[Funland] Khổ thân các anh phi công VNA. Lương tháng chưa tới 10 ngàn

Phuvh

Xe buýt
Biển số
OF-318949
Ngày cấp bằng
9/5/14
Số km
716
Động cơ
297,730 Mã lực
Nơi ở
Công dân Xala
Có 200 thôi ha cụ?
Lương em k phải pilot cũng đã tầm đấy rồi.....nhưng mà em lĩnh trong hơn 2 năm ạ :))
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,438
Động cơ
310,606 Mã lực
Sao ở VN này, chữ THỎA THUẬN khó thực hiện thế nhỉ. Có lẽ gốc rễ là không ai được thỏa thuận với những người sẽ dẫn dắt xã hội này.
 

tauchien

Xe điện
Biển số
OF-4468
Ngày cấp bằng
29/4/07
Số km
2,479
Động cơ
716,530 Mã lực
Cụ thử thi tuyển vào Phi công xem có đựoc không?, tiêu chí tuyển Phi công cho đến nay vẫn không thể có COCC vào được nhé cụ, do đó rất công bằng nữa là khác, cụ nghĩ sao nếu thuê Lao động phổ thông điều khiển khối tài sản hàng trăm tỷ, chưa kể các sinh mạng treo trên không trung như vậy?
Đúng như vậy cụ à, vào phi công rất khó.
Nhưng so với anh em lái máy bay chiến đấu thì sao ? Lái SU30MK2 chẳng hạn, lương có 20 triệu/tháng thôi các cụ à !
Không phải bây giờ anh em láy máy bay chiến đấu mới tâm tư, mà mong muốn của 1 số phi công muốn sang lái thương mại từ ngày mới thành lập hàng không dân dụng của Việt Nam. Không ít cơ trưởng của VNA hiện nay là bên quân sự sang.
Ấy cho nên cho dù đây là thị trường lao động cao cấp, nhưng mức chênh lệch quá lớn dẫn tới việc này kia.
Có lần em chỉ hỏi lái quân sự xin sang VNA mà bị các cụ ném đá cho tơi bời :((
 

Ronal

Xe máy
Biển số
OF-34631
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
99
Động cơ
475,880 Mã lực
Iem cũng muốn làm phi công, tiếc cái nớp da của iem nó nhiều sẹo quá, ngày xưa tút tát không kỹ nên đành nàm nghề khác các cụ ạ!
 

kochino

Xe tăng
Biển số
OF-9221
Ngày cấp bằng
4/9/07
Số km
1,708
Động cơ
549,387 Mã lực
Nơi ở
Nơi Ấy Bình Yên
Chuẩn ạ. Cứ đi suốt ngày suốt tháng. Nghĩ là đục được mấy em tiếp viên. Còn ở nhà thì thằng khác nó đục hộ.
Thèm bữa cơm gia đình cũng khó!
nghe đồn làm việc trên trời suốt, áp suất thay đổi, tiếp viên nữ thì chu kì không đều, khó có con, còn tiếp viên nam và phi công thì cũng bị giảm đi khá nhiều.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,823
Động cơ
417,223 Mã lực
Học Pilot cũng như học ĐHNN nghĩa là có sức khỏe ngoại hình + tiền tấn thì nộp đơn sang Aus US Fra học.
Thi trượt môn nào thì nộp tiền thi lại, càng lâu lấy = thì càng mất nhiều tiền.
Có bằng rồi thì tùy nghi di tản.
Bằng giỏi, khả năng tốt thì tự tin nộp đơn sang US hay Malai còn dạng nhàng nhàng (đa số), thi trượt (nhưng vẫn có =) thì xin về VN.
Tiếp tục chặng xin anh VNAir, lúc này lại cần huy động tiền tấn và người giới thiệu. May măn thì vào sớm, không thì dài cổ mà đợi.

Thời gian dạng làng nhàng học cho đến khi bay khoảng 3-4 năm. Tiền mất khoảng 3-4 tỏi.
 

