[ATGT] Đi thẳng qua giao cắt có vòng xuyến - luật có bắt buộc phải xi nhan hay không?

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,813
Động cơ
563,633 Mã lực
E muốn thỉnh giáo cụ như sau:
Theo như hình 3 khi vòng xuyến có vạch phân làn, như ở chỗ e có những cai bùng binh còn có tận 3 làn.
Nếu em đi thẳng em xi nhan trái để vào, nhưng do đi thẳng lên xe của em nó đi cả vào hai làn (Có nghĩa là vừa vào làn này đã ra làn kia rồi) thì xi nhan kiểu gì?
Chẳng nhẽ như thế cũng tính là chuyển làn, hoặc em phải đi rón rén theo đúng cung tròn?

 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
E muốn thỉnh giáo cụ như sau:
Theo như hình 3 khi vòng xuyến có vạch phân làn, như ở chỗ e có những cai bùng binh còn có tận 3 làn.
Nếu em đi thẳng em xi nhan trái để vào, nhưng do đi thẳng lên xe của em nó đi cả vào hai làn (Có nghĩa là vừa vào làn này đã ra làn kia rồi) thì xi nhan kiểu gì?
Chẳng nhẽ như thế cũng tính là chuyển làn, hoặc em phải đi rón rén theo đúng cung tròn?

1- Theo nhà cháu, khi người ta xây dựng vòng xuyến có kẻ vạch chia làm 3 làn thì họ sẽ kẻ vạch sơn ở lối vào để kụ không thể đi thẳng vào mà cắt qua cả 3 làn, khiến giao thông bị rối được.
Họ sẽ bóp mép đường ở lối vào cũng chỉ đủ 3 làn, và quy định sao cho
Xe trên làn xe sát giải phân cách (làn ①) phải đi vào làn bên trái trong xuyến, để sau đó thoát ra ở góc 9h (xem vạch đỏ).
Xe trên làn ② sẽ đi vào làn giữa ở xuyến, để thoát ra tạo góc 12h (xem vạch xanh dương).
Xe trên làn ③ sẽ nhập vào làn ngoài cùng bên phải trên xuyến, để thoát ra tại góc 3h (xem vạch xanh lá trong hình).
Xe sẽ xi nhan báo chuyển làn tại các vị trí A, B, C mà thôi.

2- Khi đi vào xuyến, vì xe đi cắt ngang (cắt vuông góc) vạch chia làn, không đi dọc theo bắt kỳ làn xe nào trong xuyến, nên không có hành vi xe đang lưu thông trên làn này chuyển làn sang lưu thông trong làn kia. Vì thế, xe cũng không phải xi nhan.

3- Ở CHLBĐ, luật quy định cấm các phương tiện bật xi nhan khi nhập vào xuyến. Kụ chịu khó lội còm để đọc nội dung kụ VW Golf đã trích luật của Đức, kụ nhé.


 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Trên Group OTOFUN, kụ Nguyễn Thanh Hà đã hỏi nhà cháu về trường hợp xe đi qua ngã 6, ngã 7. Thấy đây là trường hợp phổ biến, nhà cháu xin đăng lại câu trả lời ở đây, để cccm cùng tham khảo nhé.

Hỏi:
... Nếu vòng xoay ngã 6 ngã 7 thì hướng nào được tính là đi thẳng qua vòng xoay ạ?
Nếu tất cả các hướng đều không cần dùng xi nhan thì có an toàn hơn là dùng xi nhan không cụ?

Trả lời:

1- Trên xe ô tô có hệ thống tín hiệu để báo hiệu hướng di chuyển, gồm rẽ phải, đi thẳng, rẽ trái (nhà cháu gọi là hệ thống tam phân - phân biệt 3 hướng di chuyển).
Khi xe muốn rẽ phải - ta bật xi nhan phải, khi xe muốn đi thẳng - ta không bật xi nhan, khi xe muốn rẽ trái - ta bật xi nhan trái. Đó là nguyên tắc sử dụng xi nhan, ai cũng biết.

Vậy khi đi vào Ngã 6, như trong hình dưới đây. Xe ô tô đỏ muốn đi từ ①︎ ra ④︎ thì báo hiệu thế nào?
Xin thưa, ta dùng hệ Tam phân để quyết định bật xi nhan nào.
Nguyên tắc là: căn cứ vào vị trí tức thời khi ta muốn bật xi nhan để quyết định hướng xe mình muốn ra là rẽ phải, đi thẳng, hay là rẽ trái (không được căn cứ vào vị trí xe bắt đầu vào vòng xuyến).

