Theo em thì thế này:
Em đã chạy cả xe Đức và xe Hàn (xe nhà). Về độ bền thì còn do cách sử dụng của chủ xe. Nhưng ai chạy xe Đức (xe châu âu) thường bỏ ra số tiền lớn hơn khi mua xe Nhật/Hàn. Mà ở đời cái gì đắt hơn thì thường phải ngon hơn, tốt hơn và bền hơn (theo chủ quan của người mua). Thêm nữa giá phụ tùng xe châu Âu bao giờ cũng cao hơn xe châu Á. Và đồ xe châu Âu thì ít bị anh Tập làm nhái và tâm lý chủ xe đã chạy con xe "xịn" thì cố mua bằng được phụ tùng zin (chính hãng). Em đã lê la khá nhiều garage chính hãng, phần lớn chủ xe thường chọn phụ tùng xịn cho con xe yêu quý của mình. Còn nếu yêu cầu thay thế đồ nhái phần lớn là lái xe hoặc xe công (xin lỗi nếu có động chạm đến bác nào). Mà các bác biết rồi, mất tiền, của đau con xót, anh em ta liên tục cầu cứu người thân (bạn bè, diễn đàn...). Vậy là ai cũng biết xe các bác hỏng, thậm chí lại còn đá thêm là xe châu Âu kém bền (hiển nhiên). Thêm nữa, do chính sách thuế của ta góp phần vào việc đôn giá phụ tùng nhập từ châu Âu lên một tầm cao mới. Phần lớn phụ tùng xe châu Âu đều đc sản xuất tại các nước châu Âu.
Lại nói về xe Nhật/Hàn, em đồng ý với các bác là xe nó ít chi tiết, ít cảm biến và cũng ít áp dụng công nghệ cao (trừ các dòng xe sang), hiển nhiên một chiếc xe đơn giản hơn thì khả năng hỏng hóc sẽ ít hơn. Vì là xe rẻ (em ko có ý là rẻ tiền) nên phù hợp với phần đông người tiêu dùng, nên bán được nhiều xe hơn. Các hãng xe phần lớn đặt nhà máy sản xuất phụ tùng ở nước thứ 3 (Trung Quốc, Thái Lan,Việt Nam...), để giảm giá thành. Đồ chính hãng đã rẻ mà đồ nhái còn rẻ hơn... Em có ông bạn chạy Altis (xe nhà) chuyên thay đồ nhái với quan điểm quá rẻ chạy 1-2 năm nó hỏng lại thay (bó tay). Khi phụ tùng rẻ nó tác động rất mạnh đến tâm lý tiêu dùng. Nếu xe bác có hỏng gì thì cứ ra garage hỏi giá thấy rẻ quá thay luôn cần gì phải hỏi han bạn bè, hoặc lên diễn đàn báo cáo (lại sorry các bác).
Kết "nuật", em thấy chỉ thấy xe châu Âu mua đắt hơn, bán lỗ hơn xe Nhật/Hàn vì tâm lý tiêu dùng của nước ta. Còn độ bền thì còn xét nhiều yếu tố, tại sao lại có hãng xe nổi tiếng, xe sang? Không lẽ nó nổi tiếng vì không bền bằng xe Nhật/Hàn. Hóa ra những bác chịu bỏ tiền ra mua xe châu Âu đều là những người "dại".
Đôi điều chia sẻ đầu năm mới...