"Khói" thực ra là hơi nước ngưng tụ, thường xuất hiện khi máy bay bay cao và không khí có độ ẩm cao. Ở nhiệt độ thấp dưới "điểm sương", hơi nước sẽ "bám" vào "bụi" do luồng phản lực tạo ra và hình thành vệt "khói" như ta thấy.
Nhiên liệu của máy bay có nhiệt độ đóng băng thấp, vd Jet A -47oC nhưng khi máy bay phải bay qua vùng có nhiệt độ thấp hơn nữa người ta thường thêm vào 1 ít chất phụ gia để giảm nhiệt độ đóng băng của nhiên liệu xuống dưới -60oC (kiểu như ở các nước xứ lạnh mùa đông phải dùng nước rửa kính loại đặc biệt có pha thêm chất phụ gia để chịu được nhiệt độ -20oC, mặc dù đến -10oC là phụt hết nổi rồi
). Trước khi phụt vào buồng đốt của động cơ nhiên liệu thường được dẫn 1 vòng tham quan bên ngoài động cơ để tăng nhiệt độ đồng thời làm mát cho dầu làm mát động cơ. "Sấy" ở đây có nghĩa là như vậy chứ không phải "hơ lửa xem xăng còn hay hết..." đâu các cụ nhé.
1 vấn đề nữa là nếu trong nhiên liệu có lẫn nước thì chắc chắn sẽ bị đóng băng và nguy hiểm nhất là làm tắc bộ phận lọc nhiên liệu. Vì thế trước khi tiếp nhiên liệu thường phải xả hết nhiên liệu thừa vì trong đó có lẫn nước (nước nặng hơn dầu, chìm xuống dưới). Điều này mấy cụ tiếp nhiên liệu đâm hỏng động cơ và gãy cánh máy bay của VNA là hiểu rõ nhất
Động cơ của máy bay dân dụng hiện đại có thể ngốn 500kg không khí/s nên không lo thiếu oxi :69:
Không khí phi thẳng vào động cơ mà không được sấy siếc gì cả (động cơ có hệ thống làm tan băng ở cửa hút). Không khí khi được nén nhiệt độ sẽ tăng dần và sẽ được "trích" từ 1 tầng nào đó của máy nén khí để đưa vào cabin máy bay phục vụ cho phi công+hành khách+tiếp viên (cái này mới liên quan đến hệ thống điều hòa). Khi đi hết các tầng của máy nén khí và bắt đầu vào buồng đốt nhiệt độ của không khí đã đạt tới vài trăm oC rồi, không cần phải sấy nữa.