Máy bay dân dụng, những điều thắc mắc

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Thông thường thì đồ ăn được mua tại nơi xuất phát của chuyến bay, vì như vậy thì tiết kiệm được tải thương mại, và máy bay có thể chở thêm được hàng hóa hoặc hành lý, cũng như máy bay nhẹ hơn thì sẽ đỡ tốn dầu hơn. Tuy nhiên, đối với các sân bay ở Việt nam ta thì có hơi khác, hiện có rất ít hãng hàng không mua đồ ăn tại Việt Nam, nhất là ngoài Hà Nội. Hiện theo em biết thì chỉ có 1 số hãng như AeroFlot, Japan Airlines (cũng mới bắt đầu được chưa được 1 năm), Cathay Pacific...là mua thức ăn tại Việt nam, còn lại thì đều mang thức ăn từ nơi máy bay xuất phát.

Đồ ăn khi cấp lên máy bay là đồ lạnh, trước khi phục vụ ăn thì tiếp viên thực hiện việc làm nóng. Trên máy bay có thiết bị làm nóng, có lò vi sóng:))...
Thế các cụ phi công + tiếp viên ăn uống dư lào hả cụ? Chẳng lẽ nhịn suốt chuyến ạ ~X(
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Trường hợp này thì xử lý thế nào ạ: Điện thoại em hết pin, mà xuống sân bay em có việc gấp cần dùng điện thoại ngay. Em nhờ các em tiếp viên sạc hộ được không ? Có chỗ nào để cắm xạc pin không ạ? \:D/
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Bác chim lại nói phét roài. Nó mang cả đống rơm với củi than hoa lên đó đới. Không tin ai đi máy bay bảo nó nướng chả cho mà ăn.:))
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Trường hợp này thì xử lý thế nào ạ: Điện thoại em hết pin, mà xuống sân bay em có việc gấp cần dùng điện thoại ngay. Em nhờ các em tiếp viên sạc hộ được không ? Có chỗ nào để cắm xạc pin không ạ? \:D/
Tuỳ loại máy bay anh ạ. Có loại có sẵn jack cắm ở tại ghế hành khách. Điện đựoc chuyển về 50hz giống điện dân dụng. Bác xài thoải mái. Nhưng nhiều loại tầu không có đâu. Chắc đợi xuống nhà ga hoặc...cắm vào mũi thôi.
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Cái vụ leo nhanh chậm này lại khác cụ ạ. Thường thì máy bay khi leo lên sẽ giữ cố định ở công suất động cơ fix cho chế độ climb. Còn lên nhanh hay lên chậm thì lại phụ thuộc vào tốc độ máy bay. Tốc độ cao thì leo chậm, muốn leo nhanh thì tốc độ chậm. Dầu vẫn thế ko khác j cả. Vụ ù tai thì lại do bộ phận compressor gồm những van chỉnh áp suất điều chỉnh. Van này ở dưới đất mở hoàn toàn, càng lên cao càng đóng vào dần
Vụ này kể ra cũng hơi nhức đầu nhỉ? Theo thiển nghĩ của em vụ ù tai chóng mặt thì do cả 2 đấy. nếu phi công lên, xuống ( vertical speed) nhanh quá sẽ khiến cho bộ phận điều áp không làm việc kịp. Cơ chế của của điều áp là tự động ( hoặc manual) đóng mở, mở hé...van điều áp ở thân máy bay. Đôi khi áp suất bên ngoài thay đổi đột ngột khiến cho van điểu áp không đóng hoặc mở kịp nên vụ ù tai sẽ xảy ra. Nôm na là vậy nhưng thực tế nó là 1 hệ thống cực kỳ phức tạp ( có thể nói là phức tạp nhất của máy bay). Nó được phân ra rất nhiều phase...nào là cất, hạ cánh, bay cruise...climb...sơ sơ hình như gần chục modes thì phải.Tuy nhiên các bác khách hàng cũng cứ yên tâm. Dù cái van nó có chậm chút thì cũng ko chết đâu ạ, vì các máy bay đều trang bị hệ thống bảo vệ áp suất back up ở thân máy bay rồi. Nếu áp suất trong mb tăng quá cao 1 bộ van sẽ mở ra cho khí trong máy bay thoát ra ngoài và khi áp suất bên ngoài quá cao thì lại có bộ van khác tự động mở để cho khi bên ngoài chui vào.
 