2- Cụ thể,
- Tại vị trí A, trước lối ra ②︎, tài xế nhìn trước mặt.
Hướng ②︎ là rẽ phải, hướng kế tiếp (hướng ③︎) sẽ là đi thẳng, các hướng tiếp theo (hướng ④︎, ⑤︎, ⑥︎) đều là hướng rẽ trái.
Xe A muốn thoát ở hướng ④︎, tức là hướng rẽ trái. Vì vậy xe A cần đi sát sang bên trái (bật xi nhan trái nếu muốn).

- Khi xe A vượt qua lối rẽ ②︎, xe đang ở vị trí B (ta gọi là xe B ), tài xế lại áp dụng nguyên tắc Tam phân để xác định hướng đi tiếp.
tại vị trí B, lối thoát ③︎ là rẽ phải, lối thoát ④︎ là đi thẳng, lối thoát ⑤︎, ⑥︎ là rẽ trái.
Xe B muốn thoát ở ④︎, tức là ở hướng đi thẳng, nên xe B không cần bật xi nhan, đồng thời đánh lái sang phải để chuẩn bị thoát xuyến, và để các xe rẽ trái đi ⑤︎, ⑥︎ có thể lách sang bên trái xe B mà đi tiếp.

- Khi xe B đã vượt qua lối thoát ③︎, xe đang ở vị trí C, tài xế lại nhìn phía trước, dùng nguyên tắc Tam phân để xác định sẽ bật xi nhan nào.
Tại vị trí C, với xe C lối thoát ④︎ là rẽ phải, lối thoát ⑤︎ là đi thẳng, lối thoát ⑥︎ là rẽ trái.
Tài xế muốn thoát xuyến tại ④︎ cần đánh lái sang phải để chuẩn bị thoát xuyến, nên bật xi nhan phải (nhưng luật không bắt buộc).

3- Khi lưu thông theo vòng xuyến không có vạch kẻ chia làn trên xuyến, lái xe chỉ cần căn cứ theo 3 lối ra gần nhất phía trước xe mình để xác định xe mình sẽ rẽ trái, đi thẳng, hay sẽ thoát xuyến, từ đó mà đánh lái cho xe đi sát xuyến hay xa xuyến. Các xe khác nhìn vị trí xe của mình trên xuyến sẽ hiểu xe mình đi tiếp thế nào.
Đồng thời, cần mọi người cần tuân thủ quy định "khi đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái".
Nếu thực hiện đúng như vậy, giao thông qua vòng xuyến sẽ nhanh hơn, dễ hiểu hơn, mà chúng ta không cần phải bật xi nhan để báo hướng mình muốn đi tiếp.


Hình minh hoạ:

EF19F273-B10F-4986-8060-E95EE99624EA.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

FlyHauture

Xe hơi
Biển số
OF-779796
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
126
Động cơ
35,680 Mã lực
Tuổi
24
Trên Group OTOFUN, kụ Nguyễn Thanh Hà đã hỏi nhà cháu về trường hợp xe đi qua ngã 6, ngã 7. Thấy đây là trường hợp phổ biến, nhà cháu xin đăng lại câu trả lời ở đây, để cccm cùng tham khảo nhé.

Hỏi:
... Nếu vòng xoay ngã 6 ngã 7 thì hướng nào được tính là đi thẳng qua vòng xoay ạ?
Nếu tất cả các hướng đều không cần dùng xi nhan thì có an toàn hơn là dùng xi nhan không cụ?

Trả lời:

1- Trên xe ô tô có hệ thống tín hiệu để báo hiệu hướng di chuyển, gồm rẽ phải, đi thẳng, rẽ trái (nhà cháu gọi là hệ thống tam phân - phân biệt 3 hướng di chuyển).
Khi xe muốn rẽ phải - ta bật xi nhan phải, khi xe muốn đi thẳng - ta không bật xi nhan, khi xe muốn rẽ trái - ta bật xi nhan trái. Đó là nguyên tắc sử dụng xi nhan, ai cũng biết.

