Như vậy cũng một vấn đề nhưng mỗi nước, thậm chí mỗi bang trong một nước cũng quy định khác nhau. Luật là do con người tại nơi nào đó tạo ra, và chỉ phù hợp với một nơi nào đó. Nên ĐÚNG-SAI phải căn cứ vào luật nào. Vietnam thậm chí còn chưa có luật củ thể quy định vấn đề này nên mạn phép không bàn đúng-sai, mà chỉ bàn về vấn đề LOGIC của luật.
- Nếu xe chúng ta là xe "C" ở hình trên, thì xe số 1, và xe số 2 phải nhường đường cho xe "C". Nếu xe "C" đi thang qua nút, không xi nhan Phải khi sap ra khỏi nút, thì xe số 1 vẫn cứ đợi cho đến lúc xe "C" ra khỏi nút rồi mới biết được dự định của xe "C", lúc đấy xe "1" mới có thể đi vào nút. NHƯNG nếu xe "C"bật xi nhan Phải trước khi ra khỏi nút thì
① xe "1" biết trước dự định của xe "C" và có thể đi vào nút mà không cần đợt xe "C" ra han khỏi nút
- Tương tự xe số 2 cũng có thể quan sát tín hiệu của xe C để quyết định thời điểm đi vào nút. Nếu xe "C" xi nhan rẽ Phải thì xe 2 có thể đi vào nút ngay, không cần đợi xe C đi qua,
② nếu xe "C" bật xi nhan báo rẽ Trái
③ (hoac không báo gì)
① thì xe 2 phải đợi xe "C" đi qua rồi mới được vào nút.
Đây bản chất của vấn đề xi nhan báo hiệu khi đi qua nút giao vòng xuyến.
④ Vậy có cần phải bật xi nhan khi đi vào xuyến không? Nếu rẽ Phải thì đương nhiên phải bật rồi! còn nếu rẽ Trái thì sao? nếu mà không bật thì có thể hiểu ngầm định là Rẽ Trái? (vì rẽ Phải là bat buộc phải bật) => điều này dẫn đến sự khác nhau giữa một số quốc gia, chủ yếu là do quan điểm của những người làm ra luật thôi.
⑤ Một số nước không yêu cầu bật để bớt đi động tác xử lý. Đac biệt, khi đi thẳng qua nút (do hành trình ngắn, không đủ thời gian bật xi nhanTrái-Phải) nên một số Luật quy định bật lúc vào, một số quy định không bật.
⑥ Lúc ra thì một số luật khuyến cáo NÊN bật xi nhan nếu có thể (ví dụ của ÚC). Và luật nào thì cũng phải phù hợp với điều kiện thực tế. Dựa vào thực tế, người làm luật xây dựng nên luật.
Nút giao vòng xuyến là một dạng giao cat cực kỳ phổ biến ở ÚC, đạc biệt là trong khu dân cư, các nút giao chủ yếu là rất nhỏ, qua một thời gian lái xe ở ÚC em nhận thấy rất khó thao tác bật tín hiệu khi đi thang qua các nút giao vòng xuyến kích thước nhỏ. Lúc vào bật xi nhan, thì do đánh lái nên xi nhan tự tat, nên phải một tay giữ cần gạt xi nhan, vừa đi được một tí lại phải gạt xi nhan báo ra khỏi nút, nói chung là rất bất tiện. Ngay cả dân ÚC cũng có người thực hiện xi nhan, có người không thực hiện. Và em cũng đã từng bị một người lái vượt lên, đón ở đèn đỏ kế tiếp để phàn nàn là không xi nhan khi ra khỏi xuyến!
...
Nhà cháu xin trao đổi cùng kụ lookkool theo từng mục ① ② ③ ... trong còm của kụ nhé.
① - Chúng ta cùng thống nhất với nhau, mục đích thứ nhất của việc xi nhan khi ra vào vòng xuyến, như in đậm ① và ④ của kụ, là để xe khác BIẾT hướng mình sẽ đi, để họ quyết định chờ để nhường đường cho xe mình hay không.
Câu hỏi của nhà cháu là:
- liệu có bao cách nào khác để có thể báo cho xe khác biết hướng xe mình sẽ di chuyển, ngoài cách xi nhan ra?
Lí do: phương pháp dùng xi nhan để báo hướng di chuyển trên giao cắt vòng xuyến có nhiều bất cập, gây hiểu lầm cho xe khác, hoặc không thể nhìn thấy xi nhan từ xa.
(Bất cập của xi nhan:
- với đặc điểm khí hậu của Vn, khi trời nắng to nhiều kụ sẽ không thể nhìn thấy xi nhan đèn vàng của xe khác nằm bên kia vòng xuyến, nhất là khi vòng xuyến quá rộng, khoảng cách từ xe 1 đến xe C có thể đến 50m hoặc hơn; giũa vòng xuyến còn trồng cây, căng panô cản tầm nhìn nữa
- nếu quy định xe nào vào vòng xuyến cũng phải xi nhan trái, thì xe 1 và 2 nhìn thấy tất cả các xe C đang vào vòng xuyến đều xi nhan trái, sẽ không phân biệt được xe C nào sẽ đi thẳng, xe C nào sẽ rẽ trái sau vòng xuyến).
