- Biển số
- OF-150932
- Ngày cấp bằng
- 30/7/12
- Số km
- 223
- Động cơ
- 358,491 Mã lực
em lương chưa tới 10tr còn không dám bỏ đây này
Chết cười với cụCó nhiều việc căng thẳng và tập trung liên tục cụ ạ, hầu hết thời gian của chuyến bay luôn, tỷ như :
1. Nhận máy bay, check list : Kiểm tra các thứ theo danh sách (Các cụ nhìn thấy tờ giấy anh ấy cầm đấy)
2. Khởi động, bật các nút linh tinh lên để chuẩn bị bay
3. Lập trình bay (Chuẩn bị cho Auto pilot), xem lại hướng dẫn sân bay đi đến (Cái này xem suốt, nhưng cho chắc vưỡn xem lại)
4. Nhận lệnh taxi và taxi : Lái máy bay ra Run way chuẩn bị take off, có khi có xe kéo ra, chả phải lái.
5. Nhận lênh cất cánh, bật cánh tà và tăng ga cho nó cất cánh. cái này đơn giản như đan rổ... Giữ cho pedal ngon đừng chệch đường băng là đc, lên giời... hú hú
6. Thu bánh và đóng cánh tà... Leo leo lên cao, đạt độ cao cho phép roài thì bật auto pilot
7. Bay : Theo dõi thông số này kia trên táp lô liên tục rất căng thẳng... Nhưng thực tế cũng có lúc thư giãn chụp ảnh với mấy ẻm nổi tiếng chẳng hạn (Nhưng từ khi bị phát hiện thì giờ AE chừa rồi).
8. Sắp tới nơi thì tắt Auto pilot, lượn lượn cho nó song song đường băng.
9. Bật bánh ra nhé, không nhớ thì toi. Bật cánh tà phát, giảm tốc hạ cánh... Đọc độ cao, nhớ đọc nhé...
10. Cơ trưởng Việt : Xin cảm ơn này kia (đôi khi), cơ trưởng nc ngoài : Im như thóc đổ bồ !
11. Về nghỉ ngơi : Thời gian này rất hay bị tiếp viên nữ hoặc khách hàng nữ hâm mộ lợi dụng, các cụ pilot nên cẩn thận giữ gìn ngọc thể.
...
Em chỉ biết sơ sơ vậy thôi ạ !
Em đang định viết nhưng thấy cụ nói chuẩn rồi. Bổ sung thêm là yêu cầu chiều cao, cân nặng sức khỏe của phi công cực kì ngặt nghèo, về hưu lại sớm, học hành thì dài.Các cụ ơi!
Để đào tạo ra 1 phi công cỡ Cơ trưởng, cơ phó phải mất hàng chục năm, tính theo h bay là vài chục ngàn h bay an toàn, kinh phí khoảng 3-4 tỷ đ. Các bác phi công nhà mền đc đào tạo đủ lông đủ cánh, bây h bọn Viet Jet nó thiếu nhân sự nó câu kéo sang với mức lương 200tr/thg, bây h các bác phi công cứ bỏ ra 3-4 tỷ đền bù kinh phí đào tạo là VNA nó mới cho đi. Cái j cũng có giá cả mà, nhiều khi thằng nào muốn câu nhân sự của thằng khác phải trả tiền đền bù chứ, như cầu thủ bóng đá ý mà.
Em nghĩ là do ĐỘ KHÓ của công việc thôi, chứ nếu nói đi suốt ngày tháng thì lương cao là KO CHUẨN.Chuẩn ạ. Cứ đi suốt ngày suốt tháng. Nghĩ là đục được mấy em tiếp viên. Còn ở nhà thì thằng khác nó đục hộ.
Thèm bữa cơm gia đình cũng khó!
Cụ lái 1 năm 90h diễn luyện nó khác ng ta 1000h 1 năm cụ ạ. 2 công việc giống nhau về hình thức nhưng khác nhau về nội dung mà cụĐúng như vậy cụ à, vào phi công rất khó.
Nhưng so với anh em lái máy bay chiến đấu thì sao ? Lái SU30MK2 chẳng hạn, lương có 20 triệu/tháng thôi các cụ à !
Không phải bây giờ anh em láy máy bay chiến đấu mới tâm tư, mà mong muốn của 1 số phi công muốn sang lái thương mại từ ngày mới thành lập hàng không dân dụng của Việt Nam. Không ít cơ trưởng của VNA hiện nay là bên quân sự sang.
Ấy cho nên cho dù đây là thị trường lao động cao cấp, nhưng mức chênh lệch quá lớn dẫn tới việc này kia.
Có lần em chỉ hỏi lái quân sự xin sang VNA mà bị các cụ ném đá cho tơi bời
Cụ nhỏ tuổi nên lái AN2Pilot bây giờ hót nhề; Em cũng muốn làm Pilot;
Em chưa sắm được máy bay; Dưng mờ AN2 đã cấm bay chưa cụCụ nhỏ tuổi nên lái AN2
Bay đều như vắt chanh bên Gia lâm nha cụEm chưa sắm được máy bay; Dưng mờ AN2 đã cấm bay chưa cụ
Đi suốt ngày tháng cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến lương. Dù có thể nó không phải yếu tố chính. Còn về độ khó thì pilot là nghề chọn người chứ không phải người chọn nghề.Em nghĩ là do ĐỘ KHÓ của công việc thôi, chứ nếu nói đi suốt ngày tháng thì lương cao là KO CHUẨN.
Có cả tỉ việc phải đi suốt tháng có khi vài năm về mầ lương chẳng đâu vào đâu...
Nhưng 1tháng bác "lái máy bay" tại gia bằng bác pilot ấy lái 1 nămMột năm cháu làm chưa= 1 tháng các Bác Pilot ấy