[Funland] Em vẫn nghiện xe số sàn.

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,939
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Nào các cụ hãy nói thêm về hộp số DCT, nó là trung gian thú vị giữa AT và MT. Nó có cái nhàn nhã của AT, mà với nhiều người còn chả phân biệt nổi DCT với AT. Nó lại có cái "đớp" tức thì không có độ trễ của MT, cảm thấy bốc hơn AT, nên cũng khoái, nhất là với các cụ ông đã biết cảm cái phê pha của MT.
Nhiều khi chạy con MT cứ bị gái than anh đi sao giật đùng đùng. Ơ hay, chạy mượt anh chạy được, nhưng phải hơi giật tí khi đớp côn thì mới phê MT chứ, cảm giác gia tốc tức thì nó sướng gì đâu...
DCT trên các xe thể thao nó thuộc level khác rồi cụ ạ, còn bản thương mại như cái của bọn ford đời đầu trên mấy dòng Ecosport đó nó hay bị lỗi , nguyên nhân là do thiết kế các bánh thứ cấp và sơ cấp không phù hợp với chế độ bôi trơn nên ma sát lớn, gây hư hỏng ( bọn thợ bảo dưỡng Ford ở đây nó nói thế)

BIM, Mec, Audi giờ cũng dùng DCT 7 cấp chứ không được đến 9 cấp hay 10 cấp như dòng thể thao, hiệu năng cao.
Đi kèm theo DCT cũng cần phải có tinh chỉnh động cơ chứ không phải đơn thuần lắp nó vào là nó chạy ngay được.

Xe công thức 1, xe thể thao của mấy hãng danh tiếng như Porche, Audi, Bugati, Maclaren chúng đều dùng hộp số DCT cao cấp đến 9 cấp luôn, chuyển số với độ trễ phần triệu giây . Mình chưa được cầm lái mấy dòng này bao giờ, đọc về nó thì thấy quảng cáo vậy

DCT nó mượt hơn cả AT và hiệu xuất truyền tải mô men xoắn từ trục động cơ đển driving wheel là cao nhất, cao hơn MT nhiều vì do sử dụng cả 2 hệ thống bánh răng đồng bộ và đồng tốc nên không có thêm các bộ đồng tốc trung gian như trên MT truyền thống, cần chuyển số nào thì nó ưn luon vào số đó mà không cần đồng tốc, vì tất cả các bánh răng đều cùng chạy và cùng được đồng tốc, nhờ vậy mà nó chuyển số nhanh, cính xác và đạt hiệu xuất cao nhất.

AT thì thất thoát mô men xoắn hơn MT do dùng cơ cấu thủy lực, nhưng lại đơn giản hơn ở khâu đồng tốc, nhờ vậy mà nó cũng bền hơn MT một tý.

Còn MT thì nó cơ bản đến mức cái thiết kế của nó giờ cũng chẳng khác gì nhiều so với cái bản 4 cấp đầu đời của bọn Ford những năm 30 cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
7,347
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Đúng là nghèo mới đi số sàn. Hồi em mua xe, số tự động chênh với số sàn 20 củ thì tội gì em không đi số sàn. Nhưng cụ nào bảo tắc đường đi số sàn về ê chân thì cần phải xem lại sức khỏe của mình, cụ lười vận động quá!
Đi số sàn có cái hay là phải chủ động, nhưng đi xe chân côn nặng vào hôm đường đông thì nổi hạch bẹn lên là bình thường, sức khoẻ tốt cũng bị.
Đang đi xe số sàn chuyển sang AT đúng là sướng thật, nhàn nhã cái thằng người.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,939
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Đi số sàn có cái hay là phải chủ động, nhưng đi xe chân côn nặng vào hôm đường đông thì nổi hạch bẹn lên là bình thường, sức khoẻ tốt cũng bị.
Đang đi xe số sàn chuyển sang AT đúng là sướng thật, nhàn nhã cái thằng người.
Côn nặng thì phải xem lại, nó so với AT thì nặng thật nhưng cũng chỉ nặng ngang mức phanh thôi, còn nặng quá đến mức nổi hạch thì phải thì phải vào hãng kiểm tra lại hộp số, hoặc kiểm tra lại xương khớp, Tôi già cũng gần 60 rồi mà vẫn đi bình thường, chẳng vấn đề gì, các cụ không biết có nói quá lên để dìm hàng mấy cái MT hay không.
ĐỌc mấy cái thớt về xe số sàn với tự động luôn có cảm giác đàn ông giờ họ nhẹ nhàng, thanh nhã và dễ tổn thương hơn thế hệ trước nhiều, toàn các anh giai Hàn Quốc da dẻ trắng nõn, nhạy cảm , nhẹ nhàng mà không kém phần mong manh :D
 