Vậy khi đi vào Ngã 6, như trong hình dưới đây. Xe ô tô đỏ muốn đi từ ①︎ ra ④︎ thì báo hiệu thế nào?
Xin thưa, ta dùng hệ Tam phân để quyết định bật xi nhan nào.
Nguyên tắc là: căn cứ vào vị trí tức thời khi ta muốn bật xi nhan để quyết định hướng xe mình muốn ra là rẽ phải, đi thẳng, hay là rẽ trái (không được căn cứ vào vị trí xe bắt đầu vào vòng xuyến).

2- Cụ thể,
- Tại vị trí A, trước lối ra ②︎, tài xế nhìn trước mặt.
Hướng ②︎ là rẽ phải, hướng kế tiếp (hướng ③︎) sẽ là đi thẳng, các hướng tiếp theo (hướng ④︎, ⑤︎, ⑥︎) đều là hướng rẽ trái.
Xe A muốn thoát ở hướng ④︎, tức là hướng rẽ trái. Vì vậy xe A cần đi sát sang bên trái (bật xi nhan trái nếu muốn).

- Khi xe A vượt qua lối rẽ ②︎, xe đang ở vị trí B (ta gọi là xe B ), tài xế lại áp dụng nguyên tắc Tam phân để xác định hướng đi tiếp.
tại vị trí B, lối thoát ③︎ là rẽ phải, lối thoát ④︎ là đi thẳng, lối thoát ⑤︎, ⑥︎ là rẽ trái.
Xe B muốn thoát ở ④︎, tức là ở hướng đi thẳng, nên xe B không cần bật xi nhan, đồng thời đánh lái sang phải để chuẩn bị thoát xuyến, và để các xe rẽ trái đi ⑤︎, ⑥︎ có thể lách sang bên trái xe B mà đi tiếp.

- Khi xe B đã vượt qua lối thoát ③︎, xe đang ở vị trí C, tài xế lại nhìn phía trước, dùng nguyên tắc Tam phân để xác định sẽ bật xi nhan nào.
Tại vị trí C, với xe C lối thoát ④︎ là rẽ phải, lối thoát ⑤︎ là đi thẳng, lối thoát ⑥︎ là rẽ trái.
Tài xế muốn thoát xuyến tại ④︎ cần đánh lái sang phải để chuẩn bị thoát xuyến, nên bật xi nhan phải (nhưng luật không bắt buộc).

3- Khi lưu thông theo vòng xuyến không có vạch kẻ chia làn trên xuyến, lái xe chỉ cần căn cứ theo 3 lối ra gần nhất phía trước xe mình để xác định xe mình sẽ rẽ trái, đi thẳng, hay sẽ thoát xuyến, từ đó mà đánh lái cho xe đi sát xuyến hay xa xuyến. Các xe khác nhìn vị trí xe của mình trên xuyến sẽ hiểu xe mình đi tiếp thế nào.
Đồng thời, cần mọi người cần tuân thủ quy định "khi đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái".
Nếu thực hiện đúng như vậy, giao thông qua vòng xuyến sẽ nhanh hơn, dễ hiểu hơn, mà chúng ta không cần phải bật xi nhan để báo hướng mình muốn đi tiếp.


Hình minh hoạ:

EF19F273-B10F-4986-8060-E95EE99624EA.jpeg
Chã nói chuẩn roài ạ, tình huống rất nhanh nhưng diễn giải thì mất cả trang giấy. Em chỉ góp ý chút nếu từ (1) đi ra vòng xuyến thì bật xi nhan rẽ trái rồi mới bật xi nhan rẽ phải để đi ra (4). Em xin hết :)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Chã nói chuẩn roài ạ, tình huống rất nhanh nhưng diễn giải thì mất cả trang giấy. Em chỉ góp ý chút nếu từ (1) đi ra vòng xuyến thì bật xi nhan rẽ phải rồi mới bật xi nhan rẽ trái để đi ra (4). Em xin hết :)
Thanks kụ đã tổng kết ngắn gọn giúp.
P/s: Hình như kụ viết lộn chữ phải và trái.
Có phải ý của kụ là "nếu từ (1) đi ra vòng xuyến thì bật xi nhan rẽ TRÁI rồi mới bật xi nhan rẽ PHẢI để đi ra (4)" chăng?
 

