[Funland] Rơi máy bay huấn luyện tại Bình Định, 2 phi công nhảy dù thoát hiểm

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
605
Động cơ
127,653 Mã lực
Vì các comments đó chưa hẳn đã là đúng (bác nghĩ bác nói j cũng đúng à :)))! Hạ cánh khẩn cấp thì kg thể đảm bảo là an toàn được nhưng nếu chỉ lấy lý do an toàn mà thản nhiên vứt luôn 1 đống tiền thì tinh thần trách nhiệm cũng phải đặt dấu hỏi. Trong trường hợp này, máy bay còn khá nhiều nhiên liệu mà phi công chưa thử hết các cách (kiểu như bay nhào lộn để dùng lực hấp dẫn làm bung càng, .....) mà đã bung dù thì đúng là hơi an toàn quá.

Các ví dụ lịch sử
Có một số trường hợp trong lịch sử mà máy bay đã phải thực hiện các cuộc hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước, nhưng chúng thường liên quan đến các loại máy bay khác nhau hơn là các mẫu chiến đấu tiêu chuẩn. Ví dụ, trong Thế chiến II, một số phi công đã phải thực hiện các cuộc hạ cánh khẩn cấp xuống biển do hết nhiên liệu hoặc gặp sự cố kỹ thuật.
Tóm lại, máy bay chiến đấu có thể thực hiện hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước, nhưng điều này không phải là lý tưởng và đi kèm với nhiều rủi ro cũng như thách thức kỹ thuật đáng kể.
Cụ đọc các bài đã công bố (ngay trong thớt) về tình trạng máy bay khi bị sự cố là càng thò càng thụt chưa? các phi công đã bay 3 vòng gần hết nhiên liệu mà không xử lý được chưa? Nhảy dù là giải pháp cuối cùng được ban chỉ huy chỉ đạo. Người ta có cả ban bệ xử lý tình huống, có biện pháp ứng phó khi gặp các loại sự cố mà cụ chém như chốn không người ấy nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,649
Động cơ
293,536 Mã lực
Em nghĩ họ tính gần cạn là nhảy. Gần cạn tính rất an toàn chứ tính sát quá lại cạn sạch thì toang.
100km mình thấy xa chứ máy bay chỉ dăm phút.
Vâng. Vấn đề là PC việc gì phải đợi nó cạn hẳn cho nguy hiểm. Tính mạng của mình cơ mà và né khu dân đc thì tốt . Lái né chưa chuẩn lắm thì mai nhà báo sẽ lái hộ Cứ sống đã còn có cạn hay gần cạn mai báo chí sẽ viết như nhau.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,561
Động cơ
201,921 Mã lực
Tuổi
49
Cụ phản biện rất hay. Nhưng ng ta chắc cũng tính chán các tình huống và đưa vào giáo trình rồi. Có thể có nói nhưng ko khuyến khích. .cảnh báo nguy cơ.
Là chỉ huy mặt đất cụ có dám yc phi công làm thế ?.. hay lại nghĩ kệ mịa , cứ đúng sách ông làm. Phát kiến đc việc nó cho tờ giấy hết vẹo. Sai nó lột sao cào vạch.
Là PC cụ liệu có làm thử ? Hay cũng buộc phải nghĩ như chỉ huy ? . Liều tính mạng cứu đc thì đc cái gì, thất bại thì mất cái gì trong khi cửa thua nó quá lớn. Và ai cũng có bản năng sống.
Tình huống cực kỳ cân não ấy ạ. Chính những người trong cuộc còn không chắc chắn điều gì. Kể cả nhảy dù cũng chưa biết sống chết ra sao.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,561
Động cơ
201,921 Mã lực
Tuổi
49
Vâng. Vấn đề là PC việc gì phải đợi nó cạn hẳn cho nguy hiểm. Tính mạng của mình cơ mà và né khu dân đc thì tốt . Lái né chưa chuẩn lắm thì mai nhà báo sẽ lái hộ Cứ sống đã còn có cạn hay gần cạn mai báo chí sẽ viết như nhau.
Giữ tính mạng ở đây không chỉ là bản năng mà còn là nhiệm vụ ạ.
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,138
Động cơ
1,826,425 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khó hiểu nhỉ, báo nói máy bay cạn nhiên liệu phi công mới nhảy dù ở độ cao 600m, vậy mà sao nó còn bay được hơn 200km nữa?