Chỉnh sửa cuối:

THÀNH FOOD

Xe tải
Biển số
OF-802894
Ngày cấp bằng
19/1/22
Số km
297
Động cơ
13,556 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Lộ - Yên Bái
E thấy số sàn chủ động hơn
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
DCT trên các xe thể thao nó thuộc level khác rồi cụ ạ, còn bản thương mại như cái của bọn ford đời đầu trên mấy dòng Ecosport đó nó hay bị lỗi , nguyên nhân là do thiết kế các bánh thứ cấp và sơ cấp không phù hợp với chế độ bôi trơn nên ma sát lớn, gây hư hỏng ( bọn thợ bảo dưỡng Ford ở đây nó nói thế)

BIM, Mec, Audi giờ cũng dùng DCT 7 cấp chứ không được đến 9 cấp hay 10 cấp như dòng thể thao, hiệu năng cao.
Đi kèm theo DCT cũng cần phải có tinh chỉnh động cơ chứ không phải đơn thuần lắp nó vào là nó chạy ngay được.

Xe công thức 1, xe thể thao của mấy hãng danh tiếng như Porche, Audi, Bugati, Maclaren chúng đều dùng hộp số DCT cao cấp đến 9 cấp luôn, chuyển số với độ trễ phần triệu giây . Mình chưa được cầm lái mấy dòng này bao giờ, đọc về nó thì thấy quảng cáo vậy

DCT nó mượt hơn cả AT và hiệu xuất truyền tải mô men xoắn từ trục động cơ đển driving wheel là cao nhất, cao hơn MT nhiều vì do sử dụng cả 2 hệ thống bánh răng đồng bộ và đồng tốc nên không có thêm các bộ đồng tốc trung gian như trên MT truyền thống, cần chuyển số nào thì nó ưn luon vào số đó mà không cần đồng tốc, vì tất cả các bánh răng đều cùng chạy và cùng được đồng tốc, nhờ vậy mà nó chuyển số nhanh, cính xác và đạt hiệu xuất cao nhất.

AT thì thất thoát mô men xoắn hơn MT do dùng cơ cấu thủy lực, nhưng lại đơn giản hơn ở khâu đồng tốc, nhờ vậy mà nó cũng bền hơn MT một tý.

Còn MT thì nó cơ bản đến mức cái thiết kế của nó giờ cũng chẳng khác gì nhiều so với cái bản 4 cấp đầu đời của bọn Ford những năm 30 cả.
Em chạy con Sorento 2021 dùng DCT hệ ướt, 2 năm chưa thấy lỗi lầm gì, tăng tốc nó bám ngay không đợi tua máy gầm lên như AT. Em vẫn tin tưởng các hệ bánh răng truyền thống hơn mấy cái ẻo lả 1 đống lá côn AT hay ba cái puly dây đai CVT, chắc chắn chúng thất thoát moment thôi rồi
 

my.eb

Xe điện
Biển số
OF-758749
Ngày cấp bằng
29/1/21
Số km
3,765
Động cơ
100,900 Mã lực
Em cũng nghiện số sàn, như kiểu nghiện thuốc lào ấy!

Nhưng thật ra tại vì không có cigar ngon để thử, mà thuốc là thì em không ham 😆
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,939
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em chạy con Sorento 2021 dùng DCT hệ ướt, 2 năm chưa thấy lỗi lầm gì, tăng tốc nó bám ngay không đợi tua máy gầm lên như AT. Em vẫn tin tưởng các hệ bánh răng truyền thống hơn mấy cái ẻo lả 1 đống lá côn AT hay ba cái puly dây đai CVT, chắc chắn chúng thất thoát moment thôi rồi
DCT giờ đều là hệ ướt chứ có chơi hệ khô như cái DCT của bọn FORD đầu đời trên mấy dòng Ecosport đâu cụ, dòng đấy nó chơi DCT khô để giảm trọng lượng nên vị cái lỗi quá nhiệt do ma sát, mấy hãng khác cũng làm DCT mà có bị lỗi như thằng Ford đâu, sau này thằng ford cũng phải chuyển lại về AT thủy lực với cái tên mỹ miều hơn là selectshift
DCT nó sử dụng hai hệ thống bánh răng hai bên cho các số chẵn và lẻ, nó chuyển số ngay số cần chuyển trên mỗi hàng mà không cần phải đồng bộ, do vậy nó mới nhanh và mượt mà.

