Em có chút thắc mắc muốn hỏi cụ
sgb345 là: theo CƯ Viên định nghĩa chiều đi bên phải là bỏ xe đối diện bên trái, như vậy trong hình của cụ dưới đây thì cả 2 xe đều bỏ xe đối diện bên phải, do đó cả 2 xe đều phạm lỗi ko đi bên phải mới đúng chứ, sao lại chỉ xe 1 bị mà xe 2 lại ko bị? (mặc dù là xe 1 cố tình đi như vậy)
Cảm ơn kụ Toan1477 nhiều.
Qua tấm hình của kụ, giả sử xe 1 không dừng lại chờ xe 2 đi qua rồi mới đi vào làn thuận chiều, mà vẵn tiếp tục đi bên phải của xe 2, đè qua vạch dừng kẻ ngang đường trên làn đó, để sau đó đi vào làn xe của chiều ngược lại, thì nhà cháu nhận thấy 4 điều sau:
1- Hai ô tô trong hình đang di chchuẻn theo nguyên tắc "đi bên trái".
Nếu việc lưu thông này xảy ra ở VN, là nước lưu thông theo kiểu "đi bên phải", thì 2 ô tô này đã đi sai nguyên tắc "đi bên phải" của VN.
2- Xác định lỗi: việc hai xe này "không đi bên phải" là sai.
Để có thể xác định cả 2 xe đều sai, hay chỉ một trong 2 xe đó sai, cần căn cứ vào các quy định cụ thể trong các văn bản luật pháp về gtđb hiện hành.
3- Tuỳ theo quan điểm của luật, vì mục đích tổ chức giao thông an toàn và thuận lợi mà luật sẽ coi hành vi đi bên trái của xe 1 hay xe 2 là sai, hay cả 2 xe đều sai, để chế tài không để xảy ra cái sai đó, mà luật sẽ có quy định cụ thể để coi hành vi nào là sai. Trên cơ sở đó tiến hành cấm hành vi của xe 1, hoặc của xe 2, hoặc của cả 2 xe đó.
4- Theo lô gic thông thường của giao thông ở Vn, để hạn chế hành vi của xe 1, thường người ta hay gắn biển 102 "cấm đi ngược chiều" và biển 302a "hướng phải đi vòng chướng ngại vật" ngay trên vạch kẻ giữa tim đường chia 2 làn ngược chiều (sẽ nằm phía sau đuôi xe tải 2 trong hình, như trong hình minh hoạ bên dưới).
Chỉ khi đó, việc bắt lỗi xe 1 mới chặt chẽ, đúng luật hiện hành.
----------------
Hình minh hoạ