[Funland] Em vẫn nghiện xe số sàn.

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Nhân mới đọc bài trên VNexpress có ông hỏi là nên chỉnh gương chiếu hậu thế nào thì phù hợp, em đọc comment bên dưới thấy không ít ông tự nhận là lái lâu ( có ông bảo mình trên 20 năm) mà giải thích nó không hoàn toàn thỏa đáng và dựa vào những quy tắc tối thiểu.
EM mạn phép chia xẻ cách chỉnh gương chiếu hậu của mình và cơ sở để chỉnh gương chiếu hậu:

1/ chỉnh gương sao cho phần điểm mù là ít nhất có thể, cần ngồi cho đúng vị trí trên ghế tài rồi chỉnh theo chiều cao của lưng người lái

2/ độ nghiêng của gương: cần chỉnh cho vị trí quan sát bánh sau sao cho các cụ có thể quan sát vị trí đậu xe từ bánh đến lề đường từ 25-30cm theo quy định, nhìn vào đó có thể ước lượng được khoảng cách, những điều này thì khi học lái xe nếu gặp ông thày dạy có tâm và nghiêm túc thì họ xe dạy các cụ nhưng bài đầu tiên về tư thế ngồi, chỉnh ghế, đặt tay vô lăng (để sai hướng thì khi túi khí nổ, tay nó đập vỡ mặt), quan sát và chỉnh gương chiếu hậu, đánh lái nguội để biết khi xoay vô lăng thì biết bánh trước nó sẽ nằm ở đâu khi quay, cả tiến lẫn lùi.

Rất lấy làm lạ là sau này rất nhiều người hay lên mạng hỏi những cái rất là căn bản như vậy, chẳng hiểu sao việc đào tạo lái xe giờ nó sơ sài và cẩu thả đến thế, và cũng rất nhiều ông tài già mà trả lời chả có tý gì cơ sở hay nguyên tắc căn bản gì cả.

Ngay cả việc lùi xe, de xe vào bãi em gần như chẳng khi nào nhìn vào camera lùi, một cách vô thức tay phải cứ đặt lên hàng ghế bên(có lý do của nó), đánh lái một tay, quay đầu lại để quan sát, luôn lấy chuẩn một bên và đều chỉnh bên còn lại. Thấy giờ các thày dạy khi lùi thì toàn bào nhìn vào...camera chứ không có những cái căn bản như hồi xưa, lái kiểu này lên xe tải hay thi hạng C thì sao mà qua được?

