[ATGT] Đi thẳng qua giao cắt có vòng xuyến - luật có bắt buộc phải xi nhan hay không?

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,362 Mã lực
Clip: đi qua giao cắt có vòng xuyến Không cần xi nhan, Mỹ


Cái này đem ốp vào các nút cửa ngõ HN, TPHCM chắc chắn là đứt cước ngay vì
- Mật độ giao thông
- Tính chất đa dạng của phương tiện tham gia
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em thì cứ dư lày: khi đi thẳng ngã tư có vòng xuyến thì lúc chuẩn bị vào em xi han trái để xinđường các xe hướng từ bên trái đến và thằng sau biết em tạt sang trái mà đi bên phải mà rẽ phải, đến giữa bùng binh thì em xi nhan phải để xin đường các xe bên phải dừng lại để em đi thẳng
Nhà cháu cũng đang đi như kụ. Nhưng chỉ ở VN thôi, để tránh phiền phức với xxx.
Cách nay chừng 2 năm, ở Vn đã rộ lên việc xi nhan khi vào ra vòng xuyến đâu. Khi đó, cứ nhìn thành xe ông đằng trước, thấy thành xe chéo sang bên nào là đoán ngay ra ông ý sẽ đi về bên ý. Cần gì nhìn xi nhan.


Đi ra nước ngoài (Đức, Mỹ) mà xi nhan loạn xạ như mình thế này thì có bao nhiêu tiền đem nộp phạt hết bấy nhiêu, chẳng còn tiền cho hotel nữa.


Cái này đem ốp vào các nút cửa ngõ HN, TPHCM chắc chắn là đứt cước ngay vì
- Mật độ giao thông
- Tính chất đa dạng của phương tiện tham gia
Để giải quyết 2 vấn đề kụ nêu, có thể làm như sau:

- lắp đèn xanh đỏ trước giao cắt vòng xuyến để ngắt dòng xe, giảm mật độ luồng xe đang lao vào vòng xuyến.
- kẻ vạch chia làn để các phương tiện tự phân loại theo hướng đi. Giống như phân luồng theo mũi tên 1.18 trước giao cắt như hiện nay.
- giải quyết tính chất đa dạng của phương tiện, bằng cách không phân biệt theo loại phương tiện nữa.
Tất cả các loại phương tiện đều được coi là như nhau, đồng quyền trên vòng xuyến. Triệt để áp dụng nguyên tắc nhường đường cho xe đang thoát khỏi vòng xuyến, là xe từ bên trái đến. Xe nào rẽ trái thì phải đi sát vòng xuyến, xe nào rẽ phải thì đi sát lè đường bên phải.
Phương tiện nào vi phạm lỗi nhường đường hoặc chọn sai vị trí lưu khi lưu thông thì phạt. Xảy ra tai nạn thì ai sai nấy chịu.

Riêng xe đạp, thì có thể được coi như người đi bộ, phải đi lên phần đường dành riêng cho người đi bộ.

.
 
Chỉnh sửa cuối:

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Nhà cháu đồng ý với ý kiến kụ hbu082, đồng thời bổ sung thêm. Trong trường hợp tai nạn, ngoài ông phụ trách đèn để đèn hỏng mà không chịu sửa, dẫn đến tai nạn, còn phải phạt thêm ông trên đường ưu tiên vì đã không có sự cẩn trọng cần thiết, vẫn lao qua giao cắt, dù có thấy đèn xanh trên tuyến mình không sáng, nhưng xe trên chiều ngược lại đang dừng đèn đỏ, xe trên tuyến vuông góc đang chạy qua giao cắt (vì đèn họ đang xanh).

Đó là nhà cháu suy theo lý lẽ thường tình. Có thể bên Đức họ có thêm các quy định khác nữa, nên khó bắt lỗi ông trên làn có đèn đỏ hỏng chăng?

.
Bác ạ, tụi nó đi theo Đèn + Biển.
Xét như thế, cả 2 ông đều ĐÚNG LUẬT => tòa mới xử 50/50.
Còn tụi nó vốn có sự cẩn trọng thông thường với Đèn giao thông rồi, nhưng vẫn ko tránh được.