Theo e nghĩ 600m là cao độ lúc mb hạ càng để chuẩn bị hạ cách thì phát hiện sự cố, sau đó các anh còn điều khiển mb vài vòng làm các cách để hạ càng mà không được, lúc này Ban chỉ huy mới ra lệnh nhảy dù và các anh đã chọn PA lao mb vào hướng núi (Vùng núi Ankhe có độ cao 800- 1000m ) nên cao độ mb lúc nhảy dù khó có thể là 600 ?....
Phải nói các anh đã rất dũng cảm khi bật dù ở gần vùng núi có độ cao lớn như vậy...
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,585
Động cơ
461,295 Mã lực
Một tai nạn quân sự trở thành chủ đề hot trên báo, thực sự khó hiểu. Các nhân vật chính "bêu mặt" lên báo, không hiểu mục đích để làm gì?
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,896
Động cơ
203,678 Mã lực
Nếu nó không phát thì phi công gửi vị trí của mình về nhà bằng... chuyển phát nhanh à cụ? Em nghĩ cuối cùng phải có thiết bị phát thôi, cơ bản là khi nào kích hoạt nó để ở nhà biết mà định vị.
Vệ tinh GPS của Mỹ chỉ tiếp nhận tín hiệu từ các thiết bị quân sự của Mỹ, VD như tên lửa dẫn dường GPS. Còn lại vệ tinh GPS Mỹ sẽ không tiếp nhận tín hiệu từ các thiết bị dân dụng.

Vụ này Viettel tìm phi công không dựa trên GPS, mà là dựa vào các cột thu phát sóng của Viettel. Khi phi công gọi điện về, các cột BTS của Viettel sẽ bắt được sóng gọi về, sóng này có mang thông tin về thời gian tín hiệu phát ra. Bằng cách so sánh với thời điểm nhận tín hiệu, người ta sẽ biết thời gian tín hiệu di chuyển. Nhân với tốc độ ánh sáng trong khí quyển thì sẽ tính ra khoảng cách từ phi công đến trạm BTS.

Nếu có 1 trạm BTS bắt được sóng, vị trí của phi công sẽ nằm trên vành của đường tròn, có tâm là trạm BTS, bán kính là khoảng cách từ trạm BTS tới phi công đã tính ở trên. Do sẽ có radar quân sự theo dõi máy bay, người ta sẽ phán đoán được các vị trí khả thi của phi công.

Nếu có 2 trạm BTS bắt được sóng, vị trí của phi công sẽ nằm ở điểm giao nhau của 2 đường tròn có tâm là 2 trạm.

Nếu có 3 trạm thì sẽ chỉ được vị trí chính xác. Càng nhiều trạm hơn thì sẽ giảm được sai số do nhiễu tín hiệu, tín hiệu phản xạ v.v.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
815
Động cơ
283,228 Mã lực
Theo e nghĩ 600m là cao độ lúc mb hạ càng để chuẩn bị hạ cách thì phát hiện sự cố, sau đó các anh còn điều khiển mb vài vòng làm các cách để hạ càng mà không được, lúc này Ban chỉ huy mới ra lệnh nhảy dù và các anh đã chọn PA lao mb vào hướng núi (Vùng núi Ankhe có độ cao 800- 1000m ) nên cao độ mb lúc nhảy dù khó có thể là 600 ?....
Phải nói các anh đã rất dũng cảm khi bật dù ở gần vùng núi có độ cao lớn như vậy...
Báo viết thế này cụ:


Viết thế này thì người đọc sẽ hiểu là phi công làm hết cách đến khi cạn nhiên liệu đành phải thả máy bay rơi tự do rồi mới nhảy dù khi máy bay cách mặt đất 600m.
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,138
Động cơ
1,826,425 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Báo viết thế này cụ:


