Máy bay dân dụng, những điều thắc mắc

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Bác cho em hỏi 3 câu:
1. Khi sắp hạ cánh em thấy máy bay dân sự hay nghiêng phải một lúc rồi sau đó nó lại nghiêng trái một chút. Làm vậy để làm gì?
2. Khi hạ cánh thì phi công sẽ hạ cánh bằng tay hay sẽ hạ cánh tự động (giống như kiểu lùi chuồng tự động của những 4 bánh hạng sang)?
3. Lúc hạ cánh ở đường băng em thấy máy bay hay dựng cánh lên để tận dụng phản lực làm giảm tốc độ. Nhưng lúc đó em thấy tốc độ của nó vẫn phải gấp 3-4 lần 4 bánh. Trong lúc đó vận tốc máy bay đạt khoảng bao nhiêu km/h?
1. Cái đấy gọi là lấy thẳng hướng đường băng
2. Cái này thì có mấy TH. Thường trong điều kiện thời tiết bình thường thì sẽ hạ cánh bằng tay.Trong thời tiết xấu như sương mù, mưa nhỏ nói chung la tầm nhìn kém thì có thể hc tự động nhưng với dk sân bay phải đủ dk để làm hc tự động. Ở Việt Nam thì mới có Nội Bài là đủ dk.
3. Khi hạ cánh tốc độ của máy bay khoảng từ 260>>290km/h đấy là phản lực. Còn cánh quạt ATR thì khoảng 200km/h
Cái vụ máy bay chiến đấu thì e ko rành lắm, nhưng nếu e nhớ ko nhầm thì e đọc ở đâu đấy, phía trong bộ quần áo chiến đấu của fi công có khả năng như 1 cái bỉm. Tức là bác cứ tè nó có thể hút dc
 
Chỉnh sửa cuối:

bigfun

Xe điện
Biển số
OF-11881
Ngày cấp bằng
3/12/07
Số km
2,082
Động cơ
547,200 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam quê hương tôi
Thực ra gọi là tàu bay hợp lý hơn máy bay. Tàu chỉ phương tiện dùng để đi lại, ta có tàu hỏa vì chạy bằng đốt lửa, tàu thủy chạy dưới nước thì gọi tàu bay ở trên giời là hợp.
đến con thoi còn gọi là tàu nữa là...máy bay. =))ke ke, em đùa tý
 

gia hung

Xe tải
Biển số
OF-8536
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
458
Động cơ
541,980 Mã lực
Có cho đấy cụ ạ.
Cháu biết 1 cụ làm thầy dậy lái mà khi bay lên bị đau bụng, suýt vỡ ruột già (bàng quang hay cái gì cháu không quen thuật ngữ y học), phải hạ cánh gấp rồi cho đi cấp cứu luôn đấy ợ.
Vụ này mới đây thôi :D
Mà nghe nói mấy con máy bay cho học nhẩy dù ở Hòa Lạc toàn An2 của Tây nó rải phân với phun sâu chán rồi bán ra chợ giời, ta mới đi bới tuyết mang về, không biết thế có nguy hiểm quá không :-s
AN-2 là loại máy bay đc coi như là an toàn nhất đấy ạ
đơn giản vì em ấy có stalling speed thuộc hàng thấp nhất thế giới khoảng 35-40km/h
kể cả có chết máy thì vận lượn đc và đến độ cao nhất định thì em nó lại còn có thể bung dù hạ xuống đất
cái kiểu cổ đâm ra lại có cái an toàn của kiểu cổ .
Ngay đến các chuyên gia phuơng tây cũng đã phải công nhận sự bền bỉ của An2 . đây gần như là chiếc máy bay vận tải có tuổi đời cao nhất đến h . có nhưng chiếc đã đạt hàng lên lão nhưng vẫn bay tốt và vẫn đc sản xuất đến tận gần đây sau 60 năm kể từ khi chiếc đầu tiên ra lò .
cái vụ vỡ ruột hay gì chả qua là tai nạn thui không liên quan đến vụ đi tiêu đi tiểu . ngay từ nhưng ngày đầu tiên khi vào trường học lái là buộc phải luyện cái này rồi
đi *** đi ỉa cũng phải đúng giờ và bất cứ lúc nào cũng có thể phọt ra đc. Buồn cừoi kinh .
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,765
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Các bác cho em hỏi cái : máy bay chiến đấu có thể bay lộn ngược lên trên rồi vòng lại, thế máy bay dân dụng có làm được thế không ạ ? Em chỉ hỏi về mặt lý thuyết thôi, chứ thực tế thì chả ai làm làm giề=))
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Các bác cho em hỏi cái : máy bay chiến đấu có thể bay lộn ngược lên trên rồi vòng lại, thế máy bay dân dụng có làm được thế không ạ ? Em chỉ hỏi về mặt lý thuyết thôi, chứ thực tế thì chả ai làm làm giề=))
Dạ lý thuyết thì làm dc. Nhưng lộn xuống thì dc xong có lộn lại dc ko thì e thua( Khả năng là ko vì tải trọng của máy bay chở khách rất lớn, độ lì cao, e cũng chưa dc xem clip nào mà máy bay dân dụng up size down). Khi muốn làm dc điều này thì phải tắt hết những máy tính bảo vệ của máy bay đi, nếu ko khi bác nghiêng máy bay đến 1 góc nhất định máy bay sẽ ko nghiêng dc nữa
 

