Vụ nước nôi thì cụ thể như thế này các cụ ạ:
Trước hết, nước ở thể lỏng được phun vào compressor nhưng qua vài tầng máy nén là bốc hơi hết vì nhiệt độ tại đây lên tới vài trăm oC rồi. Và hơi nước này sẽ trộn lẫn vào dòng khí đi đến hết động cơ, phụt ra ngoài khí quyển thì thôi. Như vậy nước thể lỏng không đến được buồng đốt nhưng hơi nước (thể hơi) vẫn đi hết động cơ.
Mục đích chính của việc phun nước vào động cơ cũng để tận dụng thể khí của nước. Hơi nước sẽ làm tăng lưu lượng của dòng khí vào động cơ (tính bằng kg/s cho tiện đi), khi này vật sinh công sẽ là hỗn hợp khí-hơi chứ không đơn thuần là khí không nữa. Lực đẩy động cơ tỷ lệ thuận với lưu lượng vật sinh công nên sẽ tăng. Do thiết kế "phần cứng" của động cơ là cố định, tốc độ vòng quay cũng chỉ trong khoảng cho phép nên nó hút không khí không cũng chỉ được 1 khoảng giới hạn, vì thế để tăng lưu lượng dòng khí, bổ sung hơi nước là tiện nhất.
Phun nước vào compressor, buồng đốt, hay cả turbin (cái này em có nghe nói) cũng chỉ với mục đích chính này (tăng lưu lượng khí đi qua động cơ để tăng lực đẩy)
Tác dụng thứ 2 của việc phun nước vào động cơ đó là nước và quá trình bay hơi nước sẽ làm "mát" dòng khí vì thế sẽ tiết kiệm được công bỏ ra để quay compressor, tức là compressor và theo đó là tua bin sẽ được tăng hiệu suất.
Cái hại của việc phun nước vào động cơ đó là việc này ảnh hưởng tới khả năng cháy của nhiên liệu trong buồng đốt, thường thì khi phun nước vào động cơ mức tiêu hao nhiên liệu sẽ cao hơn, và quá trình ăn mòn các chi tiết sẽ diễn ra nhanh hơn nhưng vì mục đích chính là tăng lực đẩy nên phải hi sinh (cũng như afterburning ở máy bay chiến đấu vậy).
Do hơi nước ảnh hưởng tới sự cháy ở buồng đốt vì tỉ lệ nhiên liệu/khí bị giảm nên khi phun người ta thường trộn lẫn nước với metanol để tăng tỉ lệ này. Do metanol cũng cháy nên sẽ bổ sung nhiệt lượng mất đi do hơi nước.
Vì thế khi cần thiết phải tăng lực đẩy và công suất của compressor (thường là khi cất cánh trong điều kiện nhiệt độ không khí cao-cái này có liên quan tới cái hệ thống năng lượng của cụ
http://otofun.net/member.php?u=70306meomyh cái này em sẽ nói sau) người ta phun nước vào động cơ để giúp máy bay cất cánh (thực tế nhiều khi người ta làm như vậy-như cái ảnh em đã post). Chứ em cũng chưa gặp cái động cơ máy bay chở khách nào có mang nước theo lên giời vì ảnh hưởng tới cấu trúc của toàn máy bay. Khi đã cất cánh rồi lực đẩy không cần lớn, vứt thùng nước to đùng đi, chở thêm vài ông hành khách có lợi hơn nhiều). Có thể thiết kế này gặp ở máy bay chiến đấu vì động cơ ở đó cần khỏe là chính, bùm được vài thằng vứt đi 1 cái động cơ cũng đáng.
Nhưng khi trời mưa, nước mưa vô tình đã giúp động cơ, thế thôi. Nhưng có thể phải bật thêm hệ thống đánh lửa để hỗ trợ buồng đốt như cụ Eicas đã nói.
Việc tính toán chi tiết phun nước bao nhiêu vào động cơ để hợp lý cực kỳ phức tạp, và khó có thể tìm được 1 mô hình toán học chung để tính toán cho mọi động cơ mà phải dựa vào thử nghiệm của từng loại. Việc này cực kỳ tốn kém và việc phun nước vào động cơ không quá cần thiết và cũng không hoàn toàn ưu việt, tiết kiệm nên khi cần thiết mới phun chứ không trang bị cho mọi loại động cơ thương mại. Do vậy khi trời mưa quá to, cũng không đảm bảo được là liệu động cơ có làm việc tốt không với lưu lượng nước "phun" vào nhiều như thế (do không có tính toán chi tiết cho loại động cơ trên) nên cứ tránh đi cho nó lành. Em dự là như vậy.
Quay lại vấn đề của cụ meomyh. Em dự như này: Về nguyên tắc cái gas turbine của cụ hoạt động không khác gì với cái động cơ máy bay, chỉ khác là nó ở dưới đất (dùng cho mục đích hòa bình + kinh tế
) nên yêu cầu thiết kế nó khác. VD: cần nhất là làm việc ổn định, lâu dài, hiệu quả công suất như vậy là phù hợp rồi nên cần loại bỏ hơi nước vì nó làm giảm tuổi thọ động cơ. Mà việc thay thế
http://otofun.net/member.php?u=70306 gas turbine đối với nhà máy điện phức tạp và tốn kém hơn thay cho máy bay nhiều nên phải lọc nước cụ ạ.
Tùy điều kiện làm việc mà sẽ có yêu cầu thiết kế riêng. Chẳng hạn cái gas turbine đó làm việc hiệu quả ở VN vì được thiết kế phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới: nhiệt độ, độ ẩm cao. Nhưng mang sang các nước xứ lạnh nơi điều kiện khí hậu hoàn toàn khác chưa chắc nó đã làm việc hiệu quả và ngược lại. Còn khi mua các cụ lãnh đạo có chú ý điều này không hay cứ nhắm mắt nhắm mũi mua thì em chệu.
Như Ferrari mui trần đi ở HN "hang ổ của tắc đường" chỉ giải quyết khoản oai chứ không hề hiệu quả.