Kính gửi quý báo !
Thời gian gần đây tôi có đọc thấy có nhiều bài báo nói về khả năng kinh doanh yếu kém và phương cách làm việc trì trệ của các hãng hàng không trong nước hiện nay , trong đó nổi bật lên là hãng Hàng Không Quốc Gia Vietnam Airlines . Nhân cơ hội này , tôi xin phản ánh một vấn đề khác nhưng cũng là hệ lụy từ thực trạng trên của Hãng Hàng Không Quốc Gia Vietnam Airlines . Xin lưu ý rằng vấn đề mà tôi sắp đề cập có đã tác động tiêu cực lên cuộc sống và tương lai của hơn 300 con người trẻ tuổi cũng như gia đình của họ trong thời gian vừa qua .
Vụ việc bắt nguồn từ chương trình đào tạo phi công của Hãng Hàng Không Quốc Gia Vietnam Airlines nhằm thay thế dần dần nhân lực nước ngoài trong Đoàn Phi Công nhằm giảm bớt chi phí thuê họ , chương trình này được giao cho Trung Tâm Huấn Luyện Bay FTC ( 117 Hông Hà , Q.Tân Bình , TP.HCM ) , là một đơn vị trực thuộc Vietnam Airlines thực thi trong nhiều năm nay . Chương trình hiện nay bao gồm 3 tháng rèn luyện quân sự , 3 tháng học lý thuyết tại Trung Tâm và hơn 1 năm đào tạo thực hành ở nước ngoài , học viên sau đó sẽ trở về làm việc cho Vietnam Airlines .Trong nhiều năm trước , chương trình này đc nhà nước đài thọ 100% , tuy nhiên , từ đầu năm 2012 và 2 kì tuyến sinh trở lại đây , lấy lý do tình hình kinh tế khó khăn , trung tâm đã yêu cầu học viên đóng tiền học phí là 21 triệu đồng , trong đó 15 triệu học quân sự ở Trường Sĩ Quan Không Quân Nha Trang , và 5 triệu ở trung tâm ( chưa tính tiền ăn tại trung tâm , nơi yêu cầu học sinh ở nội trú ) , nhưng vẫn hứa (miệng) rằng chi phí học tập ở nước ngoài vẫn được đài thọ . Dẫu vậy , vào ngày 20/12/2012 , khi khóa gần nhất vẫn đang học ở trung tâm và khóa lâu nhất đã đợi để thi ra nước ngoài được ngót 2 năm , giám đốc trung tâm Lê Hồng Tiến đã họp các học viên và ra quyết định rằng trung tâm sẽ không đài thọ học phí ( dự kiến khoảng 1,5 đến 2 tỉ đồng tùy theo trường ) ở nước ngoài nữa mà gia đình các học viên sẽ tự chi trả và khi về làm việc tại Vietnam Airlines sẽ được bồi hoàn trong 8 năm . Điều này gây bất ngờ cho rất nhiều học viên bởi mặc dù có tin đồn trước đó nhưng rất nhiều lần các cán bộ quản lý lẫn đích thân ông Lê Hồng Tiến đã đứng lên bác bỏ tin đồn và tuyên bố điều ngược lại . Tệ hơn nữa , trong cuộc họp , khi được học viên đặt câu hỏi , ông Tiến đã thẳng thừng nói rằng học viên có điều kiện có thể đi ngay và sẽ được kí một hợp đồng ghi nhớ với Vietnam Airlines rằng khi trở về sẽ được làm việc cho Vietnam Airlines . chưa kể sẽ được bồi hoàn học phí đã bỏ ra . Điều này là rất quan trọng với các học viên bởi đã có nhiều trường hợp học viên tự túc đi học về đã không thể xin vào Đoàn phi công vì nhiều lý do , cũng như thông tin trong Đoàn phi công hiện nay hồ sơ đợi xin vào đang kẹt rất nhiều , và đáng tiếc là trong ngành nghề này ở nước ta hiện nay không có nhiều lựa chọn cho các học viên mới ra trường