Đọc thớt cũ - cần xem lại về kỹ thuật chạy xe AT.

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
thực ra các cụ cứ xem hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, cực kỳ rõ ràng, ko phải tranh luận gì nhiều đâu ạ, như con ếch chết của em nó hướng dẫn là lên dôc cao hay xuống dốc cao thì chuyển về L mà đi
 

virgolee2209

Xe máy
Biển số
OF-126000
Ngày cấp bằng
30/12/11
Số km
53
Động cơ
378,530 Mã lực
Vậy thì mợ yên tâm ạ, đển N và kéo phanh tay quá an toàn, không sợ bị ủn vỡ hộp số
Xe em bị ủn 1 lần đi khoảng 10m, đang đỗ, để P và phanh tay thế mà hộp số không sao cả, em vẫn lái về garage bình thường.
Hay em may mắn nhỉ? :D
 

tvtruc

Xe buýt
Biển số
OF-25904
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
646
Động cơ
495,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
db.tt
Xe em Santa Fe, lên dốc em toàn để D chạy thấy ngon lành. Em đã từng chạy các đèo như đèo Thung Khe, Hòa Bình; đèo Đá Đẽo trên đường HCM; 2 đèo từ Huế ra Lăng Cô...

Ngày trước khi xuống dốc cao em hay sử dụng chế độ hỗ trợ đổ dốc nhưng nghe tiếng khục khục hơi ghê bây giờ dùng chế độ +/- thấy ổn hơn.
 

anhhungsd

Xe tải
Biển số
OF-127993
Ngày cấp bằng
18/1/12
Số km
356
Động cơ
379,560 Mã lực
Nơi ở
Sao Đỏ - Chí Linh - Hải Dương
Website
facebook.com
Giải thích cho cụ nhé, khi cụ để số D thì việc sang số là hoàn toàn tự động còn khi cụ chuyển sang chế độ thể thao S (sport) thì khi cụ đẩy + là lên số và - là giảm số cụ nhé. Theo em biết thì xe Corolla của cụ sử dụng hộp số CVT ( hộp số tự động vô cấp )
Cá nhân em khi leo thì e để D mà leo nhưng khi xuống dốc đứng e ko dám để D mà xuống :))
Cảm ơn cụ ạ! Vodka cụ :D
 

mrhaonguyen

Xe hơi
Biển số
OF-135897
Ngày cấp bằng
25/3/12
Số km
122
Động cơ
370,520 Mã lực
e đang đi Toy 1.8. chưa leo dốc bao giờ nhưng cứ vào nhà chị gái e có cái dốc lên sân rất cao. e đi số D lên rất yếu về số 2 thấy khác ngay, tự động nó tiến lên. nếu nói D leo dốc thoải mái và thế lọ thế chai thì người ta sinh ra các số L2, L3 để làm j hả các bác 8-|
 

ddaabb

Xe máy
Biển số
OF-53592
Ngày cấp bằng
25/12/09
Số km
78
Động cơ
452,242 Mã lực
nhiều thông tin bổ ích quá, thanks các bác
 

nhareason

Xe container
Biển số
OF-11303
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
5,400
Động cơ
583,020 Mã lực
Nơi ở
SorTuc - GĐ Hội.
Website
www.facebook.com
e đang đi Toy 1.8. chưa leo dốc bao giờ nhưng cứ vào nhà chị gái e có cái dốc lên sân rất cao. e đi số D lên rất yếu về số 2 thấy khác ngay, tự động nó tiến lên. nếu nói D leo dốc thoải mái và thế lọ thế chai thì người ta sinh ra các số L2, L3 để làm j hả các bác 8-|
Ặc, thế xe bác đi chậm với lên dốc nó không tự động về số à. :-o
 