Tuy nhiên DCT đòi hỏi một trình độ gia công cơ khí chính xác cực cao, nên giá thành của nó không hề rẻ. Con xe có DCT 7 cấp nó cũng đắt hơn con AT 6 cấp nhiều lắm, cũng tầm 4-5K chứ không ít
 
Chỉnh sửa cuối:

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,782
Động cơ
338,024 Mã lực
Kỹ năng lái xe của cụ chắc có vấn đề?
Kỹ năng lái xe gồm nhiều phần, đại khái là nhuần nhuyễn trong động tác, hiểu rõ luật, hiểu cái xe mình đang cưỡi và hiểu luôn thành phần ngồi trên xe, sự may mắn ....và cuối cùng sức khoẻ của người cầm lái. Phần quan trọng nhất của chiếc xe là người lái. Em từng chạy Innova số sàn xuyên Việt, lái 17 tiếng mỗi ngày, tự tin chấp cụ nào đó 1 thành phố khi chiều xuống. Kỹ năng vậy có vấn đề không?
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,939
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Thôi xin các cụ đừng châm chích nhau nữa, ông thớt đi đâu rồi, tạo cái thớt đọc xong khiến các anh em chạy AT thấy rất là ...tâm tư, giờ thấy mất tăm, vào mà duy trì hay đóng thớt lại chứ ?

Ông nào chạy số sàn thì cứ việc, AT hay DCT thì cũng chẳng sao cả, có gì hay của mỗi loại thì cứ chia xẻ vào đây.

Còn chuyện thách thức nhau thì nó trẻ con và buồn cười lắm, có những cái đáng khoe như :
Tổng số km an toàn từng đạt được từ khi biết lái đến giờ ? Hành vi chấp hành gia thông ra sao?, xử lý sự cố và giúp đỡ người khác trên đường như thế nào? Hiểu về xe, các căn bệnh của từng dòng và cách xử lý khi gặp nó .v.v.. Đó mới là cái người khác muốn nghe và đánh giá được cái thằng kia nó chạy xe tử tế đến mức nào, thành thục và cứng tay lái đến mức độ nào, hay mức độ mất dạy nó khi lái xe ra sao,,, còn cá độ nhau ư? chuyện vặt.

Cá độ mà bắt kèo lớn cho đáng thì nhiều người chơi ngay, thách thức nhau trên mạng nay thì chẳng nói được cái gì ngoài hành vi trẻ trâu.

Thuê cái con xe chạy xuyên việt thì có cái gì mà ghê gớm ? 17 tiếng đã ăn thua cái gì, với vài cụ như thế đã là tột đỉnh của kỹ năng và hiểu biết của việc lái xe thì còn non lắm, nếu từng có được giải nào đó của châu á về đua xe địa hình, hay danh giá hơn như các giải DCAR ở Úc thì hãy khoe, không thì cũng nên biết người biết ta chút.
 
Chỉnh sửa cuối:

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,694
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Cụ lái kém thù nói cmn đi, người ta lái cả chục năm các kiểu chả sao còn cụ thì sợ dốc sợ qua đường tàu. Nếu thế thì ngày nào giờ cũng có hàng trăm vụ tai nạn như cụ nói.

Chắc đi qua đường tàu sợ tàu nó ủn nên cuống chết cmn máy, càng hoảng nên đề pa liên tọi kỹ năng kém, đầu óc mất bình tĩnh càng chết.
Cụ mới lấy bằng mà phê phán mạnh mẽ quá nhỉ.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
Nói đi AT nhàn chán ko cảm giác thì có nhẽ các xe hiện đại nên bỏ cả chế độ ga tự động đi cho nó phiêu.
 

Ac080

Xe tăng
Biển số
OF-166991
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
1,953
Động cơ
366,268 Mã lực
Tuổi em ô tô chưa có AT ở Việt Nam cho nên sử dụng số sàn là bắt buộc.

