Đọc thớt cũ - cần xem lại về kỹ thuật chạy xe AT.

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Em thì nghĩ thế này:

Để D leo đèo thì đến lúc ngang đèo, đèo dốc, máy không đủ kéo thì hộp số sẽ chuyển số thấp hơn. Lúc này chẳng khác gì khi mình chạy MT mà lại sang số giữa dốc. Lúc đó xe vừa bị mất đà mà lại bị thời gian ỳ khi máy bị yếu (trước khi đến cữ nhảy xuống số thấp hơn). Vậy thì nếu mình nhìn thấy đèo phía trước chạy số mấy là phù hợp thì tội gì mình không về số trước, lúc đó tha hồ leo, máy khoẻ vừa đủ dùng lại không bị "hẫng", ỳ khi xe chuyển số giữa dốc.

Còn xuống dốc (dốc là dốc đèo chứ không phải mấy cái dốc cỏn con ngắn toen hoẻn nhé) mà để D thì dễ được về nhà bằng xe có còi hụ lắm.
 

Đức Min

Xe tải
Biển số
OF-163709
Ngày cấp bằng
27/10/12
Số km
204
Động cơ
349,820 Mã lực
e lót dép ngôì hóng các cụ :)
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
cá nhân em nghĩ thì cụ chủ cũng có cái lý. Dù là số tự động đi chăng nữa thì cũng ko thể bằng sự cảm nhận của lx đc. quan trọng là lx có biết điều khiển hay ko mà thôi. Nếu lái già mà chủ động vào số theo đúng vòng tua, độ dốc, tốc độ thì chắc chắn ngon hơn là để máy quyết định toàn phần ạ.
 

anhhungsd

Xe tải
Biển số
OF-127993
Ngày cấp bằng
18/1/12
Số km
356
Động cơ
379,560 Mã lực
Nơi ở
Sao Đỏ - Chí Linh - Hải Dương
Website
facebook.com
Các cụ cho nhà cháu hỏi, dấu + và - trên 1 số xe AT thì đi như thế nào ạ :D
P/s: Nhà cháu ít đi xe AT, ms đi mỗi Corolla XLI nên hỏi gà tí, mong các cụ chỉ giáo ^^
 

kinhbac123

Xe tải
Biển số
OF-165588
Ngày cấp bằng
7/11/12
Số km
307
Động cơ
349,670 Mã lực
Nơi ở
Cửa Bắc, Hà Nội
Đi AT thì nó vẫn có bán tự động, chủ yếu do cảm nhận của người lái hết, thấy nó ì thì về số, mà nó vẫn chạy tốt thì cứ thế giữ ga mà đi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,265
Động cơ
897,126 Mã lực
+/- để tăng và giảm số tay (MT) trên xe AT!
Nhưng phần lớn xe Toy thì đó là chế độ L, chỉ để tăng và giảm ngưỡng số lớn nhất thôi. Trong khoảng 1 và ngưỡng cao nhất thì xe vẫn tự tăng và giảm theo tốc độ đến cái ngưỡng thì không tăng nữa, nhưng số sẽ được chuyển lên chậm hơn và chuyển xuống nhanh hơn như là ở số thể thao S!
 

vam

Xe buýt
Biển số
OF-82319
Ngày cấp bằng
9/1/11
Số km
654
Động cơ
419,920 Mã lực
mỗi xe mỗi khác, nhưng đa số các nhà sản xuất khuyến cáo dùng D để lên dốc. Theo manual xe của em (Altis 2.0) thì nên dùng D lên dốc em cứ thế mà theo thôi chả việc gì sáng tạo thêm làm gì.
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
+/- để tăng và giảm số tay (MT) trên xe AT!
Nhưng phần lớn xe Toy thì đó là chế độ L, chỉ để tăng và giảm ngưỡng số lớn nhất thôi. Trong khoảng 1 và ngưỡng cao nhất thì xe vẫn tự tăng và giảm theo tốc độ đến cái ngưỡng thì không tăng nữa, nhưng số sẽ được chuyển lên chậm hơn và chuyển xuống nhanh hơn như là ở số thể thao S!
Xe em là Hyundai, và + - cũng chỉ là để tăng giảm cái ngưỡng đó thôi ạ :(
 

anhhungsd

Xe tải
Biển số
OF-127993
Ngày cấp bằng
18/1/12
Số km
356
Động cơ
379,560 Mã lực
Nơi ở
Sao Đỏ - Chí Linh - Hải Dương
Website
facebook.com
+/- để tăng và giảm số tay (MT) trên xe AT!
Nhưng phần lớn xe Toy thì đó là chế độ L, chỉ để tăng và giảm ngưỡng số lớn nhất thôi. Trong khoảng 1 và ngưỡng cao nhất thì xe vẫn tự tăng và giảm theo tốc độ đến cái ngưỡng thì không tăng nữa, nhưng số sẽ được chuyển lên chậm hơn và chuyển xuống nhanh hơn như là ở số thể thao S!
Như vậy là chế độ đi số tay trên AT ạ
Như thế nên cứ đi D phải k ạ
Như con Corolla XLi e chạy thì có D3, D2, L e còn biết tí :D
Cảm ơn cụ ạ! Vodka cụ :)
 

