Máy bay dân dụng, những điều thắc mắc

lphh2021

Xe hơi
Biển số
OF-75598
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
163
Động cơ
423,330 Mã lực
Em hóng cái thớt này đã lâu nhưng học lỏm được khơ khớ nên giờ mới có thêm xắc mắc, mong các cụ chỉ bảo.
1. Cái động cơ ở đuôi tàu (hình như cũng là động cơ Jet) tất nhiên mỗi loại được thiết kế mục đích khác nhau nhưng các cụ cho em hỏi là thường nó dùng để làm những việc gì và khi bay bằng rồi thì nó có tắt đi không?
2. Em thấy bánh xe khi tiếp đất thường mài đen xì cả đường băng, vừa hại lốp, vừa bẩn đường băng, tại sao họ không thiết kế cho nó quay đồng tốc với tốc độ hạ cánh (ground speed) để hạn chế hai cái nhược điểm trên?
3. Nước trà trên tàu VNA đun bằng cách gì mà nó nóng giã man thế các cụ?
Bác Hardtop vừa nghiên cứu động cơ Huyndai lại vừa nghiên cứu động cơ máy bay ah..
1- Động cơ ở phía đuôi tàu bay cũng là 1 động cơ bình thường như bao động cơ khác..chẳng qua là khác nhau ở vị trí lắp thôi,cũng giống như động cơ ô tô, ngoài khác nhau về số lượng còn khác nhau về vị trí ( V6, V8..)..và đố các Bác là nếu số động cơ là số lẻ thì ko lắp ở đuôi thì lắp ở cánh như bình thường có được ko
2-Ghi nhận sáng kiến của Bác, sắp cuối năm rồi, sẽ bầu Bác làm..Chiến sĩ thi đua..nhưng nghĩ kỹ thì cũng thấy khó vì giai đoạn tiếp đất của tàu bay là giai đoạn rơi tự do nên việc lốp quay theo tốc độ của tàu bay và việc ma sát với đường băng sẽ ko tránh khỏi, và hàng năm sân bay phải thường xuyên dùng xe chuyên dụng để tẩy vệt cao su mà do ma sát giữa lốp và đường băng gây ra( hiện tại đang thực hiện trên đường băng 11L Nội Bài đấy)
3-Việc này thấy nhiều rồi nhưng cũng chưa tìm hiểu, để hỏi thêm cao kiến của Bác Fishbed4 rồi trả lời Bác sau nhé
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,182
Động cơ
49,827 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Em mạn phép trả lời cụ hardtop nhé.

1. Động cơ đuôi tàu là loại phản lực, gọi là APU (Auxiliary Power Unit) dùng để lai máy phát điện, tạo áp suất thủy lực cho 1 trong 3 đường dầu điều khiển toàn bộ các hoạt động của máy bay. Còn tắt hay không thì cụ hỏi mấy anh pilot, em làm kỹ thuật chỉ biết vậy thôi.

2. Việc để quay đồng tốc cũng đã được nghĩ đến khi thiết kế máy bay nhưng thường là không hiệu quả vì cơ cấu dẫn động rất phức tạp và không đảm bảo hoạt động của máy bay trong nhiều tình huống (VD: hạ cánh hụt...)

3. Trong Galley của máy bay có một cái máy gọi là Water boiler mà hiện nay bọn em cũng đang nghiên cứu để bảo dưỡng. TV dùng cái này để lấy nước nóng pha trà cho các bác đấy ạ. À, ngoài ra còn có cái Coffee Maker, nghe tên đủ hiểu, em khỏi giải thích gì thêm.
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Em lăn tăn muốn nhờ các cụ ở VVNB và các bác PIC giúp em sáng tỏ ấy là khi các bác áp dụng Auto land trong điều kiện đường 11L cat I, 11R cat II ạ.