Lê Hoàng CN

Xe buýt
Biển số
OF-488983
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
941
Động cơ
198,423 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Hà Nội
Trên Group OTOFUN, kụ Nguyễn Thanh Hà đã hỏi nhà cháu về trường hợp xe đi qua ngã 6, ngã 7. Thấy đây là trường hợp phổ biến, nhà cháu xin đăng lại câu trả lời ở đây, để cccm cùng tham khảo nhé.

Hỏi:
... Nếu vòng xoay ngã 6 ngã 7 thì hướng nào được tính là đi thẳng qua vòng xoay ạ?
Nếu tất cả các hướng đều không cần dùng xi nhan thì có an toàn hơn là dùng xi nhan không cụ?

Trả lời:

1- Trên xe ô tô có hệ thống tín hiệu để báo hiệu hướng di chuyển, gồm rẽ phải, đi thẳng, rẽ trái (nhà cháu gọi là hệ thống tam phân - phân biệt 3 hướng di chuyển).
Khi xe muốn rẽ phải - ta bật xi nhan phải, khi xe muốn đi thẳng - ta không bật xi nhan, khi xe muốn rẽ trái - ta bật xi nhan trái. Đó là nguyên tắc sử dụng xi nhan, ai cũng biết.

Vậy khi đi vào Ngã 6, như trong hình dưới đây. Xe ô tô đỏ muốn đi từ ①︎ ra ④︎ thì báo hiệu thế nào?
Xin thưa, ta dùng hệ Tam phân để quyết định bật xi nhan nào.
Nguyên tắc là: căn cứ vào vị trí tức thời khi ta muốn bật xi nhan để quyết định hướng xe mình muốn ra là rẽ phải, đi thẳng, hay là rẽ trái (không được căn cứ vào vị trí xe bắt đầu vào vòng xuyến).

2- Cụ thể,
- Tại vị trí A, trước lối ra ②︎, tài xế nhìn trước mặt.
Hướng ②︎ là rẽ phải, hướng kế tiếp (hướng ③︎) sẽ là đi thẳng, các hướng tiếp theo (hướng ④︎, ⑤︎, ⑥︎) đều là hướng rẽ trái.
Xe A muốn thoát ở hướng ④︎, tức là hướng rẽ trái. Vì vậy xe A cần đi sát sang bên trái (bật xi nhan trái nếu muốn).

- Khi xe A vượt qua lối rẽ ②︎, xe đang ở vị trí B (ta gọi là xe B ), tài xế lại áp dụng nguyên tắc Tam phân để xác định hướng đi tiếp.
tại vị trí B, lối thoát ③︎ là rẽ phải, lối thoát ④︎ là đi thẳng, lối thoát ⑤︎, ⑥︎ là rẽ trái.
Xe B muốn thoát ở ④︎, tức là ở hướng đi thẳng, nên xe B không cần bật xi nhan, đồng thời đánh lái sang phải để chuẩn bị thoát xuyến, và để các xe rẽ trái đi ⑤︎, ⑥︎ có thể lách sang bên trái xe B mà đi tiếp.

- Khi xe B đã vượt qua lối thoát ③︎, xe đang ở vị trí C, tài xế lại nhìn phía trước, dùng nguyên tắc Tam phân để xác định sẽ bật xi nhan nào.
Tại vị trí C, với xe C lối thoát ④︎ là rẽ phải, lối thoát ⑤︎ là đi thẳng, lối thoát ⑥︎ là rẽ trái.
Tài xế muốn thoát xuyến tại ④︎ cần đánh lái sang phải để chuẩn bị thoát xuyến, nên bật xi nhan phải (nhưng luật không bắt buộc).

3- Khi lưu thông theo vòng xuyến không có vạch kẻ chia làn trên xuyến, lái xe chỉ cần căn cứ theo 3 lối ra gần nhất phía trước xe mình để xác định xe mình sẽ rẽ trái, đi thẳng, hay sẽ thoát xuyến, từ đó mà đánh lái cho xe đi sát xuyến hay xa xuyến. Các xe khác nhìn vị trí xe của mình trên xuyến sẽ hiểu xe mình đi tiếp thế nào.
Đồng thời, cần mọi người cần tuân thủ quy định "khi đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái".
Nếu thực hiện đúng như vậy, giao thông qua vòng xuyến sẽ nhanh hơn, dễ hiểu hơn, mà chúng ta không cần phải bật xi nhan để báo hướng mình muốn đi tiếp.