Viết thế này thì người đọc sẽ hiểu là phi công làm hết cách đến khi cạn nhiên liệu đành phải thả máy bay rơi tự do rồi mới nhảy dù khi máy bay cách mặt đất 600m.
Quan trọng là các a ấy an toàn trở về, mặt đất cũng không có thiệt hại gì về người là mừng nhất rồi !
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,796 Mã lực
bỏ là đúng, nó là văn hoá con người là quan trọng nhất, mất thiết bị có thể mua được mất người không mua được, chứ không pải đó là phi công, thế đào tạo ít tiền thì có thể hi sinh cứu thiết bị ah? Còn 2 anh phi công cón nhiều cái để mất nên người ta không tự đưa mình vào tình huống nguy hiểm không cần thiết , nghĩ cho cả hai phía thì nó chỉ là cái áy bay thôi , đơn giản đi
Nghĩ như cụ đã không có những anh hùng như cụ TVD. Vụ này toàn chỉ thấy báo đăng lời tướng dưới đất tb ngay sau khi tai nạn. Thực tế đã bắt đầu thấy xuất hiện mâu thuẫn. Tư tưởng Kiểu Ai cũng vì bản thân mà vứt bỏ vk khí tài khi chưa cố gắng hết sức thì nguy. Nó sẽ giống đội quân nhà nghề. Thời bình thì yc vũ khí phải sang xịn mịn, Khi vào trận lại vứt vk chạy thôi.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
815
Động cơ
283,228 Mã lực
Quan trọng là các a ấy an toàn trở về, mặt đất cũng không có thiệt hại gì về người là mừng nhất rồi !
Nhất trí với cụ, phi công an toàn là mừng rồi. Nhưng kể ra nếu máy bay không bay xa đến vậy thì tốt hơn. Khi máy bay không có ai điều khiển mà bay xa vậy thì không thể biết nó sẽ rơi vào đâu, mà như vậy thì lại không đúng với mục đích ban đầu là hướng máy bay ra chỗ an toàn rồi mới nhảy dù của phi công.
 

vicky615

Xe tải
Biển số
OF-793972
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
210
Động cơ
-427,510 Mã lực
Tuổi
39
Nhất trí với cụ, phi công an toàn là mừng rồi. Nhưng kể ra nếu máy bay không bay xa đến vậy thì tốt hơn. Khi máy bay không có ai điều khiển mà bay xa vậy thì không thể biết nó sẽ rơi vào đâu, mà như vậy thì lại không đúng với mục đích ban đầu là hướng máy bay ra chỗ an toàn rồi mới nhảy dù của phi công.
Công nhận là có lươn lẹo gì đoó ở đây rồi 😅
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
544
Động cơ
42,534 Mã lực
Nghĩ như cụ đã không có những anh hùng như cụ TVD. Vụ này toàn chỉ thấy báo đăng lời tướng dưới đất tb ngay sau khi tai nạn. Thực tế đã bắt đầu thấy xuất hiện mâu thuẫn. Tư tưởng Kiểu Ai cũng vì bản thân mà vứt bỏ vk khí tài khi chưa cố gắng hết sức thì nguy. Nó sẽ giống đội quân nhà nghề. Thời bình thì yc vũ khí phải sang xịn mịn, Khi vào trận lại vứt vk chạy thôi.
:)) , xin phép cụ em cũng đoán có người nói đến anh hùng thậm chí AHLL vũ trang, cám ơn cụ, kịch bản của em là 1 đ/c bung dù trước đồng chí còn lại tiếp đất máy bay sau khi đã cạn dầu ạ , ;)) , cám ơn cụ, còn lí do thì em nêu cả rồi tình huống, hoàn cảnh, đủ cả nếu cụ cần kịch bản ạ , lần nữa cám ơn cụ
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,590
Động cơ
251,054 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nhất trí với cụ, phi công an toàn là mừng rồi. Nhưng kể ra nếu máy bay không bay xa đến vậy thì tốt hơn. Khi máy bay không có ai điều khiển mà bay xa vậy thì không thể biết nó sẽ rơi vào đâu, mà như vậy thì lại không đúng với mục đích ban đầu là hướng máy bay ra chỗ an toàn rồi mới nhảy dù của phi công.
Trong kịch bản là trước khi nhảy dù. Phi công sẽ cài lái tự động hướng máy bay xuống 1 trường bắn. Đây là khu vực do quân đội quản lý và tuyệt đối không có dân thường trong khu vực này.
Còn tại sao lại nhảy dù ở 600m. Là ở độ cao này Rada phòng không vẫn theo dõi được máy bay qua đó sẽ xác định được vị trí máy bay rơi sau này còn trục vớt.
Hơn nữa ở độ cao này vừa đủ cho phi công công bung dù và lái dù đến vị trí an toàn.
Tóm lại là từ lúc sự cố không hạ càng được đến lúc phóng ghế bỏ máy bay là rất nhiều thời gian. Phi công và chỉ huy mặt đất có đủ thời gian để tính toán các phương án. Nhằm giảm thiểu thiệt hại ở mức tối đa.
 