Hamvui001

Xe buýt
Biển số
OF-54785
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
983
Động cơ
456,500 Mã lực
Phi công lương cao là đúng rồi...Có phải ai cũng làm phi công được đâu, lái máy bay cần nhiều kỹ năng lắm, nhất là lái máy bay bà già...:))
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,146
Động cơ
622,206 Mã lực
Đúng như vậy cụ à, vào phi công rất khó.
Nhưng so với anh em lái máy bay chiến đấu thì sao ? Lái SU30MK2 chẳng hạn, lương có 20 triệu/tháng thôi các cụ à !
Không phải bây giờ anh em láy máy bay chiến đấu mới tâm tư, mà mong muốn của 1 số phi công muốn sang lái thương mại từ ngày mới thành lập hàng không dân dụng của Việt Nam. Không ít cơ trưởng của VNA hiện nay là bên quân sự sang.
Ấy cho nên cho dù đây là thị trường lao động cao cấp, nhưng mức chênh lệch quá lớn dẫn tới việc này kia.
Có lần em chỉ hỏi lái quân sự xin sang VNA mà bị các cụ ném đá cho tơi bời :((
Tuyển PCQS lại càng khó hơn cụ nhỉ, nhưng mà đào tạo PCQS lại do nhà nước đài thọ, vả lại các anh làm nhiệm vụ mà, nên " hi sinh " vì nhân dân phục vụ. xin tri ơn các chến sỹ bộ đội (like)
 

Bí thư chi bộ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-350038
Ngày cấp bằng
9/1/15
Số km
1,624
Động cơ
279,420 Mã lực
Nơi ở
nhà
Đúng như vậy cụ à, vào phi công rất khó.
Nhưng so với anh em lái máy bay chiến đấu thì sao ? Lái SU30MK2 chẳng hạn, lương có 20 triệu/tháng thôi các cụ à !
Không phải bây giờ anh em láy máy bay chiến đấu mới tâm tư, mà mong muốn của 1 số phi công muốn sang lái thương mại từ ngày mới thành lập hàng không dân dụng của Việt Nam. Không ít cơ trưởng của VNA hiện nay là bên quân sự sang.
Ấy cho nên cho dù đây là thị trường lao động cao cấp, nhưng mức chênh lệch quá lớn dẫn tới việc này kia.
Có lần em chỉ hỏi lái quân sự xin sang VNA mà bị các cụ ném đá cho tơi bời :((
Lái tiêm kích chở cùng lắm có 2 mạng , bất đắc dĩ còn nhảy dù về lôi cái khác ra bay tiếp . Lái dân dụng sơ sẩy là lên nóc tủ luôn nên lương cao hơn là phải rồi :D
 

chuongxehoi

Xe hơi
Biển số
OF-102156
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
170
Động cơ
400,594 Mã lực
Lại bàn về phi công, một nghề hiện nay đang được coi là "hốt", đến nỗi có nhiều người đang là luật sư, kỹ sư thậm chí tiến sĩ... cũng bỏ nghề để đăng ký thi tuyển PC thương mại. Nếu so sánh PC quân sự (PCQS) và PC thương mại (PCTM)thì đầu vào của PCQS chắc chắn cao hơn nhiều và khắc nghiệt hơn PCTM, nhưng lương thì cơ bản vẫn theo quân hàm + phụ cấp nên nhiều PCQS rất muốn chuyển sang PCTM, nhưng như vậy ai bảo vệ bầu trời đây, vì tuyển được 1 PCQS thì cả một tỉnh mỗi năm may ra chỉ tuyển được vài ba người, đến khi đi dào tạo lại rụng bớt một ít, nhưng lương cũng không được được cao đâu "nên anh em cũng tâm tư lắm". Còn PCTM thì hiện nay VNA có Trung tâm bay Việt tại Cam Ranh là nơi khởi đầu cho việc bắt đầu của một khóa đào tạo PCTM cho VNA (cũng có một ít tự đi học ở nước ngoài không qua trung tâm này nhưng về xin vào VNA thì gặp nhiều khó khăn đấy vì yêu cầu kỹ thuật giáo trình đào tạo cả nghĩa đen và bóng). Để được vào học PCTM phải qua thi tuyển, tuy không khó bằng PCQS nhưng cũng không dễ ràng. Sau đó là quá trình vài tháng ăn tập tại Cam ranh như người lính phi công, qua ải này đến bước vào học lý thuyết, tiếng Anh tại TPHCM, qua hết thì đến phỏng vấn tại VNA tại HN và TPHCM rồi được giới thiệu sang các trường bên Mỹ, Úc hoặc Pháp học, các trường này cũng cũng chỉ dạy khoảng 1 năm, chủ yếu kỹ thuật và lý thuết cơ bản học phí khoảng 1,7 tỷ đến 2,3 tỷ không tính ở và ăn uống tùy trường ( nôm na cũng giống như trường đào tạo lái xe ở Viêt Nam, không cần bằng ĐH mà lớp 12 cũng được), các trường này đào tạo chủ yếu kỹ thuật cơ bản sau đó còn giai đoạn bổ túc vì nhiều nước người dân có máy bay riêng là bình thường, về VN còn mất hàng năm, ít nhất 6 tháng tại trung tâm Bay Việt nâng cấp nữa, nếu qua được thì bắt đầu mon men vào nghề pilot đi mây về gió. Nói thì rất nhanh chỉ khoảng 2,3 năm là thành pilot, nhưng cháu tôi đang học PCTM ở Mỹ thì để sang bên đó học cũng đã mất khoảng thời gian không ít, đồng thời hiện nay (có lẽ từ 2011) VNA không chi phí đào tạo mà ngừoi đi học phải bỏ toàn bộ chi phí, sau này VNA sẽ có chế độ hỗ trợ (tạm hiểu như thế) nếu như trước khi đi đã có làm hợp đồng đào tạo với VNA, hình như có khoản 15 năm. Cho nên các Cụ cứ nghe câu nói những năm 1980-1990" thứ nhất Votco, thứ nhì giặc lái (xe)" thì sẽ tự biết cái nghề "hốt" nó sẽ đúng trong từng thời điểm thôi, mọi cái đều đi đến đích cuối cùng là thu nhập?
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
5,754
Động cơ
466,158 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Cứ như mấy ông MH370 với 171 với ông Air Asia thì kể cả 10 ngàn chứ trăm ngàn cũng chả bõ. Cụ chủ gato sao không đi làm pi lớt đi. Ngồi đấy mà tị nạnh làm giề?
 

