[Funland] Em vẫn nghiện xe số sàn.

Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,133
Động cơ
188,329 Mã lực
Tuổi
43
cụ nói đúng như tên của cụ. lái MT không phải cứ đạp côn chuyển số là chạy đâu, nó còn là cả kỹ năng cơ. Như cụ nói thì trình lái MT cụ hơi kém
Đúng, lái số sàn nó là cả 1 kỹ năng được đúc rút trong quá trình sử dụng và vận hành,... em chuyển sang số tự động lâu quá mà kỹ năng lúc lái MT lại ít nên giờ cho chạy lại MT là rối tinh lên ngay. Như em lái xe 2b côn tay từ trẻ, nên tới tuổi này mình lái bằng cảm giác chứ không bằng những thứ hiện trên đồng hồ. Cảm nhận độ rung của xe, tiếng nổ, tốc độ,... nhiều lúc sang số, cắt côn đảo số nó như 1 phản xạ mà không cần phải nghĩ,... lắm lúc nói hài là cảm nhận cái xe cả bằng mông nữa :))
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Chạy xe mà lý thuyết mấy cái đồng hồ thì chắc chỉ để hù nhau chơi chứ thời giờ đâu đâu mà ngắm,với tính? :-o cái cảm giác chuyển số, rồi cảm giác tốc độ khỏi cần nhìn thì cũng ước chừng mình đang chạy xe ở tốc độ bao nhiêu rồi?


 
Chỉnh sửa cuối:

TomCruise QT

Xe hơi
Biển số
OF-788414
Ngày cấp bằng
25/8/21
Số km
192
Động cơ
30,897 Mã lực
Vote. Số sàn và 2 cầu là chinh phục đk mọi cung đường rồi!
 

chanthat123

Xe điện
Biển số
OF-13484
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,131
Động cơ
538,393 Mã lực
MT hay AT cũng vẫn phải tập trung lái, có lái là thích nhất, ngồi nhàn tha hồ ngắm người ngắm phố.
Em vẫn thích tự lái, rất thích nhưng nghĩ đến các vấn đề có thể xảy mình phải chịu trách nhiệm nên thôi. Ngồi sau giờ quen mịa rồi
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,756
Động cơ
88,919 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vẫn thích tự lái, rất thích nhưng nghĩ đến các vấn đề có thể xảy mình phải chịu trách nhiệm nên thôi. Ngồi sau giờ quen mịa rồi
Đúng rồi cụ, em biết vài vụ hậu quả của việc cầm lái là không thể tưởng tượng, nên tốt nhất là có điều kiện thì ngồi sau.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Bổ sung thêm một cái với tất cả các cụ các mợ đã và đang lái xe: đừng bao giờ cố ghành đường với xe máy khi qua ngã tư và thấy rõ họ đã vào giao lộ trước mình, hãy bỏ luôn cái kiếu đá đèn, nháy pha vào mặt người ta như thế, tôi gọi cái hành vi đấy là "VÔ VĂN HÓA", trong luật không hề có cái điều nào cho phép hành vi nháy pha, đá đèn để giành quyền ưu tiên khi qua các giao lộ cả.

Nhiều lúc vào giao lộ, qua đến nửa đường rồi mà một thằng vẫn cố băng lên từ phía đối diện, nhá pha , đá đèn loạn cào cào làm quáng cả mắt, chỉ kịp chửi với theo, "thằng mất dạy !", loại mất dạy đấy bấy giờ ra đường thấy khá nhiều, và cả cái lũ thích bật đèn hazard khi đi qua ngã tư nữa( Hậu quả của mấy thằng thày mất dạy, đầu độc con người ta làm họ hiểu sai đi về cái đèn khẩn cấp trên xe).
Có lần hỏi một cô vì sao lại bật đèn hazard ? cô hồn nhiên bảo thầy em bảo là đèn ưu tiên, nên cứ dùng khi qua đường, hay ngã 4 (?!!!), hỏi lại vậy thứ tự ưu tiên của các loại xe khi tham gia giao thông trên đường như thế nào thì lại tắc tịt. :((

