Máy bay dân dụng, những điều thắc mắc

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Theo nhà em được biết thì VN chưa có chuyên cơ riêng để phục vụ lãnh đạo khi đi công du nước ngoài mà vẫn dùng MB của VN airline. Vậy so với các chuyến bay thông dụng thì khi chở các cụ ý MB có phải thay đổi thiết kế gì ko? Chế độ bay có gì đặc biệt ko? Cơ trưởng là VN or khoai tây? Đưa các cụ ý đến nơi thì quay về để khai thác tiếp hay là đỗ chờ ở đó... Tạm thời thế đã
Có thay đổi cụ ạ. Hàng ghế hạng business đc thay bằng ghế chuyên cho các bác lãnh đạo ngồi. Tổ bay thì 100% Việt Nam fi công. Các bác này phải có thêm cái chứng chỉ bay chuyên cơ. Tùy từng nơi các bác nhà mình đến, thời gian lưu lại thì mb sẽ chờ hoặc quay về rồi quay sang đón
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Em hỏi thêm về máy bay chạy trên taxi way. Cái càng trước thực ra nó nằm tít phía sau cockpit. Nên phi công làm sao để định vị khi rẽ trái/phải... Vì khi bánh/càng trước đi đến điểm rẽ thì thực chất buồng lái và phi công đã vượt qua điểm đấy một đoạn rồi. Mà mỗi máy bay thì khoảng cách từ cockpit đến càng lại khác nhau. Hay là nó có camera soi cái càng đấy?
Cái này cũng cảm giác bác ạ. Với 1 số máy bay ngắn như ATR thì bác cứ rẽ như bình thường. Dài hơn 1 chút như A320, 321 thì căn điểm rẽ đến ngang vai ng lái rồi rẽ. Với B777 hoặc A330 thì điểm rẽ lấy chuẩn rơi vào giữa cái cửa sổ phía sau. Trên buồng lái chỉ có mỗi cái camera quan sat phía ngoài cửa ra vào buồng lái. Còn ko có thêm cái nào nữa tránh làm phiền tổ bay
 

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
268
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
Chắc mấy bác pilot cũng phải nghển cổ ra để nhìn các cụ nhể :))
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cái này cũng cảm giác bác ạ. Với 1 số máy bay ngắn như ATR thì bác cứ rẽ như bình thường. Dài hơn 1 chút như A320, 321 thì căn điểm rẽ đến ngang vai ng lái rồi rẽ. Với B777 hoặc A330 thì điểm rẽ lấy chuẩn rơi vào giữa cái cửa sổ phía sau. Trên buồng lái chỉ có mỗi cái camera quan sat phía ngoài cửa ra vào buồng lái. Còn ko có thêm cái nào nữa tránh làm phiền tổ bay
Tùy từng hãng và tùy từng loại máy bay cụ ợ:). Máy bay nhà em em thấy cả cái màn hình như trên xe ô tô, em thấy rõ các em tiếp viên ở các galley:)). Càng cũng có Camera cụ nhé, có điều chỉ thường dùng khi lăn vào gate. Căn thì cụ nói chuẫn ợ, nhưng thường thì phi công căn theo vạch ợ:)
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
thế các cụ đi mái bai nhiều đã bao giơ thấy nó chạy lùi chưa ạ?
 

