Nhân mới đọc bài trên VNexpress có ông hỏi là nên chỉnh gương chiếu hậu thế nào thì phù hợp, em đọc comment bên dưới thấy không ít ông tự nhận là lái lâu ( có ông bảo mình trên 20 năm) mà giải thích nó không hoàn toàn thỏa đáng và dựa vào những quy tắc tối thiểu.
EM mạn phép chia xẻ cách chỉnh gương chiếu hậu của mình và cơ sở để chỉnh gương chiếu hậu:
1/ chỉnh gương sao cho phần điểm mù là ít nhất có thể, cần ngồi cho đúng vị trí trên ghế tài rồi chỉnh theo chiều cao của lưng người lái
2/ độ nghiêng của gương: cần chỉnh cho vị trí quan sát bánh sau sao cho các cụ có thể quan sát vị trí đậu xe từ bánh đến lề đường từ 25-30cm theo quy định, nhìn vào đó có thể ước lượng được khoảng cách, những điều này thì khi học lái xe nếu gặp ông thày dạy có tâm và nghiêm túc thì họ xe dạy các cụ nhưng bài đầu tiên về tư thế ngồi, chỉnh ghế, đặt tay vô lăng (để sai hướng thì khi túi khí nổ, tay nó đập vỡ mặt), quan sát và chỉnh gương chiếu hậu, đánh lái nguội để biết khi xoay vô lăng thì biết bánh trước nó sẽ nằm ở đâu khi quay, cả tiến lẫn lùi.
Rất lấy làm lạ là sau này rất nhiều người hay lên mạng hỏi những cái rất là căn bản như vậy, chẳng hiểu sao việc đào tạo lái xe giờ nó sơ sài và cẩu thả đến thế, và cũng rất nhiều ông tài già mà trả lời chả có tý gì cơ sở hay nguyên tắc căn bản gì cả.
Ngay cả việc lùi xe, de xe vào bãi em gần như chẳng khi nào nhìn vào camera lùi, một cách vô thức tay phải cứ đặt lên hàng ghế bên(có lý do của nó), đánh lái một tay, quay đầu lại để quan sát, luôn lấy chuẩn một bên và đều chỉnh bên còn lại. Thấy giờ các thày dạy khi lùi thì toàn bào nhìn vào...camera chứ không có những cái căn bản như hồi xưa, lái kiểu này lên xe tải hay thi hạng C thì sao mà qua được?
Khi quay đầu xe dạng U-turn thì luôn đi qua vạch người đi bộ đến gần giữa đường thì lấy lái qua trái /phải một chút rồi mới đánh lái để nó lọt vào làn đường cần rẽ (có thể do xe em bán kính quay nó lớn nên làm vậy thành thói quen, cần phải biết và nhớ con xe của mình bán kính quay đầu là bao nhiêu m, khoảng cách từ vai tài xế về đuôi xe là bao nhiêu m, để biết nhìn đường biết nó có lọt qua không, hay vào hẻm nhỏ cũng vậy), việc các cụ tiến lên gần phần giao nhau của ngã tư sẽ giúp xe sau có khoảng trống và xe đi sau hay đi đối diện lane sẽ quan sát thấy các cụ chuẩn bị u-turn thì họ có thể chuyển làn chủ động từ trước chứ không phải dừng lại chờ khi các cụ quay xe, đi đường quan sát thấy rất nhiều cụ vừa đến ngã tư mới xi nhan xong rồi là u-turn luôn, đè lên cả phần đường của người đi bộ qua đường, cái đầu xe không lọt, lại phải de lại và lấy lái thêm để lọt cái đầu, như vậy nó làm cho các xe đi bên lane đối diện sẽ bị tắc một chút vì phải chờ xe các cụ quay đầu, (xe tải thì không nói) với những đường hẹp chỉ có 2 làn nhỏ, thì việc quay đầu xe cũng không quá máy móc, tuy nhiên cần chạy lơi lơi một đoạn trước khi nhập làn để bảo đảm an toàn cho xe phía sau. Giờ thấy nhiều ông cứ qua đường là đánh lái cái vèo bất kể thằng sau nó đang chạy lên, hay cua sát lề đường góc cua, cái đit xe ăn luôn vào lề, làm mấy xe máy đằng sau bị ép dúi dụi, đặc biệt là các ngã ba đường chữ T, bỏ luôn cả quy tắc nhập làn, đường ưu tiên, bị chửi là chạy xe mất dạy cũng không sai, các mợ/cụ mới lái thường xuyên bị lỗi này, ta không nên chạy xe kiểu này, cần nghĩ đến người đi sau và người đang tham gia giao thông cùng lane nữa.
