Máy bay dân dụng, những điều thắc mắc

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
268
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
Cái đá khô này hay thế cụ nhể.Hôm nào cụ gửi e mấy suất bánh mì bơ nhá. Nghe hấp dẫn quá ^^
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Trên máy bay e khẳng định 1 lần nữa là ko có lò vi sóng. Nước nóng và thức ăn hoàn toàn đc đun nóng hoặc hâm nóng qua hệ thống lò điện. Lí do ko có lò vi sóng bởi vì nó ảnh hưởng đến máy bay còn hơn vài chục cái điện thoại 1 lúc. Cái vụ tủ lạnh thì e ko dám khẳng định là tất cả máy bay ko có, nhưng máy bay VN airline thì chắc chắn ko có. Những thứ mà các cụ đi máy bay dùng thấy lạnh là toàn đc ướp với đá đấy ạ.
@Cụ hard top đọc lại cái phần e viết về APU í, nó chính là cái động cơ phụ mà cụ thắc mắc.
Còn 1 cái nữa, chẳng hạn như máy bay ATR( cái loại có 2 cánh quạt í), ko có cái gọi là động cơ phụ thì động cơ chính lại có 1 chế độ nổ gọi là Hotel mode( Chế độ khách sạn chả hiểu sao nó gọi thế) tức là nổ động cơ nhưng ko quay cánh quạt. Lúc này thì động cơ chỉ cung cấp điện và khí cho điều hòa như 1 cái động cơ phụ.
Cảm ơn cụ, để em tìm lại xem cái cho nó thủng hẳn.
Hình như cụ đang nợ em một câu hỏi ở phần "thiết lập".
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Đây là 1 thread rất chung chung về máy bay nên không thể cứ vác nguyên 1 loại máy bay cụ thể nào mà đặt vào đây được. Chính ví vậy nhà cháu không dám nói bừa, hoặc có nói thì cũng phải nói rõ về loại máy bay đang đề cập đến. Cụ Engger nói là máy bay ko có lò vi sóng là do nó có thể gây ảnh hưởng cho máy bay. Nhưng đó là máy bay của VN thôi, còn máy bay hãng khác vẫn có đấy ạ. Cháu xin dẫn chứng luôn bằng 1 đoạn AMM của 1 loại máy bay 767
" JAMCO MICROWAVE OVEN - DESCRIPTION AND OPERATION

1. General (Refer to Figure-1)
SEE (Fig.1)

A. The JAMCO Microwave Oven A286-11 is installed on galley in airplane, and is mainly used to warm meals.


B. Main feature of the Microwave Oven is as follows,

(1) The Microwave Oven includes two magnetrons, and maximum output is 1800 W.


(2) A square tray is employed in the Microwave Oven instead of turn table for smooth operation.


(3) 20 memory banks which can store cooking programs are provided.


(4) 11 preset power levels are provided for accurate level-setting. (0% to 100% at intervals of 10%)


(5) Automatic power shut down system is employed for safety.
This system can prevent running by mistake to the utmost.
The Microwave Oven is restored on automatically with door opening in the event of shut down. (the pilot light of MAIN POWER SWITCH stay green until restoration.)"
Còn vụ làm lạnh thì đúng là đá khô được load lên máy bay để giữ lạnh cho thức ăn. Nhưng nếu nói để giữ lạnh thức ăn, đồ uống bằng đá khô thì không chính xác. Trên 1 số máy bay có cả chiller đấy. Cụ nào thắc mắc cháu lại có dẫn chứng bằng tài liệu luôn ạ.
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Cảm ơn cụ, để em tìm lại xem cái cho nó thủng hẳn.
Hình như cụ đang nợ em một câu hỏi ở phần "thiết lập".
E ko nhớ câu nào cụ ơi cụ nhắc lại cho e 1 cái, 43 trang rồi e cũng ko biết tìm chỗ nào nữa rồi@-)
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,358
Động cơ
581,490 Mã lực
2. Em thấy bánh xe khi tiếp đất thường mài đen xì cả đường băng, vừa hại lốp, vừa bẩn đường băng, tại sao họ không thiết kế cho nó quay đồng tốc với tốc độ hạ cánh (ground speed) để hạn chế hai cái nhược điểm trên?
Riêng câu này xin phép để em trả lời, các bác khác trả lời sai hết. Người ta không làm đồng tốc vì mục đích để cho nó mài xuống đường băng càng nhiều càng tốt. Càng đen càng tốt. Để đánh dấu. Đại loại để cảnh báo anh cu cơ trưởng, lúc hạ cánh mà anh liệu thấy không hạ được vào cái đống đen đen đấy thì liệu mà ngóc đầu lên quay vòng lại hạ cánh lại. Vì nếu không thì không có đủ đường băng mà chạy đâu. :))