Em cảm ơn các bác trước:)
Cái này cũng chẳng có j để cụ thắc mắc. Autoland có 3 Cat. Phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và cơ sở hạ tầng của sân bay, đk của máy bay, bằng chứng chỉ của fi công. Cat 1 thì mọi sân bay có Ils ( hệ thống hạ cánh thiết bị), fi công ko cần bằng, chứng chỉ đặc biệt đk thời tiết đủ cat 1 có thể làm autoland. Cat 2 3 trở lên thì yêu cầu rất nhiều thứ như e nói ở trên. cat 2 thua cat 3 về tầm nhìn và độ cao quyết định, sơ qua thế thôi ạ
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Thì chắc là thiếu Cat, dạo này cuối năm các cụ xây sửa nhà cửa tợn, cát sỏi vào mùa nên tăng giá và khan hàng :D.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,026
Động cơ
630,997 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Em mạn phép trả lời cụ hardtop nhé.

1. Động cơ đuôi tàu là loại phản lực, gọi là APU (Auxiliary Power Unit) dùng để lai máy phát điện, tạo áp suất thủy lực cho 1 trong 3 đường dầu điều khiển toàn bộ các hoạt động của máy bay. Còn tắt hay không thì cụ hỏi mấy anh pilot, em làm kỹ thuật chỉ biết vậy thôi.

2. Việc để quay đồng tốc cũng đã được nghĩ đến khi thiết kế máy bay nhưng thường là không hiệu quả vì cơ cấu dẫn động rất phức tạp và không đảm bảo hoạt động của máy bay trong nhiều tình huống (VD: hạ cánh hụt...)

3. Trong Galley của máy bay có một cái máy gọi là Water boiler mà hiện nay bọn em cũng đang nghiên cứu để bảo dưỡng. TV dùng cái này để lấy nước nóng pha trà cho các bác đấy ạ. À, ngoài ra còn có cái Coffee Maker, nghe tên đủ hiểu, em khỏi giải thích gì thêm.
Em biết là có thiết bị đun nước nóng thì mới có nước để uống nhưng mà điều em thắc mắc là tại sao nó lại nóng thế trong khi ở trển, nhiệt độ sôi chắc chỉ rơi xuống tầm 70~80 độ C, vậy mà không ít lần em bị phỏng môi vì nước trà của VNA, em thuộc dạng mình đồng da sắt nên thông thường thì không dễ bị phỏng như vậy đâu.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,026
Động cơ
630,997 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Bác Hardtop vừa nghiên cứu động cơ Huyndai lại vừa nghiên cứu động cơ máy bay ah..
1- Động cơ ở phía đuôi tàu bay cũng là 1 động cơ bình thường như bao động cơ khác..chẳng qua là khác nhau ở vị trí lắp thôi,cũng giống như động cơ ô tô, ngoài khác nhau về số lượng còn khác nhau về vị trí ( V6, V8..)..và đố các Bác là nếu số động cơ là số lẻ thì ko lắp ở đuôi thì lắp ở cánh như bình thường có được ko
2-Ghi nhận sáng kiến của Bác, sắp cuối năm rồi, sẽ bầu Bác làm..Chiến sĩ thi đua..nhưng nghĩ kỹ thì cũng thấy khó vì giai đoạn tiếp đất của tàu bay là giai đoạn rơi tự do nên việc lốp quay theo tốc độ của tàu bay và việc ma sát với đường băng sẽ ko tránh khỏi, và hàng năm sân bay phải thường xuyên dùng xe chuyên dụng để tẩy vệt cao su mà do ma sát giữa lốp và đường băng gây ra( hiện tại đang thực hiện trên đường băng 11L Nội Bài đấy)
3-Việc này thấy nhiều rồi nhưng cũng chưa tìm hiểu, để hỏi thêm cao kiến của Bác Fishbed4 rồi trả lời Bác sau nhé
Em khoái ba cái vụ kỹ thuật này lắm, nhất là tàu bay vì nó không dễ tiếp cận, em toàn phải lọ mọ vào bảo tàng để xe những lúc rảnh rỗi. Cụ làm KT, em tóm được cụ đây rồi, vậy cụ có thể bố trí giúp em vào hanga của A76 tham quan một chuyến được không?
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
và đố các Bác là nếu số động cơ là số lẻ thì ko lắp ở đuôi thì lắp ở cánh như bình thường có được ko
Em dự là được nhưng không hiểu để làm gì thôi ;)) Máy bay càng đối xứng càng tốt. Nhưng có quả này mời các cụ xem

