[Funland] Em vẫn nghiện xe số sàn.

Voi 79

Xe tải
Biển số
OF-532383
Ngày cấp bằng
15/9/17
Số km
441
Động cơ
512,736 Mã lực
bắt đầu có nhiều dòng xe công xuất nhỏ khoảng 1.5 đổ lại nhưng bổ sung tùy chọn động cơ điện dạng plugin để bổ sung lực kéo và bù công xuất lúc cần rồi cụ ạ, chỉ là hơi đát hơn chút so với bản base, 1-2 năm nữa thì xuất hiện đầy từ xe dòng trung trở lên, chơi loại này sướng hơn nhiều
Em hiểu càng ngày công nghệ sẽ cải tiến, hỗ trợ nhiều cụ ạ. Nhưng vẫn còn rất nhiều xe AT đời cũ đang sử dụng, nên nhiều khi cần nắm vững và áp dụng đủ trong điều kiện mình có.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Hộp số mt bền hơn at là cái chắc, vì hộp số mt cơ cấu đơn giản, ít chi tiết hơn, dầu nhớt chỉ cần bôi trơn, đổ nhầm loại dầu hay thiếu 1 chút cũng chẳng sao. Còn at thì nó phức tạp hơn rất nhiều, nhiều chi tiết, có cả cơ cấu thủy lực bên trong, phải đổ đúng loại dầu, và tự động nên có thêm chi tiết điện tử nữa.
Không đúng, nó không có cơ cấu làm mát và bôi trơn kiểu như hộp số AT, chế độ làm việc và nhiệt độ cao hơn nhiều, đệm côn (ly hợp) là phần yếu nhất trong hộp số MT, nó mau mòn và lỳ và phải thay ( hay dán lại), nếu không biết chạy đúng cách, cái quan trọng nhất là phải luôn đồng bộ tốc độ vòng tua và các mức số tương ứng, không cảm nhận được cái này và không có kỹ năng thì hộp số MT mau nát hơn hộp số AT, hiệu xuất (moment xoắn từ trục động cơ)sẽ giảm đi do tổn hao truyền động qua ly hợp
 
Chỉnh sửa cuối:

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,782
Động cơ
338,024 Mã lực
Có biết thì cũng chẳng ai thèm khoe ở đây cả. Nhé! Vì với kiểm comment của cụ thì chẳng ai thèm khoe làm gì.
Nói cho cụ biết, cùng một dung tích và động cơ, thì cái số AT (bổ sung thêm là CVT) của cụ không có cửa mà so về hiệu năng với số MT nhé.

Tôi chưa từng dè bỉu cái hộp số AT nòa trong cái threat này, vì tôi đang đi cả hai.
Tôi nói chung chứ chả nói với riêng cụ. Ông thớt lần đầu lên cưỡi AT thuê về mở thớt chê liền, đấy là cái tôi biết chắc chắn.
 
Biển số
OF-801485
Ngày cấp bằng
26/12/21
Số km
100
Động cơ
15,541 Mã lực
Cụ đọc ngay bài đầu tiên ấy chứ đâu xa.

Còn chê thì tôi cứ chê đấy, phản biện phải thế nào chứ toàn bảo tôi sướng hơn anh nghe nghịch nhi vãi, kiểu thầy bói xem voi. Số sàn bình dân thằng tài già nào chả lái rồi, số sàn cao cấp biết thì khoe đi mới là cao thủ. AT cũng vậy, ngồi con xe 150 mã thì chả trễ chân gas
Số sàn nào nguyên lý nó chẳng như nhau hả cụ, kể cả xe máy côn tay cũng thế, còn mt cao cấp thì nó hơn cái côn nhẹ, cần số nhẹ chứ có gì đâu mà thần thánh.