ngoài Vietnam Airlines . Văn bản ghi nhớ đó , theo ông Tiến , sẽ được sẵn sàng sau 1 tuần , nhưng sau đó liên tiếp bị trì hoãn 3 tuần , 1 tháng , 2 tháng ... một cách rất né tránh và thiếu trung thực . Cuối cùng vào ngày 2/2/1013 , khi làm lễ chia tay khóa gần nhất , ông Tiến lại tuyên bố rằng đề án đó đã bị cấp trên là Vietnam Airlines hủy bỏ và đang soạn thảo một đề án mới . Theo diễn biến mới nhất , Trung Tâm Huấn luyện bay FTC đã triệu tập học viên khu vực phía Nam họp ngày 12/3/2013 , phía Bắc là 19/3/2013 , không nói rõ lý do họp ; và với phương cách làm việc khó hiểu , sáng ngày 11/3/2013 , các học viên miền Nam , trong đó có nhiều người tỉnh xa đã cất công tới TP.HCM dự họp , đã nhận được thông báo hoãn triệu tập tới 20/3/2013 , Vào ngày 18/3/2013 , học viên 2 miền lại nhận thông báo hoãn triệu tập , lần này là vô thời hạn . Theo như tôi biết , đây không phải là lần đầu tiên FTC làm việc với một sự thiếu chuyên nghiệp và khó hiểu , không xứng đáng là một cơ quan trực thuộc hãng hàng Không đại diện của một quốc gia , một tổ chức đào tạo hàng đầu của những cánh bay Việt Nam như vậy .Bên cạnh đó , Vietnam Airlines đã chính thức bảo trợ thêm một tổ chức huấn luyện và đào tạo phi công nữa là công ty Bay Việt của ông Nguyễn Nam Liên , một nhân vật cấp cao trong Vietnam Airlines với chính sách đào tạo trọn gói vào Vietnam Airlines với chi phí hơn 2 tỉ đồng . Có nhiều thông tin cho rằng chính ông Nam Liên là người đứng sau vụ bác bỏ đề án trên để tạo lợi thế cho cơ sở huấn luyện của mình .
Hiện nay số phận của các học viên thuộc chương trình đào tạo của FTC đang rất long đong , một số tin rằng mình đã bị lừa và đành từ bỏ ước mơ do không đủ điều kiện tài chính , số khác có điều kiện nhưng chưa thể đi vì khi trở về không có sự đảm bảo nào họ sẽ có việc làm , đồng nghĩa với việc mạo hiểm mất trắng một khoản tiền rất lớn . Một số khác đã bỏ sang Trung tâm Bay Việt , chấp nhận mất thời gian và tiền học trước đó ở FTC để đổi lấy một cơ chế rõ ràng hơn . Đáng nói là trong số các học viên , nhiều người đã có bằng cấp và công việc ổn định trước đó nhưng đã chấp nhận bỏ ngang để theo đuổi ước mơ được bay. Trớ trêu thay , bây giờ phải đi làm tạm bợ , không thể kiếm việc làm ổn định và gia đình họ trong tình trạng chung thấp thỏm , lo lắng trong thời gian dài do phương cách làm việc thiếu chuyên nghiệp , không lich trình rõ ràng nhưng thích hứa hẹn của Trung Tâm FTC . Người thân của tôi hiện nay cũng là một trường hợp như trên . Và tôi biết rằng hiện nay Trung Tâm FTC sắp hoàn thành đợt tuyển sinh khóa tiếp theo . Kính mong các nhà báo có tâm huyết nhanh chóng đưa ra ánh sáng sự việc này , để những ước mơ và hoài bão của những con người trẻ tuổi không bị chà đạp bởi cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và vô trách nhiệm của Trung tâm Huấn luyện bay FTC nói riêng và Vietnam Airlines nói chung . Xin cám ơn !