Khi quay đầu xe dạng U-turn thì luôn đi qua vạch người đi bộ đến gần giữa đường thì lấy lái qua trái /phải một chút rồi mới đánh lái để nó lọt vào làn đường cần rẽ (có thể do xe em bán kính quay nó lớn nên làm vậy thành thói quen, cần phải biết và nhớ con xe của mình bán kính quay đầu là bao nhiêu m, khoảng cách từ vai tài xế về đuôi xe là bao nhiêu m, để biết nhìn đường biết nó có lọt qua không, hay vào hẻm nhỏ cũng vậy), việc các cụ tiến lên gần phần giao nhau của ngã tư sẽ giúp xe sau có khoảng trống và xe đi sau hay đi đối diện lane sẽ quan sát thấy các cụ chuẩn bị u-turn thì họ có thể chuyển làn chủ động từ trước chứ không phải dừng lại chờ khi các cụ quay xe, đi đường quan sát thấy rất nhiều cụ vừa đến ngã tư mới xi nhan xong rồi là u-turn luôn, đè lên cả phần đường của người đi bộ qua đường, cái đầu xe không lọt, lại phải de lại và lấy lái thêm để lọt cái đầu, như vậy nó làm cho các xe đi bên lane đối diện sẽ bị tắc một chút vì phải chờ xe các cụ quay đầu, (xe tải thì không nói) với những đường hẹp chỉ có 2 làn nhỏ, thì việc quay đầu xe cũng không quá máy móc, tuy nhiên cần chạy lơi lơi một đoạn trước khi nhập làn để bảo đảm an toàn cho xe phía sau. Giờ thấy nhiều ông cứ qua đường là đánh lái cái vèo bất kể thằng sau nó đang chạy lên, hay cua sát lề đường góc cua, cái đit xe ăn luôn vào lề, làm mấy xe máy đằng sau bị ép dúi dụi, đặc biệt là các ngã ba đường chữ T, bỏ luôn cả quy tắc nhập làn, đường ưu tiên, bị chửi là chạy xe mất dạy cũng không sai, các mợ/cụ mới lái thường xuyên bị lỗi này, ta không nên chạy xe kiểu này, cần nghĩ đến người đi sau và người đang tham gia giao thông cùng lane nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Lái xe là tích lũy kinh nghiệm từ vận hành đến xử lý tình huống.
Nhiều cụ khoe khoang mình chê bôi online tinh tướng quá.. :))
Em đi xe MT 8 năm, sau đổi xe AT cũng 7 năm rồi. Vẫn luôn phải tập trung rèn luyện lái xe an toàn. Vẫn thi thoảng lái MT và kỹ năng vận hành vẫn như trước.
Đi AT đi làm trong TP như HN thì sướng gấp vạn lần MT. Mặc dù lái MT em cũng đã đủ trình độ ghim xe bằng côn ga giữa dốc hay quăng mo rồi vào số 2 luôn chẳng hạn.
Thật ra lái xe nó là kỹ năng có được thông qua rèn luyện, việc hiểu về máy móc, cơ chế vận hành cũng không chắc là sẽ cho ra một lái xe cẩn thận và chuẩn chỉ ( cái này thuộc về tính cách, thường thì thằng càng hiểu và biết nhiều nó đôi khi lại càng ẩu) Ở thớt này người ta nói về hộp số sàn và sự yêu thích của họ chứ có mấy ai so sánh số sàn với số tự động và kích bác lẫn nhau đâu, cụ đọc bài với tâm thế tiện lợi của số AT nên cái nhìn nó khác và cảm giác rằng người đi số MT đang chê bai người đi AT thôi.

Tôi lái xe cũng lâu, học từ trường lái xe của quân đội, phong cách dạy của các thày ở đấy họ khác với các trung tâm bên ngoài, ngoài việc nắm những yếu lĩnh cơ bản, hiểu về xe ra thì còn cách thức lái xe và xử lý tình huống nữa. Lơ mơ là ăn chửi sấp mặt ngay, có thầy còn chỉ thẳng mặt nhiều thằng bảo "loại như mày cho lái xe chỉ có giết người, về mà cày ruộng con ạ...", hay đôi lúc rít lên, đại loại kiểu: "Đ!t mẹ mày, giết người hay sao mà lái kiểu đấy...", có thằng ăn bạt tai là bình thường (Mấy thày người Bắc của bên tổng cục hậu cần QK). Nhớ như in mấy cái này lúc học , lúc đó dạy lái xe thường thì do các trung tâm đào tạo lái xe của các quân khu tổ chức, ngoài ra thì do các sở LĐTBXH tổ chức theo dạng dạy nghề, lái xe vẫn còn được nhìn nhận như một nghề thực sự, đặc biệt là lái xe cho lãnh đạo và xe con dưới 9 chỗ chưa nhiều, mấy con Nissan BlueBird, Toyota Crown được xem là đỉnh của xe, thể hiện cho tầm vóc của lãnh đạo cấp địa phương, các sở ban nghành lúc bấy giờ (thời đấy thì có thể cụ không biết). Tôi giờ cũng chạy cả số sàn và số tự động hàng ngày khi cần, với tôi không phải là do AT nó tiện lợi về mặt vận hành, mà đơn giản là vì nó có nhiều options cao cấp hơn, điều hòa xe mát và cách âm tốt, ghế da ngồi mát và không hôi như xe ghế nỉ đi lâu năm, có mùi thơm sang trọng, còn xe số sàn thì nó khá là cơ bản và phần đông cũng không còn mới như các xe AT ra sau này.

