- Biển số
- OF-2985
- Ngày cấp bằng
- 5/1/07
- Số km
- 4,927
- Động cơ
- 631,028 Mã lực
- Nơi ở
- Cầu Sì goòng
- Website
- www.facebook.com
.
2- Sử dụng Tam phân để xác định vị trí ô tô trong giao cắt:
Nguyên lý "đi theo Kim đồng hồ":
Khi lưu thông trong giao cắt thông thường, rẽ trái được coi là đi từ 6h đến 9h, đi thẳng coi là từ 6h đến 12h, rẽ phải là từ 6h đến 3h (xem Hình #9)
Ta có thể kẻ vạch 1.18 trên từng làn đường trước khi vào giao cắt, tương ứng với hướng di chuyển theo mũi tên.
Nguyên lý "đi theo Cung tròn":
Có 3 cung tròn: cung bằng 3/4 vòng tròn, cung bằng 1/2 vòng tròn và cung bằng 1/3 vòng tròn.
Khi lưu thông trong vòng xuyến, rẽ trái được coi là đi 3/4 vòng tròn, đi thẳng là đi 1/2 vòng tròn, rẽ phải là đi 1/4 vòng tròn. Quay đầu là đi nguyên 1 vòng tròn. (Xem Hình #10)
Như vậy, trên vòng xuyến, khi thấy một xe A đi sát mép vòng xuyến, chưa cần nhìn xi nhan, xe khác đoán ngay ra xe A này sẽ đi theo cung tròn bằng 3/4 vòng tròn nữa, khi thấy một xe B đi sát mép đường, là biết ngay xe B sẽ chỉ đi tiếp cung bằng 1/4 vòng tròn thôi. Thấy xe C đi ở giữa vòng xuyến (cách mép vòng xuyến và mép đường ở khoảng bằng nhau) là đoán ra xe C sẽ đi tiếp 1/2 vòng tròn.
Nếu trên vòng xuyến còn được kẻ vạch chia làn, được vẽ mũi tên chỉ hướng đi trên từng làn, thì việc nhận biết hướng đi của các xe còn dễ dàng hơn nữa, mà xe chỉ cần xi nhan phải để chuyển làn, không cần xi nhan báo hướng xe sẽ ra khỏi vòng xuyến.
Ngoài ra, tại vị trí nhập vòng xuyến, các làn xe trước vạch dừng còn có thể được kẻ vạch 1.18 trên từng làn. Các xe phải chọn đúng làn đường trước khi vào vòng xuyến theo nguyên tắc xe quay đầu hay rẽ trái (đi 3/4 vòng tròn) sẽ từ làn sát giải phân cách để đi vào làn trong cùng sát vòng xuyến, xe đi thẳng (đi 1/2 vòng tròn) sẽ từ làn giữa để đi vào làn giữa trên vòng xuyến, xe rẽ phải sẽ đi từ làn ngoài cùng bên phải để đi vào làn sát lề đường trên vòng xuyến.
Nguyên lý "Tính thứ tự lối ra"
Khi lưu thông trong giao cắt thông thường, tính từ vị trí xe hiện tại: rẽ phải được coi là khi xe sẽ thoát ngay lối thoát kế tiếp; đi thẳng là khi xe sẽ thoát tại lối thoát thứ hai (sau lối thoát kế tiếp đầu tiên); rẽ trái là khi xe sẽ thoát tại (các) lối thoát tiếp sau lối thoát thứ ba.
Nguyên tắc chuyển làn trên vòng xuyến:
1- Trước khi vào vòng xuyến, lái xe phải chọn đúng làn đường, tương ứng với độ dài cung tròn mình sẽ đi trong vòng xuyến.
2- Tuân thủ nguyên tắc nhường đường cho xe bên trái chuyển ra làn ngoài.
3- Khi đang lưu thông trong vòng xuyến, sau khi qua một lối thoát, xe sẽ chuyển một làn sang bên phải. Có thể quy định chỉ được chuyển làn từ trong ra ngoài, không được chuyển làn từ ngoài vào trong (điều này cần nghiên cứu thêm). Khi chuyển làn, cần bật xi nhan phải
4- Xe chỉ thoát khỏi vòng xuyến từ làn ngoài cùng bên phải.
Bổ sung:
- Nếu trên vòng xuyến có vẽ mũi tên rẽ trái trên làn sát vòng xuyến, có nghĩa xe nào sẽ đi tiếp 3/4 vòng tròn nữa thì mới được đi trên làn có vẽ mũi tên rẽ trái này.
- Nếu chỉ đi tiếp ít hơn 3/4 vòng, xe đó cần chuyển ra làn giữa, nơi có mũi tên đi thẳng.
- Nếu chỉ đi tiếp ít hơn 1/2 vòng thì chuyển ra làn ngoài cùng, nơi có mũi tên rẽ phải.
3- Ngôn ngữ mô tả hướng di chuyển khi đi qua giao cắt thông thường và giao cắt vòng xuyến
(Còn tiếp...)
---------------
Hình minh hoạ:
Hình #9: Áp dụng Tam phân "theo hệ Kim đồng hồ" để định vị phương tiện trong giao cắt thông thường (ngã 3 ngã 4...)
Hình #10: Áp dụng Tam phân "theo hệ Cung tròn" để định vị phương tiện trong giao cắt vòng xuyến.
