Máy bay dân dụng, những điều thắc mắc

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Các bác bảo là góc cất cánh có 20 độ là tối đa thôi í ạ? Em nghĩ hơn nhiều chứ. Mấy lần cất cánh em thấy nằm khá ngửa, tầm cũng phải 45-50 độ chứ ít.
Đấy là cụ cảm giác thôi ạ, với cộng ghế của cụ nghiêng do lực lúc máy bay chạy đà và cất cánh. Cháu ngồi trên buồng lái cụ ạ. Các bác phi công chỉ kéo lúc đầu khoảng 18 độ sau đấy khoảng 15 độ thôi cụ ơi. Lên đến 20000 ft lúc đấy còn khoảng 8 độ
 

milicaanj

Xe buýt
Tưởng nhớ
Biển số
OF-90
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
900
Động cơ
590,060 Mã lực
Cho em hỏi 1 chút:

- Có cụ nói đường băng phụ thuọc vào hướng gió đúng không ạ, va em thấy hầu hết những cái sân bay mà em biết (theo Gôgle hehe) thì nó có nhiều đường băng song song với nhau (hình như cái đường mới ở Nội Bài cũng vậy) nhưng có một số sân bay thì lại có các đường băng xiên góc, thậm chi là vuông góc với nhau, đó là vì sao vậy ạ. Có phải là gió thay đổi theo mùa hay khôgn, nếu đúng vậy thì vì sao em chả thấy Tân Sơn Nhất nó dùng cái đường đâm thẳng vào khu Cargo bao giờ mà tuyền dùng cái đường song song với ga quốc tế?
- Máy bay có cất hạ cánh trên đường taxi được không, hay thiết kế của hai cái đường ấy nó khác nhau nên không dùng lẫn được? Có một lần em đi từ VTE về HAN, khách vừa lên hết đã thấy tàu rung bần bật, tăng tốc ngay sau quay đầu, và cất cánh luôn chứ không lăn đến 10' như mọi bữa khác, em đi ATR72, như vậy là làm sao vậy ạ?
- Vì sao mấy cái động cơ B737 của thằng JetStar nó cứ bèn bẹt thế ạ?
- Hôm qua em bay từ HAN vào SGN, cả chuyến bay chỉ thấy toàn mây là mây, mà hôm qua thì bão vào Nghệ An, vậy có phải là em bay trên bão không, hay là bay vòng đường khác?
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Bác để ý lúc hạ cánh. Lúc đấy nó quay nhiều nhất. Cái trim nói thì có vẻ khó hiểu. E xin giải thích tí cho dễ hiểu. Lúc lái xe các bác đang đi thẳng, thả tay ra, nhiều lúc ô tô vẫn chạy thẳng, có lúc sẽ nghiêng về 1 bên nào đấy do lệch trục lái hoặc đường nghiêng. Lúc này các bác sẽ giữ vô lăng ở 1 góc rất nhỏ để giữ cho xe chạy thẳng. Cái trim của máy bay nó cũng có công dụng vậy. Auto pilot cũng từ trim mà ra. Máy bay thì có 2 loại trim. Pitch trim( trim góc lên xuống) và rudder trim( sang phải hoặc trái). Nói chung trim ko đến nỗi phải dựa vào số má tải trọng gió máy j cả đại khái là cứ cầm cần lái thấy nó nặng đâu thì chỉnh trim về phía đó
vụ này chắc là do bác toàn chơi vơi airbus em toàn chơi boeing nên có vài điểm khác biệt rồi. chắc chỉ là vấn đề thuật ngữ
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cất cánh lên tà tà hay ko thì do tải trọng của máy bay và tùy loại máy bay bác ạ. Góc ngóc đầu lên thì từ 15>>>20 độ. Góc nghiêng thì có thể đến 60 độ. Nhưng chẳng bác nào trở khách mà dọa khách đến tè ra quần thế đâu bác ạ. Cái này thì theo tính năng của bay tự động máy bay nghiêng lớn nhất 33 độ bác ạ. Cái mặt ống thì theo í e thiết kê vậy vì khi bay kể cả bay bằng đầu máy bay cũng ngóc lên 1 góc khoang 2>3 độ. làm thế để có tiết diện lớn nhất cho ko khí đi qua
Đấy là cụ cảm giác thôi ạ, với cộng ghế của cụ nghiêng do lực lúc máy bay chạy đà và cất cánh. Cháu ngồi trên buồng lái cụ ạ. Các bác phi công chỉ kéo lúc đầu khoảng 18 độ sau đấy khoảng 15 độ thôi cụ ơi. Lên đến 20000 ft lúc đấy còn khoảng 8 độ
Trừ mb nhào lộn hoặc mb chiến đấu thi mới lên đc góc 40 45 độ thôi bác ạ. Chở khách thì maximum chỉ đc 20 độ. Đấy là lúc chạy đà rồi ngóc đầu lên đc cao nhất. Càng lên cao góc càng giảm chỉ khoảng 5>>8 độ. Flap thì max flap chỉ dùng cho landing. NGày nay do yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu nên khi cất cánh thường chỉ dùng min flap. E xin nói luôn cái flap( cánh tà) có công dụng tăng thêm diện tích cánh để tạo thêm lực nâng đồng thời cũng tạo thêm lực cản nên để flap càng to thì lực cản càng lớn>> công suất động cơ tăng>> tốn xăng. HAK1C ko đến nỗi như cụ nói đâu. Cụ cần thì để e miêu tả chính xác đường bay cho.
Híc, em chỉ dám góp vui dựa trên những gì em được biết qua quá trình làm việc, học tập, rèn luyện bản thân:)), hoàn toàn không có ý muốn tranh luận thua thắng nên mong cụ Engger hiểu ý nếu em không nói gì nữa nhé:).

