Đọc thớt cũ - cần xem lại về kỹ thuật chạy xe AT.

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực tế là E cũng đã chạy đủ "tứ đại đỉnh đèo" ở miền bắc nước ta rồi. Tất cả các đèo trên lúc lên dốc E toàn để số D mà chạy, chỉ khi xuống mới đi số tay (+,-).
Như có cụ ở trên cũng đã nói. Khi xuống gần hết dốc là E cắm luôn số D để thốc ga lấy đà lên dốc tiếp, sau đó cứ kệ cho máy nó làm việc ở số D cho hết dốc.
Thực ra để D vẫn chạy được (nếu ko chạy được thì sao có thớt này), nhưng xe nhỏ thì đi về số vẫn chắc lái hơn, hộp số đỡ phải làm việc hơn. Cụ tham khảo cái HDSD em pót lên đấy.
 

KhanhPK

Xe buýt
Biển số
OF-176834
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
886
Động cơ
348,480 Mã lực
Nơi ở
Hồng Hà, Phúc Xá - HN
E để D cả lên và xuống đèo Ngang, đèo Hải Vân, đèo Cả...thấy bình thường. E chạy Mondeo 2.5 V6 2007, đi xuyên Việt đủ người và đầy đồ.
Lúc đổ đèo chuyển số thấp 1,2 hoặc L đi cụ. Xe cụ hiện tại ngon không vấn đề. Chứ cụ đổ đèo để xe trôi tự do, hãm phanh liên tục. 1 lúc nào đó phanh nóng. Cuốc-ben giãn nở, tổng phanh nóng,.. nhẹ thì bó cứng nặng mất phanh hoàn toàn luôn
Đường đồng bằng cụ còn có cửa xuống ruộng, đường đèo em chả dám nghĩ nữa...
 

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,105
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
Cái bài viết ở thớt củ là dịch từ tài liệu nước ngoài do các chiên gia về xe hơi đưa ra , em nghĩ chả bắt bẻ được chữ nào đâu , em thì cứ rứa mà " chấp hành " thôi .
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,142
Động cơ
893,299 Mã lực
Cái bài viết ở thớt củ là dịch từ tài liệu nước ngoài do các chiên gia về xe hơi đưa ra , em nghĩ chả bắt bẻ được chữ nào đâu , em thì cứ rứa mà " chấp hành " thôi .
Xe AT thì cũng có đủ loại, mỗi hãng, ngay trong cùng 1 hãng thì cách họ lập trình cho cái xe nó "AT" được không hoàn toàn giống nhau.
Ngay như nhìn vị trí cái cần số của các xe AT khác nhau đã không giống nhau rồi. Có thể bài trích được dịch ở 1 cái xe AT cụ thể và đúng cho cái ấy!
Việc bác chủ thớt đánh dấu hỏi cũng rất đúng vì bình thường (em không nói về những loại xe AT được trang bị tiện ích hỗ trợ lên xuống dốc) nếu chỉ lên hay xuống 1 cai dốc thấp thì cứ để ở D xe vẫn tự động chuyển số phù hợp với tốc độ. Nhưng khi cái đốc cao hơn, lúc lên cần lực tải lớn hơn hay lúc xuống cần lực ghì của máy tốt hơn thfi các số thể thao (S, L...), số tay (thay đổi từng số) sẽ phù hợp hơn!
 

nguyentoyotahn

Xe buýt
Biển số
OF-88191
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
880
Động cơ
415,389 Mã lực
Em chạy AT, nhưng cũng thích đèo dốc, kinh nghiệm thực tế em thấy lên để D chạy cũng chả sao, nhưng máy hơi ỳ. Xuống thì tuyệt đối em để số 2 hoặc 3, thi thoảng đệm phanh giữ tốc độ 20-40km/h. Nếu để tự động cụ phải đạp phanh liên tục không thì xe nó đổ dốc ầm ầm, haiz lắm...
Em chạy vài đèo dài 20-40km, lên hay xuống đều không để D, tùy cảm giác mà về số. Các cụ có để ý nhiều đèo theo hướng đổ đèo có các đường lánh nạn cho xe mất phanh không? Sao đường bằng không có nhể, hay hình như là ở trên đèo phanh nó tự nhiên lăn ra hỏng???
cụ hỏi lại còn cho 3 dấu ? hỏi hay đấy:)
 