 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cái này cũng chẳng có j để cụ thắc mắc. Autoland có 3 Cat. Phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và cơ sở hạ tầng của sân bay, đk của máy bay, bằng chứng chỉ của fi công. Cat 1 thì mọi sân bay có Ils ( hệ thống hạ cánh thiết bị), fi công ko cần bằng, chứng chỉ đặc biệt đk thời tiết đủ cat 1 có thể làm autoland. Cat 2 3 trở lên thì yêu cầu rất nhiều thứ như e nói ở trên. cat 2 thua cat 3 về tầm nhìn và độ cao quyết định, sơ qua thế thôi ạ
Em không thắc mắc ạ. Mà cái cụ Engger nói em dự là em biết nhiều hơn thế ợ, nó cũng tương tự như cụ khẳng định máy bay không có lò vi sóng ấy ợ, làm em phải chụpr ảnh đưa lên thì cụ mới thôi:((.

Em xin hỏi lại là em nhờ các cụ chỉ giúp em cái mà em và cụ Engger từng tranh luận trên đây. Đó là "các hành vi mà người lái phải làm sau khi đã engaged auto land" ạ. Theo như cụ 2021 nói ở trên có đoạn "chả phải làm gì cho đến khi máy bay dừng hẳn" thì nhà em hiểu đó là Autoland Cat III, nhưng không chắc (vì chưa được sử dụng món ấy) nên xin hỏi chi tiết hơn ạ.

Em cảm ơn các cụ.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Em biết là có thiết bị đun nước nóng thì mới có nước để uống nhưng mà điều em thắc mắc là tại sao nó lại nóng thế trong khi ở trển, nhiệt độ sôi chắc chỉ rơi xuống tầm 70~80 độ C, vậy mà không ít lần em bị phỏng môi vì nước trà của VNA, em thuộc dạng mình đồng da sắt nên thông thường thì không dễ bị phỏng như vậy đâu.
Thiết bị đun nước nóng trên MB thì em chịu, nhưng em hiểu phần nào ý cụ nói về chuyện nhiệt độ sôi giảm khi áp suất giảm!
Tuy nhiên, áp suất trong khoang máy bay ở tầm trên 10km chắc không thể = áp suất tại mặt biển nhưng cũng không thấp hơn nhiều đâu (đã có thiết bị điều áp mà) vì người bình thường vẫn thấy dễ chịu! Vậy thì nước vẫn chỉ sôi ở gần 100 độ C => cụ thưởng Trà VNA chậm rãi thôi nhé!:D
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,026
Động cơ
630,997 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Thiết bị đun nước nóng trên MB thì em chịu, nhưng em hiểu phần nào ý cụ nói về chuyện nhiệt độ sôi giảm khi áp suất giảm!
Tuy nhiên, áp suất trong khoang máy bay ở tầm trên 10km chắc không thể = áp suất tại mặt biển nhưng cũng không thấp hơn nhiều đâu (đã có thiết bị điều áp mà) vì người bình thường vẫn thấy dễ chịu! Vậy thì nước vẫn chỉ sôi ở gần 100 độ C => cụ thưởng Trà VNA chậm rãi thôi nhé!:D
Tính tò mò của cụ để đâu hết cả rồi hay lâu không đi máy bay???? Em dự là áp ở tầm 10km trong khoang đã được điều áp thì cũng cũng chỉ tầm 0,7~0,8 so với mặt biển thôi, bằng chứng là cái chai nước Lavie em mang từ dưới đất lên đến độ cao ấy mở ra uống thì em nghe cái "xì" rồi mới uống được, ngược lại em mang chai nước ấy từ trển xuống thì cụ cứ tưởng tượng giống cặp ti của mẹ cháu khi vừa cưới về so với sau khi có bảy F1 mút.
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Em không thắc mắc ạ. Mà cái cụ Engger nói em dự là em biết nhiều hơn thế ợ, nó cũng tương tự như cụ khẳng định máy bay không có lò vi sóng ấy ợ, làm em phải chụpr ảnh đưa lên thì cụ mới thôi:((.