Cái em nói ở trên là em dùng chính thông tin của cụ đấy chứ ạ:). Còn chuyện thực tế như cụ Tây Độc cảm nhận thì có thể mỗi loại máy bay, mỗi chuyến bay, mỗi người lái, mỗi sân bay có những cái mà nó không thể giống những thằng khác nên chuyện máy bay leo lên với góc 45 độ là hoàn toàn có thể. Cụ ngồi chỗ nào buồng lái? Nếu là bên trái, hoặc bên phải thì em thua, còn nếu cụ chỉ ngồi ghế jump seat thì em nghĩ cụ đã hơi chủ quan khi phát biểu nhưng dòng như là nói với cụ Eicas "xin lên ngồi buồng lái" vì chính tay em từng đưa giấy phép ngồi buồng lái cho cụ ấy ngồi một chuyến bay có thời gian bay gần 5 tiếng với một cơ trưởng kinh nghiệm.

Hôm nào trực, gió Đông mạnh tầm 15kt, cụ nhìn ra đường băng xem anh em Forker70 và B777 leo lên với góc khoảng bao nhiêu nhé:).

Vụ HAK1C thì thôi cụ ợ, vì tuần nào mà em chả có 3-5 lần sử dụng nó ạ:)
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Híc, em chỉ dám góp vui dựa trên những gì em được biết qua quá trình làm việc, học tập, rèn luyện bản thân:)), hoàn toàn không có ý muốn tranh luận thua thắng nên mong cụ Engger hiểu ý nếu em không nói gì nữa nhé:).

