đức giỏi như vậy, hãng Mer truyền thống lâu đời như vậy mà lại làm ra những chiếc xe kém tin cậy hơn xe Nhật?
Có 2 giả thuyết thuyết phục nhất:
Một là người Đức chú trọng hơn tới tính năng vận hành, còn người Nhật chú trọng hơn tới độ tin cậy của xe. Xe Đức thường được áp dụng những công nghệ mới nhất, hiện đại nhất, dùng sướng nhất, còn xe Nhật thường dùng những công nghệ không quá mới mẻ, đã được khẳng định qua thời gian, nên khi dùng không có được cảm giác sướng như xe Đức, nhưng yên tâm hơn.
Hai là xe Đức nói chung và xe Mer nói riêng nhắm vào những phân khúc khách hàng khác với xe Nhật nói chung, Toy hay Honda nói riêng. Mer nhắm vào nhóm khách hàng cao cấp hơn chút, sẵn sàng bỏ thêm tiền ra để có được chiếc xe đẹp, tính năng vận hành tiên tiến. Nhóm khách này thường không dùng một chiếc xe quá lâu, nên việc làm cho xe bền hơn không phải là ưu tiên số một. Toy hay Honda thì khác, nhắm vào phân khúc khách dưới một chút, muốn mua một chiếc xe làm phương tiện đi lại tin cậy lâu dài, càng ít phải chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa càng tốt.