Em lái ô tô trước (ko có bằng chỉ lái nghịch ngợm khi có cơ hội- Khó nhất là xe Giải phóng của Trung Quốc- Vì không có bộ phận đồng tốc và rãnh cửa số vuông nên tốc độ vòng quay phải thật khớp giữa động cơ và hộp số mới vào số được- sử dụng đến lúc nào vào số không nghe ke et ke et nữa mới là người thành thạo- miệng lúc nào cũng lẩm bẩm Côn ra - Ga vào- Đi số vù ga ..... tiếp sau là các loại xe Zil 157, Praga, Gatz 51/63... U oat, IFA.... đến lúc được cầm vô lăng Zil 130 thì sướng hẳn (xe có trợ lực lái và trợ lực phanh- nên nhàn hẳn- chân không phát triển nữa. Lúc đó em đã thiện nghệ dùng chân trái côn và dùng đồng thời phanh và ga chân phải khi đề pa - chỉ có điêu luyện mới sử dụng kiểu này được (đầu bàn chân phải ghì phanh, gót chân phải đạp ga- lúc đề pa thì nới mũi chân mà gí gót chân- Hay phết)- Bây giờ đi AT thỉnh thoảng em vẫn sử dụng.
Xe máy đầu tiên em đi là Honda 67, 68 rồi Símson S51- S70, rồi CD 90, CBT, Honda Steed 800 đều xe số mãi sau này mớ dùng Dream Thái I &II. Điểm lại xe máy đào tạo cho mình thành thục vẫn là SIMSon, vì có biết cách đi số nó mớ vận hành êm ái được. Em dùng simson về số 1 đi từ tầng 1 lên lầng 2 của nhà khách tỉnh ủy của 1 tỉnh miền trung (nhà tầng ngày xưa thiết kế cầu thang đúng tiêu chuẩn bậc và độ dốc nên lên tầng khá ngon lành, hơn nữa Simson có bộ giảm sóc tuyệt vời)- Sáng hôm sau nhân viên nhà khác tập trung đến xem em xuống- vì khi lên họ không thấy (em đến buổi tối).
Đến khi mua ô tô riêng- xe đầu tiên là MATIZ 2- Vì em đi thành thạo Simmson nên đi Matiz hay lắm không phải xe yếu (0.8cc) như nhiều người nói- em dùng đến 3 đời Matiz- Rất tiêc xe đó không SX nữa,chứ nó còn ra là thì em còn lựa chọ làm xe đi nội đô.
Vài dòng chia sẻ ......

Bây giờ công nghệ mới em đang đi AT, nhưng em vẫn khoái dùng MTđể ôn lại những tháng năm gắn bó với những dòng xe MT thân yêu.
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Có nhiều thớt mở về vấn đề này. Nay mạnh dạn em mở mồm cho đỡ bớt ngứa.
- Số sàn là xe rẻ hơn so cùng loại với số tự động (trừ 1 vài loại dạng xe sport)
- Mới học lái, mới lái, mới mua xe lần đầu, ít tiền,…luôn bị ám ảnh số sàn là an toàn, và xe của tôi là ngon nhất (rắm ai vừa mũi người đấy). Đã được trải nghiệm và so sánh đâu thì xe nào chả ngon.
- Cứ đi số sàn ở mấy đô thị đông đúc đi thì số sàn mới là nguy hiểm. Đang đi chết máy, trôi xe, chưa kể 1 vài chỗ dốc cầu rất cao, lại phải cua kiểu 90 độ mới lên được. Lúc đấy chắc nhờ người ủn đít mới dám lên. Cứ thử cua lên cầu đoạn Trịnh đình Cửu sang cầu bên Nguyễn Cảnh Dị vào giờ cao điểm đi ( Hà Nội).
- Gần chục năm trước tôi đã từng dính 1 phát vướng ray đường tàu Giải Phóng lúc trời mưa và chết máy. Thằng đi sau bóp còi thúc đít, thằng gác tàu thi bấm chuông kêu báo hiệu kiểu sắp có tàu, ông giời thì phun sấm phun mưa. Số sàn đấy. Sau vụ đấy tôi dí l số sàn. Bác nào đi thì đi!
- Còn mấy ông hay có kiểu còm đi AT thừa 1 tay 1 chân, đi AT ko bốc, cảm giác lái ko sướng thì xin thưa các bố, xe AT giờ chỉ thiếu mỗi chân côn thôi. Các chế độ lái, rồi lẫy số nó sắp thành mặc định rồi. Các bố chạy mấy con AT cỏ dung tích 1000cc thì biết thế méo nào được.
1 tay lái xe, 1 tay nắm đứa ngồi bên cạnh và nghe du dương bản nhạc tình thì cái nào hơn mà thừa với thiếu.
Sốt ruột!
Cụ nói thế e rằng không phải, do người đi thôi! Số sàn hay số tự động, mỗi cái có một ưu thế nhất định. Thích đi số nào phụ thuộc quan điểm người lái và đia bàn sử dụng xe. Riêng cái trò 1h đi được 300m mà đỡ côn cả tiếng không phải là một cách đi phù hợp (Chuẩn mực vẫn là về mo, kéo phanh tay, hoăc đạp phanh chân, khi nhích được thì lại vào số, nhà côn chậm). Tương tự như nhiều cụ đi số sàn khi dừng ngang dốc hay có trò đỡ côn để không dùng phanh tay (cũng không phải là cách đi tốt, lá côn sẽ mau mòn hơn).
 

