Đúng là tùy thuộc vào gió nhiều, nhưng không phải là chính
. Cái chính là trọng lượng của máy bay và...phương thức cất cánh, nhất là trong trường hợp sân bay nằm trong khu dân cư. Thậm chí là không trong khu dân cư nhưng gần đồi núi hoặc do hạn chế của đường bay, mây CB...nên việc phải leo với góc đôi khi lên tới 40-45 độ là có
. Ví dụ cụ thể để các cụ dễ hiểu nhé
. Phương thức cất cánh của sân bay Nội Bài có tên là Hakao 1 Charlie-HAK1C là điển hình. Với phương thức này, sau khi cất cánh để tránh sân bay quân sự Kép và để vào đường bay R474, máy bay bắt buộc phải đạt độ cao 7060feet chỉ sau khoảng 1-2 phút kể từ khi rời đường băng 11R/L, đối với máy bay có lượng khách/hàng hóa đầy và lượng dầu khoảng 2/3 thì hầu như không thể leo lên được trong chế độ tiết kiệm nhiên liệu mà phải chỉnh Climb rate và Flap ở mức cao dẫn tới máy bay leo lên với độ dốc đôi khi lên tới 45 độ. Khi leo lên với góc như thế này thì hệ thống điều áp khó điều chỉnh kịp dẫn tới áp suất thay đổi đột ngột, nhiều người bị ù tai, chóng mặt...đó là lý do rất ít khi KSVKL Nội bài bắt buộc máy bay bay theo phương thức mà thường cho phép sử dụng radar, đôi khi tổ lái kinh nghiệm thì cũng yêu cầu/xin phép sử dụng radar để giữ chất lượng phục vụ hành khách. Nếu được sử dụng radar vector từ mặt đất, máy bay có thể đổi hướng bay thẳng tới Hakao hay Tebak (điểm reporting point) mà không cần phải leo lên 7060feet nữa
.
@Cụ Engger, máy bay hoàn toàn có thể cất cánh và leo lên nhẹ nhạng với góc chỉ dưới 5 độ cụ nhé. Còn flap thì max là 25, min chỉ là 5 thôi ợ
và thông thường thì flap được set kết hợp cùng với climb rate
.