tự_lực

Xe buýt
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
898
Động cơ
232,659 Mã lực
Tuổi
25
chúc mừng quân đội Việt Nam nói chung và không quân nói riêng, chứ mất 2 pc thì đau đớn lớn quá
à mà mái bay này ko biết còn bảo hành ko nhỉ :P
Còn nhưng khôngbảo hành trong trường hợp lỗi khi bay nhá :P
 

nhaque_tb

Xe tăng
Biển số
OF-307668
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
1,156
Động cơ
328,778 Mã lực
Nơi ở
Cổng tỉnh
Các cụ giải thích hộ cháu là phi công nhảy dù ở độ cao 600m, máy bay hết xăng mà nó vẫn lượn được 250km nữa nghĩa là lượn vô định chả may nó rơi vào thành phố trường học thì sao nhỉ, chả nhẽ phi công không có cách nào cho nó nó rơi ở khu vực có bán kính nhỏ nhất định à?
 

FunnyDino

Xe buýt
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
510
Động cơ
15,760 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Các cụ giải thích hộ cháu là phi công nhảy dù ở độ cao 600m, máy bay hết xăng mà nó vẫn lượn được 250km nữa nghĩa là lượn vô định chả may nó rơi vào thành phố trường học thì sao nhỉ, chả nhẽ phi công không có cách nào cho nó nó rơi ở khu vực có bán kính nhỏ nhất định à?
Sự cố và được phép nhảy dù. Hết
Nếu cụ muốngiar thuyết thì cứ đưa ra hàng tá giả thuyết rồi bàn tiếp.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,331
Động cơ
351,349 Mã lực
Nếu hết xăng chắc chắn máy bay không thể lượn đến 200km từ độ cao 600m được. Thế nên chuyện này vẫn còn nhiều điều chưa được rõ ràng.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,590
Động cơ
251,054 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Các cụ giải thích hộ cháu là phi công nhảy dù ở độ cao 600m, máy bay hết xăng mà nó vẫn lượn được 250km nữa nghĩa là lượn vô định chả may nó rơi vào thành phố trường học thì sao nhỉ, chả nhẽ phi công không có cách nào cho nó nó rơi ở khu vực có bán kính nhỏ nhất định à?
Lúc phi công rời máy bay thì máy bay chưa hêt nhiên liệu. Nó được gài chế độ lái tự động. Lượng nhiên liệu này được tính toán để máy bay đủ đến trường bắn. Khi hết nhiên liệu động cơ tắt. Lúc này máy bay trở thành 1 chiếc tàu lượn không điều khiển. Và đang đi chuyển với tốc độ khoảng 180-200km/h
Và ở trên không thì rất nhiều biến số có thể xảy ra. 1 con gió ngược chiều có thể làm máy bay bay lên cao hơn. Trong lúc này máy bay vẫn được hệ thống Rada phòng không theo dõi.
Như em đã nói ở còm trước đó. Năm 1989 máy bay Mig23 của Liên Xô đã bay 900km từ lúc phi công rời máy bay. Nó còn bay qua 1 loạt các nước Nato. Làm náo loạn cả lên cơ mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top