tieuphuong1146

Xe điện
Biển số
OF-45372
Ngày cấp bằng
3/9/09
Số km
2,380
Động cơ
770,579 Mã lực
Website
www.artdna-global.com
Em chửa biết có cụ nào hỏi chưa chứ ví dụ nhiều người béo ngồi cùng một phía trái hoặc phải thân máy bay. Hoặc ngồi hết lên hàng ghế đầu hoặc cuối máy bay có ảnh hưởng nhớn đến quá trình bay không ạ??. Và thường họ làm cách gì để nhận biết sự chênh lệch về trọng lượng hả cụ "trước xem phim tài liệu em còn thấy mỗi ng trước khi lên máy bay phải cân cơ mà". Mà e cũng để í chả thấy hệ thống cân kẹo nhà mình ở đâu cụ ah
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Thế các cụ phi công + tiếp viên ăn uống dư lào hả cụ? Chẳng lẽ nhịn suốt chuyến ạ ~X(
Phi công tiếp viên được ăn theo tiêu chuẩn suất ăn hạng C, nhịn thì lấy đâu ra sức mà phục vụ các bố!

Vừa có vụ mất mẹ nó 80 suất ăn, đa ka ma!!!
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Em chửa biết có cụ nào hỏi chưa chứ ví dụ nhiều người béo ngồi cùng một phía trái hoặc phải thân máy bay. Hoặc ngồi hết lên hàng ghế đầu hoặc cuối máy bay có ảnh hưởng nhớn đến quá trình bay không ạ??. Và thường họ làm cách gì để nhận biết sự chênh lệch về trọng lượng hả cụ "trước xem phim tài liệu em còn thấy mỗi ng trước khi lên máy bay phải cân cơ mà". Mà e cũng để í chả thấy hệ thống cân kẹo nhà mình ở đâu cụ ah
Theo ngu ý của em là có đấy ạ. Với đội ngũ khách bự như kiểu sumo thì chắc hẳn bên operation phải có hẳn 1 quy trình phục vụ riêng cho khách này. nêu trường hợp mà đội hành khách nhầm lẫn hoặc đoàn khách sumo cố tình ngồi lệch sang 1 bên, hoặc lên trên, xuống dưới thì đương nhiên là máy bay sẽ bị lệch theo hướng đó. Lúc đó cơ trưởng sẽ nhận biết được theo đồng hồ hiển thị thế bay. Họ sẽ so sánh giá trị Flight director và giá trị thực của máy bay thì sẽ lòi ra ngay ạ. lúc đó chỉ có cách là TRIM vi chỉnh các tấm điều khiển bay ( flight control surface) thôi ạ. lệch trái phải thì vi chỉnh rudder,ailerons... lệch mũi, *** thì chỉnh horizontal stab. Đại loại là như vậy. ...Hy vọng mình đúng...ko lại có bác vô mắng chửi đây.8->
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Phi công tiếp viên được ăn theo tiêu chuẩn suất ăn hạng C, nhịn thì lấy đâu ra sức mà phục vụ các bố!