nguyenthong301

Xe tăng
Biển số
OF-319290
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
1,207
Động cơ
301,830 Mã lực
Các cụ ơi!
Để đào tạo ra 1 phi công cỡ Cơ trưởng, cơ phó phải mất hàng chục năm, tính theo h bay là vài chục ngàn h bay an toàn, kinh phí khoảng 3-4 tỷ đ. Các bác phi công nhà mền đc đào tạo đủ lông đủ cánh, bây h bọn Viet Jet nó thiếu nhân sự nó câu kéo sang với mức lương 200tr/thg, bây h các bác phi công cứ bỏ ra 3-4 tỷ đền bù kinh phí đào tạo là VNA nó mới cho đi. Cái j cũng có giá cả mà, nhiều khi thằng nào muốn câu nhân sự của thằng khác phải trả tiền đền bù chứ, như cầu thủ bóng đá ý mà.

Bác nên xét trên quan điểm khác. Tôi đang xét trên quan điểm Người lao động thôi.
1. Ít có nghề Làm công ăn lương nào được trả cao như vậy.
2. So sánh là thực sự bất cập, nhưng các anh ấy làm việc thực sự căng thẳng chỉ khi: Chuẩn bị và Cất cánh; Bão dọc đường (nếu có); Chuẩn bị và Hạ cánh.
Cái này thì tôi ko có kiến thức lắm, các bác bổ sung giùm.
3. Thời gian làm việc được quy định rõ: Làm 1 ca, được nghỉ - phải nghỉ ngơi rất nhiều trước khi làm tiếp ca sau.
4. Chi phí đào tạo: Ko mất, không rõ tụi nước ngoài có mất không.
Nếu nó được làm tự do như thế thì chắc phải tự bỏ tiền túi ra nhiều phết.
Lương phi công VNA không có 10k đâu , thằng bạn em đang cơ phó chỉ tầm 50tr / tháng . Bên vietjet đang trả 200tr/tháng để mời sang nhưng vì ràng buộc hợp đồng nên chưa sang được kia kìa . Mệ , 10k/tháng thì đã không đòi đi .
8-10k cho 1 thèng pilot quả tình là thấp đó cụ ạ
Một năm cháu làm chưa= 1 tháng các Bác Pilot ấy :))
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,988
Động cơ
576,110 Mã lực
Ví dụ 1 tháng bay 30 vòng Hn SG thì 1 vòng mất có 6 củ trả lương lái chính chứ mấy
 

