Đọc thớt cũ - cần xem lại về kỹ thuật chạy xe AT.

Ngố Tầu

Xe hơi
Biển số
OF-185505
Ngày cấp bằng
15/3/13
Số km
108
Động cơ
334,989 Mã lực
Chạy xe là do mình cảm nhận và theo thói quen của bản thân thôi. Chứ chả kể AT hay MT đâu. Căn bản đã ngồi lên cái xe rồi thì cụ nào cũng phải hiểu nguyên lý của nó nên cứ tùy cơ ứng biến và sử lý theo hướng khéo léo nhất thôi. Cháu nghĩ thế
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
Bác có chút lầm lẫn về logic:
This can be used - Nó có thể được sử dụng: điều đó có nghĩa nó không phải lựa chọn duy nhất.
Nếu đề cập đến bắt buộc phải sử dụng người ta sẽ viết: This must be used...
Logic gì hả cụ nếu nó nói must be used thì cụ đã hỏng xe hoặc ko leo đuợc với số D, đây chỉ là nên dùng thôi, cụ bắt bẻ mấy cái đó làm gì, điều kiện để thử đầy ra đấy, cụ làm 1 chuyến lên đỉnh tam đảo, chở khoảng 5 người trên xe, nếu xe cụ khoảng 2.0 mà để D thì thấy ngay ấy mà
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
Các cụ cứ bôi bác em, xe em là xe cỏ thôi nhưng mà trong hướng dẫn sử dụng chả thấy nói gì đến lên dốc phải chuyển về D1, D2 hay L gì đó cả.
Và chắc các cụ đọc thông hiểu rộng phải biết là wiki nó có đáng tin cậy để lấy làm reference hay không, nếu cụ đã từng viết một paper mà trích dẫn như vậy thì out từ vòng gửi xe ngay và luôn.
Các cụ nên chứng minh bằng ví dụ, phân tích cách hộp số vận hành chứ không nên nói cảm tính, em là dân kỹ thuật chỉ thích cụ nào phân tích để em tâm phục khẩu phục.
Có một câu hỏi thế này cụ nào giải thích hộ em cái: khi để D lên dốc bị mất trớn thì hộp số tự động có tự trả về số hay không? Ý kiến của em là có, đơn giản vì nó dựa theo tốc độ của xe (cảm biến tốc độ đầu ra hộp số), căn cứ theo vòng tua máy (cảm biến tốc độ đầu vào hộp số), xác định hệ số trượt, cảm biến chân ga...chắc nó phải biết để lùi số chứ nếu nó không lùi thì thằng kỹ sư thiết kế nên nghỉ việc cho khỏe. Xin thêm ý kiến các cụ!
ở đây ko bàn đến wiki nữa (nó mà ko có giá trị tham khảo thì đã ko ai thèm xem, và nó cũng ko nổi tiếng như vậy, cụ xem thử link như thế này có giá trị tham khảo không http://www.wikihow.com/Drive-a-Car-With-an-Automatic-Transmission) Cụ hỏi câu đúng luôn chủ đề rồi còn gì, nếu cụ đang chở nặng, 4 đến 5 người và đang lên dốc cao mà bị mất trớn thì hơi bị khó chịu đấy, vì trong lúc chuyển số là cụ bị mất đà rồi, nếu đang lên dốc cao mà xe đang chở nặng, xe lại yếu thì dù có vào được số thấp hơn, cũng chưa thể thắng ngay được lực kéo xuống của trọng lực, lành thì xe chỉ bị giật, ko thì còn bị lùi lại, nếu cụ đi 1 hoặc 2 sẽ ko bị nguy hiểm như vậy, cụ có thể thử nghiệm vụ này dễ dàng nếu đi tam đảo, để em tìm lại cho cụ xem 1 cái video của xe số at thường khi lên dốc sau nhé....
đây rồi: cụ xem nhé
http://auto.howstuffworks.com/cvt5.htm