Như xe máy cho dễ hiểu, cụ đi con xe phổ thông Exciter và con phân khối lớn Honda CBR ấy.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
E học lái số sàn xong là lái AT. 2b giờ cũng AT nốt cho nhàn :D
 
Biển số
OF-801485
Ngày cấp bằng
26/12/21
Số km
100
Động cơ
15,541 Mã lực
Không đúng, nó không có cơ cấu làm mát và bôi trơn kiểu như hộp số AT, chế độ làm việc và nhiệt độ cao hơn nhiều, bánh răng, đệm côn là phần yếu nhất trong hộp số MT, nó mau mòn và lỳ và phải thay ( hay dán lại), nếu không biết chạy đúng cách, cái quan trọng nhất là phải luôn đồng bộ tốc độ vòng tua và các mức số tương ứng, không cảm nhận được cái này và không có kỹ năng thì hộp số MT mau nát hơn hộp số AT
Hộp số mt nó ít chi tiết nên không cần làm mát cụ ơi, nó như mấy con xe máy dưới 20 triệu ấy chạy cả ngày có cần két mát đâu.

Còn chuẩn bền thì nếu chăm sóc cẩn thận thì cả 2 loại đều bền, nhưng hộp số at sẽ mất nhiều chi phí và khó sửa hơn.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Hộp số mt nó ít chi tiết nên không cần làm mát cụ ơi, nó như mấy con xe máy dưới 20 triệu ấy chạy cả ngày có cần két mát đâu.

Còn chuẩn bền thì nếu chăm sóc cẩn thận thì cả 2 loại đều bền, nhưng hộp số at sẽ mất nhiều chi phí và khó sửa hơn.
Khổ quá! cụ chạy MT được bao nhiêu năm rồi? bao nhiêu nghìn km thì cụ phải đi bảo dưỡng lại hộp số ?
Cụ chạy đến bao lâu từ khi một cái xe mới mua có thể depart từ số 2 chạy đủ tải luôn mà nay phải dồn về số 1 để chạy cho nó khỏi róc máy?
Nếu nói công bằng thì chạy xe cũng tùy người, của bền tại người thôi, nhưng mà hộp số AT về mặt thực tế nó bền hơn là cái chắc rồi, nó được đều khiển bằng máy tính từ tính toán sức kéo cần thiết/tải trọng để mà dồn số tương ứng, máy tính làm việc thì sao lại ngu hơn con người chuyển số bằng tay hả cụ, không phải cứ dùng điện tử điều khiển là nó dễ hỏng đâu, cái nay liên quan đến tính mạng và an toàn lái, đâu mà dễ hỏng được?

Em công nhận là đi xe số sàn có cái thú hay của nó, nhưng hộp số AT thì nó chắc chắn là tiện lợi hơn và bền hơn, ngoại trừ những dòng xe bị lỗi từ thiết kế ( như mấy con ecosport với cái hộp số powershift) , hãng sau này phải chuyển về lại hộp số AT biến mô thủy lực lại như cũ, cái khỉ gì gọi là select shift gìđó)

Cụ cứ chạy con MT của cụ đủ lâu tầm vài năm trở lên (5-7 năm) rồi xem bao nhiêu (chục)nghìn km thì phải đi bảo dưỡng lại máy và các chi tiết hộp số một lần?

Tôi đi con everest máy dầu đởi 2008 từ đầu tới giờ cứ khoảng 70-80K km thì phải thay đĩa ly hợp mới, thậm chí là ngắn hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

Anh Trung Niên

Xe tải
Biển số
OF-780061
Ngày cấp bằng
10/6/21
Số km
321
Động cơ
71,799 Mã lực
ra saloon mà đặt cho họ nhập về, chấp nhận giá cao, thích thì cứ nhích chứ rón rén cái gì ?
Tiền cụ ơi. Em là đại gia thì đã chả phải rón rén =))
Nhiều cụ trong này có vẻ cay nghiệt bỉ bôi như đàn bà ấy nhỉ :D
 