Captiva555

Xe tăng
Biển số
OF-129242
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
1,410
Động cơ
386,782 Mã lực
Nơi ở
Cà phê buôn dưa lê
lên dốc lúc đó chắc chắn tự động nó về số 1 vì vào sân đi chậm, thế mà cụ ấy để số 2 nó lại khỏe hơn, lạ nhỉ :P
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,216
Động cơ
640,957 Mã lực
Em có hỏi chủ thớt đi xe gì, chả thấy trả lời, khả năng chém gió là rất cao :D
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
thực ra các cụ cứ xem hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, cực kỳ rõ ràng, ko phải tranh luận gì nhiều đâu ạ, như con ếch chết của em nó hướng dẫn là lên dôc cao hay xuống dốc cao thì chuyển về L mà đi
Chuẩn đấy cụ, cứ theo manual thôi, mỗi xe 1 kiểu. Như xe em manual có nói hộp số dù ở D nhưng vẫn tự động chọn số hợp lý khi đi dốc, phụ thuộc vào độ dốc đang chạy, đại khái là xe nó nhận biết được độ dốc và vẫn quyết định số hợp lý, nên khi leo dốc thì dù ở D ga to xe vẫn k nhảy lên số, còn xuống dốc cao em đã thử ở D (dốc rất cao nhưng k dài) xe về số 2, thậm chí 1, tuy nhiên trước đó tốc độ xe không cao quá và đang ở số 3. Nói chung manual xe em nó nói hộp số ở D vẫn chạy dốc tốt, thực tế sử dụng chứng minh phần nào, còn dốc quá cao và khúc khuỷu liên tục em chưa chạy, nhưng khẳng định lên dốc thì D vẫn chạy ngon. Còn xuống dốc thì vẫn nên chạy M cho an toàn
 
Chỉnh sửa cuối:

33M_4888

Xe hơi
Biển số
OF-85500
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
192
Động cơ
411,530 Mã lực
Em kê gạch hóng tiếp để cbi chuyển sang AT ạ.:)
 

nhareason

Xe container
Biển số
OF-11303
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
5,400
Động cơ
583,020 Mã lực
Nơi ở
SorTuc - GĐ Hội.
Website
www.facebook.com
lên dốc lúc đó chắc chắn tự động nó về số 1 vì vào sân đi chậm, thế mà cụ ấy để số 2 nó lại khỏe hơn, lạ nhỉ :P
Hay xe hịn nó có 2 hộp số, 1 hộp cho chế độ tự động, 1 hộp cho chế độ bán tự động. :D
 

tuankeuqn

Xe hơi
Biển số
OF-122110
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
126
Động cơ
382,540 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm
Chế độ D là drive, có nghĩa là các cụ ko cần phải rờ vô tay số khi đi trên đường nữa.
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
Captiva555 nói:
lên dốc lúc đó chắc chắn tự động nó về số 1 vì vào sân đi chậm, thế mà cụ ấy để số 2 nó lại khỏe hơn, lạ nhỉ :P
cụ có đi xe số tự động bao giờ chưa ?
 

longsd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-124483
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
1,256
Động cơ
388,395 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Thực ra phương án chuyển AT từ D sang 2 hay 3 để lên dốc cũng không có nghĩa lý gì mấy vì máy AT đổi số khi đủ momen xoắn và tốc độ đủ để sang số tiếp theo. Nếu các cụ leo dốc mà tốc độ chậm hay dốc cao thì các yếu tố để có thể chuyển số đều không đạt, máy sẽ không chuyển số mà vẫn giữ ở số thấp phù hợp nhất với tính toán của computer trong xe.

Số 2 của AT nghĩa là xe chỉ được chạy 2 cấp thấp nhất, 3 thì cho 3 cấp thấp nhất, D là cho tất cả nhưng tuỳ tính toán của xe. Vậy nếu computer tính toán chưa đủ lực đẩy thì kể cả các cụ có để D hay 2, 3 thì máy có thể vẫn chỉ chạy ở 1 hoặc 2. Như vậy rõ ràng là leo dốc không cần thiết phải chuyển sang 2-3.