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
268
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
tự lùi hay có xe vậy cụ ? :)
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
E thấy nó đc đẩy bằng xe đẩy rồi. Còn tự lùi thì chưa ạ:|
Hi hi, đẩy bằng xe thì chuyến nào ở trong cầu hành khách chả phải làm, nhưng có một số tên nó tự lùi cơ, thậm chí cả từ cầu hành khách nó lùi ra cũng có:)). Nó dùng cái mà một số cụ gộ là phanh bằng động cơ đới, nhưng đốt dầu, hại máy, nhiều thứ...mà chỉ có một số tên đặc biệt làm:):D
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Hi hi, đẩy bằng xe thì chuyến nào ở trong cầu hành khách chả phải làm, nhưng có một số tên nó tự lùi cơ, thậm chí cả từ cầu hành khách nó lùi ra cũng có:)). Nó dùng cái mà một số cụ gộ là phanh bằng động cơ đới, nhưng đốt dầu, hại máy, nhiều thứ...mà chỉ có một số tên đặc biệt làm:):D
Động cơ có chế độ đẩy ngược, chắn luồng phản lực xong hướng về phía trước nên tự lùi tốt. Ở cầu hành khách mà tự lùi thì đứng xung quanh lãnh đủ cụ nhỉ. Không biết tên đặc biệt của cụ là ai mà mấu thía ))
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
cháu giả nhời cụ phát nhá xiem cháu biết co chuẩn hem
1/. Sau khi máy bay hạ cánh, kể cả trong trường hợp các cụ nhìn thấy hành lý của mình bị rơi ra khỏi ngăn đựng hoặc văng ra lối đi, có nên nhặt lên hoặc yêu cầu thành viên phi hành đoàn nhặt lên?

không nhặt và yêu cầu tiếp viên nhặt

2-/ Khi chuẩn bị đến giờ phục vụ ăn uống, hành khách cần có những động tác cần thiết nào?

đơn giản vật là chỉ ngồi tại chõ và hạ bàn ăn :))

3-/ Khi xảy ra sự cố dẫn tới máy bay bị hạ cánh khẩn cấp xuống 1 nơi không phải đường băng dành cho loại máy bay đó, hành khách cần làm gì?

ngồi tại chỗ thắt dây an toàn 2 tay ôm đầu và cúi dựa vào lưng ghế phía trc nếu có

4-/ Tại sao lại không nên mang theo giày dép, nhất là giày cao gót sau khi chạy ra cửa thoát hiểm?
khi đi giầy dép nhất là đồ cao gót sẽ khó khăn khi thoát hiểm đặc biệt là khi phải trượt từ thang hơi giầy dép có thể gây thủng thang hơi
5-/ Trong trường hợp khẩn cấp, máy bay bị khủng bố cho nổ một quả bom tự tạo gây thủng 1 lỗ ở thân máy bay khi máy bay đang bay ở cao độ trên 10km, những hiện tượng nào có thể xảy ra? Hành khách nên làm gì?
thắt dây an toàn và úp mặt nạ dưỡng khí lên mũi và miệng . đeo cho mình trc và giúp đỡ nhưng ng xung quanh như trẻ em ng già ng khuyết tật sau .
Vâng, theo những gì nhà em biết thì cụ Maniac nói một số cái đúng, một số cái còn thiếu và nhà em xin bổ sung, nếu vẫn thiếu mong các cụ khác bổ sung thêm ạ:

1. Khi có trường hợp đồ đạc, hành lý bị rơi ra khi máy bay đang cất/hạ cánh hoặc trong vùng thời tiết nguy hiểm (giông, bão...) thì trừ phi vật đó rới đúng vào chỗ ngồi của mình, còn không thì ai ngồi gần nó nhất tìm mọi cách để giữ nó lại như dùng chân dậm chặt lên, giữ quai, tay cầm của nó (nếu có)...tuyệt đối không tháo dây an toàn và nhặt lên cũng như không gọi phi hành đoàn cho đến khi máy bay đã qua vùng nguy hiểm.

2. Việc đầu tiên trước khi chuẩn bị bàn ghế để thưởng thức suất ăn của hãng không trên may bay, xin quí khách vui lòng dựng thẳng lưng ghế:)), đây là cái cực kỳ nhỏ nhưng thể hiện ý thức tôn trọng hành khách ngồi sau mình và thể hiện sự văn minh ứng xử của hành khách. Rất nhiều người không để ý cái này cho đến tận khi tiếp viên yêu cầu, cũng có người đợi đến khi được yêu cầu mới làm, cái đó thực sự là không đẹp trong con mắt của những hành khách bình thường khác:).