gia hung

Xe tải
Biển số
OF-8536
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
458
Động cơ
541,980 Mã lực
em nói luon rằng máy bay dân sự không thể lộn nhào như máy bay quân sự
lý do cực đơn giản là máy báy quân sự muốn lộn nhào thfi bình nhiên liệu của nó đc thiết kế đặc biệt để ở bất cứ vị trí nào nó cũng có thể cung cấp nhiên liệu cho động cơ .
nếu không có hệ thống ấy thfi lộn xong bay xuống làm xoong luôn . hệ thống này đắt đỏ và khó chế tạo nên máy bay dân dụng không đc lắp đặt và có lắp cũng chẳng làm gì
sau ấy ta mới nói đến chuyện máy tính bảo vệ và cảm biến nhá bác ennger nhá. chuyện tải trọng không liên quan ở đây vì đơn giản là động cơ đưa nó lên trời đc thì nguyên tắc là làm gì cũng đc .
 

gia hung

Xe tải
Biển số
OF-8536
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
458
Động cơ
541,980 Mã lực
em mới ngâm cứu xong
cái hệ thống gom nước tiêu tiểu trên máy bay chiến đấu gần như chỉ đc trang bị trên các máy bay ném bom hoặc do thám
và tất nhiên là cả trong các bộ đồ vũ trụ
còn trên các máy bay chiến đấu bình thường thfi gần nhưu không có
vì thời gian tác chiến ngắn
ci loại mig 21 lại càng hem có vì nó chỉ bay đc dứoi 30 phút 1 nhát
vàu hình ảnh về cái để gom trong đò bay vũ trụ



các chị nữ dùng cái này ạ
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Bay ngc hay xuôi chiều quay của trái đất thì ko ảnh hưởng đến thời gian bay bác ạ. Ảnh hưởng nhất chỉ là gió. Thường ở độ cao từ 28000ft trở lên có những luồng gió gọi là jet stream. Tốc độ gió có thể lên đến 400km/h.
Chiều bay có ảnh hưởng tới máy bay. Đã trao đổi ở đây http://otofun.net/showthread.php?t=159517&page=82

Em cũng có ý kiến là gộp thớt này vào thớt Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay
cho đỡ loãng ợ
http://otofun.net/showthread.php?t=159517
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Chiều bay có ảnh hưởng tới máy bay. Đã trao đổi ở đây http://otofun.net/showthread.php?t=159517&page=82

