[Thảo luận] E bị bắt lỗi không đi đúng phần đường quy định tại Hải phòng

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Vạch 1.1 không chỉ dùng duy nhất vào 1 mục đích là phân chia 2 dòng phương tiện ngược chiều nhau. Hai dòng xe ngược chiều nhau cũng có thể được phân chia bởi vạch sơn đứt khúc.
Hơn nữa, phân chia hai dòng phương tiện ngược chiều nhau không có nghĩa là phần đường ở mỗi bên chỉ được đi 1 chiều, cấm phương tiện chiều ngược lại đi vào.
1. Đây là em đang trả lời vào trường hợp cụ thể do cụ chủ thớt đưa ra nên cụ không nên hạch lại em làm gì vì nó không phù hợp.
2. Vậy theo cụ mấy cái vạch phân chia 2 dòng phương tiện ngược chiều nhau dùng để làm gì? Với ý kiến cá nhân, em cho rằng để các phương tiện lưu thông chủ yếu ở bên phải của cái vạch đó. Em dùng từ "chủ yếu" là vì có cái vạch đứt mà theo em hiểu thì có vượt qua cái vạch đứt này chỉ là nhằm để vượt thôi chứ không phải là cụ có quyền đi vượt qua hẳn vạch đó hoặc cứ giữ kiểu để 2 bánh bên trái xe 4 bánh vượt qua cái vạch đó. Còn cái vạch liền thì đã có 2 ý nghĩa: không muốn các phương tiện vượt; không cho phép đi lấn sang phần đường dành cho chiều ngược lại. Cụ thử nghĩ nếu thay cái vạch liền đó bằng giải phân cách cứng thì sẽ như thế nào? Nó cũng tương tự như việc ở đầu các hầm, cầu có đảo giao thông mềm mà các phương tiện không được phép đè vào thôi. Sở dĩ những chỗ đó người ta không đặt giải phân cách cứng có thể có nhiều lý do: tiết kiệm chi phí; đường hẹp nên kẻ vạch để hạn chế tai nạn GT; hoặc như để người điều khiển giao thông có thể linh hoạt trong điều tiết giao thông (như tại nút ĐBP- Trần Phú, Hà Nội chẳng hạn); ... Vậy theo thiển ý của em thì trường hợp như cụ chủ đi cũng gần tương tự như kiểu đi vào đường 1 chiều thôi (có giải phân cách cứng, có biển cấm đi ngược chiều nhưng phương tiện đi sang bên trái giải phần cách).
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Không được đi vào mà đi vào là đi không đúng quy định. Lỗi ở đây là "đi không đúng phần đường quy định" (không có chữ cấm).

- Lỗi vượt thì phải liên quan đến có vượt hay không
- Còn lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình" có thể tạm chấp nhận. Nhưng "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình" không liên quan đến cái vạch liền kia. Có trường hợp chưa vượt qua cái vạch kia đã phạm lỗi này rồi.
Quan điểm của em là "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình" là bên phải của mình có đường để đi và đi được mà không chịu đi.
Đi không đúng phần đường quy định mang nghĩa rộng hơn, bao quát hơn:
- Đi không đúng phần đường quy định: Ví dụ xe cơ giới đi vào phần đường dành cho xe thô sơ: Phạm lỗi
- Đi đúng phần đường quy định nhưng vẫn có thể phạm lỗi: Ví dụ xe cơ giới đi trên phần đường dành cho xe cơ giới, không đi vào đường cấm, nhưng vẫn có thể phạm lỗi không đi về bên phải chiều đi của mình
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Đi không đúng phần đường quy định mang nghĩa rộng hơn, bao quát hơn:
- Đi không đúng phần đường quy định: Ví dụ xe cơ giới đi vào phần đường dành cho xe thô sơ: Phạm lỗi
- Đi đúng phần đường quy định nhưng vẫn có thể phạm lỗi: Ví dụ xe cơ giới đi trên phần đường dành cho xe cơ giới, không đi vào đường cấm, nhưng vẫn có thể phạm lỗi không đi về bên phải chiều đi của mình
Thế là hẹp hơn chứ. Đi vào phần đường được quy định không được đi mới là rộng hơn, bao quát hơn.
Đi vào phần đường dành cho xe thô sơ có khác gì đi vào phần đường dành cho xe ngược chiều đâu. (cả hai phần đường này đều có quy định khi nào được đi vào)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ nên hiểu thế này cho đúng. "Phần đường bên trái vạch tim đường không luôn luôn bị cấm", "có quy định khi nào được đi vào". Nên đi vào không đúng khi được đi vào là đi không đúng.
Những chỗ quy định không được đi vào có thể dùng nhiều cách khác nhau (không nhất thiết phải nói là cấm):
- Chỗ đó bị cấm
- Phải đi vào chỗ khác
- Chỗ dành cho người khác (hay chỗ không dành cho mình).