Cũng ghét luôn những thằng lợi dụng cái việc nối đuôi khi đi thành hàng qua ngã tư, người ta rẽ trái và vào giao lộ đứng chờ từ lâu, các ông thì cứ hối hả chen chúc nối đuôi, nhiều thằng còn ráng chụp giựt từ xa, đến cả đèn đỏ rồi mà người rẽ trái vẫn không qua được, gây ùn tắc cả hai hướng. Tôi thì ai vào giao lộ trước thì nhường quyền đi trước, thằng sau có bấm còi thì kệ mẹ chúng nó, chúng mày đứng chờ đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

aquatichung

Xe buýt
Biển số
OF-99917
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
500
Động cơ
401,357 Mã lực
Cụ nói thế e rằng không phải, do người đi thôi! Số sàn hay số tự động, mỗi cái có một ưu thế nhất định. Thích đi số nào phụ thuộc quan điểm người lái và đia bàn sử dụng xe. Riêng cái trò 1h đi được 300m mà đỡ côn cả tiếng không phải là một cách đi phù hợp (Chuẩn mực vẫn là về mo, kéo phanh tay, hoăc đạp phanh chân, khi nhích được thì lại vào số, nhà côn chậm). Tương tự như nhiều cụ đi số sàn khi dừng ngang dốc hay có trò đỡ côn để không dùng phanh tay (cũng không phải là cách đi tốt, lá côn sẽ mau mòn hơn).
Chuẩn cụ, cứ dừng trên dốc, tắc đường là cứ kéo phanh tay đúng bài dừng xe ngang dốc, khởi hành nhàn tênh. Xe em MT đời 2009 chưa phải thay côn, vẫn bám dính ngon.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,380
Động cơ
628,011 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
cụ nói đúng như tên của cụ. lái MT không phải cứ đạp côn chuyển số là chạy đâu, nó còn là cả kỹ năng cơ. Như cụ nói thì trình lái MT cụ hơi kém
Lx MT xe với người như hoà làm một ấy.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Chuẩn cụ, cứ dừng trên dốc, tắc đường là cứ kéo phanh tay đúng bài dừng xe ngang dốc, khởi hành nhàn tênh. Xe em MT đời 2009 chưa phải thay côn, vẫn bám dính ngon.
Lái MT nếu là mới lái thì không nói, khi đã thích MT và có thời gian lái lâu rồi thì nên cai dùng cái phanh tay trong tình huống này,chịu khó tập ít buổi ở chỗ dốc vắng là làm được, chứ nó không phải là động tác quá khó. E nhìn thấy ai đó đàn ông lái mà sài phanh tay như vậy cảm giác nó yêu yếu sao đó
 
Chỉnh sửa cuối:

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,380
Động cơ
628,011 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Bổ sung thêm một cái với tất cả các cụ các mợ đã và đang lái xe: đừng bao giờ cố ghành đường với xe máy khi qua ngã tư và thấy rõ họ đã vào giao lộ trước mình, hãy bỏ luôn cái kiếu đá đèn, nháy pha vào mặt người ta như thế, tôi gọi cái hành vi đấy là "VÔ VĂN HÓA", trong luật không hề có cái điều nào cho phép hành vi nháy pha, đá đèn để giành quyền ưu tiên khi qua các giao lộ cả.

Nhiều lúc vào giao lộ, qua đến nửa đường rồi mà một thằng vẫn cố băng lên từ phía đối diện, nhá pha , đá đèn loạn cào cào làm quáng cả mắt, chỉ kịp chửi với theo, "thằng mất dạy !", loại mất dạy đấy bấy giờ ra đường thấy khá nhiều, và cả cái lũ thích bật đèn hazard khi đi qua ngã tư nữa.
Em nhớ cái thuở hồn nhiên, lúc đó em chưa có GPLX 4b, thằng bạn thân em học lx trước, mua 4b trước. Thời điểm đó nó hay rủ em đi chơi, mỗi lần qua ngã 4 vắng mà không có xxx là nó bật đèn hazard rồi vượt đèn đỏ, nó bảo bật đèn khẩn cấp để ưu tiên đi. Lúc đó em chưa học luật lx 4b nên không rõ, cứ thấy ngờ ngợ. Năm sau em học, sát hạch lấy GPLX, và em thấy hành động và cách nghĩ "hazars" nó quê thế chứ :D
 