Tiện lợi của số tự động thì nó quá hiển nhiên và không cần bàn cãi ở đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
10,386
Động cơ
472,741 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Em chỉ chạy số sàn xe tải xưởng em tải 750kg. Cũng bình thường xe em số tự động cũng bình thường luôn. Giờ em đang kiếm 1 chiếc xe tăng mà ko có nên buồn
 

vintq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158600
Ngày cấp bằng
28/9/12
Số km
1,215
Động cơ
365,686 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình - Hà Nội
AT mà cứ đạp lún ga thì máy nó chả gào lên mà xe vẫn ì ;)) Bài của AT là đạp ga rồi nhả xong lại đạp tiếp thì xe nó chuyển số mới nhanh và mượt, ai lại mím môi trợn mắt đạp 1 phát thế :)) Em chạy MT cỡ khoảng 6-7 năm rồi đổi AT cho ngan già lái cùng, giờ mà về MT thì đi đường thoáng cũng thích phết, nhưng trong phố thì ngại lắm.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,878
Động cơ
628,154 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em hóng xe hộp số iMT về


 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
8,683
Động cơ
437,227 Mã lực
Lái MT nếu là mới lái thì không nói, khi đã thích MT và có thời gian lái lâu rồi thì nên cai dùng cái phanh tay trong tình huống này,chịu khó tập ít buổi ở chỗ dốc vắng là làm được, chứ nó không phải là động tác quá khó. E nhìn thấy ai đó đàn ông lái mà sài phanh tay như vậy cảm giác nó yêu yếu sao đó
Em can cụ, đi đường hơi dốc chút thì còn đc, chứ đường đèo dốc lớn thì nên dẹp cái yêng hùng để bảo toàn tính mạng, đừng học trong phim
 

OtoArch

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793639
Ngày cấp bằng
15/10/21
Số km
532
Động cơ
26,281 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em can cụ, đi đường hơi dốc chút thì còn đc, chứ đường đèo dốc lớn thì nên dẹp cái yêng hùng để bảo toàn tính mạng, đừng học trong phim
Hiện nay em chạy AT là chính nhưng đi đâu xa em cứ thích lái con bán tải số sàn. Nhất là đi công trình mạn Hòa Bình, Sơn La rủ được em SV đang nghỉ Hè đi cùng lái số sàn phê nhất. Phụ nữ thường nghĩ trong đầu, "nhìn đàn ông lái xe số sàn rất là sexy" Đoành ạ :)) :))
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
8,683
Động cơ
437,227 Mã lực
Hiện nay em chạy AT là chính nhưng đi đâu xa em cứ thích lái con bán tải số sàn. Nhất là đi công trình mạn Hòa Bình, Sơn La rủ được em SV đang nghỉ Hè đi cùng lái số sàn phê nhất. Phụ nữ thường nghĩ trong đầu, "nhìn đàn ông lái xe số sàn rất là sexy" Đoành ạ :)) :))
Chuyện, các con em ngồi trên xe nhìn em múa số cứ muốn rụng trứng ầm ầm :))
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Em can cụ, đi đường hơi dốc chút thì còn đc, chứ đường đèo dốc lớn thì nên dẹp cái yêng hùng để bảo toàn tính mạng, đừng học trong phim
Lái xe cần phải tùy hiện trường mà xử lý chứ cụ lại đưa em lên Mèo vạc với Lai châu làm gì khi mấy cụ đây đang nói nơi đô thành? theo cụ thì nơi phố thị, mỗi nhịp chờ tương đương đèn xanh đỏ và với mấy cái dốc cầu thì không sài phanh tay có được không?
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em hóng xe hộp số iMT về