-
Hiếu thế không đúng đâu. Theo tôi thì thế này:
- Phần đường bên trái vạch tim đường không hề bị cấm, bất kể về không gian hay thời gian
- Không có quy định khi nào được đi vào, mà chỉ có quy định khi nào không được đi vào" (khi có chướng ngại vật, có xe ngược chiều...)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
1. Đây là em đang trả lời vào trường hợp cụ thể do cụ chủ thớt đưa ra nên cụ không nên hạch lại em làm gì vì nó không phù hợp.
2. Vậy theo cụ mấy cái vạch phân chia 2 dòng phương tiện ngược chiều nhau dùng để làm gì? Với ý kiến cá nhân, em cho rằng để các phương tiện lưu thông chủ yếu ở bên phải của cái vạch đó. Em dùng từ "chủ yếu" là vì có cái vạch đứt mà theo em hiểu thì có vượt qua cái vạch đứt này chỉ là nhằm để vượt thôi chứ không phải là cụ có quyền đi vượt qua hẳn vạch đó hoặc cứ giữ kiểu để 2 bánh bên trái xe 4 bánh vượt qua cái vạch đó. Còn cái vạch liền thì đã có 2 ý nghĩa: không muốn các phương tiện vượt; không cho phép đi lấn sang phần đường dành cho chiều ngược lại. Cụ thử nghĩ nếu thay cái vạch liền đó bằng giải phân cách cứng thì sẽ như thế nào? Nó cũng tương tự như việc ở đầu các hầm, cầu có đảo giao thông mềm mà các phương tiện không được phép đè vào thôi. Sở dĩ những chỗ đó người ta không đặt giải phân cách cứng có thể có nhiều lý do: tiết kiệm chi phí; đường hẹp nên kẻ vạch để hạn chế tai nạn GT; hoặc như để người điều khiển giao thông có thể linh hoạt trong điều tiết giao thông (như tại nút ĐBP- Trần Phú, Hà Nội chẳng hạn); ... Vậy theo thiển ý của em thì trường hợp như cụ chủ đi cũng gần tương tự như kiểu đi vào đường 1 chiều thôi (có giải phân cách cứng, có biển cấm đi ngược chiều nhưng phương tiện đi sang bên trái giải phần cách).
Ta không được phép tùy tiện biến một con đường 2 chiều thành 2 con đường 1 chiều bác ạ.
Đường 2 chiều cho phép xe đi theo 2 chiều ngược nhau, nhưng nó không phải 2 con đường 1 chiều, và xe cộ có thể sử dụng phần đường phía bên kia trong trường hợp cần thiết.
Đường 2 chiều sẽ biến thành 2 con đường 1 chiều trong trường hợp có dải phân cách giữa đường và đặt biển cấm đi ngược chiều ở đầu dải phân cách đó
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,955
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Cụ chủ đi lấn sang làn ngược chiều (vượt qua cái vạch liền) nên phạm lỗi: "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định". Chỉ cần cái vạch liền kia đã đủ hiệu lực, đó là vạch 1.1.
Có điều xxx lập biên bản ghi ngắn gọn nên thành ra ko chuẩn.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Hiếu thế không đúng đâu. Theo tôi thì thế này:
- Phần đường bên trái vạch tim đường không hề bị cấm, bất kể về không gian hay thời gian
- Không có quy định khi nào được đi vào, mà chỉ có quy định khi nào không được đi vào" (khi có chướng ngại vật, có xe ngược chiều...)
- "Phần đường (dành cho xe ngược chiều) bên trái vạch tim đường không hề bị cấm, bất kể về không gian hay thời gian" thế thì đi vào đó không bao giờ có lỗi. Trong đi vào đó cụ lại bảo có lỗi.