Vừa có vụ mất mẹ nó 80 suất ăn, đa ka ma!!!
Thế các cụ phi công+tiếp viên có bàn ăn tử tế đàng hoàng như hành khách chúng em không? Hay 1 tay cầm cần lái, 1 tay gặm bánh mỳ như kiểu lái xe đường dài ạ :((
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Chuẫn, không cần chỉnh:))



Động cơ thì không, nhưng phải chỉnh Elevator, Stabilizer và khốn nhất là phải tăng Flap. Mà như cụ Evka nói, thông thường flap ít khi dùng cho cất cánh tự động, nếu vì máy bay nặng hoặc vì thời tiết...mà phải leo nhanh thì phải chỉnh flap để tăng climb rate, máy bay nghiêng quá ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, cái mà chắc chắn hiếm người lái muốn làm nên khâu cân máy bay rứt quan trọng ợ, chứ không nói là muốn thế nào cũng được vì cơ trưởng có thể điều chỉnh đâu ợ:)
Cái này thì cụ nhầm;)). Flap sau khi cất cánh lên cái khoảng 1500ft là thu lại rồi ko phải để flap để leo đâu ạ, lực cản rất lớn. Cái này thì e giải thích chút, lúc chạy đà cất cánh tốc độ nhỏ, cần tăng lực nâng mở flap ra để tăng tiết diện cánh. Cất cánh rồi thì thu vào để tăng tốc. Chứ flap mà để trong lúc leo thì hạ cánh sẽ ko thấy flap đâu cụ ạ;))
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Thế các cụ phi công+tiếp viên có bàn ăn tử tế đàng hoàng như hành khách chúng em không? Hay 1 tay cầm cần lái, 1 tay gặm bánh mỳ như kiểu lái xe đường dài ạ :((
Có 2 dòng máy bay Boeing và Airbus. Boeing thì e thấy các bác phi công kê quyển sách dày lên đùi, trải khăn ăn rồi đặt khay thức ăn lên. Airbus thì hay hơn có cái bàn trước mặt phi công, làm đc rất nhiều thứ viết đọc ăn(cái bàn này có thể thu ra gập vào đc). Các bác í cài auto pilot vào rồi ăn chứ làm j mà như bác tả:)). Nhưng cũng có luật là từng bác ăn một và mỗi bác chọn 1 suất ăn khác nhau chứ ko đc chọn cùng 1 món. Thức ăn trên máy bay có lò nướng bằng điện ko có lò vi sóng cụ ạ, cái này e đoán là do nó ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử
 
Chỉnh sửa cuối:

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Em chửa biết có cụ nào hỏi chưa chứ ví dụ nhiều người béo ngồi cùng một phía trái hoặc phải thân máy bay. Hoặc ngồi hết lên hàng ghế đầu hoặc cuối máy bay có ảnh hưởng nhớn đến quá trình bay không ạ??. Và thường họ làm cách gì để nhận biết sự chênh lệch về trọng lượng hả cụ "trước xem phim tài liệu em còn thấy mỗi ng trước khi lên máy bay phải cân cơ mà". Mà e cũng để í chả thấy hệ thống cân kẹo nhà mình ở đâu cụ ah
Ngày xưa thì cân thôi, chứ bây h máy bay nó có thể trở tải lên đến hàng chục tấn cả hàng và ng. Ng ta có cân hàng kí gửi thì chính xác thôi. Còn ng lớn thì cứ tính 100kg cả ng và hành lí xách tay trung bình. Còn trẻ e thì 50kg hay sao í, lâu rồi e ko nhớ. Tải cuối cùng sẽ do ng bên bộ phận loadsheet làm vị trí của khách ngồi cũng do bên bộ phận này xếp, vị trí của từng khoang hàng và trọng lượng hàng. Máy bay cũng có máy tính tự tính đc tải, cái này so với tải do bộ phận loadsheet ko đc lệch nhau khoảng 4>>8 tấn từ loại máy bay. Lệch hơn thì máy bay sẽ tư động gửi thông tin cho phi công để ktra
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cái này thì cụ nhầm;)). Flap sau khi cất cánh lên cái khoảng 1500ft là thu lại rồi ko phải để flap để leo đâu ạ, lực cản rất lớn. Cái này thì e giải thích chút, lúc chạy đà cất cánh tốc độ nhỏ, cần tăng lực nâng mở flap ra để tăng tiết diện cánh. Cất cánh rồi thì thu vào để tăng tốc. Chứ flap mà để trong lúc leo thì hạ cánh sẽ ko thấy flap đâu cụ ạ;))
Cái mà cụ đang nói là đối với một chuyến bay có Trim đẹp, hành khách, hàng hóa ít, thời tiết tốt từ đầu đến cuối, máy bay xịn:)).