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Logic gì hả cụ nếu nó nói must be used thì cụ đã hỏng xe hoặc ko leo đuợc với số D, đây chỉ là nên dùng thôi, cụ bắt bẻ mấy cái đó làm gì, điều kiện để thử đầy ra đấy, cụ làm 1 chuyến lên đỉnh tam đảo, chở khoảng 5 người trên xe, nếu xe cụ khoảng 2.0 mà để D thì thấy ngay ấy mà
Cháu có 2.0 AT và đã lên Tam đảo không chỉ một lần.
Hướng dẫn sử dụng xe cháu nó nói:
Số chạy D:
.....
Khi cần thêm năng lượng để vượt xe khác hoặc leo dốc, hãy nhấn chân ga hết cỡ, khi đó hộp số sẽ tự động trả lùi về một cấp.
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
Cháu có 2.0 AT và đã lên Tam đảo không chỉ một lần.
Hướng dẫn sử dụng xe cháu nó nói:
Số chạy D:
.....
Khi cần thêm năng lượng để vượt xe khác hoặc leo dốc, hãy nhấn chân ga hết cỡ, khi đó hộp số sẽ tự động trả lùi về một cấp.
Thế là cụ chọn makeno, ko dùng cũng ok mà, nó có đòi must be used đâu. Có ai bắt đâu, ở đây mọi người truyền đạt kinh nghiệm cho nhau thôi mà
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Các cụ cứ bôi bác em, xe em là xe cỏ thôi nhưng mà trong hướng dẫn sử dụng chả thấy nói gì đến lên dốc phải chuyển về D1, D2 hay L gì đó cả.
Và chắc các cụ đọc thông hiểu rộng phải biết là wiki nó có đáng tin cậy để lấy làm reference hay không, nếu cụ đã từng viết một paper mà trích dẫn như vậy thì out từ vòng gửi xe ngay và luôn.
Các cụ nên chứng minh bằng ví dụ, phân tích cách hộp số vận hành chứ không nên nói cảm tính, em là dân kỹ thuật chỉ thích cụ nào phân tích để em tâm phục khẩu phục.
Có một câu hỏi thế này cụ nào giải thích hộ em cái: khi để D lên dốc bị mất trớn thì hộp số tự động có tự trả về số hay không? Ý kiến của em là có, đơn giản vì nó dựa theo tốc độ của xe (cảm biến tốc độ đầu ra hộp số), căn cứ theo vòng tua máy (cảm biến tốc độ đầu vào hộp số), xác định hệ số trượt, cảm biến chân ga...chắc nó phải biết để lùi số chứ nếu nó không lùi thì thằng kỹ sư thiết kế nên nghỉ việc cho khỏe. Xin thêm ý kiến các cụ!
Em không phải dân kỹ thuật và cũng chẳng rành về kỹ thuật lắm, nhưng em nói dựa trên thực tế em sử dụng qua. Xe em, chạy đến 40km là số 2, trên 40km là số 3. Em ví dụ thôi nhé (vì em không nhớ lúc đó em leo dốc tốc độ bao nhiêu và số mấy), xe chạy tốc độ 45km/h (sẽ là số 3 nhé), gặp dốc, số 3 "khoẻ" quá, éo kéo được, thế là xe tụt dần 44, rồi 43, và 42,41km/h. Lúc nào xuống đến 40 thì nó tự về số 2 để đủ khoẻ mà chồm lên đi tiếp. Mà cái vụ thụt tốc này không phải diễn ra lâu đâu nhé, sẽ là tương đối nhanh nếu dốc cũng tương đối; và cũng chưa kể tới đoạn xe bị "hẫng" lúc chuyển số từ 3 về 2.
Vậy cụ muốn xe nó từ tốc độ đang chạy bị ỳ máy, thụt tốc rồi mới lấy hơi đi tiếp, hay là cụ "dồn số" cho xe nó khoẻ ngay từ đầu để vẫn bon bon 45km ngay trên dốc?
 