Mờ 9

Xe hơi
Biển số
OF-81045
Ngày cấp bằng
24/12/10
Số km
104
Động cơ
416,020 Mã lực
Thưa các cụ!
Vô tình em xem thớt: Kỹ thuật lái xe số tự động (AT)-đăng ngày 20/08/2010.
- Trên quan điểm cùng chia sẻ để có cơ hội học hỏi thêm kiến thức kinh nghiệm chạy xe đúng kỹ thuật & an toàn. Nhằm hạn chế tối đa những rủi ro-mất mát không đáng có.
- Không có ý định PR bản thân & mong muốn cùng cụ chủ thớt-các cụ cùng quan tâm vấn đề này xem xét lại để cùng nhau rút kinh nghiệm.
Em xin phép cóp nguyên văn mục 1.

1. KỸ THUẬT LÁI XE AT LÊN DỐC.
Khi lái xe AT lên dốc các bạn chỉ cần làm mỗi một việc là để cần số ở vị trí D là xong, cứ thế mà lái, không phải chuyển gì nữa cả. Tùy tốc độ thực tế của xe mà hộp số tự động sẽ chuyển tới số thích hợp. Một số bạn đã hiểu chưa đúng hộp số tự động nên khi lên dốc đã chuyển cần số về vị trí 3, 2, hoặc L là không cần thiết. Nhà sản xuất xe AT đã khuyến cáo người lái xe là không nên và không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều – việc này hãy để hộp số tự động làm, bản thân chữ Tự động đã nói lên tất cả. Các vị trí số được đánh dấu bằng số chỉ dùng khi cần phanh động cơ – hãm bớt quán tính của xe bằng lực cản của động cơ khi xe được cài số thấp.

Theo chủ quan của em: Cụ chủ sai cơ bản về nguyên lý vận hành hộp số tự động. Dẫn đến sai về thao tác vận hành xe AT khi lên dốc.
Mời các cụ kinh nghiệm về chạy xe & các cụ chuyên và hiểu biết về kỹ thuật-sửa chữa xe AT cho ý kiến.
Em đồng ý với ý kiến của bác chủ thớt. Nhưng có một câu hỏi đặt ra là: Việc sai về cơ bản như vậy nhưng tại sao lại có nhiều người cảm ơn cái thớt của bác ý vậy?
 

Soapmactavish

Xe máy
Biển số
OF-181527
Ngày cấp bằng
22/2/13
Số km
86
Động cơ
336,860 Mã lực
Các cụ cho nhà cháu hỏi, dấu + và - trên 1 số xe AT thì đi như thế nào ạ :D
P/s: Nhà cháu ít đi xe AT, ms đi mỗi Corolla XLI nên hỏi gà tí, mong các cụ chỉ giáo ^^
Giải thích cho cụ nhé, khi cụ để số D thì việc sang số là hoàn toàn tự động còn khi cụ chuyển sang chế độ thể thao S (sport) thì khi cụ đẩy + là lên số và - là giảm số cụ nhé. Theo em biết thì xe Corolla của cụ sử dụng hộp số CVT ( hộp số tự động vô cấp )
Cá nhân em khi leo thì e để D mà leo nhưng khi xuống dốc đứng e ko dám để D mà xuống :))
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,216
Động cơ
640,957 Mã lực
Túm lại chưa thấy chủ thớt chứng minh đc ở bài viết kia sai cái gì, he he
 

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Em đồng ý với ý kiến của bác chủ thớt. Nhưng có một câu hỏi đặt ra là: Việc sai về cơ bản như vậy nhưng tại sao lại có nhiều người cảm ơn cái thớt của bác ý vậy?
Cụ chả hiểu biết gì về số AT và cũng chả chịu đọc hết các bài trong thớt này. :-h
 

Mờ 9

Xe hơi
Biển số
OF-81045
Ngày cấp bằng
24/12/10
Số km
104
Động cơ
416,020 Mã lực
những người hiểu về số tự động thì cảm ơn cụ ợ
Em đọc trong thớt, có những bác chưa từng chạy xe số tự động cũng cảm ơn bác ý, bác à. Đa phần các bác không hiểu về số tự động thì mới cảm ơn bác ý, bác à. Đơn giản là bác nào đã hiểu thì vào đọc làm rì :)
 

Mờ 9

Xe hơi
Biển số
OF-81045
Ngày cấp bằng
24/12/10
Số km
104
Động cơ
416,020 Mã lực
Cụ chả hiểu biết gì về số AT và cũng chả chịu đọc hết các bài trong thớt này. :-h
Đúng là em chẳng hiểu biết gì về số AT :) và em nghĩ em cũng không cần thiết phải hiểu nó vì em chỉ là người sử dụng nó thôi. Trong thực tế sử dụng nó, khi leo núi, để nguyên chế độ tự động D thì thấy tiếng máy kêu to và xe ì. Gạt về chuyển số bán tự động + - thì thấy ổn hơn. Vậy sao phải nghe bác chủ thớt để ở D mà đi nhỉ? :)
 