ndkhoiits

Xe tải
Biển số
OF-321235
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
435
Động cơ
295,310 Mã lực
E chuyên gia đi xe số sàn, chả hiểu tại sao cụ lại bị như vậy. Tắc đường e hay dùng chân trái xoa côn. Chứ tự động thì chân trái mới liệt chứ???
Công nhận ạ, em đi số sàn tắc đường thấy nhàn tênh, kiểu ùn ùn lên cầu cứ vê côn cho nó nhẹ nhàng đi lên, không giật, không mỏi. Tất nhiên vê côn kiểu đó thì cũng hơi hại côn do bị trượt, nhưng cũng chỉ thỉnh thoảng thôi nên chắc cũng không đến nỗi nhanh tã
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
11,064
Động cơ
348,878 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Đúng là nghèo mới đi số sàn. Hồi em mua xe, số tự động chênh với số sàn 20 củ thì tội gì em không đi số sàn. Nhưng cụ nào bảo tắc đường đi số sàn về ê chân thì cần phải xem lại sức khỏe của mình, cụ lười vận động quá!
 
  • Vodka
Reactions: ITI

Xehoa2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806072
Ngày cấp bằng
1/3/22
Số km
1,943
Động cơ
1,570,492 Mã lực
Tắc đg mới thấy AT nó phê ạ, nhất là lên vđ3 lúc 17h 18h. Còn rõ MT an toàn hơn hẳn. Các vụ tai nạn trong phố nếu ko có men thì đa số là AT pk các cụ?
Do thằng lái chứ ko do xe mt hay at cụ ạ :D
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,270 Mã lực
Tuổi
44
Nói đến cầu Vĩnh Tuy, tôi chen ngang phát.
Đi qua đoạn cổ chai là đa số lại chửi tung trời bọn điều tiết giao thông lên, gọi cho 91 góp ý thì cũng íu dám phát trên hay sao ý.
ý là thế này : Chức năng chủ yếu và quan trong của một cơ quan chức năng là điều tiết giao thông. Vậy mà bao nhiêu ngày qua, cái cổ chai chỗ cầu VT ấy, tắc lòi kèn ra mà chưa lúc nào thấy bóng dáng của bọn điều tiết giao thông cả. Chỗ ấy vừa là cổ chai đi chậm hơn là phải chấp nhận, nhưng nó là từ 5-7 làn nhập thành 1-2 làn; mà lại từ 2 hướng nhập vào một hướng. và vì không có điều tiết nên mạnh thằng nào thằng ấy xông vào, có nhiều thời điểm thằng nọ cắt mặt, chặn đầu thằng kia dừng mệ nó lại rồi lách mãi hai thằng mới đi được. Tốc độ lưu thông qua cái cổ chai ấy vì thế mà rất chậm
Trong khi chỉ cần có một hoặc một nhóm người điều tiết, 1-2 phút chặn hướng đê lên cho hướng đi thẳng thoát; 1-2 phút sau lại chặn hướng đi thẳng cho hưởng dốc đê lên... thì tốc độ lưu thông qua cổ chai này sẽ nhanh hơn nhiều.

Đơn giản vậy thôi, mà bao nhiều ngày, chả có thằng chức năng nào có mặt ở đấy, gọi 91 báo và góp ý nó cũng lờ đi.

Chân đã bằng nhau chưa cụ ;))

Hôm nay tắc cầu Vĩnh Tuy, nhích tẹo một cháu mới thấy giá trị cái tính năng “đỗ xe ngang dốc”, cháu cũng thích số sàn lắm mà như hôm nay chắc tối về bóp chân đến sáng mất :D
Dạ may là bây giờ em hồi rồi ạ 😆
Nói đến cầu Vĩnh Tuy. Ngày nào em cũng sáng đi chiều về. Nên thấu hiểu cảm giác đấy lắm ạ. Ngày trước thì toàn trải nghiệm cầu Chương Dương ạ 😆
 