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,423
Động cơ
438,814 Mã lực
Các cụ rắc rối nhỉ?! Nhà cháu chạy hơn chục năm nay số tự động qua mấy đời xe, đi khắp cả nước mà lên rừng hay xuống biển cháu cứ D cháu đạp! Chẳng làm sao sất! :))
Nói vậy chứ tùy vào kỹ năng lái của mỗi người! Quan trọng nhất là quen xe! Ngồi trên xe như cưỡi ngựa vậy! Hiểu đc xe mình đi và làm chủ nó sẽ làm chủ tình huống! Thông thường thì đi số D kể cả là đèo dốc (gồm lên đèo và đổ đèo), còn dốc đứng hay đèo độ dốc trên 10% mà xe công xuất lớn chở ít cũng chẳng cần chuyển sang số bán tự động! Nếu máy công xuất nhỏ, chở nặng thì nên dùng sang số sport (+-) hoặc số thấp L.
Tóm cái váy lại vẫn là do trình độ, kỹ năng của tài xế/ phương tiện và điều kiện địa hình đường xá mà đi cho phù hợp!
Chúc các cụ lái xe an toàn!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu có 2.0 AT và đã lên Tam đảo không chỉ một lần.
Hướng dẫn sử dụng xe cháu nó nói:
Số chạy D:
.....
Khi cần thêm năng lượng để vượt xe khác hoặc leo dốc, hãy nhấn chân ga hết cỡ, khi đó hộp số sẽ tự động trả lùi về một cấp.
Cụ đi quen rồi thì chẳng vấn đề, nhưng em chắc, nếu cụ đổi cách đi thì khi leo dốc sẽ cảm thấy sướng hơn đấy. Tuy nhiên, đổi cách đi cũng ko dễ, giống như mấy cụ đi AT bằng 2 chân, giờ mà bảo đi 1 chân lại khó khăn .
 

thehung

Xe hơi
Biển số
OF-9308
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
140
Động cơ
536,860 Mã lực
Nơi ở
Ngọc Hà Ba Đình Hà Nội
Em hiểu đc xe của em, em còn tuyền lên số, xuống số bằng chân ga, theo 1 cách chủ động, thế mới kinh. Lúc chuyển số là lúc em nhả ga, xe êm ái lắm! :)
 

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,423
Động cơ
438,814 Mã lực
Cụ đi quen rồi thì chẳng vấn đề, nhưng em chắc, nếu cụ đổi cách đi thì khi leo dốc sẽ cảm thấy sướng hơn đấy. Tuy nhiên, đổi cách đi cũng ko dễ, giống như mấy cụ đi AT bằng 2 chân, giờ mà bảo đi 1 chân lại khó khăn .
Ôi trời! Có người đi AT bằng hai chân ah?! Giờ em mới nghe thấy hay do em ở trên rừng mới xuống thành phố nhỉ?! :(( Người ta sáng chế ra số AT là để người lái được giải phóng (một tay ko phải ôm cần số suốt hành trình và một chân ko phải trực chiến trên bàn đạp côn), tập trung cho việc quan sát và lái để đạt độ an toàn cao. Nhàn hơn rất nhiều so với lái MT. Vậy mà...
Em nhớ mấy năm trước, trên OF còn có thớt hướng dẫn về tư thế lái và các thao tác chuẩn rất hữu ích. Có khi các cụ đào mộ lên để cập nhật lại cho anh em ra đường lái tốt hơn!
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
E đính chính đoạn này cho bác là: chỉ có tự động xuống số chứ không tự động tăng bao giờ, muốn tăng phải bấm +
Cụ nghĩ là chuẩn vì cụ mới thấy có vài xe, còn có những xe dù ở chế độ M +/- vẫn tự động lên và xuống số khi tốc độ vòng tua lên đến redline để bảo vệ hộp số.

