Chuẩn cụ, hết đèn đỏ xe at nó ỉn 1 phát là qua còn mình thứ côn côn số số mãi mới qua, tốn bao thao tác rườm rà.
Cụ chạy lâu rồi mà vẫn rất là căn bản, thật ra người đi xe số sàn có kỹ thuật (mà không cần cần phải là tài lâu ) thì ít ai đi vậy , về đến ngã tư, vào cua mà không muốn mất trớn thì người ta thường thắng-số (heel-toe-rev-match), còn chờ đèn đỏ chẳng ai mà lò do cái đoạn qua đường rồi mới côn/ga/số, đèn còn 2 giấy thì đã vào số 1/2 rồi nhả côn vừa tầm để nó chạy nhanh một chút nếu không kẹt và đến lượt mình đi, sau đó rev-match mà tăng số mà chạy thôi. Đường SG đông mình vẫn hay đi vậy, trừ khi kẹt cứng thì cứ túc tắc số 2 - N -2 ,,,, kèm phanh và côn là xong, nhẹ nhàng.
Không phải chỉ có xe có lực kéo lớn ( tầm 300 Nm ) mới dùng được kỹ thuật heel-toe này, xe động cơ 1.5 trở lên cũng có thể thực hành được, quan trọng nhất là phải biết cách giữ vòng tua máy để nó luôn response với chân ga.
Cũng không hẳn là ko biết sang tắt số đâu cụ ạ . MT sang số lần lượt nó mượt mà hơn cụ ạ . Đề pa số 2 thì máy dầu nó ok hơn máy xăng vì mô men xoắn lớn . Máy xăng chấm nhỏ , đề pa s2 cũng được nhưng vòng tua nó cao , tốn xăng hơn thôi .
Em đang chạy cruze LS , côn số mượt mà , mấy thằng bạn em bảo em đi MT mà mượt như AT
Chẳng ai bảo cụ là đề pa số 2 nó tốn xăng hơn số 1 cả, đề pa số 1 mà không biết chạy , để nó ì và sang số chậm thì nó tốn xăng hơn cả số 2 cụ ạ
Tỷ số truyền giữa số 1 và số 2 từ trục sơ cấp sau đĩa ly hợp không lệch nhau nhiều lắm, 1 vòng từ trục động cơ (crank shaft) bằng khoảng 0.6 vòng ứng với cấp số 1 và khoảng 0.75 vòng ở cấp số 2, ..... chỉ có số 5 là direct drive thôi. hộp số có số 6 thì 1 vòng ở trục máy sẽ bằng 1.2 - 1,4 vòng ở cấp số 6 nối với dẫn động bánh. Do vậy đề pa số 2 thì cần tăng vòng tua khoảng 1500 - 2500 trong thời gian ngắn 5-8 giây thì cụ sinh công và lực kéo bằng với mức số 1 nhưng tốc độ nhanh hơn 0.2 vòng. Do nó có tỷ số truyền lớn hơn số 1 nên đoạn đường nó kéo sẽ dài ra nhưng thời gian ngắn lại do vận tốc cao hơn, về lý thuyết nó phải tiết kiệm xăng hơn depart số 1. Nhưng cũng phải tùy trình độ người lái nữa.
Trong tình huống thuận lợi, cụ đê pa số 1, bánh nhích 3-4 m thì có thể chuyển số 2 và chạy luôn, nhưng khi cụ bị kẹt xe và nhích tuần tự thì đi số 1 tốn xăng hơn nhiều và nó mau nóng máy hơn đi ở số 2 một cách thư giãn.
Phải nắm vững được thông số lực kéo ( touque) tại các dải vòng tua và số truyền động tương ứng thì mới chạy mượt và có thể đồng tốc (rev-match) ở bất kỳ vòng tua nào, kể cả về số gắt khi đang chạy 70-80km.
Muốn tiết kiệm được xăng thì phải luôn duy trì được lực kéo ở vòng tua thấp có thể và không bị mất trớn khi về số/tăng số, xe không được bị khựng và thất thoát công do mất đồng bộ giữa vòng quay hộp số và vòng quay động cơ, dẫn đến phải vù ga để đồng tốc lại (rev-match), mấy cái đoạn vù ga là cái đoạn sinh công vô ích và tốn xăng chỉ mục đích đồng tốc chứ không dùng để chuyển vào bánh xe.
Rất nhiều ông tự xưng là chạy số sàn lâu năm mà có dịp ngồi bên mấy ổng mới thấy lái chán ơi là chán, có rất nhiều tình huống không cần phải về số thấp và gần như không có thời gian chết, vậy mà cứ máy móc về 3 vào cua xong mới cắt côn, chuyển số, đệm ga, lại mất lực kéo, lại loay hoay về 2 để kéo xe, thời gian chết quá lâu, thay vì vậy thì hãy về số 2 luôn kết hợp với đồng tốc, vào cua xong thì đệm ga đi luôn chứ loay hoay chuyển số gì nữa? đi cách truyền thống này mà vào cua tay áo có độ dốc cao thì máy yếu, và ì ngay, thậm chí tuột dốc chắc luôn nếu máy nhỏ, tải nặng. Nếu xác định chạy số sàn vì yêu thích thì cần nâng cao kỹ năng côn /ga/số, luyện tập kỹ thuật heel - toe/rev - match, thì dù chạy đường thường, chạy track, hay vào cua leo dốc xe luôn khỏe và không bị ỳ.
Có rất nhiều xe số sàn, đôi khi chỉ cần thay mấy cái bugi, lọc gió (intank air filter) từ loại giấy sang loại vải dầu thì cũng khác it nhiều, ga nhạy hơn, đáp ứng tốt và tăng moment lên từ 5-7nm (đo thực tế trên máy dynos), với xe có turbo thì nó tăng đáng kể ( khoảng 5-8%). Đi số sàn vì đam mê thì phải xác định làm quen với máy móc, có gara quen, chịu khó nghiên cứu và mua sắm đồ để lọ mọ thay thế, tự tay tham gia với anh em thợ cả quá trình lắp ráp, phải chạy thử nhiều loại xe và luôn tìm cách tunning con xe mình.
Còn chỉ mua để chạy , chạy , chạy và cũng chỉ một bài côn ga số mà xào đi xào lại thì chán chết, đi xe tự động cho nhanh và đỡ phải suy nghĩ. Ham hố gì mấy cái xe số sàn