Chưa có sớm đâu cụ, nhất ở Việt Nam, phổ biến số iMT sớm quá sẽ bị lấn sang phân khúc số tự động mà các hãng đang SX khá thừa hay đã nhập quá nhiều hộp số CVT, AT hay DCT về lưu kho, Giờ nếu có xe iMT thì cũng chỉ là nhập nguyên chiếc thôi, khách hàng mới nếu được chọn giữa iMT và số tự động, tôi tin chắc đa phần họ sẽ lấy ngay iMT không suy nghĩ vì mức độ tiết kiệm nguyên liệu, cảm giác chuyển số, và độ bền của iMT, cơ bản nó cũng chỉ là MT nhưng ly hợp được điều khiển bằng ECU thay vì bằng tay như MT, tôi từng thử con này bên Ấn độ hồi đầu năm, nó gợi cảm giác gần như chạy xe honda cup ngày xưa, cứ vào số mà chạy, ngay cả khi cụ chuyển số khi đang đạp ga nó cũng chồm lên mạnh mẽ, (máy 1.5 thì cũng mạnh vừa phải thôi chứ không như BMW, Audi máy lớn, tầm trên 300Nm ), hay đang chạy nhanh rồi dồn số mà không đệm phanh chút để về số thì nó cũng khựng lại y như xe máy số vậy, với IMT cụ có thể nẹt ga hay vù ga giống số sàn được nhé, đẩy về mo là ly hợp nó ngắt rồi, giống như MT vậy chỉ có điều là không còn bàn côn trên xe nữa thôi, chuyển đổi moment xoán trên DCT cũng chưa bằng con iMT này vì DCT nó chạy côn đôi chỉ hoạt động và truyền lực một bên tại một thời điểm, đám còn lại vẫn luôn chạy để đồng bộ vòng tua để nhảy số chẵn lẻ, DCT với loại khô hay bị quá nhiệt và báo lỗi hộp số ( KIA Seltos, tuscon mới) mà loại nhúng dầu ( ly hợp ướt) thì sẽ bị mất moment xoắn ít nhiều vì sức cản của dầu bôi trơn và giải nhiệt, làm tăng trọng lượng hộp số lên 9-12kgs. IMT cũng là một cải tiến của xe thể thao hiệu năng cao không dùng côn đôi mà một số hãng khác với BMW, Mec, Audi nghiên cứu, giờ đưa xuống bản thương mại và bình dân thôi,

Trong phim Fast & Furius mấy tập mới, có một số xe trong phim tôi thấy cũng dùng iMT.

Thằng KIA nó đưa iMT vào thực tế sớm nhất các hãng, mấy con sonet , 2019 ( 1.2 máy dầu) 2020, 2021 nó đã có cho thị trường Ấn Độ rồi. Mấy hãng khác giờ mới rục rích bắt đầu.

Hộp số MT cũng sẽ không còn xuất hiện trong 1-2 năm nữa khi sx xe mới
 
Chỉnh sửa cuối:

