Đúng như cụ Engger nói, chỉ nên sử dụng theo chỉ dẫn của phi hành đoàn. Có hãng thì qui định tắt điện thoại từ trước khi lên máy bay cho đến tận khi ra khỏi máy bay như VNA chẳng hạn, nhưng cũng có hãng thì chỉ yêu cầu tắt trước khi máy bay lăn bánh và cho phép sử dụng sau bay bằng (hoặc khi đèn dây an toàn tắt) và sau khi đã hạ cánh.
Tìm mọi cách báo cho tiếp viên, nhưng không làm lộ, nhất là đối với những đối tượng nghi là đang...ôm 3 càng. Ví dụ có thể giả vờ đi toilet và thông báo ở phía trong galley cho bất cứ tiếp viên nào, hầu như hãng nào cũng có qui trình dành riêng cho phi hành đoàn xử lý thông kiểu này. Mạnh tay hơn có thể vào cụ FUNS giả vở oánh nhau/cãi nhau ở gần đấy và tranh thủ lúc lộn xộn thì khống chế đối tượng.
Cái này thì không cần thông báo vì phi hành đoàn biết rõ hơn hành khách và nếu thông báo cho họ thì đã không còn kịp nữa. Lúc này là lúc "cứu mình trước khi cứu người", lúc để "đeo mặt nạ dưỡng khi cho mình trước rồi mới giúp đỡ những hành khách khác", vì nếu không thì mình tèo luôn rồi, lấy đâu mà giúp được ai nữa
.
Nhà em có nhời với các cụ hay đi máy bay là luôn luôn thủ sẵn cái chăn, nếu là mùa Đông thì nên để áo khoác ở nơi có thể dễ lấy, nhất là cụ nào có áo da. Và đối với máy bay càng to thì càng nên ngồi hoặc đầu, hoặc cuối. Dĩ nhiên, khi xảy ra chuyện thì ngồi đâu cũng chả khác nhau là mấy, nhưng nếu ngồi ở trên cánh tức là đang ngồi ở vị trí gần với quả bom nhiên liệu hơn những chỗ kia. Khi thấy hiện tương em nói ở trên, tốt nhất là nên xiết chặt lại dây an toàn, kê thêm mấy cái gối trước mặt cũng như sau lưng (trên máy bay hầu như lúc nào cũng có gối và chăn dự phòng trừ một số chặng bay quá ngắn). Sau đó trùm chăn, áo khoác lên đầu và người, càng kín càng tốt. Nếu máy bay mà bùm trên không thì khả năng sống sót chỉ còn vài phần trăm, thậm chí là vô phương, nhưng nếu nó hạ cánh và nổ thì khả năng cứu được mình vượt qua 50% ợ. Vì sau khi phát nổ thì lửa sẽ đi từ cánh và phụt nhanh một phát toàn bộ máy bay, khi nó rút lại là lúc mình nên tìm cách thoát ra càng nhanh càng tốt, rất có thể có nhiều lỗ hổng do bị nổ có thể thoát hiểm trong khi cửa máy bay thì lại có thể không thể dùng được nữa, đừng tìm đến cửa khi đã có tiếng nổ và cháy trong khoang.
Không ai có lương tâm mong muốn những điều tệ hại ấy xảy ra, dù với ai và chẳng có nhiều người có kinh nghiệm thực tế trong những việc này, nhưng như câu thành ngữ "DO THE BEST, PREPARE FOR THE WORST" nói, em vẫn nghĩ chúng ta nên biết mình cần phải làm gì khi hữu sự
. Brgds