Những điều về RVSM các cụ nói đều ko sai. Nhưng cái cốt lõi nhất mà lại là đơn giản nhất thì chưa ai trả lời cả.
Những trang thiết bị bay tự động FCC (or FCU như anh engger nói) ATC transponder, Tcas, Altimeter computer...tất cả những anh này đều là cần thiết thậm chí bắt buộc cho toàn bộ hoạt động của máy bay chứ chả riêng gì RVSM requirement cả.
Cốt lõi của RVSM là nằm ở cái gọi là waviness quanh khu đo độ cao của máy bay. Các bác để ý quanh những khu vực nhạy cảm này đều có 4 cái dấu L mầu xám, hoặc đỏ và có ghi RVSM. Điều này có nghĩa bất cứ tác động nào về mặt kết cấu structure lên khu vực này và làm thay đổi độ waviness của nó đều dẫn đến việc đo đạc độ cao bị sai lệch ---> đang cách nhau có khi vài chục mét mà ông đo đạc bảo cứ bay đê, còn xa thằng hàng xóm chán...và bùm...
Ngoài ra việc bay theo RVSM theo cháu biết thì từ 29000ft thôi. Ở dưới mức này ko duyệt. Cái này nhờ các cụ chuyên oper kiểm chứng.
Còn vụ việc liên quan cơ trưởng "thần kinh" thì theo cháu biết đến giờ chắc chả ai kiểm tra được, và cũng chả kiểm soát được. Ngoài việc trước khi tuyển dụng anh này đc kiểm tra kỹ về mặt thể chất, tâm thần....và cả kiêm tra định kỳ nữa. Nếu ko có dấu hiệu gì thì vẫn bay vù vù. Đã từng có 1 vụ việc khiến cho toàn bộ hệ thống điều khiển động cơ phải thay đổi. Khi xưa hệ thống reverser của Boeing vẫn hoạt động tốt ngay cả trên GIỜI ( bây giờ chỉ dưới đất thôi nhé). Bỗng dưng có 1 ông phi công đang bay tự nhiên hứng chí thế nào kéo vù 1 phát cái reverser...máy bay rơi tự do. Kiểm tra lý lich thì ông này thỉnh thoảng hơi bị HÂM. Kết quả là toàn bộ hệ thống reverser của boeing đc thay đổi, chỉ activate đc ở dưới đất. Chắc mọi người phải thank và vote cho ông cơ trưởng hâm này mới đúng nhỉ.
Những trang thiết bị bay tự động FCC (or FCU như anh engger nói) ATC transponder, Tcas, Altimeter computer...tất cả những anh này đều là cần thiết thậm chí bắt buộc cho toàn bộ hoạt động của máy bay chứ chả riêng gì RVSM requirement cả.
Cốt lõi của RVSM là nằm ở cái gọi là waviness quanh khu đo độ cao của máy bay. Các bác để ý quanh những khu vực nhạy cảm này đều có 4 cái dấu L mầu xám, hoặc đỏ và có ghi RVSM. Điều này có nghĩa bất cứ tác động nào về mặt kết cấu structure lên khu vực này và làm thay đổi độ waviness của nó đều dẫn đến việc đo đạc độ cao bị sai lệch ---> đang cách nhau có khi vài chục mét mà ông đo đạc bảo cứ bay đê, còn xa thằng hàng xóm chán...và bùm...
Ngoài ra việc bay theo RVSM theo cháu biết thì từ 29000ft thôi. Ở dưới mức này ko duyệt. Cái này nhờ các cụ chuyên oper kiểm chứng.
Còn vụ việc liên quan cơ trưởng "thần kinh" thì theo cháu biết đến giờ chắc chả ai kiểm tra được, và cũng chả kiểm soát được. Ngoài việc trước khi tuyển dụng anh này đc kiểm tra kỹ về mặt thể chất, tâm thần....và cả kiêm tra định kỳ nữa. Nếu ko có dấu hiệu gì thì vẫn bay vù vù. Đã từng có 1 vụ việc khiến cho toàn bộ hệ thống điều khiển động cơ phải thay đổi. Khi xưa hệ thống reverser của Boeing vẫn hoạt động tốt ngay cả trên GIỜI ( bây giờ chỉ dưới đất thôi nhé). Bỗng dưng có 1 ông phi công đang bay tự nhiên hứng chí thế nào kéo vù 1 phát cái reverser...máy bay rơi tự do. Kiểm tra lý lich thì ông này thỉnh thoảng hơi bị HÂM. Kết quả là toàn bộ hệ thống reverser của boeing đc thay đổi, chỉ activate đc ở dưới đất. Chắc mọi người phải thank và vote cho ông cơ trưởng hâm này mới đúng nhỉ.