Ta^.pLa'i

Xe buýt
Biển số
OF-2165
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
635
Động cơ
562,720 Mã lực
Khổ quá! cụ chạy MT được bao nhiêu năm rồi? bao nhiêu nghìn km thì cụ phải đi bảo dưỡng lại hộp số ?
Cụ chạy đến bao lâu từ khi một cái xe mới mua có thể depart từ số 2 chạy đủ tải luôn mà nay phải dồn về số 1 để chạy cho nó khỏi róc máy?
Nếu nói công bằng thì chạy xe cũng tùy người, của bền tại người thôi, nhưng mà hộp số AT về mặt thực tế nó bền hơn là cái chắc rồi, nó được đều khiển bằng máy tính từ tính toán sức kéo cần thiết/tải trọng để mà dồn số tương ứng, máy tính làm việc thì sao lại ngu hơn con người chuyển số bằng tay hả cụ, không phải cứ dùng điện tử điều khiển là nó dễ hỏng đâu, cái nay liên quan đến tính mạng và an toàn lái, đâu mà dễ hỏng được?

Em công nhận là đi xe số sàn có cái thú hay của nó, nhưng hộp số AT thì nó chắc chắn là tiện lợi hơn và bền hơn, ngoại trừ những dòng xe bị lỗi từ thiết kế ( như mấy con ecosport với cái hộp số powershift) , hãng sau này phải chuyển về lại hộp số AT biến mô thủy lực lại như cũ, cái khỉ gì gọi là select shift gìđó)

Cụ cứ chạy con MT của cụ đủ lâu tầm vài năm trở lên (5-7 năm) rồi xem bao nhiêu (chục)nghìn km thì phải đi bảo dưỡng lại máy và các chi tiết hộp số một lần.
Em đi 3 con số sàn, 2 con mua cũ ko nói, một con mua mới em đi 7 năm, 80k km, côn số vẫn như mới ko phải bảo dưỡng gì. Nhưng có ông đi 5k km đã đi bộ côn rồi. Giờ 1 xe phải đi chung cả nhà chứ ko em vẫn chơi MT.
 
Biển số
OF-801485
Ngày cấp bằng
26/12/21
Số km
100
Động cơ
15,541 Mã lực
Khổ quá! cụ chạy MT được bao nhiêu năm rồi? bao nhiêu nghìn km thì cụ phải đi bảo dưỡng lại hộp số ?
Cụ chạy đến bao lâu từ khi một cái xe mới mua có thể depart từ số 2 chạy đủ tải luôn mà nay phải dồn về số 1 để chạy cho nó khỏi róc máy?
Nếu nói công bằng thì chạy xe cũng tùy người, của bền tại người thôi, nhưng mà hộp số AT về mặt thực tế nó bền hơn là cái chắc rồi, nó được đều khiển bằng máy tính từ tính toán sức kéo cần thiết/tải trọng để mà dồn số tương ứng, máy tính làm việc thì sao lại ngu hơn con người chuyển số bằng tay hả cụ, không phải cứ dùng điện tử điều khiển là nó dễ hỏng đâu, cái nay liên quan đến tính mạng và an toàn lái, đâu mà dễ hỏng được?

Em công nhận là đi xe số sàn có cái thú hay của nó, nhưng hộp số AT thì nó chắc chắn là tiện lợi hơn và bền hơn, ngoại trừ những dòng xe bị lỗi từ thiết kế ( như mấy con ecosport với cái hộp số powershift) , hãng sau này phải chuyển về lại hộp số AT biến mô thủy lực lại như cũ, cái khỉ gì gọi là select shift gìđó)

Cụ cứ chạy con MT của cụ đủ lâu tầm vài năm trở lên (5-7 năm) rồi xem bao nhiêu (chục)nghìn km thì phải đi bảo dưỡng lại máy và các chi tiết hộp số một lần?

Tôi đi con everest máy dầu đởi 2008 từ đầu tới giờ cứ khoảng 70-80K km thì phải thay đĩa ly hợp mới, thậm chí là ngắn hơn
Cụ bắt đầu làm em thích hộp số tự động rồi đấy, nói chung về độ bền xe cộ nói chung thì em nghĩ đi gia đình thì gần như không phải lo độ bền của động cơ và hộp số, em tính trung bình chạy 10 năm được 20 vạn đi thì cũng còn nguyên bản hoàn toàn không phải động đến máy móc hộp số. Mà xu thế bây giờ chắc cũng ít ai đi cái xe đến chục năm.