3. Ngoài những động tác như cụ Maniac nói, hành khách cần kê thêm những vật dụng mềm, thậm chí là hành lý xách tay trước và sau mình để hạn chế tối đa sự va đập mạnh. Đối với người ngồi ở chỗ mà phí trước không có hàng ghế nào thì cần cúi xuống, đan 2 tay vào nhau ôm chặt lấy khu vực "ống đồng" phía dưới đầu gối của mình. Riêng đối với người ngồi gần cửa thoát hiểm thì thêm 1 yêu cầu là khi được lệnh của thành viên phi hành đoàn triển khai thoát hiểm thì cần ngay lập tức hỗ trợ tiếp viên để mở của, đưa hành khách khác ra cửa thoát hiểm để thoát khỏi máy bay.

4. CỤ Maniac nói chuẩn, không cần chỉnh, không cần thêm ợ:)).

5. Trong trường hợp nguy cấp này, máy bay sẽ ngay lập tức bị hạ áp suất và đồ đạc, thậm chí người và những vật dụng khác có thể bị hút ngay ra cái lỗ đó do ở độ cao này áp suất bên ngoài không khí chỉ vào khoảng 300hpa, trong khi trong khoang máy bay, do có điều áp nên vẫn ở vào khoảng 1000hpa. Vì vậy, lời khuyên không nên tháo dây bảo hiểm dù đang ở trong khu vực thời tiết tốt nếu không có việc gì phải đi lại luôn là chuẩn. Nếu còn có dây an toàn hoặc dù không có, hãy bám thật chắc vào bất cứ cái gì có thể. Tuy nhiên, đối với người còn ngồi ở ghế và có cài dây an toàn thì mới có cơ hội sử dụng mặt nạ oxygen nên khả năng sống sót cao hơn. Tuyệt đối giữ bình tĩnh và thực hiện theo hướng dẫn của phi hành đoàn, vì dù cụ có là siêu nhân, nếu máy bay không hạ độ cao và hạ cánh khẩn cấp thì tất cả đều thiếu dưỡng khí mà ra đi nhẹ nhàng như vụ của Helios nẳm nào.

Kính các cụ
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
ATR72 của VNA ấy, lùi vô tư....!
^:)^Cháu xin thua các cụ. Chẳng có thằng nào điên mà tự lùi máy bay cả. Các bác xem máy bay nó to như thế biết lùi đi đâu va vào cái j. Ko có gương chiếu hậu như ô tô đâu ạ. Tiếp theo khi đẩy lùi thế động cơ đẩy khí ngược sang 2 bên nhiều ng dính chưởng lắm đấy. Có bác nào biết post fim tìm cái video cái 747 thổi bay cái ô tô chạy qua đằng sau hộ e cái.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
^:)^Cháu xin thua các cụ. Chẳng có thằng nào điên mà tự lùi máy bay cả. Các bác xem máy bay nó to như thế biết lùi đi đâu va vào cái j. Ko có gương chiếu hậu như ô tô đâu ạ. Tiếp theo khi đẩy lùi thế động cơ đẩy khí ngược sang 2 bên nhiều ng dính chưởng lắm đấy. Có bác nào biết post fim tìm cái video cái 747 thổi bay cái ô tô chạy qua đằng sau hộ e cái.
Đúng thế, thông thường chỉ có những thằng điên mới làm cái việc vừa hại động cơ lại tốn xăng tốn dầu công với nguy hiểm, khó khăn trong điều khiển như vậy. Tuy nhiên, đúng là có những thằng điên ấy đấy các cự ợ:D.