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,671
Động cơ
377,913 Mã lực
Số đông thì men lì vẫn thich mt. Nhưng thực tế để chọn mt hay at còn tùy thuộc vào đặc tính giao thông nơi mình di chuyển thường xuyên là chính.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Có nhiều thớt mở về vấn đề này. Nay mạnh dạn em mở mồm cho đỡ bớt ngứa.
- Số sàn là xe rẻ hơn so cùng loại với số tự động (trừ 1 vài loại dạng xe sport)
- Mới học lái, mới lái, mới mua xe lần đầu, ít tiền,…luôn bị ám ảnh số sàn là an toàn, và xe của tôi là ngon nhất (rắm ai vừa mũi người đấy). Đã được trải nghiệm và so sánh đâu thì xe nào chả ngon.
- Cứ đi số sàn ở mấy đô thị đông đúc đi thì số sàn mới là nguy hiểm. Đang đi chết máy, trôi xe, chưa kể 1 vài chỗ dốc cầu rất cao, lại phải cua kiểu 90 độ mới lên được. Lúc đấy chắc nhờ người ủn đít mới dám lên. Cứ thử cua lên cầu đoạn Trịnh đình Cửu sang cầu bên Nguyễn Cảnh Dị vào giờ cao điểm đi ( Hà Nội).
- Gần chục năm trước tôi đã từng dính 1 phát vướng ray đường tàu Giải Phóng lúc trời mưa và chết máy. Thằng đi sau bóp còi thúc đít, thằng gác tàu thi bấm chuông kêu báo hiệu kiểu sắp có tàu, ông giời thì phun sấm phun mưa. Số sàn đấy. Sau vụ đấy tôi dí l số sàn. Bác nào đi thì đi!
- Còn mấy ông hay có kiểu còm đi AT thừa 1 tay 1 chân, đi AT ko bốc, cảm giác lái ko sướng thì xin thưa các bố, xe AT giờ chỉ thiếu mỗi chân côn thôi. Các chế độ lái, rồi lẫy số nó sắp thành mặc định rồi. Các bố chạy mấy con AT cỏ dung tích 1000cc thì biết thế méo nào được.
1 tay lái xe, 1 tay nắm đứa ngồi bên cạnh và nghe du dương bản nhạc tình thì cái nào hơn mà thừa với thiếu.
Sốt ruột!
em vẫn đi số sàn, cái dốc Trịnh Đình Cửu của cụ em đi suốt vì nhà em gần đấy, nó là muỗi bất kể cung giờ nào.
Nói nhanh cho nó vuông với những lý do cụ đưa ra, tình huống cụ gặp phải là do thiếu kỹ năng. Mà phần lớn va chạm, tai nạn, vi phạm.....là do thiếu cái này.
Xe AT hỗ trợ nhiều và nhàn hơn MT, đương nhiên. Nhưng để luyện đầy đủ kỹ năng thì MT mới là chuẩn, có đủ kỹ năng rồi thì đu cung đường nào, xe gì, ở đâu cũng ổn hết.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,878
Động cơ
628,154 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Chưa có sớm đâu cụ, nhất ở Việt Nam, phổ biến số iMT sớm quá sẽ bị lấn sang phân khúc số tự động mà các hãng đang SX khá thừa hay đã nhập quá nhiều hộp số CVT, AT hay DCT về lưu kho, Giờ nếu có xe iMT thì cũng chỉ là nhập nguyên chiếc thôi, khách hàng mới nếu được chọn giữa iMT và số tự động, tôi tin chắc đa phần họ sẽ lấy ngay iMT không suy nghĩ vì mức độ tiết kiệm nguyên liệu, cảm giác chuyển số, và độ bền của iMT, cơ bản nó cũng chỉ là MT nhưng ly hợp được điều khiển bằng ECU thay vì bằng tay như MT, tôi từng thử con này bên Ấn độ hồi đầu năm, nó gợi cảm giác gần như chạy xe honda cup ngày xưa, cứ vào số mà chạy, ngay cả khi cụ chuyển số khi đang đạp ga nó cũng chồm lên mạnh mẽ, (máy 1.5 thì cũng mạnh vừa phải thôi chứ không như BMW, Audi máy lớn, tầm trên 300Nm ), hay đang chạy nhanh rồi dồn số mà không đệm phanh chút để về số thì nó cũng khựng lại y như xe máy số vậy, với IMT cụ có thể nẹt ga hay vù ga giống số sàn được nhé, đẩy về mo là ly hợp nó ngắt rồi, giống như MT vậy chỉ có điều là không còn bàn côn trên xe nữa thôi, chuyển đổi moment xoán trên DCT cũng chưa bằng con iMT này vì DCT nó chạy côn đôi chỉ hoạt động và truyền lực một bên tại một thời điểm, đám còn lại vẫn luôn chạy để đồng bộ vòng tua để nhảy số chẵn lẻ, DCT với loại khô hay bị quá nhiệt và báo lỗi hộp số ( KIA Seltos, tuscon mới) mà loại nhúng dầu ( ly hợp ướt) thì sẽ bị mất moment xoắn ít nhiều vì sức cản của dầu bôi trơn và giải nhiệt, làm tăng trọng lượng hộp số lên 9-12kgs. IMT cũng là một cải tiến của xe thể thao hiệu năng cao không dùng côn đôi mà một số hãng khác với BMW, Mec, Audi nghiên cứu, giờ đưa xuống bản thương mại và bình dân thôi,

Trong phim Fast & Furius mấy tập mới, có một số xe trong phim tôi thấy cũng dùng iMT.

Thằng KIA nó đưa iMT vào thực tế sớm nhất các hãng, mấy con sonet , 2019 ( 1.2 máy dầu) 2020, 2021 nó đã có cho thị trường Ấn Độ rồi. Mấy hãng khác giờ mới rục rích bắt đầu.

Hộp số MT cũng sẽ không còn xuất hiện trong 1-2 năm nữa khi sx xe mới
Em đang chạy cả AT, MT. Nhưng MT không những tiết kiệm nhiên liệu hơn (nhất là trong giai đoạn giá xăng dầu như hiện nay), mà chi phí bảo dưỡng, sửa chữa hộp số cũng thấp hơn rất nhiều so với hộp số AT.
Khoái nhất khi đi dốc tay áo và khi vượt xe khác bằng hộp số MT.
 