Dogmatix

Xe điện
Biển số
OF-22010
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
2,144
Động cơ
512,202 Mã lực
Em nghĩ làm phi công cũng đâu phải đơn giản. Mỗi ngành nghề có cái đặc thù riêng.
Các cụ chỉ nên nghĩ là đó là lương của lính, vậy sếp lương phải cỡ nào thôi. Chứ không nên nghĩ về các anh phi công làm gì cho mệt
 

sangvnptgl

Xe buýt
Biển số
OF-349589
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
708
Động cơ
272,880 Mã lực
Cụ là phi công lái máy bay bà giả ợ!
 

tauchien

Xe điện
Biển số
OF-4468
Ngày cấp bằng
29/4/07
Số km
2,479
Động cơ
716,530 Mã lực
Bác nên xét trên quan điểm khác. Tôi đang xét trên quan điểm Người lao động thôi.
1. Ít có nghề Làm công ăn lương nào được trả cao như vậy.
2. So sánh là thực sự bất cập, nhưng các anh ấy làm việc thực sự căng thẳng chỉ khi: Chuẩn bị và Cất cánh; Bão dọc đường (nếu có); Chuẩn bị và Hạ cánh.
Cái này thì tôi ko có kiến thức lắm, các bác bổ sung giùm.
3. Thời gian làm việc được quy định rõ: Làm 1 ca, được nghỉ - phải nghỉ ngơi rất nhiều trước khi làm tiếp ca sau.
4. Chi phí đào tạo: Ko mất, không rõ tụi nước ngoài có mất không.
Nếu nó được làm tự do như thế thì chắc phải tự bỏ tiền túi ra nhiều phết.
Có nhiều việc căng thẳng và tập trung liên tục cụ ạ, hầu hết thời gian của chuyến bay luôn, tỷ như :

1. Nhận máy bay, check list : Kiểm tra các thứ theo danh sách (Các cụ nhìn thấy tờ giấy anh ấy cầm đấy)
2. Khởi động, bật các nút linh tinh lên để chuẩn bị bay
3. Lập trình bay (Chuẩn bị cho Auto pilot), xem lại hướng dẫn sân bay đi đến (Cái này xem suốt, nhưng cho chắc vưỡn xem lại)
4. Nhận lệnh taxi và taxi : Lái máy bay ra Run way chuẩn bị take off, có khi có xe kéo ra, chả phải lái.
5. Nhận lênh cất cánh, bật cánh tà và tăng ga cho nó cất cánh. cái này đơn giản như đan rổ... Giữ cho pedal ngon đừng chệch đường băng là đc, lên giời... hú hú
6. Thu bánh và đóng cánh tà... Leo leo lên cao, đạt độ cao cho phép roài thì bật auto pilot
7. Bay : Theo dõi thông số này kia trên táp lô liên tục rất căng thẳng... Nhưng thực tế cũng có lúc thư giãn chụp ảnh với mấy ẻm nổi tiếng chẳng hạn (Nhưng từ khi bị phát hiện thì giờ AE chừa rồi).
8. Sắp tới nơi thì tắt Auto pilot, lượn lượn cho nó song song đường băng.
9. Bật bánh ra nhé, không nhớ thì toi. Bật cánh tà phát, giảm tốc hạ cánh... Đọc độ cao, nhớ đọc nhé...
10. Cơ trưởng Việt : Xin cảm ơn này kia (đôi khi), cơ trưởng nc ngoài : Im như thóc đổ bồ !
11. Về nghỉ ngơi : Thời gian này rất hay bị tiếp viên nữ hoặc khách hàng nữ hâm mộ lợi dụng, các cụ pilot nên cẩn thận giữ gìn ngọc thể.
...
Em chỉ biết sơ sơ vậy thôi ạ !
 

chamuchalong

Xe tải
Biển số
OF-350334
Ngày cấp bằng
12/1/15
Số km
411
Động cơ
270,821 Mã lực
Tiền nhiều nhưng căng thẳng, Chi phí đào tạo cao nên VNA mới làm vậy?
Sao ko hạch toán chuẩn chi phí rồi tính bao nhiêu năm được chuyển nghề nhỉ. Chênh lệch 10k usd thì chỉ 1 năm là được hơn 2 củ rồi. 15 năm thì là bao nhiêu?????
 

toptop

Xe đạp
Biển số
OF-349785
Ngày cấp bằng
7/1/15
Số km
14
Động cơ
267,620 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VW cụ ko biết thì đừng phát biểu linh tinh ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top