Đúng là đi AT chân ga cực kì quan trọng, và có thể thay đổi +/- 1 số nếu đã thuần thục chân ga. Cá nhân em thấy nếu lên dốc thường là thoải tương đối đều, ga tốt và tiên lượng được độ dốc thì để D vẫn chạy ngon như thường, ga đã đủ thì sẽ k mất đà, ngoài ra em đi cũng tránh kick-down vì thường dùng thằng này bao giờ hộp số cũng nhảy lùi có khi đến 2, 3 số, có độ trễ và rất xót hộp số. Hộp số xe em thậm chí có thể chạy lại phần mềm để bỏ chế độ kick-down khi đi ở M, tức là đạp hết ga nhưng không tự động giảm số như kick-down. Còn xuống dốc thì trong mọi trường hợp đều phải dùng phanh động cơ, tuy nhiên tùy xe mà hộp số vẫn có thể xuống số hợp lý thay mình, cái này khi đi nếu cảm thấy phải dí phanh nhiều thì các cụ sẽ biết là phải chuyển sang M hay L1, L2, L3... thôi, k thể nhìn 1 xe mà phán cho tất cả các trường hợp được. Tóm lại thì em k thấy sai nguyên tắc ở chỗ nào cả, mỗi trường hợp 1 khác thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
Các cụ rắc rối nhỉ?! Nhà cháu chạy hơn chục năm nay số tự động qua mấy đời xe, đi khắp cả nước mà lên rừng hay xuống biển cháu cứ D cháu đạp! Chẳng làm sao sất! :))
Nói vậy chứ tùy vào kỹ năng lái của mỗi người! Quan trọng nhất là quen xe! Ngồi trên xe như cưỡi ngựa vậy! Hiểu đc xe mình đi và làm chủ nó sẽ làm chủ tình huống! Thông thường thì đi số D kể cả là đèo dốc (gồm lên đèo và đổ đèo), còn dốc đứng hay đèo độ dốc trên 10% mà xe công xuất lớn chở ít cũng chẳng cần chuyển sang số bán tự động! Nếu máy công xuất nhỏ, chở nặng thì nên dùng sang số sport (+-) hoặc số thấp L.
Tóm cái váy lại vẫn là do trình độ, kỹ năng của tài xế/ phương tiện và điều kiện địa hình đường xá mà đi cho phù hợp!
Chúc các cụ lái xe an toàn!
tóm lại là nếu xuống dốc dài mà thấy xe cứ lao như điên, và phải rà phanh liên tục thì nên về số thấp, phanh bằng máy chứ không đi được nửa dốc là đã mất phanh rồi
 

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,423
Động cơ
438,814 Mã lực
tóm lại là nếu xuống dốc dài mà thấy xe cứ lao như điên, và phải rà phanh liên tục thì nên về số thấp, phanh bằng máy chứ không đi được nửa dốc là đã mất phanh rồi
Nếu cẩn thận và không tự tin vào tay lái cũng như phương tiện mình đang sử dụng thì cách của cụ sẽ tăng độ an toàn khi đỗ đèo dốc. Nhưng thực tế như em nhiều lần đỗ đèo Khánh Vĩnh từ Đà Lạt đi Nha Trang, đèo dài và độ dốc cao nhiều đoạn dốc trên 10% và rất dài nhưng em vẫn đi số D bình thường. Nên em đánh giá cao kỹ năng lái cụ ạ! :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu cẩn thận và không tự tin vào tay lái cũng như phương tiện mình đang sử dụng thì cách của cụ sẽ tăng độ an toàn khi đỗ đèo dốc. Nhưng thực tế như em nhiều lần đỗ đèo Khánh Vĩnh từ Đà Lạt đi Nha Trang, đèo dài và độ dốc cao nhiều đoạn dốc trên 10% và rất dài nhưng em vẫn đi số D bình thường. Nên em đánh giá cao kỹ năng lái cụ ạ! :)
Chắc xe cụ có cơ chế hỗ trợ đổ đèo, vì xe AT thông thường, đổ dốc dài mà để D là chắc chắn hại phanh do phải đạp nhiều. Nếu cụ đi đèo nhiều thì nên thay đổi cách đí (nếu xe cụ có D1, D2 hay L1, L2..).
Nói thật với cụ, đi D đổ dốc thì vẫn đi được, nhưng ở đây là xác suất. Em hồi mới chạy xe Lada, đổ đèo Sài hồ ở Lạng sơn em còn cắt côn rà phanh mà xe cũng ko sao ?! Nhưng chắc chắn cách đi đó sai toàn tập. Một ông bạn em thả đèo Giàng,, đèo Gió ở Cao bằng vẫn để D (xe Honda 2 cửa), cũng ko sao, nhưng về phải thay cả 4 má phanh. Nếu chẳng may, phanh nó hỏng luôn giữa đèo thì cũng chỉ là xác suất. Ở đây mình bàn vấn đề đi sao cho an toàn nhất chứ ko hẳn là đi được hay không. Em chắc xe cụ chạy, ngoài mấy nút D, R, P, N, vẫn còn mấy nút nữa, cụ ko dùng thì hơi phí.
 