Gacon2012

Xe buýt
Biển số
OF-165557
Ngày cấp bằng
7/11/12
Số km
534
Động cơ
350,992 Mã lực
Ai bảo số tự động ko vọt bằng số sàn nhỉ.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Ai bảo số tự động ko vọt bằng số sàn nhỉ.
Tôi bảo!! :D:D:D

Cùng một dung tích máy và mã lực, depart và đua tốc độ thì xe AT chưa bao giờ hơn được nếu cùng cấp số và cả mọi tình huống giao thông,MT 6 cấp vs AT 6 cấp hay DCT 7 cấp, hoặc MT 5 cấp VS AT 4 cấp xét cùng một trọng lượng xe và quãng đường đua.

Lấy ví dụ luôn. BMW 320i MT luôn thắng các đoạn đường chạy track với 320i series cùng loại mà hộp số DCT , tương tự như xe Porches hộp số MT ( ở US có bán) so với DCT thì luôn vượt trội về tốc độ và sức kéo cả trên đường chạy track và ngoài đời, và nhiều hãng khác nữa, như subaru với subaru wrx có cả MT vs non-MT (MT nó còn đắt hơn cả non-MT), à quên cả GM nữa, cả số sàn và số tự động tôi cũng từng được chạy qua rồi.

Còn cụ không tin nữa thì vác con KIA morning 1.2 tự động đấu với con 1.0 số sàn đi, tôi sẵn sàng chạy MT 1.0, xem như tôi chấp cụ 0.2 l cho dung tích máy, nếu cùng dung tích thì tôi chấp cụ 100m deparrt trước, cả đường trường và đường đèo luôn. Cụ dám bắt kèo không ?

Còn dọt hay không thì còn do kỹ thuật chạy xe của mỗi người nữa (phụ nữ thì chắc chắn khó bằng đàn ông về kỹ thuật lái và độ liều đạp ga rồi), và còn phải xét tốc độ đang chạy với vòng tua tương ứng, xin lỗi dù xe cụ có là 2.5 mà nặng gần 2 tấn chở đầy tải, đang chạy tốc độ 90-100km/h muốn vượt xe khác cùng tốc độ, cụ thử đạp ga xem nó còn dọt được như cụ vửa hỏi không? cho cụ vận dụng các kiểu nhồi ga, nháp ga, thốc ga , mớm ga, quy tắc 1-2-3 v.v.v. kể cả các loại xe có lẫy số chuyển tay trên vô lăng với các cấp số giả lập. Con CX5 của tôi hộp số AT đời 2015 do TH ráp đời đầu vẫn không ăn được con civic 1.8 MT cũ hơn gần chục năm về trước của thằng bạn khi đua thử từ đoạn Dốc Lết về Nha Trang, tôi cũng không phải thằng yếu bóng vía không dám đạp ga.

Độ dọt của xe nó xét theo moment xoắn tại dải vòng tua máy, cũng như công xuất máy trên tải trọng của xe tại thời điểm xét nữa. Cái này cụ cần nhớ khi đặt câu hỏi.

Với MT cùng một tình huống cụ vẫn hoàn toàn có thể cưỡng bức hộp số (dễ tèo hộp số hơn) mà dồn nó về số thấp hơn để tạo lực kéo mạnh, và dọt luôn theo kểu nhảy cóc số kiểu như về số 3, vù ga rồi quá độ, sau đó đóng thẳng lên 5/6 luôn, còn với hộp số AT? nó do ECU điều khiển nên cụ không thể can thiệp được, cũng giống như xách con Exciter 135 ra mà đua với con SH 130 vậy, Con nào hơn thì biết ngay, cho là cả hai nài (tài) đều cứng tay như nhau.

Cụ nên chi tiết về ngữ cảnh câu hỏi của mình như thế nào, hỏi bâng quơ như vậy nó vô thưởng vô phạt lắm.

