Cá nhân em thấy hộp số tự động của các xe thông dụng nó như thế này. (Hơi dài nhưng chi tiết, các cụ cố gắng đọc dùm em)
(bài viết này kô bao gồm số tự động vô cấp và các xe hạng sang do em chưa biết rõ nguyên lý)
Với chức năng "Số tay" ký hiệu là S hoặc M trên hộp số tự động, thì chia làm 2 loại.
Loại 1 - là chỉ giới hạn miền số tự động (Ví dụ như Altis 1.8AT, Civic 1.8AT....)
Loại 2 - là sang số bằng tay tại thời điểm điều chỉnh (ví dụ như CIVIC 2.0AT, Altis 2.0AT...) Tất nhiên muốn sang được số phải hội tụ đủ điều kiện cho phép như vòng tua và tốc độ, nếu không đủ điều kiện thì có bấm sang số cũng kô sang được, và xe sẽ tự về số thấp nếu tốc độ chậm. Loại này thường có cần sang số trên vô lăng.
Quay lại vấn đề về lên dốc với số tự động. Thì em khẳng định số D đi là bình thường. Chỉ có điểm khác biệt duy nhất đó là, với đoạn lên dốc rồi lại ngang bằng hoặc hơi xuống 1 chút rồi lại lên, tóm lại là lúc lên lúc xuống nhưng chủ yếu là lên dốc, thì ở chế độ D, hộp số sẽ có thể lên tới số cao nhất tùy tốc độ. Điều đó dẫn tới việc hộp số làm việc lên tục. Trong khi đó, đối với số AT loại 1, khi ta để số 2 hoặc 3, thì số tự động sẽ chỉ lên tới số 2 hoặc 3 là hết, dẫn đến là khi đi ở đoạn ngang bằng hay hơi xuống dốc, máy vẫn chỉ ở số 2 hoặc 3 (tất nhiên vòng tua sẽ vẫn cao). Lợi thế của việc này là khi vào đoạn lên dốc tiếp theo, máy sẵn đà vòng tua cao và số đang thấp hợp lý, thì sẽ leo khỏe hơn là khi đi số D. Nhưng với số D gặp trường hợp này, máy sẽ bị đuối vì số cao, xe bị mất quán tính. Lúc ý máy tính nó sẽ tự hạ số xuống để thích ứng. Khác biệt chính là ở điểm này, vì vừa về số, xe lại đang mất dần quán tính. Nên cảm giác lái xe thấy xe yếu là đúng.
Còn với số AT loại 2, khi lên dốc, bị mất đà, máy sẽ tự xuống số, lúc đó muốn lên số thì ta phải gẩy lẫy ở vô lăng, xe sẽ kô tự lên số như kiểu giới hạn miền số như loại 1.
Còn với đường đồng bằng, khác biệt duy nhất giữa D và S đó là khi các bác vượt xe. Em ví dụ tình huống thế này nhé. Khi bác muốn vượt liền 3 chiếc xe và cũng có xe ngược chiều sắp đi tới. Lúc này giả sử xe đang ở số cao nhất (4 hay 5 là tùy từng xe). Thì với số tự động loại 1, ta gạt sang S thì máy sẽ về số thấp hơn 1 cấp ngay lập tức, lúc đó ta đạp ga là xe sẽ vọt được ngay. Tốt hơn trường hợp là để số D, ta ấn ga sâu, máy sẽ bị ì lại 1 chút, rồi mất tầm 0,5 tới gần 1s để tính toán và xuống số thấp hơn. Mà vấn đề khi vượt xe, 0,5 giây đã là sự khác biệt đáng kể rồi. Cái này bác nào đi số tự động 1.8 sẽ cảm nhận rõ nhất.
Vậy đi đến kết luận là: Khi lên dốc thì các bác đi số D hay số S là tùy thói quen của người đi xe, và cũng tùy loại xe nữa. Nhưng nhìn chung, nếu cứ nhẹ nhàng mà đi thì cứ để D mà đi là hợp lý. Còn thích vượt, thích khỏe, thích bốc thì đi số S.
Có gì sai mong các bác cùng thảo luận mổ sẻ vấn đề.