Ngày xưa thì cân thôi, chứ bây h máy bay nó có thể trở tải lên đến hàng chục tấn cả hàng và ng. Ng ta có cân hàng kí gửi thì chính xác thôi. Còn ng lớn thì cứ tính 100kg cả ng và hành lí xách tay trung bình. Còn trẻ e thì 50kg hay sao í, lâu rồi e ko nhớ. Tải cuối cùng sẽ do ng bên bộ phận loadsheet làm vị trí của khách ngồi cũng do bên bộ phận này xếp, vị trí của từng khoang hàng và trọng lượng hàng. Máy bay cũng có máy tính tự tính đc tải, cái này so với tải do bộ phận loadsheet ko đc lệch nhau khoảng 4>>8 tấn từ loại máy bay. Lệch hơn thì máy bay sẽ tư động gửi thông tin cho phi công để ktra
Ấy chết, người thì tính theo mùa, mùa Đông và mùa Hè, trung bình là 70-75 kg/người. Hành lý thì tính theo thực tế chứ ạ:). Trường hợp hệ thống hỏng thì mới áp dụng tiêu chuẩn theo từng mùa, khoảng 15-20kg/khách. Cụ làm cách đấy chắc cách nay cớ vài chục năm:)). Máy bay không tự tính tải mà cụ, mà sau khi có thông tin tài liệu/bảng cân bằng trọng tải thì người lái nhập số liệu vào FMS, rồi máy bay dựa vào đó để tính ra hành trình tốt nhất bằng cách cho ra 1 cái gọi là Cost-index với tốc độ, hành trình, mực bay...etc. Nếu sau khi nhập vào mà tải thực tế và tải trên bảng sheet, tức là số liệu nhập vào khác nhau quá nhiều thì giống như cụ đi cái xe hết hơi hay lốp non ấy, người lái cảm giác được:).

Việc xếp chỗ ngồi trên máy bay là của nhân viên Check-in, nôm gọi là "thương vụ", việc xếp chỗ này nếu chuyên bay đầy thì khỏi nói, chứ chuyến bay vắng khách thì đôi khi phải xếp rất vất vả để cân bằng chứ không nói là xếp thoải mái được:).
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Có 2 dòng máy bay Boeing và Airbus. Boeing thì e thấy các bác phi công kê quyển sách dày lên đùi, trải khăn ăn rồi đặt khay thức ăn lên. Airbus thì hay hơn có cái bàn trước mặt phi công, làm đc rất nhiều thứ viết đọc ăn(cái bàn này có thể thu ra gập vào đc). Các bác í cài auto pilot vào rồi ăn chứ làm j mà như bác tả:)). Nhưng cũng có luật là từng bác ăn một và mỗi bác chọn 1 suất ăn khác nhau chứ ko đc chọn cùng 1 món. Thức ăn trên máy bay có lò nướng bằng điện ko có lò vi sóng cụ ạ, cái này e đoán là do nó ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử
ớ lạ nhở!!! em vẫn hay cho bánh mỳ và bơ vô lò vi sóng hiệu JAMCO, nướng bánh xèo xèo ăn tại galley của máy bay luôn mà...ôi thèm quá...hay là ko phải lò vi sóng nhở...:-?:-?:-?:-?
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Đúng như cụ engger nói, khi bay trên trời, nếu mở flaps thì tốc độ sẽ bị giới hạn ngay, nếu tốc độ cao còn dẫn đến hỏng flaps nữa cơ.

Còn về trọng lượng thì đối với VN, 75kg/người lớn, 35kg/trẻ em (tính cả HL xách tay, trẻ sơ sinh k tính). Còn về số liệu thì Captain tin tưởng hoàn toàn vào Bộ phận Tài liệu, rất khó để kiểm tra lại cụ ah. Mà chênh lệch tầm 300-500kg tùy loại MB thôi thì k cần phải làm lại loadsheet, chứ k được phép lệch đến hàng tấn đâu.