Hình minh hoạ:

EF19F273-B10F-4986-8060-E95EE99624EA.jpeg
Chuẩn!
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Hôm nay nhà cháu thấy trên bản đồ Google có một cách kẻ vạch chia làn khá độc đáo cho giao cắt theo vòng xuyến ở bên Đức. Cách kẻ vạch này giúp cho phương tiện lưu thông qua vòng xuyến không cần phải bật xi nhan báo hướng thoát xuyến, mà vẫn đảm bảo lưu thông dễ hiểu, có trật tự.
Đó là cách kẻ Vạch chia làn kiểu "bánh răng hình xoắn ốc, hướng cho xe chạy ra ngoài".

Khi lái xe đi thẳng cố định trên một làn, xe sẽ tự động thoát dần khỏi vòng xuyến, hầu như không phải cắt ngang vạch để chuyển làn, nên không gây ra xung đột cắt ngang xe khác khi muốn thoát xuyến. Chỉ cần đảm bảo nguyên tắc: xe cần chọn đúng làn xe khi đi vào xuyến.

=============

Giải thích:

1- Cách kẻ vạch hình xoắn ốc:
a- Vạch chia làn không phải là các vòng tròn đồng tâm, mà sẽ là các đường cong hình xoắn ốc hướng thoát ra ngoài.
b- Tại vị trí mép vòng xuyến, đối diện lối vào có lưu lương xe lớn (vị trí 6 giờ), sẽ là nơi bắt đầu một vạch kẻ làn mới (nơi vị trí chấm màu trắng trong hình). Vạch kẻ đó thường kéo dài 3/4 cung tròn, và kết thúc tại lối ra nằm tại vị trí 9 giờ.

2- Cách chọn làn đúng:
Giả sử trên ngã 5 trong hình,
- Tại lối vào ở vị trí 6 giờ có 5 chiếc xe, màu Xanh Đỏ Tím Vàng, Trắng. Xe Xanh ra ở vị trí 9 giờ, xe đỏ ở 12 giờ, xe Tím ở 2 giờ, xe Vàng ở 5 giờ. Xe Trắng quay đầu.
- Lối vào này có 2 làn xe. Trên mép vòng xuyến, đối diện lối vào, là vị trí bắt đầu vạch kẻ hình xoắn ốc, tạo ra làn xe mới (làn số ①︎)
- Xe Trắng quay đầu, xe Xanh thoát ở 9 giờ sẽ đi thẳng trên làn số ①︎, xe Đỏ thoát ở 12 giờ sẽ đi thẳng trên làn số ②. 3 xe này vào xuyến trên làn xe sát giải phân cách.
- Xe Tím thoát ở 2 giờ sẽ đi thẳng trên làn số ③, xe Vàng thoát xuyến ở 5 giờ sẽ đi thẳng trên làn số ④.

Với cách kẻ vạch xoắn ốc như thế này, phương tiện luôn đi thẳng trên một làn cong trên xuyến, không phải cắt qua vạch để chuyển làn nên không tạo xung đột với nhau (ngoại trừ thời điểm khi bắt đầu nhập vào giao cắt các xe phải cắt chéo qua vạch chia làn để đi vào đúng làn mình cần).


23474104-E207-4E20-B9FB-D9355C71F5A2.jpeg


Toạ độ trên bản đồ Gúc gồ: 50.1799734, 8.4750979

.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Ai cũng biết việc chạy cắt ngang qua 3 làn xe để chuyển làn là một hành vi rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn.
Nhưng vẫn còn ít người nhận ra một hành vi khác nguy hiểm không kém. Đó là hành vi cắt ngang qua 3 làn xe để thoát vòng xuyến, cccm ạ.

Vì thế còn rất nhiều lái xe luôn chọn cách đi "khôn", là chạy thẳng qua vòng xuyến, ôm sát mép trái, rồi cắt thẳng qua 3 làn xe để đi ra (theo mũi tên màu đỏ trong hình).
Vạch kẻ chia làn trên vòng xuyến chẳng có ý nghĩa gì với những lái xe loại này.

Đến khi xảy ra va chạm với xe khác thì ngẩn người ra, không biết tại sao.

SIX_E06D2F1E-7251-48BF-8249-B58D16B8393F.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top