Chè tàu

Xe hơi
Biển số
OF-742337
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
197
Động cơ
62,367 Mã lực
Thôi xin các cụ đừng châm chích nhau nữa, ông thớt đi đâu rồi, tạo cái thớt đọc xong khiến các anh em chạy AT thấy rất là ...tâm tư, giờ thấy mất tăm, vào mà duy trì hay đóng thớt lại chứ ?

Ông nào chạy số sàn thì cứ việc, AT hay DCT thì cũng chẳng sao cả, có gì hay của mỗi loại thì cứ chia xẻ vào đây.

Còn chuyện thách thức nhau thì nó trẻ con và buồn cười lắm, có những cái đáng khoe như :
Tổng số km an toàn từng đạt được từ khi biết lái đến giờ ? Hành vi chấp hành gia thông ra sao?, xử lý sự cố và giúp đỡ người khác trên đường như thế nào? Hiểu về xe, các căn bệnh của từng dòng và cách xử lý khi gặp nó .v.v.. Đó mới là cái người khác muốn nghe và đánh giá được cái thằng kia nó chạy xe tử tế đến mức nào, thành thục và cứng tay lái đến mức độ nào, hay mức độ mất dạy nó khi lái xe ra sao,,, còn cá độ nhau ư? chuyện vặt.

Cá độ mà bắt kèo lớn cho đáng thì nhiều người chơi ngay, thách thức nhau trên mạng nay thì chẳng nói được cái gì ngoài hành vi trẻ trâu.

Thuê cái con xe chạy xuyên việt thì có cái gì mà ghê gớm ? 17 tiếng đã ăn thua cái gì, với vài cụ như thế đã là tột đỉnh của kỹ năng và hiểu biết của việc lái xe thì còn non lắm, nếu từng có được giải nào đó của châu á về đua xe địa hình, hay danh giá hơn như các giải DCAR ở Úc thì hãy khoe, không thì cũng nên biết người biết ta chút.
Innova chạy 17 tiếng đường 1A xuyên Việt có gì ghê gớm đâu nhỉ, chạy Spark 0.8 MT chở full tải(5 người) chạy đường núi Tây Bắc mới đáng để kể.
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,644
Động cơ
191,550 Mã lực
mấy con AT máy nhỏ mà chở đủ tải thì nó hơi bị khựng lúc nó tự dồn số để tăng lực kéo, cảm nhận thấy rõ ràng ( trừ CVT) còn hiện tượng trượt và tụt dốc xe thì tôi chưa gặp, dốc cỡ 40 độ nó còn túc tắc leo lên được mà, ăn thua gì mấy cái dốc nhẹ hều, nhà SX họ tính hết rồi, mấy con AT 1.2 hạng A của Hàn tôi có vài lần chạy với cả đám gần 350kg người, với mấy cái hầm xe như của Vincom trong SG này , dốc như vậy và dài như vậy nó còn kéo lên nổi và chưa đuối sức chút nào, lên được tuốt.
Còn AT lên dốc mà không đạp ga thì làm sao mà nó dồn số được để tăng lực kéo ? số sàn cũng vậy thôi, nhưng số sàn mà không chủ động dồn số, tăng ga, đỡ côn thì nó tụt không phanh luôn, thằng sau nó đâm toác đit
bẩm cụ, dọc chiều dài đất nước em cũng qua khá nhều dốc
dốc cao nhất em đi là dốc đoạn leo lên cây đa ngàn năm ở bán đảo Sơn Trà, em thấy ghi là 18 độ và có nhều cua tay áo khá gắt - dốc này có barie cấm xe trên 9 chỗ và xe máy tay ga.
cụ mở mang giúp em đường nào dốc cỡ 40 độ với
em cảm ơn ạ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top