Em xin hỏi lại là em nhờ các cụ chỉ giúp em cái mà em và cụ Engger từng tranh luận trên đây. Đó là "các hành vi mà người lái phải làm sau khi đã engaged auto land" ạ. Theo như cụ 2021 nói ở trên có đoạn "chả phải làm gì cho đến khi máy bay dừng hẳn" thì nhà em hiểu đó là Autoland Cat III, nhưng không chắc (vì chưa được sử dụng món ấy) nên xin hỏi chi tiết hơn ạ.

Em cảm ơn các cụ.
Cái này thì e trả lời đc. Ngay cái từ auto land nó đã nói lên hết rồi ạ.Máy bay làm hết mọi việc, kể cả phanh cũng có auto brake. Ông cơ trưởng thì có nhiệm vụ là kéo reverser thrust. Khi đến tốc độ thích hợp thì nhả reverser và disconnect autopilot dành lại quyền kiểm soat máy bay cho mọi loại CAT ạ. Hết
 
Chỉnh sửa cuối:

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Tính tò mò của cụ để đâu hết cả rồi hay lâu không đi máy bay???? Em dự là áp ở tầm 10km trong khoang đã được điều áp thì cũng cũng chỉ tầm 0,7~0,8 so với mặt biển thôi, bằng chứng là cái chai nước Lavie em mang từ dưới đất lên đến độ cao ấy mở ra uống thì em nghe cái "xì" rồi mới uống được, ngược lại em mang chai nước ấy từ trển xuống thì cụ cứ tưởng tượng giống cặp ti của mẹ cháu khi vừa cưới về so với sau khi có bảy F1 mút.
Áp suất trong khoang đc tự động điều chỉnh maximum lên đến độ cao 8000ft~2500m. E cũng chưa bao h nghĩ đến cái cụ nói về áp suất với độ cao. Trước h e cứ nghĩ tại ngồi trong khoang lạnh và nước nóng vừa đun thế thôi ạ. Tại vì ngồi dưới đất e thấy nước nó cũng nóng như thế. Cái vụ cái chai cụ nói thì do chênh áp thôi
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,026
Động cơ
630,997 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Áp suất trong khoang đc tự động điều chỉnh maximum lên đến độ cao 8000ft~2500m. E cũng chưa bao h nghĩ đến cái cụ nói về áp suất với độ cao. Trước h e cứ nghĩ tại ngồi trong khoang lạnh và nước nóng vừa đun thế thôi ạ. Tại vì ngồi dưới đất e thấy nước nó cũng nóng như thế. Cái vụ cái chai cụ nói thì do chênh áp thôi
Cụ nơi em mới nhớ ra, em cũng thấy Dit ca vơ ry nó bảo là điều chỉnh áp chỉ tương đương ở độ cao 2500m mặc dù tàu đang bay ở độ cao 12.000 mét. Nếu để áp cao như ở mặt đất, e rằng tàu bay biến thành quả bóng bay và nổ tung bất cứ lúc nào, như vụ Komet hồi những năm 60.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cái này thì e trả lời đc. Ngay cái từ auto land nó đã nói lên hết rồi ạ.Máy bay làm hết mọi việc, kể cả phanh cũng có auto brake. Ông cơ trưởng thì có nhiệm vụ là kéo reverser thrust. Khi đến tốc độ thích hợp thì nhả reverser và disconnect autopilot dành lại quyền kiểm soat máy bay cho mọi loại CAT ạ. Hết
Vâng, cái mà em muốn nói ở đây là cái hành động "kéo " của người lái ạ. Vì em cứ ngợi là nó giống cái Lếch-xù lùi chuồng cơ ạ:)). Hóa ra cái cụ hiểu "hoàn toàn tự động" cũng giống cái em hiểu và nó không phải là "hoàn toàn":). Nó cũng giống như khi các cụ bên cụ Máy Bị đơ yêu cầu "heading 080, clear for ILS approach RWY 11R, report established LLZ" thì người lái cần phải vặn cái "heading" để hệ thống tự động điều chỉnh các thiết bị liên quan cho tàu bay theo hướng 080 phải không ạ?:). Cảm ơn cụ và vẫn mong các cụ cao nhân khác nếu có thông tin chính xác hơn giúp chúng em "khai nhỡn" ợ.:)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Vụ điều áp làm em nhớ đến cái mâm điều áp đã gây ra chuyến bay tai nạn có số người chết nhiều nhất trong lịch sử hàng không. JAL123:(.
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Vâng, cái mà em muốn nói ở đây là cái hành động "kéo " của người lái ạ. Vì em cứ ngợi là nó giống cái Lếch-xù lùi chuồng cơ ạ:)). Hóa ra cái cụ hiểu "hoàn toàn tự động" cũng giống cái em hiểu và nó không phải là "hoàn toàn":). Nó cũng giống như khi các cụ bên cụ Máy Bị đơ yêu cầu "heading 080, clear for ILS approach RWY 11R, report established LLZ" thì người lái cần phải vặn cái "heading" để hệ thống tự động điều chỉnh các thiết bị liên quan cho tàu bay theo hướng 080 phải không ạ?:). Cảm ơn cụ và vẫn mong các cụ cao nhân khác nếu có thông tin chính xác hơn giúp chúng em "khai nhỡn" ợ.:)
Máy bay bây h toàn máy tính, nếu thích phi công có thể built đc nguyên 1 cái approach, chỉ cần nhấn nút approach là máy bay hoàn toàn làm theo đc như thế từ tốc độ đến độ cao ko cần phải động vào nút nào nữa. Cái bác nói ở trên do là máy bay đang đc dẫn bởi ATC. Các ông í ra huấn lệnh thì fi công làm theo. Đến lúc clear for approach rồi thì máy bay sẽ tự làm hết, như kiểm soát tốc độ, độ cao, flare.
 

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Các bác ATC App ý vẫn can thiệp khi đến 4NM trên cạnh chót, cho dù đã clear làm p.thức/.

 

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
269
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
Tại sao cứ gần đến là tắt AP anh nhỉ ?tại sao k cho đến gần vạch touch down hãy tắt có phải hơn ko ?
 

lphh2021

Xe hơi
Biển số
OF-75598
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
163
Động cơ
423,330 Mã lực
Các bác ATC App ý vẫn can thiệp khi đến 4NM trên cạnh chót, cho dù đã clear làm p.thức/.

Trời ah..sao lại phải can thiệp gì vào..giờ chót thế..có sự cố gì chăng..nguy hiểm quáX_X

To:

hoangtujun


Tại sao cứ gần đến là tắt AP anh nhỉ ?tại sao k cho đến gần vạch touch down hãy tắt có phải hơn ko

Bác ơi, có phải chỉ có mình Bác ..biết bay đâu mà cứ để AP bay mãi,,lúc nào bay theo các ATC thì phải tắt AP đi chứ..nếu cứ theo ý Bác mà làm thành..luật thì ATC thất nghiệp mất ^:)^
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top