Có mới nới cũ, cái bệnh kinh niên ngàn đời nay, số tự động thì bắt đầu phổ biến từ quãng 2005 trở lại với mấy cái AT 4 cấp, dật đùng dùng, máy gào và nó có vẻ suy nghĩ khá lâu trước khi dồn số, trước đó thì toàn là MT cả, chẳng thấy ai kêu ca, mấy chục năm kể từ ngành công nghiệp oto phát triển từ những năm 1940 đến nay, đàn bà phụ nữ cũng chạy số sàn ầm ầm, cấm có than vãn nửa lời.
Tôi đi số sàn từ những năm đầu 2000 khi mua lại được con KIA pride cũ của trường lái xe bán thanh lý, lúc đó cũng chỉ định đi một thời gian tầm 15K 20K cây rồi bán hay cho, nào ngờ cũng gắn bó với nó suốt 4 năm với hơn 70K , chạy như phá nhưng cần là chạy, chưa bị hụt hẫng với mấy em số sàn bao giờ.
Lắm ông trên này kêu ca và bỉ bôi cái số sàn thì cũng là chuyện bình thường, chạy số sàn để đến mức nhàn nhã và thong dong nó không dễ, tôi cũng đồ rằng những ông đã chạy số sàn trên này thì ngay cả khi chạy số sàn chắc cũng chẳng bao giờ đạt đến cái cảm giác mượt mà khi chuyển số ( thậm chí ngang và mượt hơn như số tự dộng), thong dong, xe với người là một.
Chân côn nặng ư? chỉ là cảm giác, nó cũng chỉ bằng chân phanh chứ có năng hơn đâu, phanh thì để hờ liên tục, còn chân côn thì khi chuyển số hay rà côn trong phố lúc đường đông mới phải dùng nhiều
Có rất nhiều kỹ năng phán đoán tình huống giao thông khi lái xe số sàn luyện cho người lái sự chủ động, tận dụng được bốc độ của xe , chạy trớn để đạt sự mượt mà mà không phải ai cũng thực hành thành thạo, dù là chạy lâu (ẩu nhất là mấy thằng taxi, có thằng cả chục năm cầm lái mà khi cầm lái chạy chỉ muốn đạp nó ra khỏi xe)
Chạy số sàn phải yêu con xe số sàn của mình thì mới tháy cái thú vị của nó
Tôi sẵn sàng chấp nhận bỏ ra x 2,5 giá trị một con xe để thuê salon nhập về một con số sàn như ý của mình với đầy đủ option. Với tôi việc động cơ đáp ứng tức thời ở từng dải vòng tua khi nhích ga, dồn số.... nó phấn khích vô cùng, không dễ mà có được trên mấy con tự động, đặc biệt mấy con tự động máy nhỏ, xác nặng mà có cả mấy cái turbo giả cầy thì thôi bỏ luôn chạy làm gì, đặc biệt là mấy con tầm trung, máy 1,8 trở xuống
Số sàn xe phân khúc cao cấp như Audi, BMW nó khác nhiều với mấy còn số sàn hàng Nhật, hàng Korea, ta cần phân biệt và rõ ràng về sự khác biệt đó, đừng gom chung số sàn lại với nhau.
Xe số sàn ở US nó đắt hơn cả bản tự động đấy nhé, đa phần máy của nó đều được tune lại hết, ít có bản tiêu chuẩn ( tôi từng thuê mấy con BMW, Audio số sàn để chạy cao tốc, đi làm hàng ngày ở bển).
Tôi vẫn đi hàng ngày ở đường phố SG, kẹt xe thì ở đâu mà không có, dồn ứ và tắc cả cây số là chuyện hàng ngày, những tình huống đó thì tự động hay số sàn có khác nhau đâu? đâu có phải số tự động thì sẽ không bị kẹt, còn mấy thằng số sàn thì sẽ phải vật vã vì kẹt xe?, cả lũ đều bị kẹt chung như nhau mà! Trong những tình huống đó tôi vẫn nhàn nhã và thong dong như không, cũng chẳng có gì khác biệt, chắc do đi số sàn vì đam mê?
Lắm ông lúc còn chạy cái số sàn thì kỹ năng cũng chả ra gì, giờ cứ quay lại chê nó vì đơn giản mình giờ rất may vì đã có cái AT thay thế, kỹ năng yếu thì nói mẹ nó yếu đi cho nhanh.