Cái em nói ở trên là em dùng chính thông tin của cụ đấy chứ ạ:). Còn chuyện thực tế như cụ Tây Độc cảm nhận thì có thể mỗi loại máy bay, mỗi chuyến bay, mỗi người lái, mỗi sân bay có những cái mà nó không thể giống những thằng khác nên chuyện máy bay leo lên với góc 45 độ là hoàn toàn có thể. Cụ ngồi chỗ nào buồng lái? Nếu là bên trái, hoặc bên phải thì em thua, còn nếu cụ chỉ ngồi ghế jump seat thì em nghĩ cụ đã hơi chủ quan khi phát biểu nhưng dòng như là nói với cụ Eicas "xin lên ngồi buồng lái" vì chính tay em từng đưa giấy phép ngồi buồng lái cho cụ ấy ngồi một chuyến bay có thời gian bay gần 5 tiếng với một cơ trưởng kinh nghiệm.

Hôm nào trực, gió Đông mạnh tầm 15kt, cụ nhìn ra đường băng xem anh em Forker70 và B777 leo lên với góc khoảng bao nhiêu nhé:).

Vụ HAK1C thì thôi cụ ợ, vì tuần nào mà em chả có 3-5 lần sử dụng nó ạ:)
E chỉ muốn nói để cho mọi ng cùng biết cho vui thôi, chứ cũng ko có ý tranh thắng thua. Những con số mà e nêu ra ở đây là e nhìn vào cái PFD( primary flight display) của các bác fi công chứ ko phải e nói bừa ạ. Cụ nói 1 tuần dùng HAK1C mấy lần chắc là ngồi trên máy bay, để chắc ăn bác hỏi luôn các bác phi công dùm e cái
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Cho em hỏi 1 chút:

- Có cụ nói đường băng phụ thuọc vào hướng gió đúng không ạ, va em thấy hầu hết những cái sân bay mà em biết (theo Gôgle hehe) thì nó có nhiều đường băng song song với nhau (hình như cái đường mới ở Nội Bài cũng vậy) nhưng có một số sân bay thì lại có các đường băng xiên góc, thậm chi là vuông góc với nhau, đó là vì sao vậy ạ. Có phải là gió thay đổi theo mùa hay khôgn, nếu đúng vậy thì vì sao em chả thấy Tân Sơn Nhất nó dùng cái đường đâm thẳng vào khu Cargo bao giờ mà tuyền dùng cái đường song song với ga quốc tế?
- Máy bay có cất hạ cánh trên đường taxi được không, hay thiết kế của hai cái đường ấy nó khác nhau nên không dùng lẫn được? Có một lần em đi từ VTE về HAN, khách vừa lên hết đã thấy tàu rung bần bật, tăng tốc ngay sau quay đầu, và cất cánh luôn chứ không lăn đến 10' như mọi bữa khác, em đi ATR72, như vậy là làm sao vậy ạ?
- Vì sao mấy cái động cơ B737 của thằng JetStar nó cứ bèn bẹt thế ạ?
- Hôm qua em bay từ HAN vào SGN, cả chuyến bay chỉ thấy toàn mây là mây, mà hôm qua thì bão vào Nghệ An, vậy có phải là em bay trên bão không, hay là bay vòng đường khác?