Em biết ở Nội Bài có 1 thằng, nó có tên là SU (Aero Flot cụ nhé, không phải SU30 hay SU27), máy bay của nó là IL86 hoặc IL96, động cơ hàu như đã hết khauws hao, tè dầm ị đùn ở chỗ nó đậu như trẻ con, phi công thì nổi tiếng là liều mình như chẳng có, dầu thì nhà trồng được:D:(...
 

mobiT

Đi bộ
Biển số
OF-64639
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
7
Động cơ
436,770 Mã lực
Các bác cho em hỏi là với sự chênh lệch nhiệt độ khoảng 100oC giữa 50 độ C ở dưới sân bay và âm 50 độ C lúc bay bằng thì "cờ him" nó dãn ra và "sun" lại có đáng kể không? Chắc cấu trúc máy bay cũng phải thiết kế đặc biệt lắm các bác nhi? Nó mà giãn nở không đều theo kiểu trên bảo dưới không nghe thì có mà vỡ "cờ him" các bác nhỉ!
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Hi hi, đẩy bằng xe thì chuyến nào ở trong cầu hành khách chả phải làm, nhưng có một số tên nó tự lùi cơ, thậm chí cả từ cầu hành khách nó lùi ra cũng có:)). Nó dùng cái mà một số cụ gộ là phanh bằng động cơ đới, nhưng đốt dầu, hại máy, nhiều thứ...mà chỉ có một số tên đặc biệt làm:):D
Động cơ có chế độ đẩy ngược, chắn luồng phản lực xong hướng về phía trước nên tự lùi tốt. Ở cầu hành khách mà tự lùi thì đứng xung quanh lãnh đủ cụ nhỉ. Không biết tên đặc biệt của cụ là ai mà mấu thía ))
nó chính là cái thổi ngược (reverse engine) đấy cụ ah! MB vẫn có thể dùng pushback theo kiểu này trong khoảng thời gian ngắn vì nó vừa gây hại engine và tốn dầu... Em nghe nói Tu-134 ngày xưa của VN ta vẫn chơi bài này mà.
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,584
Động cơ
458,076 Mã lực
Nơi ở
HN
^:)^Cháu xin thua các cụ. Chẳng có thằng nào điên mà tự lùi máy bay cả. Các bác xem máy bay nó to như thế biết lùi đi đâu va vào cái j. Ko có gương chiếu hậu như ô tô đâu ạ. Tiếp theo khi đẩy lùi thế động cơ đẩy khí ngược sang 2 bên nhiều ng dính chưởng lắm đấy. Có bác nào biết post fim tìm cái video cái 747 thổi bay cái ô tô chạy qua đằng sau hộ e cái.
Các cụ ko tin ATR72 của VNA đi lùi á???
Các cụ thử hỏi Capt Lý bên đội ATR đi..vụ đi lùi trên Điện biên năm 2004 nhé...!!!
Kể cả ở NB nữa, thời mà cái sân hàng hóa bây giờ vẫn còn là ao tù bãi cỏ ý..Đến em còn ko tin vào mắt mình, tai mình khi nghe phi công yêu cầu..
Em đã từng thấy ATR72 và cả C130 đi lùi...tất nhiên là phải cần mấy bác phó vẫy..
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
các cụ cứ search "pushback reverse" trên youtube mà xem, MB lùi phe phé luôn ý chứ, nhưng với sân bay đông đúc thì k an toàn, với lại hại động cơ nữa nên dùng xe kéo đẩy là ok nhất!!
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
bây h em cứ không hiểu sao bác ennger mang tiếng là ng sân bay mà hem bít cái vụ máy bay llùi nhỉ???
cái vụ này em thấy cũng kha khá lần rồi
em chỉ là hành khách thôi đáy
Cực kỳ hãn hữu thôi bác, lấy đâu ra mà cho bác thấy kha khá! Cái bác thấy kha khá là cái xe đẩy nó chống 1 cái gậy vào càng trước máy bay và đẩy máy bay đi lùi thôi.
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Có cụ nào có tài liệu về cái xe đẩy máy bay mở mang cho bọn cháu biết đê. Biết đâu có cụ mua về làm xe cứu hộ offroad thì sao ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top