vagabond guy

Xe hơi
Biển số
OF-84967
Ngày cấp bằng
12/2/11
Số km
118
Động cơ
411,301 Mã lực
Em xin góp chuyện bằng cái dưới đây mà nhà em dịch ra từ Manual Book theo xe Hyundai I20. Em không biết các dòng xe khác nó thế nào, nhưng em mạo muội đoán là về mặt nguyên lý sẽ tương tự nhau, chỉ khác nhau ở chi tiết như số L, 2 thì thay bằng (+) hoặc (-). Bài này em đã đăng trong topic:

http://www.otofun.net/threads/286064-cu-nao-quen-su-dung-i20-chi-dum-em-cai

1 - Số D: là số tiến theo chế độ bình thường. Hệ thống dẫn động sẽ tự động chuyển số tuần tự theo số cấp của hộp số để đảm bảo xe vận hành tiết kiệm nhiên liệu nhất nhưng lại có công suất tối ưu.

Để tăng công suất khi vượt xe khác hoặc khi lên dốc, đạp sâu và thốc nhanh chân gas thì ngay lập tức hệ thống dẫn động sẽ tự động chuyển số xuống cấp thấp hơn.

2 - Số 2: Sử dụng số này khi cần công suất cao hơn để leo dốc cao hoặc tăng khả năng hãm xe của máy khi xuống dốc có độ dốc cao. Số này cũng dùng để giảm trơn trượt của bánh xe khi đi vào đường lầy lội. Khi cần số được chuyển sang vị trí số 2, hệ thống dẫn động sẽ tự động chuyển từ số 1 sang số 2.

3 - Số L: chuyển cần số sang vị trí này khi phải leo dốc hoặc xuống dốc có độ dốc rất cao.

Chức năng O/D:

Xin nói thêm, chức năng O/D (viết tắt của từ tiếng Anh Overdrive) là một thuật ngữ dùng để mô tả một hệ thống cho phép một chiếc xe vận hành ở tốc độ ổn định với vòng tua máy (RPM) giảm, dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu hơn, tiếng ồn thấp hơn và máy móc ít bị mài mòn hơn (dịch theo Từ điển Wikipedia).

Khi chức năng O/D không được bật thì đèn O/D OFF trên bảng điều khiển sẽ sáng và hệ thống dẫn động sẽ bị hạn chế ở các cấp số từ 1 đến 3 mà không thể chuyển lên cấp số 4 trừ khi bấm tiếp vào phím O/D một lần nữa để bật lại chế độ O/D.

Khi lái xe xuống dốc mà chức năng O/D đang bật, bạn có thể giảm tốc độ của xe mà không cần sử dụng hệ thống phanh bằng cách bấm vào phím O/D để tắt chức năng O/D (lúc này đèn O/D OFF sẽ sáng).

Khi tắt máy, chế độ O/D OFF sẽ được tự động bị tắt. (tức là chức năng O/D sẽ được bật và hoạt động trở lại).

Theo hướng dẫn trên thì:

- Khi vượt xe khác, các cụ, các mợ không cần chuyển số về 2 hay L đâu, chỉ cần đạp gas sâu, nhanh và dứt khoát là sẽ tự động chuyển số xuống số thấp để tăng lực cho xe vọt lên.

- Khi đi vào đường trơn trượt, leo dốc, xuống dốc thì dùng số 2 hoặc số L tùy theo độ trơn trượt, độ dốc. Nhớ tuân theo nguyên tắc lên dốc số nào thì xuống số đó như số sàn.

- Để xuống dốc và đổ đèo mà không phải đạp phanh (cho xe phanh bằng máy), thì ấn nút O/D trên cần số để cho đèn O/D OFF trên bảng điều khiển sáng lên là xe sẽ giảm tốc.
 

