Máy bay dân dụng, những điều thắc mắc

Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cái vụ này ko có report vì theo e thấy nó ko phải lệch đến mức phải làm report, bác nào quen phi công của các hãng khác hỏi thử xem e nói đúng ko, chứ nếu tại tàu bay thì e nghĩ sân nào cũng bị chứ ko bị ở mỗi nội bài mà phàn nàn ở nội bài
Ậy, vậy là cụ chưa biết bọn Tây roài:)). Bọn ấy nó là người máy, có cái gì sai số phát nó làm Rì pọt ngay:)). Cần gì phải hỏi ạ:)
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,583
Động cơ
458,432 Mã lực
Nơi ở
HN
Cái vụ này ko có report vì theo e thấy nó ko phải lệch đến mức phải làm report, bác nào quen phi công của các hãng khác hỏi thử xem e nói đúng ko, chứ nếu tại tàu bay thì e nghĩ sân nào cũng bị chứ ko bị ở mỗi nội bài mà phàn nàn ở nội bài
Cụ egger ơi..!
Bởi vì nó đúng là có tý ti phần trăm lệch phải so với một đoạn tim đường CHC, nhưng bởi vì nó chỉ xảy ra dưới độ cao quyết định, nên làm gì có rì pọt.
Thêm nữa, ko phải là do LLZ lệch, mà là cái khác bị vẹo cụ ạ!!!
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cụ egger ơi..!
Bởi vì nó đúng là có tý ti phần trăm lệch phải so với một đoạn tim đường CHC, nhưng bởi vì nó chỉ xảy ra dưới độ cao quyết định, nên làm gì có rì pọt.
Thêm nữa, ko phải là do LLZ lệch, mà là cái khác bị vẹo cụ ạ!!!
Em nghĩ là để sau đợt lạnh này, hôm nào áp L nó về sẽ có buổi sáng tầm nhìn xuống dưới CAT I, lúc ấy buộc phải dùng CAT II xem có chú nào be không là biết ngay mà, cái này chỉ CAT II mói rõ ràng được chứ nhỉ?:). Sau ấy chú B lại chả có cơ hội hiệu chỉnh lại thoải mái:))
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Mấy hôm nay thấy bay check rồi, e thấy cũng ok rồi ko còn bị lệch nhiều nhieu như trc nữa, chắc là đã có điều chỉnh
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,026
Động cơ
630,965 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Mấy hôm nay thấy các vụ hạ cánh khẩn cấp nhiều quá nên em lại có câu hỏi cho các cụ chuyên ngành đây ạ, không biết đã có ai hỏi chưa.
Các cụ giải thích giúp em cái nguyên tắc "Xả nhiên liệu" khi hạ cánh khẩn cấp họ làm như thế nào với, theo em hiểu thì tàu phải bay vòng ở chế độ đốt nhiên liệu thật nhiều (chắc có chế độ này) rồi mới hạ cánh, chứ nghe cái chữ "xả nhiên liệu" em cứ tưởng tượng nó xả đại xuống đất, gặp nguồn lửa có mà cháy chết phải không các cụ? Hoặc chí ít thì cũng bẩn hết quần áo các cụ đi 2B.
 

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
2,992
Động cơ
610,718 Mã lực
xả nhiên liệu thường là phải xả ở ngoài biển cụ ơi :)

Đuôi máy bay nó có một cái van xả nhiên liệu, khi nào cần thì nó mở ra để xả phần lớn nhiên liệu xuống biển trước khi hạ cánh khẩn cấp

(tất nhiên đang xả mà lại xả trúng đám lửa dưới biển thì máy bay dễ teo luôn :D )

Mấy hôm nay thấy các vụ hạ cánh khẩn cấp nhiều quá nên em lại có câu hỏi cho các cụ chuyên ngành đây ạ, không biết đã có ai hỏi chưa.
Các cụ giải thích giúp em cái nguyên tắc "Xả nhiên liệu" khi hạ cánh khẩn cấp họ làm như thế nào với, theo em hiểu thì tàu phải bay vòng ở chế độ đốt nhiên liệu thật nhiều (chắc có chế độ này) rồi mới hạ cánh, chứ nghe cái chữ "xả nhiên liệu" em cứ tưởng tượng nó xả đại xuống đất, gặp nguồn lửa có mà cháy chết phải không các cụ? Hoặc chí ít thì cũng bẩn hết quần áo các cụ đi 2B.
 
Chỉnh sửa cuối:

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Mấy hôm nay thấy các vụ hạ cánh khẩn cấp nhiều quá nên em lại có câu hỏi cho các cụ chuyên ngành đây ạ, không biết đã có ai hỏi chưa.
Các cụ giải thích giúp em cái nguyên tắc "Xả nhiên liệu" khi hạ cánh khẩn cấp họ làm như thế nào với, theo em hiểu thì tàu phải bay vòng ở chế độ đốt nhiên liệu thật nhiều (chắc có chế độ này) rồi mới hạ cánh, chứ nghe cái chữ "xả nhiên liệu" em cứ tưởng tượng nó xả đại xuống đất, gặp nguồn lửa có mà cháy chết phải không các cụ? Hoặc chí ít thì cũng bẩn hết quần áo các cụ đi 2B.
Ở mỗi sân bay thường đều có 1 vùng riêng để xả dầu. Cái vụ xả dầu này thường chỉ gặp ở các máy bay lớn mang dc khoảng 100 tấn dầu. Các máy bay nhỏ ko cần chức năng này. Lí do phải xả dầu là mỗi loại máy bay đều có tải hạ cánh lớn nhất theo limit của nhà sản xuất(theo sức bền của càng và lốp). Trên các tàu lớn khi cần quay lại sẽ dc atc dẫn đến vùng riêng bay theo 1 vòng gọi là holding rồi bấm nút fuel dumping. Theo e đoán thì dầu fun ra chắc chỉ có 1 ít rơi xuống đất còn sẽ bay hơi trong ko khí
 

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Em thì chưa thấy máy bay dân dụng xả dầu bao giờ, thỉnh thoảng hay xem Su nhà mình bay biển về vẫn còn dầu nên các bác ý xả ngay đầu sân bay - cách đất chừng khoẳng 900-1500m. Chỉ thấy vệt bay ra như sương rồi ít lâu sau tan hết trong không khí. Em nghĩ tàu dân dụng cũng vậy thôi, chả sót được để rơi xuống đất đâu.
A320-321 thì không có chỗ xả vì MTOW với Max landing weight không vênh nhiều. Còn A330 thì theo em biết là không có chỗ xả dầu, trừ phi được Hãng mua yêu cầu. Chỉ duy nhất dòng Boeing 747 767 777 là có chỗ xả. Em cũng không huy vọng được thấy con VNA B772 đi xả dầu đâu :-o

 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
A330 theo option thì vẫn có bác ạ, nhưng ít hÃng đặt. Cái này có thể vì a330 có thể hạ cánh với overweight. ở ngoài ko biết nhưng e thấy các bác phi công bảo vào bay simulator hạ cánh overweight cũng chẳng làm sao hết
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Vụ mỗi sân bay đều có chỗ cho fuel dumping thì cụ Engger nói chuẩn ạ. Nhưng vụ bay hơi thì em thấy không chắc ạ:), làm sao mà bay hơi được hết vì lúc xả máy bay cũng ở mực bay rất thấp mà, chắc là có bay hơi, nhưng em dự là dưới đất vẫn như mưa pùn nhẹ, có điều các khu vực dumping này chỉ ở đồi núi hoang nên mấy ai biết (Nội bài hình như là ở gần MC?);). Vụ mang hơn 100 tấn dầu cũng thế nào ấy ạ, vì có mấy cái máy bay bây giờ có thể chở được hơn 100 tấn dầu?:)). Mỗi loại máy bay đều có option cho vụ Fuel jettison-Fuel dumping-van xả nhiên liệu này ạ, cùng 1 loại máy bay nhưng có hãng, có đời thì có, có đời lại không. Nhưng thường là máy bay hiện đại sau này đều có, bắt đầu từ đời B767-300ER thì phải:).
 
Chỉnh sửa cuối:

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực

lphh2021

Xe hơi
Biển số
OF-75598
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
163
Động cơ
423,330 Mã lực
Vụ mỗi sân bay đều có chỗ cho fuel dumping thì cụ Engger nói chuẩn ạ. Nhưng vụ bay hơi thì em thấy không chắc ạ:), làm sao mà bay hơi được hết vì lúc xả máy bay cũng ở mực bay rất thấp mà, chắc là có bay hơi, nhưng em dự là dưới đất vẫn như mưa pùn nhẹ, có điều các khu vực dumping này chỉ ở đồi núi hoang nên mấy ai biết (Nội bài hình như là ở gần MC?);). Vụ mang hơn 100 tấn dầu cũng thế nào ấy ạ, vì có mấy cái máy bay bây giờ có thể chở được hơn 100 tấn dầu?:)). Mỗi loại máy bay đều có option cho vụ Fuel jettison-Fuel dumping-van xả nhiên liệu này ạ, cùng 1 loại máy bay nhưng có hãng, có đời thì có, có đời lại không. Nhưng thường là máy bay hiện đại sau này đều có, bắt đầu từ đời B767-300ER thì phải:).
-Trả lời bạn nhé: trước hết ở Nội Bài thì khu vực xả dầu là nằm trên khu vực đồi núi thuộc huyện Sóc Sơn, nằm ở phía Tây Bắc Nội Bài, cách khoảng 10km mà dân trong ngành xác định là giữa vòng 2 và vòng 3 trong sơ đồ vòng lượn của sân bay. chứ không phải ở Mộc Châu đâu bạn à
Thứ 2 là các Bác cứ yên tâm về vẫn đề bay hơi vì các nhà nghiên cứu cũng tính hết rồi và có quy định khi xả dầu trong khu vực xả dầu thì tàu bay phải bay tối thiểu ở độ cao 1200m(4000ft) và tốc độ không nhỏ hơn 400km/h..thì dầu sẽ bay hơi hết, chứ không thì sợ các Bác ở dưới cầm chậu, can ra hứng..=))
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,583
Động cơ
458,432 Mã lực
Nơi ở
HN
-Trả lời bạn nhé: trước hết ở Nội Bài thì khu vực xả dầu là nằm trên khu vực đồi núi thuộc huyện Sóc Sơn, nằm ở phía Tây Bắc Nội Bài, cách khoảng 10km mà dân trong ngành xác định là giữa vòng 2 và vòng 3 trong sơ đồ vòng lượn của sân bay. chứ không phải ở Mộc Châu đâu bạn à
Thứ 2 là các Bác cứ yên tâm về vẫn đề bay hơi vì các nhà nghiên cứu cũng tính hết rồi và có quy định khi xả dầu trong khu vực xả dầu thì tàu bay phải bay tối thiểu ở độ cao 1200m(4000ft) và tốc độ không nhỏ hơn 400km/h..thì dầu sẽ bay hơi hết, chứ không thì sợ các Bác ở dưới cầm chậu, can ra hứng..=))

Chắc cụ này là dân A Tờ Cờ rồi..cũng phải tầm kíp trưởng chứ chả chơi..:-bd
 

lphh2021

Xe hơi
Biển số
OF-75598
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
163
Động cơ
423,330 Mã lực
Chắc cụ này là dân A Tờ Cờ rồi..cũng phải tầm kíp trưởng chứ chả chơi..:-bd
Mình cũng chưa hiểu A Tờ Cờ là gì..Bác này biết chắc cũng phải từng là trưởng kíp cũng nên..đáng nể, đáng nể8->
 

meomyh

Xe đạp
Biển số
OF-70306
Ngày cấp bằng
10/8/10
Số km
34
Động cơ
429,040 Mã lực
Máy bay nào chả có cơ chế lùi được cụ ạ. Nó dùng chính cái Thrust Reverser (cái mà có cụ nói là "phanh bằng động cơ" ấy ạ). Nhưng, như đã nói, chỉ có rất ít thằng Airlines dám dùng, vì hại động cơ khủng khiếp, tốn dầu và nguy hiểm cho thiết bị mặt đất tại khu vực gần máy bay. Em đã từng nhìn thấy ở Nội Bài chỉ có thằng Aero Flot-Hàng không Nga là làm việc này, theo như bọn em nói với nhau thì do máy bay của nó thông thường cũ nát, hết khấu hao và dầu thì vô biên vì ...nhà mình trả nợ nó:(.

Mới có Survanabumi mà cụ đã tí lạc thì khi cụ đến những Jonh Frank Kennedy, Chicago-Orhare, Narita, London Heathrow, Charles Degaulle, Dallas Forworth...thì teo đới:)).
Thấy cụ nhắc đến cái Thrust Reverser này em lại nhớ bữa nọ đi máy bay ở TQ, từ Vũ Hán về Quảng Châu, em tình cờ ngồi sát cửa sổ ngay trước cái động cơ nên tò mò nhìn ra và thấy lúc nó chuẩn bị hạ cánh và chạy trên đường băng thì có mấy cái "cửa" ở bên hông của động cơ (gắn trên động cơ) mở ra nhưng "cánh cửa" lại quay ngược hướng với chiều chuyển động của máy bay, cho đến khi máy bay gần dừng hẳn mới thấy nó đóng lại.
Vậy cụ cho em hỏi cái này có phải là cái Thrust Reverser của máy bay không ạ? Vì em đi vào phòng chờ bằng cầu hành khách nên quên mất không xem là loại máy bay gì, nhưng em nhớ là loại nhỡ thôi, cỡ Boing 737 hoặc Airbus A320-321 gì đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top