aquatichung

Xe buýt
Biển số
OF-99917
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
500
Động cơ
401,357 Mã lực
Lái MT nếu là mới lái thì không nói, khi đã thích MT và có thời gian lái lâu rồi thì nên cai dùng cái phanh tay trong tình huống này,chịu khó tập ít buổi ở chỗ dốc vắng là làm được, chứ nó không phải là động tác quá khó. E nhìn thấy ai đó đàn ông lái mà sài phanh tay như vậy cảm giác nó yêu yếu sao đó
Không nên cai phanh tay cụ ạ. Đường tắc ngang dốc có thể đỡ côn trong trường hợp nhích chậm. Tắc dừng vài phút thì có thể giữ phanh chân cũng được , nhưng chuẩn bài phanh tay sẽ an toàn, nhẹ nhàng.
Em chọn yếu yếu tí cũng được, em thường khoe với các bà sồn sồn là : em vô hại luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Không nên cai phanh tay cụ ạ. Đường tắc nâng dốc có thể đỡ con trong trường hợp nhích chậm, còn tắc dừng vài phút thì có thể giữ phanh chân cũng được , nhưng chuẩn bài phanh tay sẽ an toàn nhẹ nhàng.
Em chọn yếu yếu tí cũng được, em thường khoe với các bà sồn sồn là : em vô hại luôn.
Tập cai được thì nó giảm động tác cho mình nhàn hơn, không hẳn chỉ là yếu hay khỏe,và tập được thì cái chân ga của mình bao giờ cũng chuẩn, chỉnh hơn giúp người lái tốt hơn về cảm giác xử lý cũng như vậy thì chuyển sang số tự động chạy luôn an toàn hơn những người kém cảm giác chân ga,Tuy nhiên cụ thấy như vậy đủ sài rồi thì tùy ý cụ thôi vì đúng là nó chưa gây nguy hại gì cho mấy bà sồn sồn cả :D
 

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
607
Động cơ
127,729 Mã lực
Em học MT, lấy bằng xong toàn đi AT. Giờ ai cho mượn xe MT chắc chả dám chạy.
 

Goal

Xe tăng
Biển số
OF-54376
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
1,600
Động cơ
466,297 Mã lực
Nơi ở
Số 1 Trần Hưng Đạo
Bao năm nay em vẫn chạy xe số sàn.
Đường HN cá nhân em thấy bây giờ so với ngày trước đi nhàn hơn.
(Trước chạy Trường Chinh thì quá mỏi chân luôn !)
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Lái MT nếu là mới lái thì không nói, khi đã thích MT và có thời gian lái lâu rồi thì nên cai dùng cái phanh tay trong tình huống này,chịu khó tập ít buổi ở chỗ dốc vắng là làm được, chứ nó không phải là động tác quá khó. E nhìn thấy ai đó đàn ông lái mà sài phanh tay như vậy cảm giác nó yêu yếu sao đó
Vậy khi cụ thấy người khác (đặc biệt là đàn ông) dùng phanh tay để ghép xe ngang, hay cua 90 độ thì cụ chắc sẽ không nghĩ họ yếu đâu :D. Dựt cái phanh tay là khi về 0, hay vào số nhả phanh để chạy, hay chờ đèn là cái động tác nam tính nhất khi lái xe MT theo em thấy đấy cụ ạ.
Cụ ngồi lên một con phanh điện tử sau này và bấm nó thì mới thấy mấy thằng lái xe nó ẻo lả như thế nào
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Không nên cai phanh tay cụ ạ. Đường tắc nâng dốc có thể đỡ con trong trường hợp nhích chậm, còn tắc dừng vài phút thì có thể giữ phanh chân cũng được , nhưng chuẩn bài phanh tay sẽ an toàn nhẹ nhàng.
Em chọn yếu yếu tí cũng được, em thường khoe với các bà sồn sồn là : em vô hại luôn.
Cài phanh tay khi dừng đèn đỏ tầm 50-60 giây để xe khỏi trượt tới, trượt lui thì OK, cho giải phóng đôi chân chút đỉnh, còn đường nhích chút một thì cố gắng tạo khoảng cách đầu xe phía trước, cứ cài số 2 và đỡ côn chút một mà đi, chỉ cần nhả côn đến điểm lăn bánh và giữ đó cho xe chạy đều, đường trống hơn chút thì đệm nhẹ ga cho nó chạy tới, rà thắng cách đít xe trước một khoảng là được, sau đó lại về 0 và... nghỉ ngơi, cứ lặp lại cái động tác đó khi kẹt xe. Đi xe số sàn mà tắc đường thì đừng có ức chế và nôn nóng, nếu không thì sẽ là cực hình với những ai không thích MT mà vẫn phải đi MT
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Chuẩn cụ, cứ dừng trên dốc, tắc đường là cứ kéo phanh tay đúng bài dừng xe ngang dốc, khởi hành nhàn tênh. Xe em MT đời 2009 chưa phải thay côn, vẫn bám dính ngon.
Kéo phanh tay mà tải nặng, dừng lâu trên dốc, nó vẫn trượt xấp mặt nếu không dùng con đội mà... chèn bánh, em cũng có lúc lái xe tải đây nên biết cụ ạ.