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Đúng là em chẳng hiểu biết gì về số AT :) và em nghĩ em cũng không cần thiết phải hiểu nó vì em chỉ là người sử dụng nó thôi. Trong thực tế sử dụng nó, khi leo núi, để nguyên chế độ tự động D thì thấy tiếng máy kêu to và xe ì. Gạt về chuyển số bán tự động + - thì thấy ổn hơn. Vậy sao phải nghe bác chủ thớt để ở D mà đi nhỉ? :)
Cụ chịu khó đọc hết cái thớt này đã nhé. Cụ chủ thớt này đã công nhận chưa hiểu hết nguyên lý hoạt động của xe số AT nên mới có cái thớt này. Vậy mà Cụ cũng "Em đồng ý với ý kiến của bác chủ thớt" về cái dòng màu đỏ mà cụ ấy nhận xét về Cụ chủ cái thớt trước cách đây 3 năm "Cụ chủ sai cơ bản về nguyên lý vận hành hộp số tự động. Dẫn đến sai về thao tác vận hành xe AT khi lên dốc"

Còn cái chỗ màu xanh ở trên thì E vẫn chưa hiểu, máy kêu to (vòng tua lớn) thì xe phải bốc chứ sao lại ỳ được nhỉ. Không hiểu máy kêu to ở đây có phải là tiếng gõ máy khi đi ép số không? Xe số AT không có trường hợp đi ép số bao giờ đâu Cụ ạ.
 

ruou-quoc-lui

Xe tăng
Biển số
OF-19165
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
1,255
Động cơ
514,745 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
nơi có rượu ngon,có bạn hiền, có xiền và có....ái
Nao! Em lại xin tiếp tục.
Em đã đọc kỹ các ý kiến tham gia trao đổi!
Lại rất đơn giản thôi.
- Sẽ có nhiều cụ đã chạy xe MT - Khởi hành xe-ta thông thường cài số 1 - Nếu để chạy xe-cài số nào ta cũng có thể khởi hành được - Nhưng rõ ràng cài số 4-5 mà khởi hành thì sai hoàn toàn về kỹ thuật!
- Tươgn tự như ta đi xe máy Ware-nhiều người để nguyên số 4-chở 2 người vấn kéo ga để đi - Rõ ràng vẫn đi được-nhưng máy sẽ gào lên & gia tốc thay đổi rất chậm. Tóm lại là xót ruột.
- Quay trở lại xe AT leo dốc: nếu cài D vẫn lên được, chẳng sao?-nhưng chắc chắn sẽ kéo theo nhiều vấn đề liên quan (theo chiều hướng xấu) mà 1 số cụ đã đưa ra.
- Vấn đề về nhảy số tự động: Nếu số D-ga lên => hộp số nhảy lên số cao.
Cài số mạnh-khi mất đà-tự động nhảy về số thấp.
nếu chưa đạt đc vận tốc thì ko sang được số cao cụ ạ.
 

hành_khất_đêm

Xe điện
Biển số
OF-43878
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
3,462
Động cơ
496,926 Mã lực
Nơi ở
Mảnh đất lắm người nhiều ma
Vượt thì em cứ D mà nhấn lút cần. Đèo dốc cao như Tam đảo, Tây thiên e để D1,2 cảm thấy xe khỏe hơn. Civic 1.8AT
<br />
<br />
cụ vượt mà để D mà nhấn lút cán cụ có thấy ì xe ko ạ, cụ nên xem kỹ thuật kickdown khi chạy xe AT nữa ạ
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,182
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Các cụ cứ tranh cãi nhau làm giề.Mỗi người đi theo 1 cách thấy ổn là được.Còn em đi lên dốc bắt mọi người xuống đẩy ,xuống dốc cứ thế thả trôi,chả tốn xăng tẹo nào.

Có khi nên để ông chủ thớt đi kiểu này mới chuẩn :)) mà chủ thớt lần sau nên để cái đường link thớt cũ kia để ae bồ hóng nhé.






Em nghĩ cứ D mà lên thôi, số thấp để đổ dốc hoặc đi trên những đoạn đường kiểu lầy lội hoặc quá xấu. Em leo dốc hầm Kengnam cứ D mà leo, đạp ga thoải mái chả thấy chuyển số gì cả.

Hôm trước em chạy con 2b tay ga lên dốc hầm Keangnam ở tầng 2 mà thú vị phết, xe cân 4 do lần đầu tiên đi vào Keangnam mới nhìn thấy cái dốc cao đó, thế là em quên béng mất lấy đà tí thì trượt dốc rồi đang leo lại có bác ô tô ở đâu đi xuống ae tí bắn tim ra khỏi ngực hehe
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top