- Chỗ đã dành cho người khác thì cái cần bổ sung là "khi nào được đi vào" chứ không phải "khi nào không được đi vào".
Ví dụ Nhà vệ sinh nữ, cụ (là nam) sẽ quan tâm khi được vào đó chứ không quan tâm khi nào không được vào đó. Vì ai cũng biết nam không được vào đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

kiencoi

Xe tải
Biển số
OF-201711
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
377
Động cơ
325,770 Mã lực
thế là cụ bị nó bịp rồi.lỗi của cụ chỉ là không tuân theo vạch kẻ đường phạt từ 1 đến 200 thôi
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
- "Phần đường (dành cho xe ngược chiều) bên trái vạch tim đường không hề bị cấm, bất kể về không gian hay thời gian" thế thì đi vào đó không bao giờ có lỗi. Trong đi vào đó cụ lại bảo có lỗi.

- Chỗ đã dành cho người khác thì cái cần bổ sung là "khi nào được đi vào" chứ không phải "khi nào không được đi vào".
Ví dụ Nhà vệ sinh nữ, cụ (là nam) sẽ quan tâm khi được vào đó chứ không quan tâm khi nào không được vào đó. Vì ai cũng biết nam không được vào đó.
- Phần đường (ưu tiên cho xe đi theo chiều ngược lại, nhưng không phải chỉ xe đi theo chiều ngược lại mới được phép đi) bên trái vạch tim đường không hề bị cấm, bất kể về không gian hay thời gian. Thế thì đi vào đó không có lỗi, nhưng lại có quy định khác (phải đi về bên phải theo chiều đi) khiến nó trở thành có lỗi nếu cứ đi hẳn ở đó. Tôi dùng chữ "hẳn" vì luật không quy định rõ ràng thế nào là không đi về bên phải theo chiều đi. Chính vì vậy, xe cộ sẽ luôn đi ở bên phải, chỉ chuyển sang bên trái khi cần thiết (vượt).
- Chỗ không bị cấm thì nghiễm nhiên có thể đi vào, nhưng vì là ưu tiên cho người khác (phương tiện đi ngược lại) nên sẽ không được đi vào khi có người khác (phương tiện đi theo chiều ngược lại) sử dụng. Cái này không giống như nhà VS nam và nữ ở ví dụ của bác, mà giống như ghế dành cho người tàn tật trên xe buýt chẳng hạn, bác có thể sử dụng tùy ý, miễn là không có người tàn tật trên xe
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Thế nào là "phần đường dành cho xe ngược chiều" mà cũng cần phải có khái niệm mới hiểu được hả cụ. Luật nói "Phần đường dành cho xe ngược chiều" thức là đã quy định phần đường đó dành cho xe đi ngược chiều. Cái quy định chính là phần đường dành cho xe ngược chiều.
Phần đường quy định chính là một phần của đường bộ được luật quy định sử dụng như thế nào.
Cụ trích dùm e phần đường dành cho xe ngược chiều ở đâu dùm e. Trích luật nhé. Trong luật e chỉ thấy nói:phần đường cơ giới, thô sơ, đi bộ.
 

vuphong88bn

Xe đạp
Biển số
OF-374651
Ngày cấp bằng
21/7/15
Số km
19
Động cơ
248,190 Mã lực
Phạt thì chắc là nhiều, nhưng có cách để ko bị phạt nhiều mà bạn, cứ áp con bà dụng cái bài đút cho nó lót
 

redflame

Xe tăng
Biển số
OF-195719
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
1,808
Động cơ
343,211 Mã lực
Hiếu thế không đúng đâu. Theo tôi thì thế này:
- Phần đường bên trái vạch tim đường không hề bị cấm, bất kể về không gian hay thời gian
- Không có quy định khi nào được đi vào, mà chỉ có quy định khi nào không được đi vào" (khi có chướng ngại vật, có xe ngược chiều...)
Vậy thì cụ cho em hỏi, ở đoạn đường có kẻ vạch liền, nếu không có biển cấm vượt và không phải đoạn đường cua thì có nghĩa là em cứ đè lên vạch mà vượt miễn là không quá tốc độ cho phép phải không cụ?
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Vậy thì cụ cho em hỏi, ở đoạn đường có kẻ vạch liền, nếu không có biển cấm vượt và không phải đoạn đường cua thì có nghĩa là em cứ đè lên vạch mà vượt miễn là không quá tốc độ cho phép phải không cụ?
Vạch liền thì có nhiều loại nhưng nếu ko vi phạm về lỗi cấm vượt thì chỉ có lỗi chuyển làn tại nơi ko cho phép (vi phạm vạch 35). Còn đi bên phía ngược chiều là lỗi ko đi bên phải chiều đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