1. Đúng là gió theo mùa bác ạ. Ở HN bác thấy mùa đông hay nghe thấy dự báo thời tiết gió mùa đông bắc về. Đường băng 11 ở HN hướng 108 độ, bình thường gió cũng khoảng từ 70 >>>150 độ. Khi có gió mùa đông bắc gió thường từ hướng 20 độ, tưc là vuông góc với đường băng. Ở Vn chưa có đg băng vuông góc. Cái dg băng vuông góc chắc dùng trong trường hợp gió nghiêng như e vừa giải thích ở trên. Cái đường xiên ở TSN mà cụ nói ko phải đường băng đâu ạ. Nó là đường lăn đấy(taxi).
2. Về nguyên lý thì mb có thể cất hạ trên đg taxi đc. Nhưng chằng ai làm thê cả và cũng chỉ đc vài lần là hỏng đg ngay. Đg băng tốt hơn dgd taxi nhiều cụ ạ thế thì nó mới chịu đc ngày vài trăm lần hàng trăm tấn nện xuống.
3. Cái vụ Vientiean cụ nói thì do cái đg taxi ngắn, lăn ra là ra ngay đầu đường băng
4. JetStar chủ yếu dùng Boeing 737. Cái vỏ nó bẹp chứ động cơ ko bẹp bác ạ. Nó làm thế để khi hạ cánh tránh bị động cơ quẹt xuống đất khi máy bay flare mà có góc nghiêng.
5. Chính xác là bay qua bão cụ ạ. Ko đổi đg đâu. E cũng mới ở SGN ra ngày hôm qua
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Em xin đóng góp vài ý kiến:
1. Máy bay chở khách có thể leo lên với góc lớn hơn 20 độ. IL-86 của Nga ngố có thể leo đến 30 độ như chơi thì chắc chắn Boeing và Airbus có thể ngóc lên cao hơn. Xét về máy bay chở khách thì Nga ngố lởm hơn Mỹ và Châu Âu nhiều.
Lý do cản trở việc máy bay ngóc đầu lên với góc lớn là do hiện tượng lớp không khí bề mặt bị tách khỏi cánh máy bay làm mất lực nâng khi cánh nghiêng lên với góc lớn. Có nhiều cách để giảm sự chảy tách này lắm ạ.
Thêm nữa là động cơ phải ngon thì mới ngóc đầu lên cao được. Động cơ lởm thì với góc tấn lớn sẽ tèo ngay.
2. Vụ động cơ của Boeing 737 méo mó cụ engger nói đúng là cái vỏ của nó méo chứ cái động cơ bên trong vẫn tròn. Lý do: do thiết kế của loại động cơ đó có nhiều thiết bị phụ trợ đặt xung quanh động cơ, người ta đặt chúng sang 2 bên động cơ vì thế cái vỏ động cơ nó méo theo chiều ngang. Không đặt theo chiều dọc vì sẽ giảm khoảng cách từ vỏ động cơ tới đất, khi đó dễ bị quẹt động cơ với đất (như các xe oto gầm thấp).
3. Flap chủ yếu dùng để hạ cánh nhưng khi máy bay có tải trọng cất cánh lớn người ta hoàn toàn có thể bật flap để tăng lực nâng của cánh, tất nhiên khi đó lực cản cũng sẽ lớn, chỉ khổ ông động cơ gò lưng ra mà kéo thôi