Đấy là trường hợp hy hữu; và do đó, mới bổ sung thêm quy định: Nếu đèn tắt (buổi đêm) => phải nháy đèn Vàng, nghĩa là: Đi theo Biển, nhưng cần cẩn thận 1 tý.
Nếu ko thấy Đèn vàng => cần cẩn thận hơn nữa, dù mình có Ưu tiên.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Clip: đi qua giao cắt có vòng xuyến Không cần xi nhan, Mỹ


Clip của bác rõ ràng, và áp dụng ở Mỹ. Thank you bác.
Nhưng ở xứ khác, nó quy định khác.

Tôi thì cho là: Khi mình thay đổi Làn đường đi và/hoặc Hướng đi, mình cần thông báo. Và rõ ràng, ít nhất khi bác rời vòng xuyến, nhất là vòng xuyến có 2 lanes, bác đang cắt mặt một số chú đi sau, càng phải báo cáo.
Ko thì rất có thể họ tông vào mít của mình.

Còn về Luật Việt Nam, chả rõ nó ghi chỗ nào. Nhưng chính tôi bị vồ ở Hải Phòng vì tội ra khỏi vòng xuyến mà ko xi nhan.
Mất 7 lit tại Kho bạc, Biên bản rõ ràng luôn.
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
6,120
Động cơ
463,443 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Em hóng vì chủ đề này khá hót. Quan điểm của em là định nghĩa thế nào là chuyển hướng trong giao thông đường bộ là qtrong nhất. Chứ cứ gắn việc đánh lái với chuyen hướng thì có mà toe toét.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,362 Mã lực
Mọi đóng góp của các bác dù tích cực, xây dựng bao nhiêu đi nữa thì cuối cùng vẫn bị kẹt ở chỗ : "Luật của ta không nghiêm"
- Luật : Không chi tiết không sát với thực.... tế nên mới sinh ra cái "hướng dẫn thi hành Luật". Ai đời, uống rượu, chủ ý phóng xe giữa đám đông-phạt hành chính. Đâm chết người, di đi di lại cho chết hẳn lại phán ko có bằng chứng (trong khi có nhân chứng), phạt hành chính
- Kẻ thực thi Pháp luật: Chỉ nhăm nhăm biết cái gì đó thành lợi ích các nhân. Nếu khó quá, chí ít cũng biến nó thành oai chop mình
- Dân thực hiện theo Luật: Phát hiện ra đầy khe hở, tội gì không lách, đừng trách hoạc trông chờ "ý thức". Ở Tây ý, vi phạm, chém vào túi ngay thế là ý thức tự sinh sôi nảy nở thôi, từ nhiều thế hệ rôi . Không phải mới hôm qua đâu.

Thôi chết, miên man sang phần của các bác luật sư rồi
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Clip của bác rõ ràng, và áp dụng ở Mỹ. Thank you bác.
Nhưng ở xứ khác, nó quy định khác.

Tôi thì cho là: Khi mình thay đổi Làn đường đi và/hoặc Hướng đi, mình cần thông báo. Và rõ ràng, ít nhất khi bác rời vòng xuyến, nhất là vòng xuyến có 2 lanes, bác đang cắt mặt một số chú đi sau, càng phải báo cáo.
Ko thì rất có thể họ tông vào mít của mình.

Còn về Luật Việt Nam, chả rõ nó ghi chỗ nào. Nhưng chính tôi bị vồ ở Hải Phòng vì tội ra khỏi vòng xuyến mà ko xi nhan.
Mất 7 lit tại Kho bạc, Biên bản rõ ràng luôn.
Đây là nhà cháu dẫn chứng Luật của Mỹ. Họ yêu cầu chọn vị trí tương ứng với điểm thoát, không cần xi nhan khi qua vòng xuyến, cấm không cho chuyển làn trong vòng xuyến, tuân thủ nguyên tắc nhường đường cho xe bên trái (nên sẽ tránh được chuyện bị xe sau cắt mặt khi ra khỏi vòng xuyến).

