Cái Cruise speed mà cụ đang nói đến chắc của...máy bay cánh quạt ATR. Vì tốc độ trung bình hành trình của máy bay phản lực là khoảng 800km/h. Còn thực tế máy bay bay tốc độ nào còn tùy thuộc vào gió là chính, nhưng không bao giờ là 500km/h đâu ạ, chắc cụ nhìn cái đấy nó ghi 500nm?
Hihi, vầng, ý em là dù FMS đưa ra Cost Index tối ưu nhất và sau đó nếu người lái có set IAS thế nào đi chăng nữa, tốc độ thực tế GS máy bay vẫn phụ thuộc chủ yếu vào hướng gió. Cùng 1 IAS, cùng 1 mực bay, cùng 1 máy bay, tố lái nhưng nếu bay ngược gió của dòng Jet vào mùa Đông tốc độ GS đôi khi chỉ bằng 1/2 khi bay xuôi gió ạ. Híc, cái thớt của cụ Long đâu mất rồi ấy nhỉ? Cái thớt ấy hồi đầu năm anh em chả mổ xẻ tùm tùm rồi màEm đồng ý gió ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ,nhưng chỉ là một trong những yếu tố để đưa vào FMS tính toán thôi chứ cụ Chim.Phải tổng hợp cả các yếu tố như tải trọng, điều kiện khí tượng trên đường bay, giới hạn tốc độ của loại tàu bay đó, quãng đường bay ... thì mới đưa ra được tốc độ bay, độ cao bay hiệu quả nhất cho khai thác thương mại.