Mấy cu máy bay chiến đấu thì ngoại hạng rồi, xem cho vui. Cu này chẳng hạn



Hay thậm chí dư lày:
 
Chỉnh sửa cuối:

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
E chỉ muốn nói để cho mọi ng cùng biết cho vui thôi, chứ cũng ko có ý tranh thắng thua. Những con số mà e nêu ra ở đây là e nhìn vào cái PFD( primary flight display) của các bác fi công chứ ko phải e nói bừa ạ. Cụ nói 1 tuần dùng HAK1C mấy lần chắc là ngồi trên máy bay, để chắc ăn bác hỏi luôn các bác phi công dùm e cái
các cụ lại hăng tiết rồi.hehe. Em thì chả có diễm phúc trèo lên buồng lái mà lái vèo vèo như các bác. em chỉ có mỗi cái việc là cầm cơ lê thôi. Còn phải học hỏi các bác nhiều. Mong các bác chỉ giúp cho ạ. Xin đa tạ.
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
E ko biết có nhầm ko. Nhưng cái góc đấy e thấy ở chỗ trc mặt các bác fi công, khi các bác í kéo chỉ đc khoảng 18 độ, đấy là e nói 2 cái loại Boeing 777 với Airbus 330 2 loại mb to nhất của VN airline bây h ạ chứ còn ATR thì e ko tin nó kéo đc đến góc đấy. Các bác bảo thế thì có thể dẫn chứng cho e từ đâu ra ko, chứ e ko tin. Đây chỉ là tranh luận thôi chứ ko phải e muốn cãi nhau ạ
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
nhìn ảnh thì thế thôi chứ MB chở khách ít khi phải leo dốc với >30 độ các cụ ah!, leo nhanh dễ ù tai ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ lắm.
mà leo nhanh, phải tăng công suất động cơ lại tốn dầu thôi!!
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
nhìn ảnh thì thế thôi chứ MB chở khách ít khi phải leo dốc với >30 độ các cụ ah!, leo nhanh dễ ù tai ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ lắm.
mà leo nhanh, phải tăng công suất động cơ lại tốn dầu thôi!!
Cái vụ leo nhanh chậm này lại khác cụ ạ. Thường thì máy bay khi leo lên sẽ giữ cố định ở công suất động cơ fix cho chế độ climb. Còn lên nhanh hay lên chậm thì lại phụ thuộc vào tốc độ máy bay. Tốc độ cao thì leo chậm, muốn leo nhanh thì tốc độ chậm. Dầu vẫn thế ko khác j cả. Vụ ù tai thì lại do bộ phận compressor gồm những van chỉnh áp suất điều chỉnh. Van này ở dưới đất mở hoàn toàn, càng lên cao càng đóng vào dần
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,587
Động cơ
458,091 Mã lực
Nơi ở
HN
1. Đúng là gió theo mùa bác ạ. Ở HN bác thấy mùa đông hay nghe thấy dự báo thời tiết gió mùa đông bắc về. Đường băng 11 ở HN hướng 108 độ, bình thường gió cũng khoảng từ 70 >>>150 độ. Khi có gió mùa đông bắc gió thường từ hướng 20 độ, tưc là vuông góc với đường băng. Ở Vn chưa có đg băng vuông góc. Cái dg băng vuông góc chắc dùng trong trường hợp gió nghiêng như e vừa giải thích ở trên. Cái đường xiên ở TSN mà cụ nói ko phải đường băng đâu ạ. Nó là đường lăn đấy(taxi).

Nó là đường băng North South ( Bắc Nam ) đấy cụ ạ.Trước năm 75 Mẽo vẫn dùng đấy.Sau năm 75 còn có một vụ ăn cắp một chiếc C130, cất ngay tai đường băng NS này bay sang Thái.Tuy nhiên nó không thích hợp để sử dụng cho mục đích dân sự nên ta không dùng thôi.

Vụ taxiway thì bản thân cái tên của nó cũng cho biết mục đích sử dụng để làm gì roài...Cụ có dùng sedan để chở VLXD trong khi cụ có cả xe tải ko?
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
1. Đúng là gió theo mùa bác ạ. Ở HN bác thấy mùa đông hay nghe thấy dự báo thời tiết gió mùa đông bắc về. Đường băng 11 ở HN hướng 108 độ, bình thường gió cũng khoảng từ 70 >>>150 độ. Khi có gió mùa đông bắc gió thường từ hướng 20 độ, tưc là vuông góc với đường băng. Ở Vn chưa có đg băng vuông góc. Cái dg băng vuông góc chắc dùng trong trường hợp gió nghiêng như e vừa giải thích ở trên. Cái đường xiên ở TSN mà cụ nói ko phải đường băng đâu ạ. Nó là đường lăn đấy(taxi).

Nó là đường băng North South ( Bắc Nam ) đấy cụ ạ.Trước năm 75 Mẽo vẫn dùng đấy.Sau năm 75 còn có một vụ ăn cắp một chiếc C130, cất ngay tai đường băng NS này bay sang Thái.Tuy nhiên nó không thích hợp để sử dụng cho mục đích dân sự nên ta không dùng thôi.