Như vậy, qua clip này ta có thể thấy rằng, để thông báo cho xe khác biết hướng đi, ngoài việc bật xi nhan, còn có cách khác hiệu quả hơn nhiều. Đó là ta cần chọn đúng vị trí di chuyển trên vòng xuyến, tương ứng với hướng sẽ đi. Xe sau nhìn vị trí của xe trước là biết xe trước sẽ rẽ hay đi thẳng. Chẳng cần phải xi nhan. (nhà cháu sẽ minh hoạ ở còm phía dưới)

Nhà cháu sẽ úp thêm clip của một số nước khác nữa, cho thấy họ cũng quy định khác Mỹ. Họ khuyến khích chuyển làn trong vòng xuyến, không bắt buộc phải xi nhan khi đi thẳng qua vòng xuyến.

Nghĩa là,
- khi rẽ phải (vào 6h ra 3h) thì ôm sát lề phải + xi nhan phải;
- khi đi thẳng (vào 6h ra 12h) thì không cần xi nhan, nhưng không cấm xi nhan, đi làn bên ngoài, cấm đi làn sát bùng binh;
- khi rẽ trái hoặc quay đầu (vào 6h ra 9h hoặc 6h) thì ôm làn trái sát bùng binh, đến 11h thì xi nhan phải để chuyển làn + đi sang làn bên phải để thoát ra 9h, hoặc đến 8h xi nhan phải để chuyển làn + đi sang làn bên phải để thoát ở 6h;
Ngoài ra, triệt để áp dụng nguyên tắc nhường đường cho xe bên trái, là xe đang lưu thông trong bùng binh.

Trên cơ sở đó, có thể đưa ra kết luận rằng, nguyên tắc xi nhan "vào trái ra phải" không phải là bất di bất dịch. Trong luật hiện hành của Vn không quy định phải xi nhan khi lưu thông ở vòng xuyến. Luật nhiều nước khác cũng vậy.
.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em hóng vì chủ đề này khá hót. Quan điểm của em là định nghĩa thế nào là chuyển hướng trong giao thông đường bộ là qtrong nhất. Chứ cứ gắn việc đánh lái với chuyen hướng thì có mà toe toét.
Dù trong luật chưa định nghĩa thế nào là chuyển hướng, nhưng chúng ta đã có thể thống nhất với nhau 3 điều sau:

- Rẽ trái, rẽ phải là hành vi chuyển hướng. Đi thẳng không phải là hành vi chuyển hướng.

- Đi thẳng trên đường cong không phải là chuyển hướng.

- Chuyển làn xe không phải là chuyển hướng.

.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
sgb345 nói:
Như vậy, qua clip này ta có thể thấy rằng, để thông báo cho xe khác biết hướng đi, ngoài việc bật xi nhan, còn có cách khác hiệu quả hơn nhiều. Đó là ta cần chọn đúng vị trí di chuyển trên vòng xuyến, tương ứng với hướng sẽ đi. Xe sau nhìn vị trí của xe trước là biết xe trước sẽ rẽ hay đi thẳng. Chẳng cần phải xi nhan.
Trong hình minh hoạ này, nhờ các kụ chọn giúp phương án nào hiệu quả hơn?

Giả sử, các kụ đang đi xe màu trắng. Phía trước các kụ là xe màu đỏ.

Phương án 1:
- xe trước xi nhan đầy đủ cho các kụ biết họ sẽ di chuyển tiếp theo hướng nào (giống ở mình hiện nay)
- nhưng xe trước luôn bám sát lề trái, chặn đầu xe các kụ, các kụ phải lẽo đẽo bám theo sau, suốt từ vị trí A đến vị trí C, chờ đến khi xe đó thoát khỏi vòng xuyến thì mới thoát nợ.

Phương án 2:
- xe trước chọn vị trí phù hợp, qua đó biết được họ sẽ đi thẳng, để vượt qua họ ngay từ vị trí A, chẳng cần họ phải có xi nhan (hy vọng ở Vn trong tương lai)
- các kụ có thể vượt qua xe đang đi thẳng để các kụ rẽ trái.