cauhaj

Xe tải
Biển số
OF-41248
Ngày cấp bằng
21/7/09
Số km
246
Động cơ
469,560 Mã lực
Vâng! Em xin tiếp tục.
Em xin cứ dùng từ dân dã cho đơn giản-dễ hiểu.
1. Bề ngoài:
Cần số hiển thị P-R-N-D-3-2-L đại khái như vậy (Mỗi xe loại 1 khác).
Số tiến - xét về mặt logic-nếu số D có thể đi được mọi địa hình thì thêm vài ba số tiến nữa để làm gì? XIn các cụ đừng hiểu là nó chuyên dùng để xuống dốc!
Lên còn chưa xong-đã lo xuống?
2. Vận hành
- Nhiều cụ đã có hơn 1 lần chạy xe AT - đạp phanh-vào số D-nhả phanh từ từ xe đã chuyển động - miết nhẹ ga-xe lướt êm ái - khi vòng tua máy đạt được mức nhất định-xe tự động nhảy số - xe "hơi" giật nhẹ (Đối với hôpk số thường-hộp số vô cấp sẽ triệt tiêu độ giật) - cảm giác lái thật dễ chịu-xe lướt hơn & tiếng máy sẽ nhẹ hơn-xe đã trong tình trạng số cao hơn-đồng nghĩa với việc động cơ sẽ yếu hơn.
- Khi lên dốc: Rõ ràng ta phải đạp mạnh ga - vòng tua máy vọt lên - đồng nghĩa xe sẽ tự động sang số => Động cơ sẽ yếu đi.
Thôi em chỉ nói thế thôi - Các cụ sẽ tự cảm nhận!
Em và cụ chủ thớt không hề biết nhau nên không có quan hệ về tình cảm-tiền bạc-công việc....... => không va chạm quyền lợi.....
Trong thớt cụ chủ có khá nhiều chỗ chưa được hợp lý lắm - Nếu có điều kiện em sẽ cùng trao đổi làm rõ!
Với mong muốn chúng ta hiểu thêm-hiểu đúng - Nếu em có sai xót thì cũng là cơ hội để học hỏi thêm.
Em cũng cùng suy nghĩ với cụ - mà nhà e mới đổi sang e Pajero Sport,chuyển sang chế độ số tay khi ga đủ to em nó vẫn tự lên số thì phải làm ntn cụ :(
 

Quetlada12

Xe tải
Biển số
OF-171397
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
270
Động cơ
345,630 Mã lực
Em có 2 xe toàn MT, có khi tháng này có lương phải mua thêm con AT rồi chạy thử 1 loạt đèo từ Bắc vào Nam xem sao:D
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,216
Động cơ
640,957 Mã lực
Cụ chủ đang đi xe gì, số gì ạ, mỗi xe có thể vẫn khác nhau cụ nhé, em thì vẫn để D đi bt, vòng tua cao nhưng tốc chưa đạt thì số cũng không nhảy đâu ạ :)
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Cụ thả tiếp đi, xem sai dư nào? Chứ cái chuồng gà của em nhớ ko nhầm thì manual nó ghi lên dốc cứ D mà phang, chả phải số má gì.
chuẩn rồi .Bình thường thì cứ D lên và xuống đều ok mà .Chuyển đổi làm gì ? Thế nào là số tự động ?
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,437
Động cơ
451,250 Mã lực
Đền Thượng thì có gì khó đâu đối với các xe đời mới bây giờ. Em toàn để D và chưa thấy máy ì hay đuối gì, xuống dốc thì xuống 3 hoặc 2 để phanh bằng động cơ và thỉnh thoảng đệm thêm phanh thôi. Mà nếu dốc cao liên tục để số 3 nhằm giới hạn không cho nhảy số cao hơn khi qua đoạn ít dốc. Nói chung theo em chạy theo thói quen thôi. Số tự động chẳng lo đề pa hay chết máy gì, nhàn tênh mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

one way street

Xe buýt
Biển số
OF-151140
Ngày cấp bằng
31/7/12
Số km
680
Động cơ
362,957 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Nhân tiện các cụ cho em hỏi 1 câu hời gà tồ 1 tí nhé: em đi xe tự động, hàng ngày đi làm , em đỗ dọc bên đg ( có Ng trông và đc phép đỗ xe), lúc để xe ở đó em tuyền để cần số về chế độ N, và kéo phanh tay, nhiều hôm thấy đg bằng em chẳng kéo phanh tay vì nghĩ chắc ko thể trôi đc. Các cụ cho em hỏi, khi để xe như vây bắt buộc phải để chế độ P hay đe N như của em cũng đc, và có nhất thiết phả kéo phanh tay ko? ( lý do em để N vì thấy nhiều cụ nói nếu để P mà co xe húc vào mít thì xe mình tan hộp số, chỗ để xe ở cơ quan em là đường đi lại chứ ko phải bãi đỗ riêng nên em sợ xác suất có xe húc mít. P. S em là nữ nên các cụ đừng ném đá em gà tồ nhé! :)
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,437
Động cơ
451,250 Mã lực
Nhân tiện các cụ cho em hỏi 1 câu hời gà tồ 1 tí nhé: em đi xe tự động, hàng ngày đi làm , em đỗ dọc bên đg ( có Ng trông và đc phép đỗ xe), lúc để xe ở đó em tuyền để cần số về chế độ N, và kéo phanh tay, nhiều hôm thấy đg bằng em chẳng kéo phanh tay vì nghĩ chắc ko thể trôi đc. Các cụ cho em hỏi, khi để xe như vây bắt buộc phải để chế độ P hay đe N như của em cũng đc, và có nhất thiết phả kéo phanh tay ko? ( lý do em để N vì thấy nhiều cụ nói nếu để P mà co xe húc vào mít thì xe mình tan hộp số, chỗ để xe ở cơ quan em là đường đi lại chứ ko phải bãi đỗ riêng nên em sợ xác suất có xe húc mít. P. S em là nữ nên các cụ đừng ném đá em gà tồ nhé! :)
Để xe ở N và kéo phanh tay khi đỗ không sao ạ. Em hỏi mợ tý, để cần số ở N sao rút được chìa khóa và khoá cửa, hay mợ dùng nút shiftlock về P, rút khóa và bấm shiftlock để trả về N.
 

