Máy bay dân dụng, những điều thắc mắc

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Không biết đã có cụ nào hỏi câu này chưa ạ :

Tại sao các e tiếp viên luôn yêu cẩu mở cửa sổ khi cất và hạ cánh ???
Trong quá trình bay, phần hạ cánh và cất cánh là được cho là nguy hiểm nhất. Nên các em ý nhắc nhở, để cửa sổ mở (đẩy tấm chắn nắng) để xác định lối thoát hiểm cũng như định hướng nào là an toàn nhất để phá cửa thoát hiểm khẩn cấp.
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,584
Động cơ
458,076 Mã lực
Nơi ở
HN
Trong quá trình bay, phần hạ cánh và cất cánh là được cho là nguy hiểm nhất. Nên các em ý nhắc nhở, để cửa sổ mở (đẩy tấm chắn nắng) để xác định lối thoát hiểm cũng như định hướng nào là an toàn nhất để phá cửa thoát hiểm khẩn cấp.
Chú lọ mọ vào đây làm giề???Ko về lo shoot lũ ngỗng đi, còn 1 tiếng nữa là touchdown rồi đấy...!!!
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
e cũng chẳng biết đã có ai hỏi chưa, thế dựng thẳng lưng ghế làm j`
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,584
Động cơ
458,076 Mã lực
Nơi ở
HN
Hê hê..để không gian chỗ thuận tiện cho việc ra vào, nhất là trong trường hợp khẩn cấp phải không cụ?
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,880
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
e cũng chẳng biết đã có ai hỏi chưa, thế dựng thẳng lưng ghế làm j`
dựng thẳng lưng ghế là để nhỡ dại mà phải thực thi động tác gập người tay ôm lên cổ khi hạ cánh khẩn cấp nó 0 bị vướng ợ .

Còn vụ mở cửa sổ máy bay thì e đồ là phục vụ mục đích cứu nạn , nhỡ chẳng may MB rơi thì đội cứu hộ còn nhòm đc từ bên ngoài vào ợ
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
e cũng chẳng biết đã có ai hỏi chưa, thế dựng thẳng lưng ghế làm j`
dựng thẳng lưng ghế để người ngồi sau đỡ bị vướng (trong trường hợp khẩn cấp) để chạy cho dễ...
và có lợi cho bản thân người ngồi, nếu chẳng may vào vùng không khí loãng (xóc, giật, lắc ...) thì đỡ bị chấn thương cột sống...
(các cụ đừng cười, khi cất/hạ cánh mà ngồi cạnh cửa sổ ngắm mây, sân bay ... cũng đẹp đấy nhưng mà ngồi lệch lệch, vặn vẹo như vậy, máy bay là dập 1 nhát là đau lưng phết đấy các cụ ah)

ấy là em dự thế!! ;)
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
dựng thẳng lưng ghế để người ngồi sau đỡ bị vướng (trong trường hợp khẩn cấp) để chạy cho dễ...
và có lợi cho bản thân người ngồi, nếu chẳng may vào vùng không khí loãng (xóc, giật, lắc ...) thì đỡ bị chấn thương cột sống...
(các cụ đừng cười, khi cất/hạ cánh mà ngồi cạnh cửa sổ ngắm mây, sân bay ... cũng đẹp đấy nhưng mà ngồi lệch lệch, vặn vẹo như vậy, máy bay là dập 1 nhát là đau lưng phết đấy các cụ ah)

ấy là em dự thế!! ;)
chuẩn cụ ạ
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,358
Động cơ
581,490 Mã lực
Ôi giời, hôm trước với hôm nay em đi Sing về được bay con A330 mới khự, màn hình long lanh, nuột lắm. Khoang C đèn trần lại còn xanh đỏ đổi màu dịu mắt như sàn nhảy í. Thích thật.
 