.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gang Thep

Xe tải
Biển số
OF-407452
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
364
Động cơ
228,170 Mã lực
Tuổi
57
Nơi ở
Thái Nguyên
Thưa các cụ: Cái đường tròn (dân nhà cháu 99,99%đều gọi thế nên quen mồm rồi ạ) chỗ nhà cháu khá rộng, sáng nay cháu mới nhìn kỹ thì thấy trên các làn đường ở chỗ trước vạch cho người đi bộ có mũi tên đi thẳng trên làn trái, mũi tên rẽ phải và đi thẳng ở làn giữa, còn làn phải k có mũi tên. Vậy nếu đi thẳng theo làn theo hướng mũi tên thì sao phải xi nhan vào ạ. Còn khi ra theo luật cháu cũng k thấy nói phải xi nhan, nhà cháu đg rộng thường nhìn nhau mà đi nhưng từ hồi đi 4b thì cháu cũng xinhan ra. Xxx nhà cháu thì chưa bg thấy đứng ở các đg tròn phạt xinhan. Có phạt chỉ phạt đi ngược chiều cũng đủ vì dân nhà cháu khoái đi ngược chiều lắm (vì đg thưa, đảo tròn quá rộng)
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
6,120
Động cơ
463,443 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Theo em tìm hiểu về chuyển huớng thì định nghĩa hành vi " chuyển hướng xe " được quy định cụ thể tại Điều 16 Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 1968 như sau: "...(Chuyển hướng là) khi quay xe sang bên phải hoặc bên trái để đi vào một đường khác hoặc để đi vào bên trong khu vực tiếp giáp với đường giao thông..."
Dù trong luật chưa định nghĩa thế nào là chuyển hướng, nhưng chúng ta đã có thể thống nhất với nhau 3 điều sau:

- Rẽ trái, rẽ phải là hành vi chuyển hướng. Đi thẳng không phải là hành vi chuyển hướng.

- Đi thẳng trên đường cong không phải là chuyển hướng.

- Chuyển làn xe không phải là chuyển hướng.

.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,305
Động cơ
456,157 Mã lực
sgb345 nói:
Trích luật: 7 hành vi luật bắt buộc phải có tín hiệu (xi nhan), hoặc báo hiệu (trong số này không có hành vi lưu thông qua vòng xuyến), là: 1- Chuyển làn phải có tín hiệu - theo Điều 13: Sử dụng làn đường 2- Vượt xe phải có báo hiệu - theo Điều 14: Vượt xe 3- chuyển hướng phải xi nhan báo hướng rẽ - theo Điều 15: Chuyển hướng xe 4- Lùi xe phải có tín hiệu - theo Điều 16: Lùi xe 5- Dừng xe, đỗ xe phải có tín hiệu cảnh báo - theo Điều 18: Dừng xe, đỗ xe 6,7- Nhập làn vào đường cao tốc, đỗ xe trên ĐCT - theo Điều 26: Giao thông trên đường cao tốc. .
Xin lỗi cụ Bia vì câu hỏi không liên quan đến thớt, nhưng hơi liên quan đến còm này của cụ.
Em xem trong luật thì không thấy nói tín hiệu khi chuyển hướng là tín hiệu gì, đèn xi nhan hay hình thức nào khác (có thể có nhưng em chưa được đọc, nếu có thì cụ cho em xin nhé).
Vì có nhiều hình thức phát tín hiệu khác nhau như bằng đèn, còi, cờ hoặc bằng tay, nên em muốn hỏi cụ rằng, khi chuyển hướng em không dùng tín hiệu là bật đèn xi nhan mà thò tay ra vẫy có được không?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Dù trong luật chưa định nghĩa thế nào là chuyển hướng, nhưng chúng ta đã có thể thống nhất với nhau 3 điều sau:

- Rẽ trái, rẽ phải là hành vi chuyển hướng. Đi thẳng không phải là hành vi chuyển hướng.

- Đi thẳng trên đường cong không phải là chuyển hướng.