EM mạn phép chia xẻ cách chỉnh gương chiếu hậu của mình và cơ sở để chỉnh gương chiếu hậu:
1/ chỉnh gương sao cho phần điểm mù là ít nhất có thể, cần ngồi cho đúng vị trí trên ghế tài rồi chỉnh theo chiều cao của lưng người lái
2/ độ nghiêng của gương: cần chỉnh cho vị trí quan sát bánh sau sao cho các cụ có thể quan sát vị trí đậu xe từ bánh đến lề đường từ 25-30cm theo quy định, nhìn vào đó có thể ước lượng được khoảng cách, những điều này thì khi học lái xe nếu gặp ông thày dạy có tâm và nghiêm túc thì họ xe dạy các cụ nhưng bài đầu tiên về tư thế ngồi, chỉnh ghế, đặt tay vô lăng (để sai hướng thì khi túi khí nổ, tay nó đập vỡ mặt), quan sát và chỉnh gương chiếu hậu, đánh lái nguội để biết khi xoay vô lăng thì biết bánh trước nó sẽ nằm ở đâu khi quay, cả tiến lẫn lùi.
Rất lấy làm lạ là sau này rất nhiều người hay lên mạng hỏi những cái rất là căn bản như vậy, chẳng hiểu sao việc đào tạo lái xe giờ nó sơ sài và cẩu thả đến thế, và cũng rất nhiều ông tài già mà trả lời chả có tý gì cơ sở hay nguyên tắc căn bản gì cả.
Ngay cả việc lùi xe, de xe vào bãi em gần như chẳng khi nào nhìn vào camera lùi, một cách vô thức tay phải cứ đặt lên hàng ghế bên(có lý do của nó), đánh lái một tay, quay đầu lại để quan sát, luôn lấy chuẩn một bên và đều chỉnh bên còn lại. Thấy giờ các thày dạy khi lùi thì toàn bào nhìn vào...camera chứ không có những cái căn bản như hồi xưa, lái kiểu này lên xe tải hay thi hạng C thì sao mà qua được?
Khi quay đầu xe dạng U-turn thì luôn đi qua vạch người đi bộ đến gần giữa đường thì lấy lái qua trái /phải một chút rồi mới đánh lái để nó lọt vào làn đường cần rẽ (có thể do xe em bán kính quay nó lớn nên làm vậy thành thói quen, cần phải biết và nhớ con xe của mình bán kính quay đầu là bao nhiêu m, khoảng cách từ vai tài xế về đuôi xe là bao nhiêu m, để biết nhìn đường biết nó có lọt qua không, hay vào hẻm nhỏ cũng vậy), việc các cụ tiến lên gần phần giao nhau của ngã tư sẽ giúp xe sau có khoảng trống và xe đi sau hay đi đối diện lane sẽ quan sát thấy các cụ chuẩn bị u-turn thì họ có thể chuyển làn chủ động từ trước chứ không phải dừng lại chờ khi các cụ quay xe, đi đường quan sát thấy rất nhiều cụ vừa đến ngã tư mới xi nhan xong rồi là u-turn luôn, đè lên cả phần đường của người đi bộ qua đường, cái đầu xe không lọt, lại phải de lại và lấy lái thêm để lọt cái đầu, như vậy nó làm cho các xe đi bên lane đối diện sẽ bị tắc một chút vì phải chờ xe các cụ quay đầu, (xe tải thì không nói) với những đường hẹp chỉ có 2 làn nhỏ, thì việc quay đầu xe cũng không quá máy móc, tuy nhiên cần chạy lơi lơi một đoạn trước khi nhập làn để bảo đảm an toàn cho xe phía sau. Giờ thấy nhiều ông cứ qua đường là đánh lái cái vèo bất kể thằng sau nó đang chạy lên, hay cua sát lề đường góc cua, cái đit xe ăn luôn vào lề, làm mấy xe máy đằng sau bị ép dúi dụi, đặc biệt là các ngã ba đường chữ T, bỏ luôn cả quy tắc nhập làn, đường ưu tiên, bị chửi là chạy xe mất dạy cũng không sai, các mợ/cụ mới lái thường xuyên bị lỗi này, ta không nên chạy xe kiểu này, cần nghĩ đến người đi sau và người đang tham gia giao thông cùng lane nữa.
Chỉnh sửa cuối: