Vâng, em đang tham khảo để mở cafe dạng giao hàng. Em thử nói ra bác chỉ cho em với thì tốt quá. Thực sự thì em là ngoại đạo trong khoản cafe, em tính góp với thằng em để làm
Em hiện ở tỉnh lẻ, cafe ở đây phần đa là cà phê cóc và phòng lạnh, sân vườn. Cà phê sạch như bác đang làm và hướng tới là rất ít.
Cafe cóc thì giá 10k cho đen là thấp nhất, còn phòng lạnh sân vườn là 17-18 -20 cho đen.
Xét thấy vào buổi sáng có hai kiểu khách cà phê.
- 1 là muốn uống cafe, và có thời gian ra quán cafe uống trực tiếp
-2 là muốn uống cafe nhưng ko rảnh ( văn phòng, hành chính nn, kinh doanh shop....)
Đối tượng em hướng đến là nhóm 2.
Tức là em đang tìm 1 gu cafe cơ bản ở mức chấp nhận được trở lên để kinh doanh. Còn mức cao hơn ( sành cafe) thì em nghĩ họ sẽ uống trực tiếp ở quán hoặc ở nhà hoặc ở cơ quan) thì có vẻ khó.
Em tính 3 loại cà cơ bản là đen -10k, nâu -13k và cafe "sạch" đắt hơn 15-18k.
Chi phí cứng hàng tháng là 2 nhân viên giao hàng - lương + xăng xe (4-5tr/ tháng)
- mặt bằng thuê + chi phí điện nước 3-4 tr/ tháng (vì em ko mở quán uống tại chỗ).
- chi phí khác ~ 2 tr
Tổng chi phí ~ 10-11 tr/ tháng.
100 ly/ ngày thì hòa vốn.
Điều em đang băn khoăn là như bác có nói ở post trên, cafe nâu đen sau khi pha xong để lâu quá thì sẽ biến chất. Uống đá thì may ra, chứ nóng thì đúng là giở tệ.
Theo bác mô hình như trên và trong hoàn cảnh địa phương thì có cửa thực hiện ko ạ.
Em xin cảm ơn trước, và thực sự thì cách hành văn của bác rõ ràng và rất dễ hiểu.
Hôm nay rảnh cháu trả lời cụ chi tiết từng vấn đề:
- Mô hình của cụ là bán cà phê theo dạng online, oder qua điện thoại. Không phải là xe đẩy, xe máy bán dạo. Vậy thì nên thuê địa điểm có mặt bằng, phố nhỏ cũng oke nhưng nên có mặt bằng, hoặc thuê 1 ô nhỏ trong trung tâm thương mại, khu văn phòng, tiền thuê nhà ở tỉnh chiếm không đến 10% doanh thu ---> đây là lợi thế lớn nhất tạo nên thành công cho các hàng quán dịch vụ ở tỉnh lẻ.
- Đối tượng cụ nhận xét là sành cà phê thì vào quán, giá cao, còn nhóm lười đi, ngồi văn phòng, vỉa hè ... là không sành chưa hẳn là đúng. Chỉ một số ít nghiện cà phê, chỉ uống cà phê phin pha trực tiếp thì mới hay ra quán, còn lại đa phần vào quán "cao cấp" mua chỗ ngồi. Và quan trọng là khái niệm " sành cà phê" ở Việt Nam hiện nay 99% là nghiện cái gu cà phê "tẩm, trộn, bẩn" ---> bán cà phê mộc cho nhóm này mới khó vì hương vị khác hoàn toàn. Rất nhiều thương hiệu đã thử thay đổi, bán cà phê mộc không tẩm ướp và mất khách, không tiếp thị được khách do hương vị hoàn toàn khác với "gu cà phê tẩm ướp đã thành văn hoá của Việt Nam" --> phá sản hoặc quay lại bán cà phê tẩm, trộn.
---> lời khuyên là nên nhắm vào nhóm khách hàng có kiến thức, thường xuyên đọc báo, xem tivi, online nhiều như: khối văn phòng, dân cntt, sinh viên... vì họ sẽ dễ tiếp thu các thông tin về cà tẩm, cà bẩn đang tràn lan như hiện nay, và họ có kiến thức phản biện tốt nên có thể thay đổi gu.
- Về bài toán giữ chất lượng cà phê sau khi pha, thì tốt nhất là đầu tư 2,3 cái phích giữ nhiệt của Japan xịn, dùng cốc giấy chuyện dụng đựng cà phê nóng. Khi nào có oder mới pha cà phê và đổ vào phích, chở đến chỗ khách hàng mới đổ vào cốc để giữ nhiệt. Thời gian ship không quá 15p.
- Bài toán về lỗ-lãi thì thế này: 10.000đ/ly x ngày bán 100 ly vẫn có thể lãi và 50.000đ x ngày bán 1000ly vẫn có thể lỗ, vì nó phụ thuộc vào rất nhiều dữ kiện nữa như: tiền thuê mặt bằng, quy mô đầu tư/khấu hao, số lượng nhân viên, giá gốc nguyên liệu đầu vào, chi phí phát sinh... cái này phải có đầy đủ dữ kiện thì mới tư vấn cụ thể được cụ ạ.
Nhưng trả lời cho câu chốt của cụ là: hoàn toàn có thể thực hiện được mô hình này. Kể cả Hà Nội hay HCM cũng đều làm đc, và đã có nhiều trường hợp làm thành công, bán 10-12.000đ/ly lãi từ 500.000đ/ngày/ 1 xe/100ly dùng cà phê mộc, sạch cost nguyên liệu 150-200.000/kg cà phê.
Mấy phát ngôn vớ vẩn trên VTV, báo chí kêu bán cà phê 10-12.000đ/ly làm sao có cà phê nguyên chất được là toàn lũ ăn tục nói phét.