one way street

Xe buýt
Biển số
OF-151140
Ngày cấp bằng
31/7/12
Số km
680
Động cơ
362,957 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Để xe ở N và kéo phanh tay khi đỗ không sao ạ. Em hỏi mợ tý, để cần số ở N sao rút được chìa khóa và khoá cửa, hay mợ dùng nút shiftlock về P, rút khóa và bấm shiftlock để trả về N.
Chắc cụ nói đến các loại xe hịn nên hiện đại và an toàn vậy, chứ xe em xe cỏ , về N là em rút đc chìa rồi, kéo thêm phanh tay nữa là okie. :)
 

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,105
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
Xe AT thì cũng có đủ loại, mỗi hãng, ngay trong cùng 1 hãng thì cách họ lập trình cho cái xe nó "AT" được không hoàn toàn giống nhau.
Ngay như nhìn vị trí cái cần số của các xe AT khác nhau đã không giống nhau rồi. Có thể bài trích được dịch ở 1 cái xe AT cụ thể và đúng cho cái ấy!
Việc bác chủ thớt đánh dấu hỏi cũng rất đúng vì bình thường (em không nói về những loại xe AT được trang bị tiện ích hỗ trợ lên xuống dốc) nếu chỉ lên hay xuống 1 cai dốc thấp thì cứ để ở D xe vẫn tự động chuyển số phù hợp với tốc độ. Nhưng khi cái đốc cao hơn, lúc lên cần lực tải lớn hơn hay lúc xuống cần lực ghì của máy tốt hơn thfi các số thể thao (S, L...), số tay (thay đổi từng số) sẽ phù hợp hơn!
Vâng , người ta cũng bẩu là lên thì cứ để cho hộp số tự làm việc vì đó là chức năng tự động của nó , nhưng khi xuống nó không " tự động " được hết nên nhở tài xế căn cứ vào độ dốc và chiều dài của dốc để về 3.2.1.hayL để máy nó GHÌ bớt lại .
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,437
Động cơ
451,250 Mã lực
Chắc cụ nói đến các loại xe hịn nên hiện đại và an toàn vậy, chứ xe em xe cỏ , về N là em rút đc chìa rồi, kéo thêm phanh tay nữa là okie. :)
Vậy thì mợ yên tâm ạ, đển N và kéo phanh tay quá an toàn, không sợ bị ủn vỡ hộp số
 

buti

Xe hơi
Biển số
OF-14727
Ngày cấp bằng
12/4/08
Số km
198
Động cơ
514,952 Mã lực
E thì thấy các cụ phân tích lên dốc dài về số 3 cho chắc cũng có lý, nhưng em thì vẫn để D cho xe nó phục vụ mình sao phải khổ, nếu thấy nó yếu thì chuyển số sau có vấn đề gì đâu (em thì chưa gặp). Các hãng nó nghiên cứu mãi rồi cứ thế mà hưởng thụ thôi.
 

getz 1.6

Xe buýt
Biển số
OF-21947
Ngày cấp bằng
3/10/08
Số km
550
Động cơ
501,561 Mã lực
Nơi ở
Emirates
Vượt thì em cứ D mà nhấn lút cần. Đèo dốc cao như Tam đảo, Tây thiên e để D1,2 cảm thấy xe khỏe hơn. Civic 1.8AT
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top