@BTW, cụ Hardtop: Cái X-Driven phê vật, em cắm tạm lên chạy sướng chết lên được. Để lúc nào qua gara nhờ đấu lại dây cho chuẩn gọn gàng nữa là tuyệt.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
em nhớ không nhầm cái A321 và 777 của Vna bay chặng Han -Bkk- han chắc chắn có lò vi sóng.
vì chính em ngồi tán phét với mấy em Tv và ngồi xin thêm suất ăn thì có thấy các cô ấy bỏ vào lò rồi mới đưa cho em
để em lục lại ảnh cũ (có chụp ảnh mấy cô ấy ) thế nào cũng thấy cái lò cho xem
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
em nhớ không nhầm cái A321 và 777 của Vna bay chặng Han -Bkk- han chắc chắn có lò vi sóng.
vì chính em ngồi tán phét với mấy em Tv và ngồi xin thêm suất ăn thì có thấy các cô ấy bỏ vào lò rồi mới đưa cho em
để em lục lại ảnh cũ (có chụp ảnh mấy cô ấy ) thế nào cũng thấy cái lò cho xem
Lò điện đấy cụ ơi
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Riêng câu này xin phép để em trả lời, các bác khác trả lời sai hết. Người ta không làm đồng tốc vì mục đích để cho nó mài xuống đường băng càng nhiều càng tốt. Càng đen càng tốt. Để đánh dấu. Đại loại để cảnh báo anh cu cơ trưởng, lúc hạ cánh mà anh liệu thấy không hạ được vào cái đống đen đen đấy thì liệu mà ngóc đầu lên quay vòng lại hạ cánh lại. Vì nếu không thì không có đủ đường băng mà chạy đâu. :))

@BTW, cụ Hardtop: Cái X-Driven phê vật, em cắm tạm lên chạy sướng chết lên được. Để lúc nào qua gara nhờ đấu lại dây cho chuẩn gọn gàng nữa là tuyệt.
Chắc cụ đùa cho vui. Cái chỗ đen đen đấy gọi là touchdown zone. Máy bay theo ILS( Instrument landing system= hệ thống hạ cánh bằng thiết bị) hoặc theo bộ đèn papi( cái này e sẽ giải thích ở dưới) sẽ chạm đường băng ở khoảng này. Nhiều máy bay chạm thành đen chứ ko phải cố í đâu cụ ơi. Hàng năm tốn ko biết bao nhiêu tiền bảo dưỡng đường băng để cạo lớp cao su này ra đấy các cụ ạ. Cái lớp cao su cứ để đấy sẽ ảnh hưởng đến độ ma sát khi máy bay chạm xuống, cả độ dốc của đường băng( các cụ có biết cả cái đường băng dài 3>4 km độ dốc ko đc quá 2%).
E xin nói qua về cái đèn papi. Đây là loại đèn đc lắp 2 bên của đường băng giúp phi công hạ cánh. Mỗi hàng đèn có 4 cái có thể hiển thị màu dựa vào góc nhìn( có 2 màu trắng và đỏ). Khi máy bay chuẩn ở glide slope( độ dốc cho máy bay xuống thương là 3 độ) thì fi công sẽ nhìn thấy 2 đèn đỏ 2 đèn trắng. Nếu cao hơn sẽ thấy 3 trắng 1 đỏ cao nữa thấy 4 trắng. Nếu thấp hơn thì sẽ thấy 3 đỏ 1 trắng thấp nhiều nữa sẽ thấy 4 đỏ. Đại khái thê
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
dạ chả may nó có 1 cái tag nho nhỏ ghi là micro wave ạ
à cơ mà micro wave cũngc hạy bằng điện mà
em xin lỗi =))
Để chứng minh cho lời của cụ Maniac cũng như của em và cụ Eicas. Em gửi các cụ mấy cái ảnh do chính tay em vừa cờ-hụp cách nay 2h30'. Cái này chúng em gọi nó là "lò vi sóng" vì nó ghi rất rõ "Microwave oven" và cơ chế hoạt động của nó (cụ Eicas đã chó em ăn một số thứ được nướng từ cái này ợ:))).

Nó đây ạ. Nhìn từ xa xa 1 chút.