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
268
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
Các cụ cho e hỏi về vận tốc của máy bay khi Cruise là bn với ạ ? 1kts=1.85 km/h, nếu là 280kts thì khoảng hơn 500km/h ??? Ít vậy các cụ nhể :S
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,584
Động cơ
458,076 Mã lực
Nơi ở
HN
Các cụ cho e hỏi về vận tốc của máy bay khi Cruise là bn với ạ ? 1kts=1.85 km/h, nếu là 280kts thì khoảng hơn 500km/h ??? Ít vậy các cụ nhể :S
Cụ hỏi về vận tốc nào ạ???
Ở chuyên nghành chỗ em làm thì người ta tính vận tốc theo 3 laọi như sau:
Giai đoạn cất cánh và lấy độ cao, giảm độ cao dưới mực bay 240 ( 24000ft)thì người ta tính theo IAS ( indicated air speed ), tốc độ này tương quan với sức đẩy động cơ tại g.
Giai đoạn lấy độ cao, bay bằng, giảm độ cao trên mực bay 240 thì người ta tính bằng TAS ( True air speed ) hoặc trị số Mach ( tốc độ tàu bay tương ứng với tốc độ âm thanh ).Tốc độ này tương quan với mật độ không khí tại độ cao đó.Khi tàu bay đạt trạng thái bay bằng thì các cụ pilot tính toán ( tàu bay hiện đại như Airbus, Boeing... có hệ thống FMS tính toán hộ rùi ạ) tốc độ khai thác thương mại tối ưu dựa trên tốc độ này.
Ngoài ra còn có GS ( ground speed ) nữa ạ.!Đó là tốc độ tàu bay tương quan với mặt đất.Ở trên màn hình ra da của các cụ không lưu hiện thị loại tốc độ này.Nó cũng có thể chuyển đổi được sang IAS bằng cách nhân với hệ số K tương ứng tại độ cao đó.Một trong nhưng phương pháp các cụ không lưu thực hiện để giãn cách tàu bay là điều chỉnh tốc độ.Ở khu vực kiểm soát đường dài ( ACC ) thì dùng TAS hoặc trị số Mach, còn ở khu vực tiếp cận tại sân thì dùng IAS ( được quy đổi từ GS trên màn hình ra đa hoặc từ báo cáo của các cụ pilot).
 

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
268
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
Mực bay bằng đó cụ :D
 

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Ôi giời, hôm trước với hôm nay em đi Sing về được bay con A330 mới khự, màn hình long lanh, nuột lắm. Khoang C đèn trần lại còn xanh đỏ đổi màu dịu mắt như sàn nhảy í. Thích thật.
Dàn A330 mới về nội thất ngon. Ghế ngồi kiểu mới ở cả hạng Eco lẫn C, lắp IFE tất cả các ghế và overhead LCD. Bay SIN bây giờ toàn dùng tàu to, chắc đang làm ăn ngon.
 

aviator007

Xe hơi
Biển số
OF-21437
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
167
Động cơ
499,110 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Mực bay bằng đó cụ :D
Hỏi khó, nếu nói loại máy bay gì thì em trả lời bác ngay. Nhưng bay đường dài thông thường vận tốc máy bay tính theo vận tốc âm thanh (Mach number). Các loại máy bay đời mời hiện nay bay ở khoằng 0.85 Mach.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Các cụ cho e hỏi về vận tốc của máy bay khi Cruise là bn với ạ ? 1kts=1.85 km/h, nếu là 280kts thì khoảng hơn 500km/h ??? Ít vậy các cụ nhể :S
Cái Cruise speed mà cụ đang nói đến chắc của...máy bay cánh quạt ATR:)). Vì tốc độ trung bình hành trình của máy bay phản lực là khoảng 800km/h. Còn thực tế máy bay bay tốc độ nào còn tùy thuộc vào gió là chính, nhưng không bao giờ là 500km/h đâu ạ, chắc cụ nhìn cái đấy nó ghi 500nm?:-?