Nhưng trên cơ bản, cùng động cơ, dung tích, cùng trọng lượng xe thì hộp số MT luôn cho moment xoắn lớn hơn non-MT( tuy không hơn nhiều chỉ khoảng 5-7%). Moment xoắn ở đây được tính từ output shaft sau hộp số nối với driving wheels chứ không tính từ output shaft của engine nối với trục sơ cấp của hộp số. Còn chưa kể hao tổn moment xoắn khi qua các bộ phận dẫn động có ma sát nữa.

Hiệu xuất chuyển đổi moment xoắn của hộp số MT luôn lớn hơn loại AT thủy lực và cả DCT( bao gồm côn ướt và côn khô) tính đến thời điểm này, còn mấy loại CVT truyền thống, iCVT, hay D-CVT gì đó thì tạm bỏ sang một bên nếu xét về tốc độ, hiệu xuất chuyển đổi và hao tổn moment xoắn.

Còn nói về cả lý thuyết lẫn kỹ thuật đo kiểm thực tế, các hãng cũng đã làm hết rồi, cụ nên tìm hiểu về số liệu và biểu đồ công xuất của từng dòng xe với cả hai dạng hộp số, tỷ lệ thất thoát moment xoắn ở từng dải vòng tua trên các loại hộp số MT vs non-MT, riêng về hộp số thì các nhà sản xuất gearbox cho các hãng họ cũng công bố rõ ràng, cụ chịu khó tìm đọc ( đừng bảo tôi đưa link để chứng minh nhé, tôi không có thời gian)

Tôi bổ sung thêm là cũng cùng một con như Camry mà ở Mỹ nó chạy đã khác rất rất nhiều so với bản ở VN, dù là số sàn hay số tự động, các hãng xe khác cũng tương tự. Ta cứ dùng mấy con xe lắp ráp trong nước hay nhập ở Đông Nam Á mà phán thì e rằng quá chủ quan
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
5,531
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Em đi 3 con số sàn, 2 con mua cũ ko nói, một con mua mới em đi 7 năm, 80k km, côn số vẫn như mới ko phải bảo dưỡng gì. Nhưng có ông đi 5k km đã đi bộ côn rồi. Giờ 1 xe phải đi chung cả nhà chứ ko em vẫn chơi MT.
MT mà chỉ cần vê côn hai lần quá đà là cháy hết lá côn rồi,tiêu chuẩn phải là 160k km mới phải thay,còn thay sớm thì tùy điều kiện đường xá và trình độ lái xe.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
5,531
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Đi MT rất khoái khi mình làm chủ được xe,chủ động tất cả các cảm giác lái,vd như dừng không giật,đi hơi đuối đà qua những đoạn dằn,xấu,đạp ga để làm lỏng giảm xóc trước hoặc sau khi qua mấp cầu,đạp côn để nâng toàn bộ xe lên khi đang chạy tốc độ mà chợt thấy ổ gà bất chợt vv..
Chỉ có tài không có kỹ năng thì mới chê MT thôi,hoặc không đủ sức khỏe.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,208
Động cơ
408,206 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng thích số MT, nhất là đi những cung đường đèo dốc mới thấy phê. Đi đường Hà Nội nhiều cụ kêu đạp côn mỏi, chứ số AT đường tắc nhích từng chút thì cũng phải đạp nhả phanh căng chân mà.
Tắc đường SG hoặc HN đi AT khổ 1 thì số sàn khổ 10 ạ :(
 

june20

Xe tải
Biển số
OF-67179
Ngày cấp bằng
26/6/10
Số km
237
Động cơ
434,102 Mã lực
Website
www.laixedongdo.com
Cháu đi MT 10 năm, lúc mới lần đầu lái con AT của ông anh cũng chê nó chán, ko có việc gì làm.
Đến năm 11 đổi xe, mua xe AT, giờ nhìn thấy xe MT là cháu chỉ muốn ngồi sau.
 

Traisuonggio

Xe buýt
Biển số
OF-755285
Ngày cấp bằng
31/12/20
Số km
767
Động cơ
57,383 Mã lực
Nơi ở
Coi tam
Từ bé cháo đã quen lái công nông. Từ ngày có ô to là AT dưng quen tay nên 1 tay lúc del nào cũng sờ ...cần số, ặc ặc
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top