HÙNG

Xe máy
Biển số
OF-365135
Ngày cấp bằng
2/5/15
Số km
65
Động cơ
256,750 Mã lực
các cụ cho em hỏi ngu với ạ, cái vạch này là vạch số bao nhiêu trong QC41 cho đường <60km/h vậy ạ:-?:-?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Vậy thì cụ cho em hỏi, ở đoạn đường có kẻ vạch liền, nếu không có biển cấm vượt và không phải đoạn đường cua thì có nghĩa là em cứ đè lên vạch mà vượt miễn là không quá tốc độ cho phép phải không cụ?
Bác đã đọc kỹ chưa? Nếu kỹ rồi thì tôi trả lời thê này:
- Bác có thể vượt, kể cả có biển cấm vượt, nhưng bác sẽ phạm luật: Vượt ở nơi cấm vượt
- Bác có thể vượt, kể cả đó là đoạn đường cua, nhưng bác sẽ phạm luật: Vượt ở nơi cấm vượt
- Bác có thể vượt, khi ở đoạn đường đó có kẻ vạch liền, không có biển cấm vượt và không phải đoạn đường cua, nhưng bác sẽ phạm luật: Không chấp hành hiệu lệnh của vạch kẻ đường
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
"Phần đường quy định" theo em là phần đường được quy định cho 1 loại phương tiện nào đó lưu thông, chẳng hạn như phần đường dành riêng cho xe thô sơ, phần đường dành cho người đi bộ ...
Nếu xe cơ giới đi vào phần đường quy định cho xe thô sơ hoặc người đi bộ thì mới bị lỗi đi ko đúng phần đường quy định.
Phần dường cho xe chạy ngược chiều ko phải là phần đường quy định, vì hiện tại em ko thấy có quy định này.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
- Phần đường (ưu tiên cho xe đi theo chiều ngược lại, nhưng không phải chỉ xe đi theo chiều ngược lại mới được phép đi) bên trái vạch tim đường không hề bị cấm, bất kể về không gian hay thời gian. Thế thì đi vào đó không có lỗi, nhưng lại có quy định khác (phải đi về bên phải theo chiều đi) khiến nó trở thành có lỗi nếu cứ đi hẳn ở đó. Tôi dùng chữ "hẳn" vì luật không quy định rõ ràng thế nào là không đi về bên phải theo chiều đi. Chính vì vậy, xe cộ sẽ luôn đi ở bên phải, chỉ chuyển sang bên trái khi cần thiết (vượt).
- Chỗ không bị cấm thì nghiễm nhiên có thể đi vào, nhưng vì là ưu tiên cho người khác (phương tiện đi ngược lại) nên sẽ không được đi vào khi có người khác (phương tiện đi theo chiều ngược lại) sử dụng. Cái này không giống như nhà VS nam và nữ ở ví dụ của bác, mà giống như ghế dành cho người tàn tật trên xe buýt chẳng hạn, bác có thể sử dụng tùy ý, miễn là không có người tàn tật trên xe
Chỉ cần cụm từ "phần đường dành cho xe đi ngược chiều" đã đủ để nói lên quy định "cấm" rồi. Đã nói đây là "V2 của cụ" thì không thể có chuyện người khác được dùng "bất kể về không gian hay thời gian".
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Chỉ cần cụm từ "phần đường dành cho xe đi ngược chiều" đã đủ để nói lên quy định "cấm" rồi. Đã nói đây là "V2 của cụ" thì không thể có chuyện người khác được dùng "bất kể về không gian hay thời gian".
Chẳng có văn bản nào quy định như thế, cũng chẳng có biển báo nào cấm đi ngược chiều ở phần đường bên trái. Luật có khai niệm "cấm đi ngược chiều", nhưng phải có biển cấm mới thể hiện được điều cấm đó.
Hơn nữa, nếu bác cho rằng phần đường bên trái dành cho xe đi ngược chiều mà xe chiều này không được đi vào thì những trường hợp vượt đều phạm luật hết sao?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top