Còn đây là đến gần, các cụ có thể nhìn thấy hàng chữ hướng dẫn sử dụng, trong đó có 1 câu nguyên văn "...metal objects shall not be useed in this Microwave oven to prevent..."


Còn đây là mặt tiền em nó, cái bóng thằng phía trong đang cầm cái máy ảnh chụp là em các cụ đây ạ:).


Chúc các cụ nủ non:))
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,880
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
Không biết đã có cụ nào hỏi câu này chưa ạ :

Tại sao các e tiếp viên luôn yêu cẩu mở cửa sổ khi cất và hạ cánh ???
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
có ng hỏi bên thớt của cụ longvh rùi
lý do là trong quá trình lên hay xuống thì thường có nhưng bất thường xẩy ra kiểu flap không mở động cơ trục trặc hay gì gì đó mà máy bay lại hem có gương chiếu hạu nên phi công thuòng khôngbiết co schuyện gì xẩy ra
thông thường nhưng lỗi này sẽ đc tiếp viên hoạc hành khách thông báo lại khi thấy
lsy do nôm na là dư thế
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Chắc e lạc hậu rồi, với lại cái cụ chim chụp ko phải máy bay của VNairline. Máy bay của VN ko có cái này
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
chắc là cụ ennger hay bay atr với Tu nên hem bít cái lò này chăng ?
Không, em không nghĩ cụ Engger là giặc lái:)). Em dự cụ Engger 1 là Cabin Crew, 2 là Điều hành bay-Operation Officer hoặc sẽ sắp trở thành Dispatcher của VNA dựa vào những gì cụ ấy nói trên đây, nhất là về ILS và CAT, SELCAL của máy bay, đường băng và thiết thị đường băng...

Cụ Engger còm phơm cho anh em biết tí được không ợ?:). Giao lưu thôi nhé:).

Các cụ xem anh em yêu thích mấy con chim sắt này có nên thiết kế 1 buổi giao lưu nhân dịp này chưa nhỉ?:)
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,584
Động cơ
458,076 Mã lực
Nơi ở
HN
Ý tưởng của cụ Chim hay lắm...!!!
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,210 Mã lực
em ngất vì thế này
cái aircraft bao gồm cả airplane lẫn helicopter
gọi heli là aircraft là đc
còn nữa trẻ em học lớp 8 là biết cái helicopter là máy bay trực thăng hoặc máy bay lên thẳng rồi ạ
chả ai gọi tầu bay lên thẳng cả
ngay cả cái cách chính thức gọi của dân báo chí là phi cơ
phi cơ dân dụng phi cơ quân sự phi cơ lên thẳng
Bác chịu khó tìm đọc hồi ký của mấy bác cựu phi công NCH ở bển thì vẫn gọi máy bay trực thăng như UH1, AH1 là tầu bay đấy ạ
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
có ng hỏi bên thớt của cụ longvh rùi
lý do là trong quá trình lên hay xuống thì thường có nhưng bất thường xẩy ra kiểu flap không mở động cơ trục trặc hay gì gì đó mà máy bay lại hem có gương chiếu hạu nên phi công thuòng không biết có chuyện gì xẩy ra
thông thường nhưng lỗi này sẽ đc tiếp viên hoặc hành khách thông báo lại khi thấy
lý do nôm na là dư thế
Vầng, em nhớ em cũng có một bài dài bên thớt ấy, không biết giờ đâu òy:((.

Lý do nữa là vì lý do an ninh ạ. Nếu mở cửa thì bên ngoài cũng có thể thấy bên trong. Các anh tặc bao giờ cũng đóng chặt cửa khi hạ cất cánh để che dấu hoạt động bên trong:).
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Bác chịu khó tìm đọc hồi ký của mấy bác cựu phi công NCH ở bển thì vẫn gọi máy bay trực thăng như UH1, AH1 là tầu bay đấy ạ
thưa bác cái lũ ấy cách dịch của chúng nó thế nào ấy
không đúng chuyên môn đâu. mặc dù chúng nó tiếp xúc với tiếng anh nhiều cơ mà cách gọi tên của chúng nó nhảm vô cùng
hôm nào cháu sẽ nhặt sạn cho bác xem ở mấy cái hồi ký ấy
kể cả ông râu kẽm Kỳ cũng sai tóe lóe

chúng nó chỉ đúng khi gọi là phi cơ chứ gọi là tầu bay mấy cái ấy em nhảm quá
cơ mà chắc là mấy em Uh1 vũ trang và Ah1 tiếng anh là gunship nên cái lũ nhảm ấy cũng gọi tầu bay chăng???
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top