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,423
Động cơ
438,814 Mã lực
Chắc xe cụ có cơ chế hỗ trợ đổ đèo, vì xe AT thông thường, đổ dốc dài mà để D là chắc chắn hại phanh do phải đạp nhiều. Nếu cụ đi đèo nhiều thì nên thay đổi cách đí (nếu xe cụ có D1, D2 hay L1, L2..).
Nói thật với cụ, đi D đổ dốc thì vẫn đi được, nhưng ở đây là xác suất. Em hồi mới chạy xe Lada, đổ đèo Sài hồ ở Lạng sơn em còn cắt côn rà phanh mà xe cũng ko sao ?! Nhưng chắc chắn cách đi đó sai toàn tập. Một ông bạn em thả đèo Giàng,, đèo Gió ở Cao bằng vẫn để D (xe Honda 2 cửa), cũng ko sao, nhưng về phải thay cả 4 má phanh. Nếu chẳng may, phanh nó hỏng luôn giữa đèo thì cũng chỉ là xác suất. Ở đây mình bàn vấn đề đi sao cho an toàn nhất chứ ko hẳn là đi được hay không. Em chắc xe cụ chạy, ngoài mấy nút D, R, P, N, vẫn còn mấy nút nữa, cụ ko dùng thì hơi phí.
Đồng ý với cụ là ưu tiên an toàn! Còn các thiết bị em dùng chẳng phí đâu cụ ạ! Em dùng hết chẳng chừa thiết bị gì đâu. Do bảo dưỡng tốt nên ngồi lên xe mình tự tin lái thoải mái cụ ợ! Xe trước ko có hỗ trợ đỗ đèo nhưng em đi 7 năm ơn trời là không làm sao. Ngoài số D ra em cũng hay chuyển sang số sport (+-) nhưng chỉ dùng khi đi đường trường lúc phấn khích và cần di chuyển nhanh bởi vượt nhiều xe trong điều kiện cần gia tốc đột ngột giúp xử lý tình huống tốt hơn. Thỉnh thoảng lên đèo/dốc gặp chướng ngại vật mất đà và cần vượt trên đèo/dốc mà số D không đáp ứng ngay và luôn thì em gạt sang Sport về số rồi đi. Lái kiểu này được cái phấn khích, Xử lý được tình huống nhanh. Song khuyến cáo là ko nên áp dụng khi trên xe có người già và trẻ em.
 

trinhphuongtrang

Xe đạp
Biển số
OF-557924
Ngày cấp bằng
12/3/18
Số km
17
Động cơ
151,670 Mã lực
Tuổi
39
Trường hợp bắt đầu khởi động vào buổi sáng thì cụ nên để cho động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng 1 phút trước khi vận hành
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top