② - vì nhiều kụ khẳng định, khi đi vào vòng xuyến phương tiện bắt buộc phải có xi nhan trái, cho dù phương tiện đó sẽ đi thẳng qua vòng xuyến hoặc rẽ trái sau vòng xuyến.
Giả sử, xe C bật xi nhan trái, như in đậm ② kụ nêu, nhưng sau đó lại đi thẳng đến D:
Câu hỏi:
- khi nhìn thấy xe C xi nhan trái, xe 1 phải chờ đến khi nào thì mới được đi vào vòng xuyến?
- trong khi chờ trước vòng xuyến, xe 1 phải liếc lên xe C bao nhiêu lần nữa để xác định chính xác được hướng xe C sẽ đi?
- trong khi chăm chú nhìn, chờ xi nhan của xe C có đổi hướng để đi thẳng hay không, xe 1 còn thời gian để quan sát xe khác hay không? Nếu quan sát xe khác, liệu có bỏ lỡ xi nhan mới của xe C hay không?
③ - trong in đậm ③ của kụ, nếu xe 1 chờ đến khi không thấy xe C xi nhan nữa thì mới đi vào vòng xuyến rồi đi thẳng, thì thời gian chờ đó của xe 1 có phải là chờ vô ích hay không?
Có cách nào để báo sớm cho xe 1 biết hướng xe C sẽ di chuyển, ngay từ khi xe C mới đi vào vòng xuyến hay không?
④ - in đậm ④ "xe vào vòng xuyến để rẽ trái có cần bật xi nhan trái (để xe 1 và xe 2 biết) hướng mình đi hay không?
Vì những bất cập của xi nhan như đã nêu tại ① ở trên, nhà cháu muốn chuyển câu hỏi ④ này thành câu "thay vì xi nhan trái, có cách nào để cho xe 1 và xe 2 biết xe C sẽ rẽ trái hay không?
⑤ - kụ với nhà cháu cùng đồng ý với nhau ở điểm "có hành vi xe đi thẳng qua nút giao vòng xuyến".
⑥ - như vậy, có một số nước quy định khi thoát khỏi vòng xuyến thì KHÔNG bắt buộc phải bật xi nhan, mà chỉ khuyến cáo là NÊN bật.
Câu hỏi:
- tại sao luật của họ không yêu cầu bật xi nhan khi thoát khỏi vòng xuyến?
- Vn mình có thể nghiên cứu để áp dụng giống họ được không?
Kết luận của nhà cháu cho còm này:
1- Mục đích của xi nhan khi lưu thông trên vòng xuyến là để báo cho các xe khác biết hướng xe mình sẽ di chuyển khi thoát vòng xuyến, đẻ các xe đó quyết định có chờ để nhường đường hay không.
2- Việc dùng xi nhan để thông báo hướng sẽ đi trên vòng xuyến có nhiều bất cập.
Việc xi nhan trái trước khi vào vòng xuyến, xi nhan trong vòng xuyến có nhiều bất cập, khiến rất nhiều trường hợp xe khác không thể nhìn thấy xi nhan của xe mình (trời nắng to, xe khác che khuất, cây cảnh & pa nô quảng cáo dựng giữa vòng xuyến che khuất tầm nhìn), xi nhan mỗi người một kiểu, (không thống nhất dẫn đến hiểu lầm ý định của xe đang xi nhan) dẫn đến việc xi nhan tại vòng xuyến có hiẹu quả không cao.
3- Có nhiều phương pháp khác, có thể giúp phương tiện xác định sớm và chính xác hướng di chuyển của các phương tiện khác, mà không nhất thiết phải bật xi nhan.
Một trong số đó là phương pháp "đi theo vạch kẻ chia làn trên vòng xuyến + tuân thủ nguyên tắc nhường đường cho xe đi ra khỏi vòng xuyến".
Theo phương pháp này, xe rẽ trái bị buộc phải đi vào làn sát với vòng xuyến, xe đi thẳng thì đi làn phía ngoài, xe rẽ phải thì đi sát lề phải.
Từ xa có thể nhìn thấy xe khác đi trên làn nào, qua đó có thể xác định sớm và chính xác hướng đi của các xe khác, mà không bị phụ thuộc vào xi nhan.
Nếu phương pháp này hợp lý, có thể bổ sung quy định vào luật hiện hành của Vn.
Nhà cháu chờ được nghe ý kiến của kụ lookkool và các kụ mợ khác.
Xin cảm ơn các kụ mợ đã đọc còm nhé.