Còn số sàn em ghét nhất là cái đề pa, lúc khởi hành, lúc chờ đèn đỏ các kiểu, rất rườm rà, đầu tiên số 1, rồi ì ạch số 2, lại ì ạch số 3, mất khá nhiều thao tác và thời gian, trong khi ông AT chẳng côn số gì cả ẻn 1 phát là lướt.

Thực tế cùng 1 quãng đường em đi thử AT thấy nhanh hơn MT cụ ạ.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em đi 3 con số sàn, 2 con mua cũ ko nói, một con mua mới em đi 7 năm, 80k km, côn số vẫn như mới ko phải bảo dưỡng gì. Nhưng có ông đi 5k km đã đi bộ côn rồi. Giờ 1 xe phải đi chung cả nhà chứ ko em vẫn chơi MT.
Thì đã nói là số sàn mà đưa vào tay thằng đi như phá thì nó nát ngay, nhưng nếu là hộp số AT thì chưa chắc hư hộp số đâu, còn xe nào đến số lượt km mà không phải thay và bảo dưỡng hộp số?
MT thì bánh ly hợp trung bình khoảng 70k km đến 80km là cần thay, không phải nó hỏng mà nó mòn , lỳ và gây thất thoát lực kéo , tốn xăng hơn, ngoài ra còn nhiều chi tiết phụ nữa cũng cần thay cho đồng bộ. Con hộp số tự động, trong điều kiệu chạy bình thường thì tới 120K hoặc hơn thì mới cần bảo dưỡng cụ nhé
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cụ bắt đầu làm em thích hộp số tự động rồi đấy, nói chung về độ bền xe cộ nói chung thì em nghĩ đi gia đình thì gần như không phải lo độ bền của động cơ và hộp số, em tính trung bình chạy 10 năm được 20 vạn đi thì cũng còn nguyên bản hoàn toàn không phải động đến máy móc hộp số. Mà xu thế bây giờ chắc cũng ít ai đi cái xe đến chục năm.

Còn số sàn em ghét nhất là cái đề pa, lúc khởi hành, lúc chờ đèn đỏ các kiểu, rất rườm rà, đầu tiên số 1, rồi ì ạch số 2, lại ì ạch số 3, mất khá nhiều thao tác và thời gian, trong khi ông AT chẳng côn số gì cả ẻn 1 phát là lướt.

Thực tế cùng 1 quãng đường em đi thử AT thấy nhanh hơn MT cụ ạ.
Nói thế này này thì đoán cụ mới chạy số sàn chứ không phải qua 2-3 đời số sàn như cụ nói,
Thực tế thì người ta thường đề pa và đạt vòng tua cao ở khoảng cách ngắn để chạy cho nó êm và mượt không có bị giật cục, trong phố tôi hay depart số 2 khi tải ít, quá độ nó một chút lên 3 rồi chạy 5 hoặc 4 luôn tùy đường thông thoáng đến mức nào, còn đi ngoài quốc lộ đủ tải, tôi thường chạy 1, quá độ nó lên 3 rồi quất thằng 5 thôi.

Chắng có nhiều người đi thực tế số sàn mà tuần tự từ 1-5 như cụ cả, quan trọng đi ga lớn nhỏ thế nào tùy cụ miễn đồng tốc, đang chạy nhanh mà dồn số thì cũng cần nẹt ga, đồng bộ số mà đi.

Cũng lạ là sao đi qua 2-3 đời số sàn với cũng không ít năm như cụ nói mà lại cứ 1-2-3-4-5 như chạy trong sa hình thày dạy thế nhỉ?