Vụ taxiway thì bản thân cái tên của nó cũng cho biết mục đích sử dụng để làm gì roài...Cụ có dùng sedan để chở VLXD trong khi cụ có cả xe tải ko?
Chắc cụ đúng vì e cũng ko tìm hiểu từ trước. Nhưng đại khái từ lúc e tìm hiểu mấy cái này thì đấy là đường taxi cụ ạ gọi là NS luôn.
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Bác chim bánh bao ơi bác làm 1 bài về mây CB cho a e cùng tìm hiểu với
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Bác chim bánh bao ơi bác làm 1 bài về mây CB cho a e cùng tìm hiểu với
Thôi ợ, em nghĩ bản thân anh em ta cũng đã lạc đề hơi bị nhìu roài:)). Đây là thớt để các cụ ngoài ngành hỏi, nhưng hiện chưa có nhiều mà anh em ta toàn táng chuyên ngành thì quả có hơi oánh đố tí ợ:))

Các cụ đâu cả rồi nhẩy? Các cụ cứ hỏi về đi máy bay đi dân dụng đi, chúng em đã sắn sàng ợ:))>:D<
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
nhìn ảnh thì thế thôi chứ MB chở khách ít khi phải leo dốc với >30 độ các cụ ah!, leo nhanh dễ ù tai ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ lắm.
Chuẫn, không cần chỉnh:))

mà leo nhanh, phải tăng công suất động cơ lại tốn dầu thôi!!
Động cơ thì không, nhưng phải chỉnh Elevator, Stabilizer và khốn nhất là phải tăng Flap. Mà như cụ Evka nói, thông thường flap ít khi dùng cho cất cánh tự động, nếu vì máy bay nặng hoặc vì thời tiết...mà phải leo nhanh thì phải chỉnh flap để tăng climb rate, máy bay nghiêng quá ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, cái mà chắc chắn hiếm người lái muốn làm nên khâu cân máy bay rứt quan trọng ợ, chứ không nói là muốn thế nào cũng được vì cơ trưởng có thể điều chỉnh đâu ợ:)
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cụ Chym đúng là nhà thông thái, cái gì cũng biết ... em sợ cụ thật.
Thôi nào, chú lại chọc ghẹo anh:)). Ngần ấy năm chinh chiến với ngần ấy vị trí chả nhẽ lại chả biết giề, nhưng những gì anh biết có đáng là bao so với biển trời mênh mông kiến thức hàng không, nhể:))?
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Em hỏi câu này cho gần gũi. Đồ ăn trên máy bay hâm nóng như thế nào hả các cụ? Mà hình như những đồ ăn, gia vị như bơ, muối, tiêu... thường được mua tại điểm xuất phát thì phải. Chẳng hạn em bay MOS-HN toàn thấy đồ ăn do Nga sản xuất. Không biết các tuyến khác ntn?
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em hỏi câu này cho gần gũi. Đồ ăn trên máy bay hâm nóng như thế nào hả các cụ? Mà hình như những đồ ăn, gia vị như bơ, muối, tiêu... thường được mua tại điểm xuất phát thì phải. Chẳng hạn em bay MOS-HN toàn thấy đồ ăn do Nga sản xuất. Không biết các tuyến khác ntn?
Thông thường thì đồ ăn được mua tại nơi xuất phát của chuyến bay, vì như vậy thì tiết kiệm được tải thương mại, và máy bay có thể chở thêm được hàng hóa hoặc hành lý, cũng như máy bay nhẹ hơn thì sẽ đỡ tốn dầu hơn. Tuy nhiên, đối với các sân bay ở Việt nam ta thì có hơi khác, hiện có rất ít hãng hàng không mua đồ ăn tại Việt Nam, nhất là ngoài Hà Nội. Hiện theo em biết thì chỉ có 1 số hãng như AeroFlot, Japan Airlines (cũng mới bắt đầu được chưa được 1 năm), Cathay Pacific...là mua thức ăn tại Việt nam, còn lại thì đều mang thức ăn từ nơi máy bay xuất phát.

Đồ ăn khi cấp lên máy bay là đồ lạnh, trước khi phục vụ ăn thì tiếp viên thực hiện việc làm nóng. Trên máy bay có thiết bị làm nóng, có lò vi sóng:))...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top