Cụ vui lòng trích dẫn phần quy định bắt buộc này được không ạ? Em xin cảm ơn trước.
Chắc bác cũng biết rằng không có điều khoản cụ thể nào quy định 2 nội dung mà tôi đã nói. Tất nhiên, nó không chỉ có ở một quy định cụ thể, mà nó có được từ nhiều quy định khác nhau:
- Người dân được làm những gì pháp luật không cấm (đến đây bác đừng đòi tôi trích dẫn văn bản luật nào quy định điều này nhé). Như vậy, không có biển cấm (đi ngược chiều...) có nghĩa là có thể đi vào. Tóm lại, muốn quy định phần đường không được phép đi vào thì phải có biển cấm, hoặc/và phải có quy định về điều cấm đó ở trong các văn bản pháp luật. Đối với một con đường cho xe đi 2 chiều ngược nhau, các văn bản luật không hề có điều khoản nào cấm xe đi ở phía bên kia đường tim. Như vậy, nếu trên đường không có biển cấm thì xe hoàn toàn có thể đi, hay nói cách khác, muốn cấm thì phải có biển. Tất nhiên, nếu đi hẳn ở bên đó thì sẽ lại phạm vào lỗi khác.
- Muốn đặt biển tất nhiên phải có chỗ đặt biển để đảm bảo quy định biển không chìa ra phần đường xe chạy (QC41). Để đảm bảo biển được đặt bên phải chiều đi thì nó sẽ phải đặt ở giữa hai chiều xe chạy. Như vậy, giữa hai chiều xe chạy phải có một khoảng trống ít nhất là bằng chiều rộng biển. Nó chính là dải phân cách. Tất nhiên trong thực tế người ta có nhiều cách để lách luật như đặt biển trên giá long môn và phân cách 2 phần đường bằng vạch sơn liền (một số cầu vượt nhẹ mới làm ở HN), nhưng đó là cách làm không hoàn toàn cấm được xe lấn sang phần đường phía bên kia vạch sơn.
- Luật GTĐB và QC41 đều định nghĩa dải phân cách dùng để phân chia 2 dòng xe ngược chiều nhau