Máy bay dân dụng, những điều thắc mắc

Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cái Cruise speed mà cụ đang nói đến chắc của...máy bay cánh quạt ATR:)). Vì tốc độ trung bình hành trình của máy bay phản lực là khoảng 800km/h. Còn thực tế máy bay bay tốc độ nào còn tùy thuộc vào gió là chính, nhưng không bao giờ là 500km/h đâu ạ, chắc cụ nhìn cái đấy nó ghi 500nm?:-?
Em đồng ý gió ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ,nhưng chỉ là một trong những yếu tố để đưa vào FMS tính toán thôi chứ cụ Chim.Phải tổng hợp cả các yếu tố như tải trọng, điều kiện khí tượng trên đường bay, giới hạn tốc độ của loại tàu bay đó, quãng đường bay ... thì mới đưa ra được tốc độ bay, độ cao bay hiệu quả nhất cho khai thác thương mại.
Hihi, vầng, ý em là dù FMS đưa ra Cost Index tối ưu nhất và sau đó nếu người lái có set IAS thế nào đi chăng nữa, tốc độ thực tế GS máy bay vẫn phụ thuộc chủ yếu vào hướng gió. Cùng 1 IAS, cùng 1 mực bay, cùng 1 máy bay, tố lái nhưng nếu bay ngược gió của dòng Jet vào mùa Đông tốc độ GS đôi khi chỉ bằng 1/2 khi bay xuôi gió ạ:). Híc, cái thớt của cụ Long đâu mất rồi ấy nhỉ? Cái thớt ấy hồi đầu năm anh em chả mổ xẻ tùm tùm rồi mà:))
 

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
268
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
Ah đúng rồi, phải dựa theo GS đúng ko các cụ, hehe
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em móc thớt đó lên rồi nhá (giọng như mod ;)))


Ôi, cảm ơn cụ:)). Em đưa luôn cái link để cụ Engger rẽ qua xem rồi cho bọn em thêm ý kiến nữa thì càng tốt:).
 

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
268
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
Theo các cụ, nếu đang cruise mà có gió to thì máy bay nên bay lên hay đi xuống ạ ?
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
E xin trình bày 1 tí về cái crusing speed này. Đầu tiên phải nói về cái cost index(CI). Cost index là tỉ số giữa thời gian bay và lượng dầu đốt. Cost index nhỏ sẽ bay đc nhiều nhất trên lượng dầu thấp nhất và ngc lại. Nói tóm lại CI chính là cái dẫn đến tốc độ cao hay thấp. Tùy theo hãng khai thác, sẽ có CI khác nhau cho mỗi chặng bay. Nhưng cái này là cruising speed của máy bay trong điều kiện ko có gió. Gió là 1 tác nhân rất lớn ảnh hưởng đến tốc độ của máy bay. Khi bay bằng ở độ cao từ 28000ft trở lên sẽ găp các luồng gió gọi là jet stream. Tốc độ từ 100>>400km/h>>bay ngc với bay xuôi ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ như bác Chim nói ở trên. E bổ xung 1 tí chỗ cụ fishbed, a320/321 trần bay có 390, a330 cruising 0.82m, e chỉ biết về airbus, loại khác ko rõ lắm
 
Chỉnh sửa cuối:

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Theo các cụ, nếu đang cruise mà có gió to thì máy bay nên bay lên hay đi xuống ạ ?
Nếu đang cruising thì gió thế nào máy bay cũng đc giữ ở trạng thái bay bằng. Còn nếu bác muốn hỏi về ảnh hưởng của tốc độ đến trạng thái máy bay, tốc độ tăng đột ngột thì máy bay sẽ có trạng thái nâng lên, giảm thì sẽ hạ xuống
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,584
Động cơ
458,076 Mã lực
Nơi ở
HN
Theo các cụ, nếu đang cruise mà có gió to thì máy bay nên bay lên hay đi xuống ạ ?
Đi lên thì gần trời xa đất...
Đi xuống thì gần đất xa trời...
Vậy nếu cụ là phi công thì chọn cái nào???
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Các bác phi công chỉ thích số lần cất cánh = với số lần hạ cánh thôi
 

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
268
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
Như vậy thì pax luôn phải cài seat belt hở cụ ? Có đc phục vụ ăn uống ko ạ ? :))
 

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Em chụp chiếc B777 (Vn-a149) đang bay đoạn từ Đà nẵng và Pleiku thấy tốc độ Ground speed (GS) 501 và True Air Speed (TAS) 489 Knots (khoẳng 897km/h) ở độ cao 40,000 feet (13,3km) so mới mực nước biển hiện thị ở góc cao bên trái màn hình giữa.

 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
40000ft=12000m thoi
 

beobeo

Xe hơi
Biển số
OF-58036
Ngày cấp bằng
1/3/10
Số km
154
Động cơ
446,340 Mã lực
Tóm lại là với chi phí cao thì xác định là không có nhảy dù hả cụ? Coi như toi :D
 

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
268
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
từ HAN vào SGN hả cụ 007 ? Cruise cao phết cụ nhỉ
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
à đấy cái cửa cái cửa
khi cất cánh thấy tiếp viên hí húi lấy 1 cái chốt ra cắm vào 1 lỗ ở cửa khi hạ cánh rồi thì làm ng lại vậy hành động ấy là khóa hay mở và tại sao lại phải thế ạ???
 

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
2,973
Động cơ
611,186 Mã lực
à đấy cái cửa cái cửa
khi cất cánh thấy tiếp viên hí húi lấy 1 cái chốt ra cắm vào 1 lỗ ở cửa khi hạ cánh rồi thì làm ng lại vậy hành động ấy là khóa hay mở và tại sao lại phải thế ạ???
cái đó là để kích hoạt cửa thoát hiểm khẩn cấp cụ à (nếu kích hoạt từ trước thì sợ có cụ nào lọ mọ mở ra phát thì phiền lắm :D )
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
à đấy cái cửa cái cửa
khi cất cánh thấy tiếp viên hí húi lấy 1 cái chốt ra cắm vào 1 lỗ ở cửa khi hạ cánh rồi thì làm ng lại vậy hành động ấy là khóa hay mở và tại sao lại phải thế ạ???
Khi đóng cửa, sau khẩu lệnh của cơ trưởng tiếp viên thực hiện động tác cài cầu phao thoát hiểm vào chế độ sẵn sàng. Khi cài xong chỉ cần mở cửa là cầu phao sẽ đc bung ra. Rút chốt ra là để làm việc này. Cái chốt này có tác dụng giữ cái chốt dùng để arm cửa trong trường hợp vô ý chạm vào
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top