Hình #11: sử dụng đèn tín hiệu báo hướng rẽ theo nguyên tắc Tam phân khi đi qua vòng xuyến
.
2- Sử dụng Tam phân để xác định vị trí ô tô trong giao cắt:
Nguyên lý "đi theo Kim đồng hồ":
Khi lưu thông trong giao cắt thông thường, rẽ trái được coi là đi từ 6h đến 9h, đi thẳng coi là từ 6h đến 12h, rẽ phải là từ 6h đến 3h (xem Hình #9)
Ta có thể kẻ vạch 1.18 trên từng làn đường trước khi vào giao cắt, tương ứng với hướng di chuyển theo mũi tên.
Nguyên lý "đi theo Cung tròn":
Có 3 cung tròn: cung bằng 3/4 vòng tròn, cung bằng 1/2 vòng tròn và cung bằng 1/3 vòng tròn.
Khi lưu thông trong vòng xuyến, rẽ trái được coi là đi 3/4 vòng tròn, đi thẳng là đi 1/2 vòng tròn, rẽ phải là đi 1/4 vòng tròn. Quay đầu là đi nguyên 1 vòng tròn. (Xem Hình #10)
Như vậy, trên vòng xuyến, khi thấy một xe A đi sát mép vòng xuyến, chưa cần nhìn xi nhan, xe khác đoán ngay ra xe A này sẽ đi theo cung tròn bằng 3/4 vòng tròn nữa, khi thấy một xe B đi sát mép đường, là biết ngay xe B sẽ chỉ đi tiếp cung bằng 1/4 vòng tròn thôi. Thấy xe C đi ở giữa vòng xuyến (cách mép vòng xuyến và mép đường ở khoảng bằng nhau) là đoán ra xe C sẽ đi tiếp 1/2 vòng tròn.
Nếu trên vòng xuyến còn được kẻ vạch chia làn, được vẽ mũi tên chỉ hướng đi trên từng làn, thì việc nhận biết hướng đi của các xe còn dễ dàng hơn nữa, mà xe chỉ cần xi nhan phải để chuyển làn, không cần xi nhan báo hướng xe sẽ ra khỏi vòng xuyến.
Ngoài ra, tại vị trí nhập vòng xuyến, các làn xe trước vạch dừng còn có thể được kẻ vạch 1.18 trên từng làn. Các xe phải chọn đúng làn đường trước khi vào vòng xuyến theo nguyên tắc xe quay đầu hay rẽ trái (đi 3/4 vòng tròn) sẽ từ làn sát giải phân cách để đi vào làn trong cùng sát vòng xuyến, xe đi thẳng (đi 1/2 vòng tròn) sẽ từ làn giữa để đi vào làn giữa trên vòng xuyến, xe rẽ phải sẽ đi từ làn ngoài cùng bên phải để đi vào làn sát lề đường trên vòng xuyến.
Nguyên lý "Tính thứ tự lối ra"
Khi lưu thông trong giao cắt thông thường, tính từ vị trí xe hiện tại: rẽ phải được coi là khi xe sẽ thoát ngay lối thoát kế tiếp; đi thẳng là khi xe sẽ thoát tại lối thoát thứ hai (sau lối thoát kế tiếp đầu tiên); rẽ trái là khi xe sẽ thoát tại (các) lối thoát tiếp sau lối thoát thứ ba.
Nguyên tắc chuyển làn trên vòng xuyến:
1- Trước khi vào vòng xuyến, lái xe phải chọn đúng làn đường, tương ứng với độ dài cung tròn mình sẽ đi trong vòng xuyến.
2- Tuân thủ nguyên tắc nhường đường cho xe bên trái chuyển ra làn ngoài.
3- Khi đang lưu thông trong vòng xuyến, sau khi qua một lối thoát, xe sẽ chuyển một làn sang bên phải. Có thể quy định chỉ được chuyển làn từ trong ra ngoài, không được chuyển làn từ ngoài vào trong (điều này cần nghiên cứu thêm). Khi chuyển làn, cần bật xi nhan phải
4- Xe chỉ thoát khỏi vòng xuyến từ làn ngoài cùng bên phải.
Bổ sung:
- Nếu trên vòng xuyến có vẽ mũi tên rẽ trái trên làn sát vòng xuyến, có nghĩa xe nào sẽ đi tiếp 3/4 vòng tròn nữa thì mới được đi trên làn có vẽ mũi tên rẽ trái này.
- Nếu chỉ đi tiếp ít hơn 3/4 vòng, xe đó cần chuyển ra làn giữa, nơi có mũi tên đi thẳng.
- Nếu chỉ đi tiếp ít hơn 1/2 vòng thì chuyển ra làn ngoài cùng, nơi có mũi tên rẽ phải.
3- Ngôn ngữ mô tả hướng di chuyển khi đi qua giao cắt thông thường và giao cắt vòng xuyến
(Còn tiếp...)
---------------
Hình minh hoạ:
Hình #9: Áp dụng Tam phân "theo hệ Kim đồng hồ" để định vị phương tiện trong giao cắt thông thường (ngã 3 ngã 4...)
Hình #10: Áp dụng Tam phân "theo hệ Cung tròn" để định vị phương tiện trong giao cắt vòng xuyến.
Hình #11: sử dụng đèn tín hiệu báo hướng rẽ theo nguyên tắc Tam phân khi đi qua vòng xuyến
.
Chỉnh sửa cuối: