Máy bay dân dụng, những điều thắc mắc

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
269
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
Ôi thế ạ. Chắc là sách vở bọn Boeing nó nhầm hết rồi. Để em bảo nó revise lại phát.
Vâng, cụ cứ mạnh dạn đi ạ :)) Khi máy bay parking ,cái đèn Beacon tắt , đèn strobe bật , e vẫn thấy bộ phận mặt đất chạy đến mà cụ ^^
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Vâng, cụ cứ mạnh dạn đi ạ :)) Khi máy bay parking ,cái đèn Beacon tắt , đèn strobe bật , e vẫn thấy bộ phận mặt đất chạy đến mà cụ ^^
Em nghĩ các cụ đều có chút hiểu nhầm. Cơ bản theo nhà em hiểu thì nó đều gọi cả thằng đèn chống va chạm là Strobe light ở một số điểm, có vẻ như gọi chung mấy cái đèn ấy, nhưng thực tế em hiểu là cái đèn chống va chạm-anti collision light, cái đèn đỏ ở bụng và lưng mới cấm các phương tiện phục vụ mặt đất tiếp cận thôi:). Not sure nhé:))
 

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,263
Động cơ
595,096 Mã lực
Thế còn các bác cho em hỏi thêm, cách đây mấy năm bác Bush có cưỡi Airforce One bay trộm sang IRAQ mấy lần. Vậy thì mỗi lần bay trộm như thế có phải xin phép ATC, hoặc nói nôm na là có cần mấy bác ATC dẫn đường không? Như thế thì lộ hết bí mật à? Hay là mỗi lần bay bác lại dùng một nick khác nhau?
Có hẳn phim mẽo về AF1 đã nói đến chuyến đi này. Có 2 chiếc, AF1 cùng bay, 1 chiếc đỗ xuống sân bay của một nước khác (cho đến giờ tên nước đó vẫn còn bí mật), chiếc chở Bush hạ cánh xuống Iraq. Cả hai máy bay đều được thay đổi code để tất cả các đài không lưu đều không thể biết đó là AF1.
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Đèn beacon ko cứ là nổ động cơ mới bật. Đèn này đc bật khi máy bay hoạt động. Chẳng hạn khi kéo máy bay ra bãi đỗ bằng xe kéo thì cũng phải bật đèn này
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,583
Động cơ
458,432 Mã lực
Nơi ở
HN
Xin hầu các cụ về đèn máy bay ạ..!
Thành phần cơ bản của đèn máy bay thương mại bao gồm:
Navigation lights
Được lắp đặt ở phía trước đầu mút cánh của máy bay, xanh lá cây bên phải và đỏ bên trái ( tính theo ghế ngồi của phi công ), dùng để xác định hướng di chuyển của tàu bay.Ngoài ra có thể có các đèn possition lights ở các vị trí giới hạn cao, ngang của tàu bay như đầu cánh, đỉnh đuôi đứng...Các đèn này có tác dụng chủ yếu vào ban đêm và hoạt động theo chế độ sáng liên tục. .
Anti-Collision Beacon Lights
Gồm hai đèn màu đỏ, được đặt ở trên lưng và dưới bụng phần giữa của máy bay.Nó quay để tạo ra chớp đỏ trước khi khở động động cơ và chỉ tắt đi khi động cơ ngừng hoạt động.Chức năng dùng để cảnh báo người và phương tiện mặt đất về sự hoạt động của động cơ.Cũng có nhiều khi các bác pilot quên bật nên bọn em vẫn thường nhắc đấy ợ..!
Strobe light
Màu sáng trắng, được đặt ở phía sau 2 đầu mút cánh.Nó được bật khi tàu bay vào khu vực đường lăn, đường CHC và duy trì trong suốt chuyến bay.
Logo lights
Màu trắng, dùng để chiếu sáng logo trên đuôi đứng.
Wing lights
Màu trắng, đặt ở phần thân tiếp giáp với cánh, dùng để chiếu sang động cơ và bề mặt cánh.
Taxi lights
Màu sáng trắng được đặt ở càng trước tàu bay, dùng khi lăn.
Landing lights
Màu sáng trắng được đặt ở cánh hoặc thân tàu bay, dùng trong quá trình cất, hạ cánh.
Runway turn-off lights
Màu sáng trắng, đặt ở trên cánh, dùng để quan sát 2 bên khi tàu bay thực hiện vòng rẽ ra, vào đường CHC.

Đây là hình vẽ minh họa

 
Chỉnh sửa cuối:

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Có cái vui vui, khi take off thì có đèn take off, nhưng khi hạ cánh đèn dùng để hạ cánh là đèn taxi để hạ cánh các bác có biết ko?( í e nói là ngoài các đèn khác như landing lights runway turn off lights, beacon, strobe)
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,026
Động cơ
630,997 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Em hóng cái thớt này đã lâu nhưng học lỏm được khơ khớ nên giờ mới có thêm xắc mắc, mong các cụ chỉ bảo.
1. Cái động cơ ở đuôi tàu (hình như cũng là động cơ Jet) tất nhiên mỗi loại được thiết kế mục đích khác nhau nhưng các cụ cho em hỏi là thường nó dùng để làm những việc gì và khi bay bằng rồi thì nó có tắt đi không?
2. Em thấy bánh xe khi tiếp đất thường mài đen xì cả đường băng, vừa hại lốp, vừa bẩn đường băng, tại sao họ không thiết kế cho nó quay đồng tốc với tốc độ hạ cánh (ground speed) để hạn chế hai cái nhược điểm trên?
3. Nước trà trên tàu VNA đun bằng cách gì mà nó nóng giã man thế các cụ?
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,682
Động cơ
536,693 Mã lực
1) Cái ở đuôi máy bay là máy phát điện, hình như khi taxi máy bay dùng cái này.
2) E nghĩ khi hạ cạnh cần giảm tốc nên tiếc gì cái lốp.
3) E nghĩ chắc đun bằng điện
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em hóng cái thớt này đã lâu nhưng học lỏm được khơ khớ nên giờ mới có thêm xắc mắc, mong các cụ chỉ bảo.
1. Cái động cơ ở đuôi tàu (hình như cũng là động cơ Jet) tất nhiên mỗi loại được thiết kế mục đích khác nhau nhưng các cụ cho em hỏi là thường nó dùng để làm những việc gì và khi bay bằng rồi thì nó có tắt đi không?
Nó chính là 1 cái động cơ phụ như tên gọi của nó. Nó thường dùng để cấp điện, cấp các loại nguồn cần thiết cho hệ thống điều hòa, ánh sáng của máy bay khi động cơ chính không hoạt động và đặc biệt, không có nó thì động cơ chính không khởi động được (mà phải dùng 1 cái động cơ khác trên xe ô tô để khởi động).

Khi động cơ chính hoạt động đủ công suất để cấp nguồn thay thế thì nó được tắt. Đấy là lý do tại sao bao giờ trước khi khởi hành cũng có quả chuyển nguồn dẫn tới hệ thống điện được ngắt mở như là khi mất điện ấy ạ:).
2. Em thấy bánh xe khi tiếp đất thường mài đen xì cả đường băng, vừa hại lốp, vừa bẩn đường băng, tại sao họ không thiết kế cho nó quay đồng tốc với tốc độ hạ cánh (ground speed) để hạn chế hai cái nhược điểm trên?
Cái lốp ấy nếu muốn nó quay thì cần phải có động cơ cho nó, mà lốp máy bay hiện giờ theo em biết là hoàn toàn có có tí gì liên quan để nó có thể tự quay được cả:).

3. Nước trà trên tàu VNA đun bằng cách gì mà nó nóng giã man thế các cụ?
Nước sối trên tàu hơi bị sẵn:)), sôi ùng ục:)). Lò vi sóng còn có nữa mà cụ:). Máy bay còn có hệ thống làm nóng và giữ lạnh các cảtt đựng suất ăn, dĩ nhiên, đều chạy bằng điện. Hihi

@Cụ Mùa xuân trên biển,

Cụ có khiếu hài hước dã man:))
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Nó chính là 1 cái động cơ phụ như tên gọi của nó. Nó thường dùng để cấp điện, cấp các loại nguồn cần thiết cho hệ thống điều hòa, ánh sáng của máy bay khi động cơ chính không hoạt động và đặc biệt, không có nó thì động cơ chính không khởi động được (mà phải dùng 1 cái động cơ khác trên xe ô tô để khởi động).

Khi động cơ chính hoạt động đủ công suất để cấp nguồn thay thế thì nó được tắt. Đấy là lý do tại sao bao giờ trước khi khởi hành cũng có quả chuyển nguồn dẫn tới hệ thống điện được ngắt mở như là khi mất điện ấy ạ:).

Cái lốp ấy nếu muốn nó quay thì cần phải có động cơ cho nó, mà lốp máy bay hiện giờ theo em biết là hoàn toàn có có tí gì liên quan để nó có thể tự quay được cả:).


Nước sối trên tàu hơi bị sẵn:)), sôi ùng ục:)). Lò vi sóng còn có nữa mà cụ:). Máy bay còn có hệ thống làm nóng và giữ lạnh các cảtt đựng suất ăn, dĩ nhiên, đều chạy bằng điện. Hihi

@Cụ Mùa xuân trên biển,

Cụ có khiếu hài hước dã man:))
Có 1 số loại đấy cũng là động cơ đẩy mà cụ chim ơi :D
tỷ như cái này


với mấy em dư thế thfi cái động cơ phát điện chắc nó đặt chỗ khác chư skhông phải ở đuôi

Chuyện tại sao hem làm đồng tốc thì đơn giản là khi nó chạy đồng tốc thì quãng đg hạ cánh sẽ phải dài hơn 1 số trăm mét trong khi ng ta lại muốn thu hẹp cái khoảng cách càng ngắn càng tốt
tiếc gì mấy cái lốp và đg băng bẩn trong khi nếu nói về lợi ích kinh tế thì đen thê slại là hơn
:))
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Có 1 số loại đấy cũng là động cơ đẩy mà cụ chim ơi :D
tỷ như cái này
.....
với mấy em dư thế thfi cái động cơ phát điện chắc nó đặt chỗ khác chư skhông phải ở đuôi

Chuyện tại sao hem làm đồng tốc thì đơn giản là khi nó chạy đồng tốc thì quãng đg hạ cánh sẽ phải dài hơn 1 số trăm mét trong khi ng ta lại muốn thu hẹp cái khoảng cách càng ngắn càng tốt
tiếc gì mấy cái lốp và đg băng bẩn trong khi nếu nói về lợi ích kinh tế thì đen thê slại là hơn
:))
Hihi, em nghĩ là những cái động cơ gắn bên trên như của mấy anh bạn AN/IL hay DC kia không có chức năng như động cơ phụ chứ nhỉ?:). Nó vẫn là động cơ phản lực chỉ có điều là nó gắn chỗ đấy thôi. Còn cái cụ Top nói đến em dự là cái động cơ phụ (thực ra nó chính như là cái máy nổ), chứ nó làm sao mà đẩy được nhỉ? Em chưa thấy khi dừng trong sân đỗ thì mấy tên kia nó có nổ động cơ phụ không, những em có thể dự là nó không thể nổ 1 cái động cơ phản lực để lấy power phục vụ việc dừng chờ:))
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Hihi, em nghĩ là những cái động cơ gắn bên trên như của mấy anh bạn AN/IL hay DC kia không có chức năng như động cơ phụ chứ nhỉ?:). Nó vẫn là động cơ phản lực chỉ có điều là nó gắn chỗ đấy thôi. Còn cái cụ Top nói đến em dự là cái động cơ phụ (thực ra nó chính như là cái máy nổ), chứ nó làm sao mà đẩy được nhỉ? Em chưa thấy khi dừng trong sân đỗ thì mấy tên kia nó có nổ động cơ phụ không, những em có thể dự là nó không thể nổ 1 cái động cơ phản lực để lấy power phục vụ việc dừng chờ:))
em biết mà cách hành văn em hơi ngu ngu vì buổi sáng mà
cái con Tu 154 nó lấy gió trên nhưng lại thổi xuống đúng cái lỗ mà cái anh đcơ phát điện hay thổi ra ở máy bay 2 hay 4 động cơ phản lực .
còn cái loại 3 dc phản lực thì em đang nghĩ cái đc phát điện nó để đâu thôi
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Có 1 số loại đấy cũng là động cơ đẩy mà cụ chim ơi

tỷ như cái này


với mấy em dư thế thfi cái động cơ phát điện chắc nó đặt chỗ khác chư skhông phải ở đuôi

Chuyện tại sao hem làm đồng tốc thì đơn giản là khi nó chạy đồng tốc thì quãng đg hạ cánh sẽ phải dài hơn 1 số trăm mét trong khi ng ta lại muốn thu hẹp cái khoảng cách càng ngắn càng tốt
tiếc gì mấy cái lốp và đg băng bẩn trong khi nếu nói về lợi ích kinh tế thì đen thê slại là hơn

Hihi, em nghĩ là những cái động cơ gắn bên trên như của mấy anh bạn AN/IL hay DC kia không có chức năng như động cơ phụ chứ nhỉ?:). Nó vẫn là động cơ phản lực chỉ có điều là nó gắn chỗ đấy thôi. Còn cái cụ Top nói đến em dự là cái động cơ phụ (thực ra nó chính như là cái máy nổ), chứ nó làm sao mà đẩy được nhỉ? Em chưa thấy khi dừng trong sân đỗ thì mấy tên kia nó có nổ động cơ phụ không, những em có thể dự là nó không thể nổ 1 cái động cơ phản lực để lấy power phục vụ việc dừng chờ:))
Cụ Chim nói chuẩn.
Cái động cơ phụ nó cũng là 1 dạng động cơ "phản lực" (nói thế cho dễ hiểu) loại nhỏ, khác với mấy cái động cơ gắn trên cánh hay ...ít máy bay ở chổ, toàn bộ năng lượng luồng khí dùng để quay tuabin nối với máy phát điện và động cơ chính chứ không phụt ra sau tạo lực đẩy. Động cơ phụ này cũng nhờ 1 động cơ điện khởi động . Đến lượt nó lại khởi động động cơ chính. Động cơ phụ không chỉ đơn thuần là máy phát điện, máy nổ đơn thuần. Oằn tà là vằn thế đấy các cụ ạ
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Trên máy bay e khẳng định 1 lần nữa là ko có lò vi sóng. Nước nóng và thức ăn hoàn toàn đc đun nóng hoặc hâm nóng qua hệ thống lò điện. Lí do ko có lò vi sóng bởi vì nó ảnh hưởng đến máy bay còn hơn vài chục cái điện thoại 1 lúc. Cái vụ tủ lạnh thì e ko dám khẳng định là tất cả máy bay ko có, nhưng máy bay VN airline thì chắc chắn ko có. Những thứ mà các cụ đi máy bay dùng thấy lạnh là toàn đc ướp với đá đấy ạ.
@Cụ hard top đọc lại cái phần e viết về APU í, nó chính là cái động cơ phụ mà cụ thắc mắc.
Còn 1 cái nữa, chẳng hạn như máy bay ATR( cái loại có 2 cánh quạt í), ko có cái gọi là động cơ phụ thì động cơ chính lại có 1 chế độ nổ gọi là Hotel mode( Chế độ khách sạn chả hiểu sao nó gọi thế) tức là nổ động cơ nhưng ko quay cánh quạt. Lúc này thì động cơ chỉ cung cấp điện và khí cho điều hòa như 1 cái động cơ phụ.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Trên máy bay e khẳng định 1 lần nữa là ko có lò vi sóng. Nước nóng và thức ăn hoàn toàn đc đun nóng hoặc hâm nóng qua hệ thống lò điện. Lí do ko có lò vi sóng bởi vì nó ảnh hưởng đến máy bay còn hơn vài chục cái điện thoại 1 lúc. Cái vụ tủ lạnh thì e ko dám khẳng định là tất cả máy bay ko có, nhưng máy bay VN airline thì chắc chắn ko có. Những thứ mà các cụ đi máy bay dùng thấy lạnh là toàn đc ướp với đá đấy ạ.
@Cụ hard top đọc lại cái phần e viết về APU í, nó chính là cái động cơ phụ mà cụ thắc mắc.
Còn 1 cái nữa, chẳng hạn như máy bay ATR( cái loại có 2 cánh quạt í), ko có cái gọi là động cơ phụ thì động cơ chính lại có 1 chế độ nổ gọi là Hotel mode( Chế độ khách sạn chả hiểu sao nó gọi thế) tức là nổ động cơ nhưng ko quay cánh quạt. Lúc này thì động cơ chỉ cung cấp điện và khí cho điều hòa như 1 cái động cơ phụ.
Có thể tầu của cụ không có, nhưng thế không có nghĩa là tàu khác không có cụ Engger thân yêu ạ:)). Tối mai cụ có trực ở Nội Bài k? Em dẫn hoặc nhờ người dẫn cụ ra tận nơi làm tí bánh mỳ bơ ngoài tầu tiện thể xem cái lò vi sóng (mircowave oven) mà chú Eicas cũng là OFer đang quản lý nhá:)).

Còn nữa, những cái Cart đựng suất ăn cần hâm nóng thường (em không chắc tất cả) có một cái ổ cắm để cẳm vào một bộ phận chờ của máy bay trong khu để cart và khi bật nút nó hâm nóng, chứ em chưa thấy có cái lò nào đủ to để cho cả cái cart ấy vào:-). Còn vụ lạnh thì đúng là dùng đá, đá khô ạ:). Cái loại đá này trước bọn em đi căm trại vẫn nhờ anh em cung ứng lấy cho để bảo quản đồ ăn mang theo mà không bị chảy nước:)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top