Việc xếp chỗ thì sau khi bên Tài liệu tính toán việc sắp xếp Cargo vào hầm hàng, sẽ dựa vào lượng khách đặt chỗ mà đưa ra ý kiến với bên làm Checkin là sẽ sắp xếp khách ngồi như thế nào cho cân bằng. Họ có thể block seat 1 số vị trí lại, đến khi làm thủ tục, ghế sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên (tránh những chỗ bị block ra). :D
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,081 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Đúng như cụ engger nói, khi bay trên trời, nếu mở flaps thì tốc độ sẽ bị giới hạn ngay, nếu tốc độ cao còn dẫn đến hỏng flaps nữa cơ.

Còn về trọng lượng thì đối với VN, 75kg/người lớn, 35kg/trẻ em (tính cả HL xách tay, trẻ sơ sinh k tính). Còn về số liệu thì Captain tin tưởng hoàn toàn vào Bộ phận Tài liệu, rất khó để kiểm tra lại cụ ah. Mà chênh lệch tầm 300-500kg tùy loại MB thôi thì k cần phải làm lại loadsheet, chứ k được phép lệch đến hàng tấn đâu.

Việc xếp chỗ thì sau khi bên Tài liệu tính toán việc sắp xếp Cargo vào hầm hàng, sẽ dựa vào lượng khách đặt chỗ mà đưa ra ý kiến với bên làm Checkin là sẽ sắp xếp khách ngồi như thế nào cho cân bằng. Họ có thể block seat 1 số vị trí lại, đến khi làm thủ tục, ghế sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên (tránh những chỗ bị block ra). :D
- Bay cruising thì không ợ, nhưng nếu máy bay quá nặng, TRIM lại chúi đầu, trước mặt sau khi cất cánh có cả 1 đám CB, không mở flap, chỉnh elevator đê tăng climb rate thì tèo hả cụ:)):P.

- Dĩ nhiên trong cả 1 qui trình phục vụ thì từng bộ phận chịu trách nhiệm cho công việc của mình, nhưng là đều là human being cả, khó tránh được vụ nhầm nhọt sang trồng trọt, cơ trưởng điều chỉnh theo tài liệu, nhưng bay tự động không nổi, quất bằng tay luôn cả chuyến, hạ cánh xong tay to thêm mấy cm, mỏi rã rời thì không điên mà bắt cân lại hàng hóa, hành lý để tính lại tải mới là lạ ợ:)). Ngày xưa em nhớ NBA có 1 vụ hình như là...3 hay 7 tấn gì ấy, tổ lái đã từng như vậy ợ. ^:)^...

- Kg thì còn tùy từng hãng, có hãng qui định rõ mùa Đông thì người lớn, trẻ em, hành lý...khác so với mùa Hè, có hãng thì cho nó bằng nhau. Kg cũng vậy, VNA thì tính 75kgs/1 khách người lớn, chứ thằng AA nó lại tính 190lbs cơ ạ:)
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Đúng như cụ engger nói, khi bay trên trời, nếu mở flaps thì tốc độ sẽ bị giới hạn ngay, nếu tốc độ cao còn dẫn đến hỏng flaps nữa cơ.
Vụ flaps cũng lằng nhằng nhỉ? Thực tế thì mỗi 1 khấc flap ( hay flap setting) đều có đi kèm với điều kiện về tốc độ của máy bay. Nếu tốc độ máy bay cao hơn setting của flap thì anh cơ trưởng phải record lại và yêu cầu kiểm tra ngay khi hạ cánh. Nhưng thực tế nếu có vượt quá ( không quá nhiều) thì cũng không sao đâu ạ. Flap nó có cái gọi là load relief hay gì đó, em quên rồi. Nếu gió to quá cái nì sẽ tự động co flap lại 1 chút.hehe...hình như đúng là như thế. em quên roài.=))
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,583
Động cơ
458,432 Mã lực
Nơi ở
HN
Ặc....tàu bay mà thả flap khi tốc độ >250kt thì.....
Ây dza....chả có bác nào ngoại đạo nào hỏi, toàn các cụ trong ngành chém gió...
Hỏi về flap mà chả có cụ nào là pilot trả lời đâu? toàn các cụ khí voi, A76 hay OCC (em đoán thế ợ) tranh luận..
Mỗi cụ hiểu về những khía cạnh khác nhau như khí động học, giới hạn khai thác hay hiệu quả thương mại..
Giải thích về kiến thức chung là đc rồi, chứ đi sâu quá thì ....?
Em nói gì ko phải, các cụ bỏ quá cho..chứ mũ bảo hiểm giờ mỏng lắm, các cụ mà ném vài phát thì vỡ hết...:P:D
 