Trường hợp chuyển sang 2-3 chỉ có ý nghĩa khi xe xuống dốc khi ta muốn tận dụng sức ghì của động cơ để hãm tốc độ.
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Thực ra phương án chuyển AT từ D sang 2 hay 3 để lên dốc cũng không có nghĩa lý gì mấy vì máy AT đổi số khi đủ momen xoắn và tốc độ đủ để sang số tiếp theo. Nếu các cụ leo dốc mà tốc độ chậm hay dốc cao thì các yếu tố để có thể chuyển số đều không đạt, máy sẽ không chuyển số mà vẫn giữ ở số thấp phù hợp nhất với tính toán của computer trong xe.

Số 2 của AT nghĩa là xe chỉ được chạy 2 cấp thấp nhất, 3 thì cho 3 cấp thấp nhất, D là cho tất cả nhưng tuỳ tính toán của xe. Vậy nếu computer tính toán chưa đủ lực đẩy thì kể cả các cụ có để D hay 2, 3 thì máy có thể vẫn chỉ chạy ở 1 hoặc 2. Như vậy rõ ràng là leo dốc không cần thiết phải chuyển sang 2-3.

Trường hợp chuyển sang 2-3 chỉ có ý nghĩa khi xe xuống dốc khi ta muốn tận dụng sức ghì của động cơ để hãm tốc độ.
Nhưng nếu cụ về 2, hoặc 3 trước khi leo dốc thì xe sẽ không bị chuyển số giữa dốc và như vậy sẽ bị mất đà. Xe không thể dự đoán được số thích hợp cho đoạn dốc sắp tới, nó chỉ chuyển số khi máy yếu quá, không kéo nổi số cao. Khi đó xe đã ìhh ra rồi và tốc độ leo cũng không còn như trước. Nếu lái xe ước lượng được số thích hợp cho dốc sắp tới thì xe sẽ luôn đủ khoẻ, tốc độ đồng đều do không bị ì máy giữa chừng.
Với kinh nghiệm tí tẹo của em thì em ủng hộ việc leo bằng M.
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,062
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Thưa các cụ!

Khi lái xe AT lên dốc các bạn chỉ cần làm mỗi một việc là để cần số ở vị trí D là xong, cứ thế mà lái, không phải chuyển gì nữa cả. Tùy tốc độ thực tế của xe mà hộp số tự động sẽ chuyển tới số thích hợp. Một số bạn đã hiểu chưa đúng hộp số tự động nên khi lên dốc đã chuyển cần số về vị trí 3, 2, hoặc L là không cần thiết. Nhà sản xuất xe AT đã khuyến cáo người lái xe là không nên và không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều – việc này hãy để hộp số tự động làm, bản thân chữ Tự động đã nói lên tất cả. Các vị trí số được đánh dấu bằng số chỉ dùng khi cần phanh động cơ – hãm bớt quán tính của xe bằng lực cản của động cơ khi xe được cài số thấp.

Theo chủ quan của em: Cụ chủ sai cơ bản về nguyên lý vận hành hộp số tự động. Dẫn đến sai về thao tác vận hành xe AT khi lên dốc.
Mời các cụ kinh nghiệm về chạy xe & các cụ chuyên và hiểu biết về kỹ thuật-sửa chữa xe AT cho ý kiến.
Em thấy cụ nói thế này chứng tỏ cụ chưa dùng 4b AT đi lên miền núi bao giờ đâu ạ! Cụ đã bao giờ vừa lên đèo vừa vượt xe chưa? lúc này mới cần đến số 1,2 hoặc L đấy cụ ạ! Vì nếu để D cụ phải ga to lên để lên dốc khi đạt đủ quán tính hộp số tự động chuyển số cao thì lại yếu không lên được và lại chuyển về số thấp và như thế cứ chuyển số đi chuyển số lại mãi thì bao giờ cụ vượt đc cái xe nó bò đằng trước? Em thấy cụ hình như lái kiểu này cho các xe 5 chấm trở lên đi đường trung du thì hợp chứ đường miền núi phải dùng đến cả các số thấp khi lên dốc dài và xuống dốc dài cụ ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top