Em cũng có ý kiến là gộp thớt này vào thớt Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay
cho đỡ loãng ợ
http://otofun.net/showthread.php?t=159517
Nếu nói như bác thì chắc e cũng chẳng cần oto xe máy, máy bay để di chuyển làm j. Cứ đứng 1 chỗ nhảy lên là xong. Nhảy lên rơi xuống là đi dc 1 đoạn rồi. Bác nên nhớ lực hút của trái đất mang đc cả bầu khí quyển, thì cái máy bay con con làm sao có thể tự di chuyển nếu chỉ lơ lửng trên ko
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
em nói luon rằng máy bay dân sự không thể lộn nhào như máy bay quân sự
lý do cực đơn giản là máy báy quân sự muốn lộn nhào thfi bình nhiên liệu của nó đc thiết kế đặc biệt để ở bất cứ vị trí nào nó cũng có thể cung cấp nhiên liệu cho động cơ .
nếu không có hệ thống ấy thfi lộn xong bay xuống làm xoong luôn . hệ thống này đắt đỏ và khó chế tạo nên máy bay dân dụng không đc lắp đặt và có lắp cũng chẳng làm gì
sau ấy ta mới nói đến chuyện máy tính bảo vệ và cảm biến nhá bác ennger nhá. chuyện tải trọng không liên quan ở đây vì đơn giản là động cơ đưa nó lên trời đc thì nguyên tắc là làm gì cũng đc .[/QUOT
e thì ko tin lắm về cái việc cung cấp nhiên liệu này. Động cơ máy bay được bơm xăng fun trực tiêp bằng máy bơm thì e nghĩ ko ảnh hưởng lắm bởi trạng thái của máy bay. Cái mà bác gia hung ko nghĩ đến là đã bao h bao tự hỏi máy bay bay lên đc là nhờ cái j chưa? Đó mới là mấu chốt của vấn đề
 

gia hung

Xe tải
Biển số
OF-8536
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
458
Động cơ
541,980 Mã lực
vâng máy bơm thế cái vòi hút dầu trong máy bay dân dụng *( máy bay phản lực bay bằng dầu chứ có phải xăng đâu ????) nó hút dư lào hở bác ??? bác nói em nghe có cả sơ đồ cho bác mô tả nhá \



thế theo bác máy bay bay lên nhờ cái gì ạ?????
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
vâng máy bơm thế cái vòi hút dầu trong máy bay dân dụng *( máy bay phản lực bay bằng dầu chứ có phải xăng đâu ????) nó hút dư lào hở bác ??? bác nói em nghe có cả sơ đồ cho bác mô tả nhá \

thế theo bác máy bay bay lên nhờ cái gì ạ?????
Máy bay dân dụng bay = xăng. Nhưng ko phải cái loại A92 hay 95 bác vẫn đổ đâu;). Xăng máy bay gọi là jet A1. Nếu theo cái sơ đồ bác post thì e thấy làm thêm 1 cái đường hút dầu song song ở phía trên thì lộn vô tư=)). Câu còn lại bác trả lời cho e đi
 

gia hung

Xe tải
Biển số
OF-8536
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
458
Động cơ
541,980 Mã lực
em chưa hiểu cái mà bác gọi là dân dụng là loại máy bay gì vì theo em biết và đc thử rồi thì
thứ nhát: nhiên liệu của gần như tất cả các loại máy bay phản lực dầu không phải xăng và nó là gốc dầu kerosene
thứ 2 là: trên thế giới có các loại dầu cho động cơ phản lực như sau
Jet A: Chỉ dùng ở mỹ
Jet A1: dùng rộng rãi trên tooàn thế giới
Jet B: dùng khi bay ở xứ lạnh (gốc Naptha-kerosene)
với máy bay chiến đấu thfi ng ta dùng loại JB từ 1-8 để cũng cấp cho máy bay phản lực chiến đấu trong đó Jet A1 tương đương với JB8 và JetB tương đương với JB4
các loại máy bay chiến đấu thông thường sử dụng JB5 có 1 số loại máy bay đặc biệt thì sử dựng Jb6 và Jb7 như Sr71 Xb70 và 1 loại dầu đặc biệt là JBTS dành riêng cho U2 do thám.
Ngoài ra cũng có 1 loại dầu gốc khoáng FT đc sử dụng pha cùng với dầu jet A1 đã đc sử dụng trong hãng hàng không Qatar và quân đội Mỹ đ tổng hợp từ than đá hoặc biogas ......
thứ 3: nếu chỉ đơn giản là thêm cái ống phái trên thì em thấy bác nên xem lại cái óc suy nghĩ 1 chút ạ vì khi đó khi không nhúng trong dầu nó sẽ lôi thêm cả không khí vào đường dẫn nhiên liệu và khi đó thế nào thì bác nên nghĩ sâu hơn 1 tý .