tùy loại ạ
như cháu hay bay thì 777 và a 321 nó tầm 950km/h độ cao 11000 mét
767 thì tầm hơn 800km/h và độ cao đâu như 9000 mét
Cũng tùy đường bay và tùy cụ ...phi công cụ ạ, nhưng thông thường ở khu vực thời tiết có nhiều mây hoặc có báo cáo/dự báo có nhiều nhiều động ở mực bay thông thườn thì phi công sẽ cố gắng lên mực bay càng cao càng tốt để tránh mây, tránh khu vực nhiễu động. Còn thì trung bình máy bay phản lực thì bay ở độ cao khoảng 9-11km, không cứ Airbus hay Boeing hay Bombardier hay LearJet, Gulfstream...

Có một lý do nữa để bay cao hay thấp đó là dòng gió Tây trên cao-Jetstream. Nếu bay được trên dòng gió này thì thời tiết cực đẹp nên vào mùa Đồng thường người lái, nếu điều kiện tải trọng cho phép hay bay trên dòng gió này, lúc ấy thường thì độ cao ở vào khoảng 12-13km:).
 
Chỉnh sửa cuối:

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,584
Động cơ
458,076 Mã lực
Nơi ở
HN
Cái Cruise speed mà cụ đang nói đến chắc của...máy bay cánh quạt ATR:)). Vì tốc độ trung bình hành trình của máy bay phản lực là khoảng 800km/h. Còn thực tế máy bay bay tốc độ nào còn tùy thuộc vào gió là chính, nhưng không bao giờ là 500km/h đâu ạ, chắc cụ nhìn cái đấy nó ghi 500nm?:-?


Em đồng ý gió ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ,nhưng chỉ là một trong những yếu tố để đưa vào FMS tính toán thôi chứ cụ Chim.Phải tổng hợp cả các yếu tố như tải trọng, điều kiện khí tượng trên đường bay, giới hạn tốc độ của loại tàu bay đó, quãng đường bay ... thì mới đưa ra được tốc độ bay, độ cao bay hiệu quả nhất cho khai thác thương mại.
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Nói về cái tốc độ này cũng khó, như kiểu hỏi nhau xe ABC, XYZ... này đi với tốc độ bao nhiêu?!

Cái này nó liên quan đến nhiều yếu tố và trong mỗi giai đoạn (quá trình) bay mà thay đổi cũng khác nhau. Và mỗi loại máy bay lại khác nhau nữa. Theo em thì câu hỏi của cụ ở trên chung chung quá b-) cho nên cũng khó trả lời, cụ nào thông thạo đưa ra các thông số về mực bay tối đa, tốc độ tối đa của 1 vài dòng máy bay thì theo em là hợp lý hơn!! hihi
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,584
Động cơ
458,076 Mã lực
Nơi ở
HN
Cụ jun tham khảo tốc độ và trần bay của một số loại thông dụng nhé!

A332 A-330-200 AIRBUS WTC: H APC: C Ceiling: 410 MACH: 0.81

A343 A-340-300 AIRBUS WTC: H APC: C Ceiling: 410 MACH: 0.82

A321A-321 AIRBUS WTC: M APC: C Ceiling: 410 MACH: 0.79

737-800 BOEING WTC: M APC: C Ceiling: 410 MACH: 0.78

MCDONNELL DOUGLAS MD-82 WTC: M APC: C Ceiling: 370 MACH: 0.76

70 (FOKKER) WTC: M APC: B Ceiling: 350 MACH: 0.73

ALENIA ATR-72 WTC: M APC: B Ceiling: 250 TAS:275kt

B747-400 BOEING WTC: H APC: D Ceiling: 450 MACH: 0.85

B777-300 BOEING WTC: H APC: C Ceiling: 450 MACH: 0.84
 
Chỉnh sửa cuối:

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
tại cụ cứ phức tạp hóa lên chứ
cụ cứ cho cái max cruising speed với cái optimum cruising speed là đc
tất nhiên nó tùy loại mà chỉ số này khác nhau vì tốc độ để hoạt động hiệu quả nhất
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top