Thứ tự số không quá quan trọng, miễn là đồng bộ giữa cấp số và quán tính chạy đà. Cụ cần nhớ cái này nếu muốn đi số sàn một cách thoải mái và mượt mà, tập chuyển số sao cho khi nghe tiếng máy và ngắt nhịp nó giống như cụ cảm nhận trên xe tự động số AT là được, giống như trên cái đồ thị ấy, khoảng cách nối đỉnh các lần chuyển số nó phải là các đường cong (tương đối), đừng có mũi nhọn vọt lên rồi tụt xuống là được.

Xe nào mà không phải chuyển số, chỉ là tự động nó tự chuyển khi đạt vòng tua máy nhất định, nóđiều khiển tựđộng nên thời gian chết giữa 2 cấp số nó ngắn nên cụ không thấy thôi.

Còn số sàn chờ đèn đỏ và depart, sao không đi số 2, ga vừa và đều, rồi kéo nó quá độ lên 3 hoặc 4 luôn sau khi qua ngã tư hay đèn xanh, đèn đỏ mà cứ phải máy móc 1-2-3-4-5 ?
 
Chỉnh sửa cuối:

perman

Xe tải
Biển số
OF-30977
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
492
Động cơ
481,592 Mã lực
Nơi ở
Hà nội thành

perman

Xe tải
Biển số
OF-30977
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
492
Động cơ
481,592 Mã lực
Nơi ở
Hà nội thành
E chuyên gia đi xe số sàn, chả hiểu tại sao cụ lại bị như vậy. Tắc đường e hay dùng chân trái xoa côn. Chứ tự động thì chân trái mới liệt chứ???
Thế chân phải xoa phanh cụ nhỉ 😁
 

perman

Xe tải
Biển số
OF-30977
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
492
Động cơ
481,592 Mã lực
Nơi ở
Hà nội thành
Nói đến cầu Vĩnh Tuy, tôi chen ngang phát.
Đi qua đoạn cổ chai là đa số lại chửi tung trời bọn điều tiết giao thông lên, gọi cho 91 góp ý thì cũng íu dám phát trên hay sao ý.
ý là thế này : Chức năng chủ yếu và quan trong của một cơ quan chức năng là điều tiết giao thông. Vậy mà bao nhiêu ngày qua, cái cổ chai chỗ cầu VT ấy, tắc lòi kèn ra mà chưa lúc nào thấy bóng dáng của bọn điều tiết giao thông cả. Chỗ ấy vừa là cổ chai đi chậm hơn là phải chấp nhận, nhưng nó là từ 5-7 làn nhập thành 1-2 làn; mà lại từ 2 hướng nhập vào một hướng. và vì không có điều tiết nên mạnh thằng nào thằng ấy xông vào, có nhiều thời điểm thằng nọ cắt mặt, chặn đầu thằng kia dừng mệ nó lại rồi lách mãi hai thằng mới đi được. Tốc độ lưu thông qua cái cổ chai ấy vì thế mà rất chậm
Trong khi chỉ cần có một hoặc một nhóm người điều tiết, 1-2 phút chặn hướng đê lên cho hướng đi thẳng thoát; 1-2 phút sau lại chặn hướng đi thẳng cho hưởng dốc đê lên... thì tốc độ lưu thông qua cổ chai này sẽ nhanh hơn nhiều.

Đơn giản vậy thôi, mà bao nhiều ngày, chả có thằng chức năng nào có mặt ở đấy, gọi 91 báo và góp ý nó cũng lờ đi.
Đúng cụ ạ. Thực ra giờ cao điểm. Có người điều tiết thì sẽ ổn hơn. Do nhiều làn nhập lại nó mới vậy. Em toàn đi sát làn trái từ dưới lên. Nên chả tranh với ai cả. Chậm tí nhưng đỡ bon chen 😁
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,961
Động cơ
420,561 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
số sàn chạy hay mà, chả thế mà mấy bộ phim gì vừa nhanh vừa nguy hiểm đó, thấy toàn ông nghiện xe mt thì phải..;))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top