thứ 4 là trong sân bay không ai gọi là xăng máy bay cả mà ng ta gọi là dầu máy bay ạ . hay là bác chưa từng làm ở sân bay bao h ????
thứ 5 : kể cả các loại máy bay cánh quạt thương mại hiệt thời cũng dùng chung dầu Jet A1 vì nó là động cơ Turboprop gần giống với động cơ phản lực
thứ 6: các loại động cơ cánh quạt dùng động cơ đốt trong hiện tại đa số cũng chuyển sang là động cơ diesel và cũng có khả năng sử dụng dầu Jet A1

còn máy bay bay lên bằng gì ạ ??
đơn giản nó bay lên bằng không khí và động cơ .
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Nếu nói như bác thì chắc e cũng chẳng cần oto xe máy, máy bay để di chuyển làm j. Cứ đứng 1 chỗ nhảy lên là xong. Nhảy lên rơi xuống là đi dc 1 đoạn rồi. Bác nên nhớ lực hút của trái đất mang đc cả bầu khí quyển, thì cái máy bay con con làm sao có thể tự di chuyển nếu chỉ lơ lửng trên ko
Bác chưa đọc kỹ rồi. Bác có biết lực Cờ-ri-ô-lít là lực gì không?
Vì thế em mới có ý kiên nên gộp 2 thớt vào làm 1
 
Chỉnh sửa cuối:

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
E cũng ko biết nhiều loại xăng đâu như bác nói. E chỉ đc nghe nói là máy bay phản lực như boeing hay airbus j đó thì dùng cái gọi là jet A1. 1 số loại máy bay nhỏ thì dùng diesel. Cái hình của bác nó có mấy cái bộ phận đc bắt đầu = fuel đó. Cái này e ko giỏi tiếng Anh lắm nhưng khi dịch ra thì hình như có nghĩa là xăng thì phải. Cái vụ đường ống kia thì e nói chơi. Máy bay bay bằng động cơ và ko khí@-). Ko khí ở mọi nơi, xe oto của e cũng có động cơ nhưng nó ko bay dc ợ
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,069
Động cơ
412,001 Mã lực
Tuổi
47
Tranh luận đến hồi căng rồi đây, bắt bẻ nhau từng câu chữ một :)
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
em nói luon rằng máy bay dân sự không thể lộn nhào như máy bay quân sự
lý do cực đơn giản là máy báy quân sự muốn lộn nhào thfi bình nhiên liệu của nó đc thiết kế đặc biệt để ở bất cứ vị trí nào nó cũng có thể cung cấp nhiên liệu cho động cơ .
nếu không có hệ thống ấy thfi lộn xong bay xuống làm xoong luôn . hệ thống này đắt đỏ và khó chế tạo nên máy bay dân dụng không đc lắp đặt và có lắp cũng chẳng làm gì
sau ấy ta mới nói đến chuyện máy tính bảo vệ và cảm biến nhá bác ennger nhá. chuyện tải trọng không liên quan ở đây vì đơn giản là động cơ đưa nó lên trời đc thì nguyên tắc là làm gì cũng đc .
giải thích như cụ là chuẩn đấy ah, vấn đề này e đã reply ở topic trước, cái quan trọng là nằm ở thiết kế bơm nhiên liệu, kể cả khi bay ngửa thì nhiên liêu vẫn được cung cấp.
 

