Bác thể hiện khả năng đọc hiểu quá kém. Đã thế lại còn cố tình nhét chữ vào miệng người khác.Tôi không phải là người đòi 25% đất dành cho giao thông. Chính các cơ quan chuyên môn hoạch định tham mưu cho CP, quan chức, vv đã đưa ra con số này và thanh tra giám sát con số này. Trong các comment trước đã trích dẫn nguồn từ các cơ quan CP.
https://vovgiaothong.vn/Khong-tuan-thu-ti-le-quy-dat-danh-cho-giao-thong-Bai-2-Vi-sao-tu-quy-hoach-den-thuc-te-mot-troi-mot-vuc
"Như chúng tôi đã đề cập, hiện nay tại các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM, tỷ lệ đất dành cho giao thông chỉ đạt từ 6-8%, bằng 1/3 so với quy định nên là một trong những nguyên nhân của sự quá tải hạ tầng và ùn tắc giao thông. "
"TS Đào Ngọc Nghiêm- Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị, Nguyên Kiến trúc sư Trường thành phố Hà Nội cho rằng, quy hoạch giao thông vận tải chỉ định hướng bước đầu, quan trọng là quá trình thực hiện theo quy hoạch. Hiện nay, theo quy định, các đô thị thông thường phải đạt tỷ lệ đất dành cho giao thông dưới 10%, đối với những đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM, diện tích đất dành cho giao thông phải đạt được từ 20-25%.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các dự án theo quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, một số dự án đã có sự điều chỉnh, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đơn cử là một số dự án điều chỉnh số lượng tầng cao nhưng không điều chỉnh về quy hoạch giao thông xung quanh nên tất yếu gây ra tình trạng quá tải hạ tầng giao thông."
https://haiquanonline.com.vn/quy-dat-danh-cho-giao-thong-qua-it-gay-un-tac-tai-thanh-pho-lon-105488.html
"Điển hình như tại Hà Nội và TP. HCM, tỷ lệ đất dành cho giao thông chỉ đạt khoảng 9% trong khi theo quy hoạch phải đạt 20-26% đối với đô thị trung tâm, 18-23% đối với đô thị vệ tinh, 16-20% cho các thị trấn, tỷ lệ đất bến bãi đỗ xe trên đất xây dựng đô thị đạt dưới 1% (yêu cầu phải đạt 3-4%). "
https://vietnambiz.vn/ty-le-dat-giao-thong-tren-dat-xd-do-thi-tp-hcm-chi-dat-873-moi-gio-ket-xe-thiet-hai-24-ty-dong-43087.htm
"Theo số liệu mới nhất từ Sở Giao thông vận tải TP HCM, tính đến tháng 9/2017, tổng chiều dài các tuyến đường giao thông trên địa bàn thành phố khoảng 4.205 km, đạt mật độ 2 km/km2. Diện tích đất dành cho giao thông khoảng 7.987 ha. Tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 8,73%.
Trong khi đó, theo quy hoạch, mật độ chiều dài tiêu chuẩn phải đạt 10-13,3 km/km2. Mật độ diện tích đất dành cho giao thông tiêu chuẩn phải đạt 22.305 ha. Tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị tiêu chuẩn phải đạt 22,3%."
Tôi chỉ viết là tỉ lệ đất cho giao thông 8% như hiện nay là ít. Muốn tăng tỷ lệ này lên cao hơn là đắt tiền, cả trên mặt đất hay ngầm dưới đất.
Một điểm quan trọng nữa là đại lượng density road (chiều dài đường/đơn vị diện tích) là thiếu rất dễ ngộ nhận. Chẳng hạn nó không có thông tin mặt cắt đường là bao nhiêu. Đường rộng 10m hay rộng 50m là như nhau trong cách tính mật độ đường. Nếu chỉ dùng mình đại lượng này, thành phố A có 4km đường (rộng 10m) trên 1km2, sẽ được xếp cao hơn tp B có 2km đường rộng (50m) trên cùng diện tích.
Trong khi đó nếu dùng tỷ lệ đất dành cho giao thông, thì tp B có 10% đất dành cho giao thông, còn tp A chỉ có 4% đất giao thông.
===================================================
Ông Nhân là người hiểu biết và luôn luôn dùng cả 2 thông số, cả số km đường, và cả tỷ lệ đất dành cho giao thông.
https://infonet.vietnamnet.vn/thoi-su/bi-thu-nguyen-thien-nhan-dua-ra-con-so-giat-minh-ve-giao-thong-tp-hcm-95774.html
"Ngay sau đó ông đưa ra ví dụ chứng minh cho nhận định trên. Cụ thể, theo tiêu chuẩn thì 1km2 đất đô thị phải có 10km đường, nhưng dù trong 6 năm qua TP đã rất nỗ lực cải thiện mà hiện chỉ đạt 1,98km. "
"Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, trong hơn 10 năm qua quỹ đất dành cho giao thông của TP tăng rất chậm, từ 5,05% chỉ lên được 8,5% (bình quân mỗi năm tăng 0,31%), và để đạt tiêu chuẩn 22,3% thì thì TP cũng cần tới 44 năm."