Em xin góp chuyện bằng cái dưới đây mà nhà em dịch ra từ Manual Book theo xe Hyundai I20. Em không biết các dòng xe khác nó thế nào, nhưng em mạo muội đoán là về mặt nguyên lý sẽ tương tự nhau, chỉ khác nhau ở chi tiết như số L, 2 thì thay bằng (+) hoặc (-). Bài này em đã đăng trong topic:
http://www.otofun.net/threads/286064-cu-nao-quen-su-dung-i20-chi-dum-em-cai
1 - Số D: là số tiến theo chế độ bình thường. Hệ thống dẫn động sẽ tự động chuyển số tuần tự theo số cấp của hộp số để đảm bảo xe vận hành tiết kiệm nhiên liệu nhất nhưng lại có công suất tối ưu.
Để tăng công suất khi vượt xe khác hoặc khi lên dốc, đạp sâu và thốc nhanh chân gas thì ngay lập tức hệ thống dẫn động sẽ tự động chuyển số xuống cấp thấp hơn.
2 - Số 2: Sử dụng số này khi cần công suất cao hơn để leo dốc cao hoặc tăng khả năng hãm xe của máy khi xuống dốc có độ dốc cao. Số này cũng dùng để giảm trơn trượt của bánh xe khi đi vào đường lầy lội. Khi cần số được chuyển sang vị trí số 2, hệ thống dẫn động sẽ tự động chuyển từ số 1 sang số 2.
3 - Số L: chuyển cần số sang vị trí này khi phải leo dốc hoặc xuống dốc có độ dốc rất cao.
Chức năng O/D:
Xin nói thêm, chức năng O/D (viết tắt của từ tiếng Anh Overdrive) là một thuật ngữ dùng để mô tả một hệ thống cho phép một chiếc xe vận hành ở tốc độ ổn định với vòng tua máy (RPM) giảm, dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu hơn, tiếng ồn thấp hơn và máy móc ít bị mài mòn hơn (
dịch theo Từ điển Wikipedia).
Khi chức năng O/D không được bật thì đèn O/D OFF trên bảng điều khiển sẽ sáng và hệ thống dẫn động sẽ bị hạn chế ở các cấp số từ 1 đến 3 mà không thể chuyển lên cấp số 4 trừ khi bấm tiếp vào phím O/D một lần nữa để bật lại chế độ O/D.
Khi lái xe xuống dốc mà chức năng O/D đang bật, bạn có thể giảm tốc độ của xe mà không cần sử dụng hệ thống phanh bằng cách bấm vào phím O/D để tắt chức năng O/D (lúc này đèn O/D OFF sẽ sáng).
Khi tắt máy, chế độ O/D OFF sẽ được tự động bị tắt. (tức là chức năng O/D sẽ được bật và hoạt động trở lại).
Theo hướng dẫn trên thì:
- Khi vượt xe khác, các cụ, các mợ không cần chuyển số về 2 hay L đâu, chỉ cần đạp gas sâu, nhanh và dứt khoát là sẽ tự động chuyển số xuống số thấp để tăng lực cho xe vọt lên.
- Khi đi vào đường trơn trượt, leo dốc, xuống dốc thì dùng số 2 hoặc số L tùy theo độ trơn trượt, độ dốc. Nhớ tuân theo nguyên tắc lên dốc số nào thì xuống số đó như số sàn.
- Để xuống dốc và đổ đèo mà không phải đạp phanh (cho xe phanh bằng máy), thì ấn nút O/D trên cần số để cho đèn O/D OFF trên bảng điều khiển sáng lên là xe sẽ giảm tốc.