gia hung

Xe tải
Biển số
OF-8536
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
458
Động cơ
541,980 Mã lực
E cũng ko biết nhiều loại xăng đâu như bác nói. E chỉ đc nghe nói là máy bay phản lực như boeing hay airbus j đó thì dùng cái gọi là jet A1. 1 số loại máy bay nhỏ thì dùng diesel. Cái hình của bác nó có mấy cái bộ phận đc bắt đầu = fuel đó. Cái này e ko giỏi tiếng Anh lắm nhưng khi dịch ra thì hình như có nghĩa là xăng thì phải. Cái vụ đường ống kia thì e nói chơi. Máy bay bay bằng động cơ và ko khí@-). Ko khí ở mọi nơi, xe oto của e cũng có động cơ nhưng nó ko bay dc ợ
Fuel is any material that can be used to generate energy to produce mechanical work in a controlled manner. The processes used to convert fuel into energy include chemical reactions, such as combustion, and nuclear reactions, such as nuclear fission or nuclear fusion. Fuels are also used in the cells of organisms in a process known as metabolism. Hydrocarbons are by far the most common source of fuel in current use, but many other substances can be used as well.
đây là định nghĩa về Fuel dịch nôm ra là nhiên liệu
tất cả những chất liệu có thể sử dụng để tạo nên năng lượng để sử dụng trong cuộc sống của con ng
Nhiên liệu có nhiều loại bao gồm cả củi, than, xăng , dầu, thậm chí cả hạt nhân
trong fuel thì nó phân ra làm mấy loại là lỏng rắn hơi và tất nhiên là nguyên tủ
trong các loại nhiên liệu lỏng bao gồm
xăng , dầu diesel , dầu hoả, kerosene , cồn các loại , và các loại khí hoá lỏng
hoá ra là bác cung chưa hiểu rõ tiếng anh lắm
em không bẻ vụ này
xăng thì tiếng anh ng ta hay dùng gasoline Mỹ hoặc petrol ở Anh, ấn, úc và 1 số nc nói tiếng anh khác


còn cái xe bác muốn bay cũng không khó đâu thật vì trên thế giới này không thiếu ô to biết bay
thậm chí có cả xe tăng bay đc
còn hiện tại cái động cơ của bác chưa đc thiết kế để bay theo đúng nghĩa và bác chưa muốn nó bay nên nó chưa bay
cách bay đơn giản nhất là ra bờ vực hy vọng là bác chưa cùng quẫn đến thế
haizzzzzzzzzzz
máy bay còn có ối cái bay bằng sức ng nữa cơ đấy huống chi cái động cơ ô tô vài chục đến cả trăm ngựa
http://en.wikipedia.org/wiki/Human-powered_aircraft
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
2,912
Động cơ
485,828 Mã lực
các bác tranh luận kinh quá, em chẳng hiểu gì. Em đang định vào Vinh bằng máy bay, tra ở VN airline thì nó dùng loại ATR Turboprop, các bác cho em hỏi loại này đời bao nhiêu ạ, mức độ an toàn của nó bởi vì nhìn thấy nó dùng cánh quạt nên em không thấy thoải mái lắm. Cảm ơn các bác.
 

gia hung

Xe tải
Biển số
OF-8536
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
458
Động cơ
541,980 Mã lực
động cơ turboprop là 1 loại động cơ khá hiện đại và ổm định đấy bác ạ
không phải là loại cánh quạt như máy bay bà già dùng động cơ piston đâu
nó cũng gần như động cơ Jet đấy ạ

các máy bay vận tải quân sự loại lớn và ném bom cũng sử dụng loại động cơ này đấy
như C130 hercules , Tu95 blackbear
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top