Ơ, sao cụ lại nghĩ như thế nhỉ? Cái bánh máy bay nó vẫn quay khi gập vào bụng (giả sử thế) thì lực li tâm sinh ra thậm chí còn thấp hơn khi nó đang chạy trên đường băng cơ ạ (vì nó bắt đầu quay chậm dần kể từ khi nhấc lên khỏi đường băng)! Vì thế, nếu cụ ví nó quay như viên gạch bỏ vào máy giặt thì lúc cất cánh và hạ cạnh máy bay nó cứ nhảy chồm chồm như nhảy RAP ấy à?
Thực tế, để bánh máy bay quay đều và không gây ra rung động khi quay với tốc độ cao trong lúc cất cánh và hạ cánh thì từ lúc chế tạo phần moay-ơ (hay vành bánh xe) đã được cân bằng động rất kỹ để giảm tối đa độ lệch tâm rồi. Vì vậy bánh máy bay chỉ có thể bị đảo nếu vành bị méo do gặp chấn động quá mạnh hay do ổ bi hoặc lốp đã mòn quá mức cho phép, nhưng em nghĩ trường hợp này khó xảy ra vì chắc chắn nó phải được các kỹ thuật viên kiểm tra thường xuyên và bảo dưỡng định kỳ và sẽ được thay ngay khi cần thiết. Kể cả trong trường hợp lốp máy bay bị mòn không đều (ở mức không nhận ra bằng mắt thường được) thì độ lệch tâm sinh ra cũng không đáng kể đâu bác ạ!
Tuy nhiên hôm nọ đi máy bay từ Vũ Hán sang Chengdu (em đang công tác ở Trung Quốc), em cũng bị 1 phen hú hồn các cụ ạ: không hiểu có phải do sợ trễ giờ hay không mà khi cho máy bay chạy từ bãi đỗ ra đường băng thằng cha Phi công nó chạy như ma đuổi, đến mức lúc qua khúc cua hành khách bị ngả vào nhau dúi dụi. Rồi khi vào đường băng bắt đầu tăng tốc để cất cánh thì máy bay cứ giật giật độ 2-3 lần giống như động cơ bị thiếu xăng khi tăng ga đột ngột. Còn nữa, khi đã bốc lên khỏi đường băng rồi, máy bay bắt đầu co càng vào trong bụng thì em nghe nó cứ kêu cót két cọt kẹt như là cánh cửa bị rỉ bản lề, thành ra trong suốt cả chuyến đi hơn 1 tiếng đồng hồ em chả nghĩ được gì khác ngoài việc cầu trời khấn phật cho cái càng nó thò ra được bình thường khi máy bay hạ cánh (May mà không có chuyện gì xảy ra, mặc dù khi thò ra nó cũng kêu cót két như thế). Mà đặc biệt nữa là trong khi em sợ toát cả mồ hôi thì bọn TQ ngồi xung quanh cứ tỉnh bơ, chả đứa nào tỏ ra sợ hãi gì cả, chắc có lẽ bọn nó quen như vậy rồi thì phải?
Không biết có phải bọn TQ này nó sử dụng phụ tùng của tàu sản xuất nên chất lượng mới như thế các bác nhỉ? Hay tại bọn nó không chịu kiểm tra bảo dưỡng định kỳ?