Chỉnh sửa cuối:

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
- Bay cruising thì không ợ, nhưng nếu máy bay quá nặng, TRIM lại chúi đầu, trước mặt sau khi cất cánh có cả 1 đám CB, không mở flap, chỉnh elevator đê tăng climb rate thì tèo hả cụ:)):P.

- Dĩ nhiên trong cả 1 qui trình phục vụ thì từng bộ phận chịu trách nhiệm cho công việc của mình, nhưng là đều là human being cả, khó tránh được vụ nhầm nhọt sang trồng trọt, cơ trưởng điều chỉnh theo tài liệu, nhưng bay tự động không nổi, quất bằng tay luôn cả chuyến, hạ cánh xong tay to thêm mấy cm, mỏi rã rời thì không điên mà bắt cân lại hàng hóa, hành lý để tính lại tải mới là lạ ợ:)). Ngày xưa em nhớ NBA có 1 vụ hình như là...3 hay 7 tấn gì ấy, tổ lái đã từng như vậy ợ. ^:)^...

- Kg thì còn tùy từng hãng, có hãng qui định rõ mùa Đông thì người lớn, trẻ em, hành lý...khác so với mùa Hè, có hãng thì cho nó bằng nhau. Kg cũng vậy, VNA thì tính 75kgs/1 khách người lớn, chứ thằng AA nó lại tính 190lbs cơ ạ:)
Ko có vụ để flap mà leo đâu cụ. CB thì tránh sang 2 bên. Cái này e sure. Flap dùng lúc cất và hạ cánh tốc độ máy bay nhỏ. Trim set cho lúc cất cánh thôi. Còn sau đấy hoàn toàn là auto trim. Máy bay to thì lệch khoảng 1 tấn mới phải làm lại taỉ.các bác confirm lại cho e
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Ko có vụ để flap mà leo đâu cụ. CB thì tránh sang 2 bên. Cái này e sure. Flap dùng lúc cất và hạ cánh tốc độ máy bay nhỏ. Trim set cho lúc cất cánh thôi. Còn sau đấy hoàn toàn là auto trim. Máy bay to thì lệch khoảng 1 tấn mới phải làm lại taỉ.các bác confirm lại cho e
Đúng luôn cụ ah, vì khi climb mà thả flaps thì k khéo là stall luôn.
Lệch tải thì nó có giới hạn, nếu nó nằm ở ranh giới của max rồi thì lệch 1kg cũng tèo cụ ah!!
VD: cụ tính toán chất Cargo 5 tấn, khách 4 tấn ... nhưng thực tế sau khi làm thủ tục xong, chỉ có 4.8 tấn Cargo, 3.7 tấn khách. Như vậy, cụ có thể chấp nhận khách+hàng bổ sung trong giới hạn 500kg mà k cần phải làm lại loadsheet nhưng vẫn phải báo cho Captain! Nói nôm na như là cốc nước vơi thì 1-2 giọt, thậm chí 10 giọt nước cũng k sao, nhưng cốc nước đầy thì 1 giọt cũng tràn ly!! :P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top