Thực ra phương án chuyển AT từ D sang 2 hay 3 để lên dốc cũng không có nghĩa lý gì mấy vì máy AT đổi số khi đủ momen xoắn và tốc độ đủ để sang số tiếp theo. Nếu các cụ leo dốc mà tốc độ chậm hay dốc cao thì các yếu tố để có thể chuyển số đều không đạt, máy sẽ không chuyển số mà vẫn giữ ở số thấp phù hợp nhất với tính toán của computer trong xe.
Số 2 của AT nghĩa là xe chỉ được chạy 2 cấp thấp nhất, 3 thì cho 3 cấp thấp nhất, D là cho tất cả nhưng tuỳ tính toán của xe. Vậy nếu computer tính toán chưa đủ lực đẩy thì kể cả các cụ có để D hay 2, 3 thì máy có thể vẫn chỉ chạy ở 1 hoặc 2. Như vậy rõ ràng là leo dốc không cần thiết phải chuyển sang 2-3.
Trường hợp chuyển sang 2-3 chỉ có ý nghĩa khi xe xuống dốc khi ta muốn tận dụng sức ghì của động cơ để hãm tốc độ.