Còn nói về cái bài "Khởi hành ngang dốc" kinh điển đó, chắc ở đây chắc ít có ai có dịp thực hiện nó trong đoạn đường dài và độ dốc cao như em từng thực hiện

Còn nhớ một lần hồi 2009 khi còn sống và làm việc bên đó, em thuê chiếc BMW 321i series 3 bản số sàn và đi Bay area với mấy thằng bạn làm trong hãng, cái đường hoa Loombard Street ở San Franscico là con đường có độ dốc cao nhất và quanh co nhất ( ở bờ tây nước Mỹ xét về đường nội thị), Con 321i nó khá mạnh, cài số 2 với 5 thằng trong xe cứ nhả côn chút là nó đã bắt đầu leo dốc nhẹ nhàng, vài đoạn đầu còn dùng côn ga để giữ xe đứng cân bằng lưng chừng dốc, càng lên cao hơn, và càng chờ lâu hơn thì phải dùng phanh tay và về số 1, tuy chưa lên đỉnh dốc và qua đường bên kia nhưng đã ngửi thấy mùi... khét lẹt từ máy, do điều hòa quạt lấy gió ngoài nên khói cuốn vào từ capo xe luôn, cả lũ ho sặc sụa, anyway, cũng là một trải niệm đáng nhớ.

Cụ nào muốn luôn giữ thăng bằng xe khi lên dốc mà không dùng phanh tay , chỉ côn và ga để giữ thăng bằng thì nên kiếm cái cầu nào dốc dốc một tý và tập bài này, xe yếu thì không nên, hãy dùng thắng tay nếu không thì phải đi thay đĩa ly hợp nếu các cụ có thói quen kiểu này, các cụ đừng nói là côn vẫn bám và ngon lành dù các cụ đi cả 70-100 nghin Km, điều đó không đúng đâu, cứ tháo ra bảo dưỡng thì mới thấy nó ăn mòn, lỳ và thậm chí cháy đen bề mặt như thế nào với đĩa ly hợp
 
Chỉnh sửa cuối:

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Lái xe là tích lũy kinh nghiệm từ vận hành đến xử lý tình huống.
Nhiều cụ khoe khoang mình chê bôi online người khác tinh tướng quá,.. :))
Em đi xe MT 8 năm, sau đổi xe AT cũng 7 năm rồi. Vẫn luôn phải tập trung rèn luyện lái xe an toàn. Vẫn thi thoảng lái MT và kỹ năng vận hành vẫn như trước.
Đi AT đi làm trong TP như HN thì sướng gấp vạn lần MT. Mặc dù lái MT em cũng đã đủ trình độ ghim xe bằng côn ga giữa dốc hay quăng mo rồi vào số 2 luôn chẳng hạn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top