- Chuyển làn xe không phải là chuyển hướng.

.
Oài.

Cụ này giỏi nhiều thứ nhưng những thứ trên đây thì đúng là em thấy nó thế nào ấy.

- đi thẳng trên đường cong? Ngữ pháp cần phải thay đổi. Thẳng là thẳng, mà cong là cong. Đi thẳng trên đường cong thì trèo ra ngoài mất.

Có lẽ ý đúng phải là: đi trên đoạn đường có dạng cong, không có giao cắt thì không cần phải có xi nhan.

- chuyển làn xe là chuyển hướng. Làn xe là một phát kiến văn minh của con người, nhằm tăng khả năng lưu thông và độ an toàn. Nếu không coi chuyển làn là chuyển hướng vậy khỏi có tín hiệu? Vậy điều 13 là bỏ đi ạ?

- chuyện đi thẳng không cần xi nhan thì quả là phức tạp. Cái này mọi người đã bàn nhiều rồi.

Cần phải làm rõ vấn đề đi thẳng trên một đoạn đường với việc đi từ đoạn đường này qua đoạn đường khác có giao cắt điều khiển bằng vòng xuyến (hai đường thẳng nhau).

Em bổ sung tí ti: Vì bác chủ thớt không biết tiếng Đức nên cũng khó bàn luận luật của Đức - một nước có một thứ văn hoá giao thông "thượng thừa", nơi gần như không có biển cấm và lệnh cấm - về chi tiết luật Đức quy định khi abbiegen (ôm cua, đi vòng, rẽ) thì phải có tín hiệu (vấn đề chính là ở cái động từ này thôi). Đây là cái mà em thấy khá tiếc.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Xin lỗi cụ Bia vì câu hỏi không liên quan đến thớt, nhưng hơi liên quan đến còm này của cụ.
Em xem trong luật thì không thấy nói tín hiệu khi chuyển hướng là tín hiệu gì, đèn xi nhan hay hình thức nào khác (có thể có nhưng em chưa được đọc, nếu có thì cụ cho em xin nhé).
Vì có nhiều hình thức phát tín hiệu khác nhau như bằng đèn, còi, cờ hoặc bằng tay, nên em muốn hỏi cụ rằng, khi chuyển hướng em không dùng tín hiệu là bật đèn xi nhan mà thò tay ra vẫy có được không?
Theo em nghĩ thì là được cụ ạ. cụ vẫy thoải mái không sao.
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
6,398
Động cơ
456,518 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Em đi thẳng éo bao giờ xi nhan, đã đi thẳng lại còn xi nhan, dở hơi
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Hờ, em hỏi khí không phải, thế khi cụ đi ô tô, cụ cần rẽ phải thì cụ vẫy dư lào?
thì em bảo rồi mà, cụ ấy vẫy được thì cụ ấy vẫy thoải mái, có sao đâu. luật không cấm cái đó mà cụ.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Em đi thẳng éo bao giờ xi nhan, đã đi thẳng lại còn xi nhan, dở hơi
ở mình nó khốn nạn thế đấy cụ, nhiều khi biết là dở hơi nhưng thà dở hơi còn hơn chó cắn. vừa sáng nay em đọc cái pic nào bị nó thịt vì đi trên đoạn đường thằng, hướng rẽ là hướng khác, nhưng bị nó xực chỉ vì trước đó nó cắm biển chữ Y.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Hồi xửa, em đầy lần ra tín hiệu cho xe ngược chiều đi chậm lại với kiểu tay gần giống Tây :D.

 

Gang Thep

Xe tải
Biển số
OF-407452
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
364
Động cơ
228,170 Mã lực
Tuổi
57
Nơi ở
Thái Nguyên
Theo em nghĩ thì là được cụ ạ. cụ vẫy thoải mái không sao.
E cũng đã từng thấy ô tô vẫy và đương nhiên e cũng buộc phải chấp nhận thay xi nhan. Nhưng chỉ buồn là nhiều khi cái tay vẫy lai k phải của người lái nên nó lại vẫy k đúng chiều xe đi (thường là 2b)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top